6 Nền tảng Thương mại điện tử Tốt nhất năm 2025
Ngày 16/08/2025 - 10:08Trong hướng dẫn này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn các tính năng và lợi ích cốt lõi giúp phân biệt các nền tảng thương mại điện tử tốt nhất với các nền tảng còn lại, đặc biệt là đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ có nguồn lực hạn chế, kỳ vọng cao và tham vọng lớn.
Với doanh số thương mại điện tử toàn cầu dự kiến đạt 4,8 nghìn tỷ đô la vào năm 2025 , cơ hội là rất lớn. Nhưng cạnh tranh cũng vậy. Nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình giành được thị phần trên thị trường kỹ thuật số, việc lựa chọn một nền tảng phù hợp với mục tiêu, đối tượng khách hàng và năng lực của bạn là vô cùng quan trọng.
- Bạn không có nhiều thời gian? Dưới đây là những điểm chính cần ghi nhớ
Nền tảng thương mại điện tử là công cụ thiết yếu cho phép doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ trực tuyến, xử lý mọi thứ từ danh sách sản phẩm đến thanh toán an toàn.
Nền tảng phù hợp phải phù hợp với quy mô doanh nghiệp, mục tiêu, trình độ kỹ thuật và sở thích thiết kế của bạn .
Các tính năng cần có bao gồm khả năng phản hồi trên thiết bị di động, giao diện người dùng trực quan (cho cả bạn và khách hàng), phân tích mạnh mẽ, nhiều tùy chọn thanh toán và hỗ trợ khách hàng đáng tin cậy.
Không phải tất cả các nền tảng đều như nhau—một số nền tảng phù hợp nhất với người mới bắt đầu (như Wix và Squarespace), trong khi một số khác lại phù hợp với người dùng có kinh nghiệm muốn có sự linh hoạt và khả năng mở rộng (như WooCommerce và Shift4Shop).
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp cân bằng để phát triển , Shopify cung cấp sự kết hợp mạnh mẽ giữa khả năng sử dụng và tùy chỉnh.
Big Cartel là lựa chọn lý tưởng cho các nghệ sĩ có dòng sản phẩm hạn chế, cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí để thử nghiệm thị trường thương mại điện tử.
Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng: tham khảo ý kiến đồng nghiệp, cố vấn và so sánh các tính năng trước khi quyết định. Nền tảng phù hợp không chỉ đáp ứng nhu cầu của bạn mà còn phải giúp doanh nghiệp của bạn phát triển.
Nền tảng thương mại điện tử là gì?
Chúng ta đều biết rằng thương mại là việc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ giữa 2 hoặc nhiều bên. Tuy nhiên, khi những hoạt động này diễn ra trực tuyến, chúng cũng có chữ “e” phân biệt giống như bạn thường thấy ở những thứ trên internet như “sách điện tử”, “thiệp điện tử” và “email”.
Cũng giống như việc bạn không thể gửi và nhận email nếu không có nhà cung cấp dịch vụ email, việc trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ một cách an toàn nếu không có nền tảng thương mại điện tử cũng rất khó khăn. Và những nền tảng thương mại điện tử tốt nhất sẽ kết nối người mua và người bán theo cách cho phép giao dịch diễn ra suôn sẻ và dễ dự đoán.
Mặc dù cấu trúc và quy trình của các nền tảng thương mại điện tử khác nhau, nhưng nhìn chung chúng cần cho phép khách hàng xem xét các tùy chọn, tìm hiểu thêm về các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, rồi mới quyết định mua hàng. Bất kỳ rào cản nào đối với những mục tiêu này cũng sẽ là rào cản cho sự thành công của doanh nghiệp bạn.
Doanh số thương mại điện tử toàn cầu vượt quá 26 nghìn tỷ đô la mỗi năm . Bạn không thể bỏ lỡ phân khúc kinh doanh quan trọng (và đang phát triển) này, vì vậy việc lựa chọn nền tảng thương mại điện tử phù hợp và tích hợp nó vào doanh nghiệp của bạn là ưu tiên hàng đầu.
Sự thẩm định là điều cần thiết để lựa chọn nền tảng thương mại điện tử lý tưởng của bạn
Nếu có một nền tảng thương mại điện tử thần kỳ nào đó hoạt động hoàn hảo cho mọi doanh nghiệp, thì đã không cần đến hướng dẫn này. Nhưng bạn không phải là một cá thể giống hệt ai, và doanh nghiệp của bạn cũng độc đáo như chính bạn vậy. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ bằng lòng với những giải pháp chung chung. Thay vào đó, bạn đang tìm kiếm những giải pháp đặc biệt, phù hợp với ngành nghề, cơ cấu và phong cách của mình.
Bằng cách dành thời gian ngay từ đầu để xác định các ưu tiên và nhu cầu kinh doanh, bạn sẽ có vị thế tốt hơn để lựa chọn người chiến thắng. Bất kỳ điều gì không đáp ứng được những điều này thường dẫn đến việc tìm kiếm quanh co hoặc hối hận.
Tôi nên tìm kiếm điều gì ở một nền tảng thương mại điện tử?
- Liệu nó có thân thiện với thiết bị di động không? Điện thoại thông minh không còn là lựa chọn thứ yếu so với máy tính để bàn và máy tính bảng nữa. Phần lớn lượt truy cập trang web của bạn có thể sẽ đến từ thiết bị di động, vì vậy bạn nên đảm bảo nền tảng thương mại điện tử của mình được tối ưu hóa cho những người mua sắm này.
- Liệu nó có cung cấp phân tích không? Cách duy nhất để chuyển đổi nhiều doanh số hơn và xây dựng cơ sở khách hàng là hiểu rõ những cá nhân mua hàng của bạn. Việc thu thập dữ liệu liên quan là rất quan trọng để xây dựng lòng trung thành bằng cách mang đến cho họ trải nghiệm tốt nhất.
- Bạn có thấy dễ hiểu không? Bạn sẽ có thể làm quen với giao diện của nền tảng và bắt đầu thiết lập cửa hàng trong vòng 48 giờ. Nếu mất nhiều thời gian hơn, bạn cần tìm một giải pháp đơn giản hơn.
- Liệu nó có trực quan với người mua sắm không? Các nền tảng tốt nhất cũng cung cấp một quy trình hợp lý cho khách hàng. Không cần phải đoán già đoán non từ trang sản phẩm đến trang mua hàng cuối cùng.
- Liệu nó có chấp nhận nhiều loại hình thanh toán không? Đã qua rồi cái thời bạn có thể mặc định rằng tất cả khách hàng trực tuyến của mình đều muốn thanh toán bằng thẻ tín dụng phổ biến. Có rất nhiều lựa chọn thanh toán, và nếu bạn không chấp nhận, nhiều khách hàng sẽ tìm đến những nơi khác chấp nhận.
- Có hỗ trợ đáng tin cậy không? Cho dù bạn là một lập trình viên dày dạn kinh nghiệm hay một người mới bắt đầu sử dụng công nghệ số, sẽ có những lúc bạn cần được giải đáp thắc mắc. Nền tảng thương mại điện tử của bạn nên có bộ phận hỗ trợ luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.
Bạn cũng nên tham khảo ý kiến của các doanh nhân khác trong ngành để thu thập thông tin chuyên sâu. Nếu họ đã trải qua quá trình tuyển chọn tương tự, họ có thể giúp bạn xác định các nền tảng hàng đầu và phát hiện những điểm đáng ngờ.
Một nguồn tư vấn tuyệt vời khác chính là người cố vấn kinh doanh của bạn . Đôi khi chúng ta chỉ nghĩ đến người cố vấn khi nói đến các chiến lược bán hàng cấp cao, nhưng nền tảng thương mại điện tử của bạn sẽ là nơi bạn thực hành thực tế. Ngay cả khi người cố vấn của bạn thiếu kinh nghiệm với các nền tảng phần mềm hiện đại, họ vẫn có thể giúp bạn làm rõ chiến lược và mục tiêu, giúp việc tìm kiếm của bạn dễ dàng hơn nhiều.
Đề xuất nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ
Có vô số nền tảng thương mại điện tử để lựa chọn. Nhưng bạn đừng bao giờ đánh đồng số lượng với chất lượng. Rất có thể chỉ có 2 hoặc 3 lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu kinh doanh của bạn. Phần còn lại có thể có những tính năng đáng ngưỡng mộ, nhưng một sản phẩm phần mềm không bao giờ là đủ để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn—nó phải nâng tầm doanh nghiệp của bạn.
Chúng tôi đã tổng hợp danh sách này để giúp bạn xác định một số nền tảng thương mại điện tử hàng đầu mà bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng danh sách này không được xếp hạng. Nền tảng đầu tiên được liệt kê có thể là lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn, trong khi nền tảng cuối cùng trong danh sách chắc chắn là lựa chọn lý tưởng cho người khác. Mỗi nền tảng đều có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng miễn là điểm mạnh phát huy lợi thế của bạn và điểm yếu không làm lộ ra điểm yếu trong doanh nghiệp, bạn có thể tự tin tiến bước với lựa chọn của mình.
Wix
- Dùng thử miễn phí? Có
- Giá cơ bản: 18 đô la một tháng
- Phù hợp nhất cho: Người mới bắt đầu muốn có một quy trình đơn giản
Hãy bắt đầu với nền tảng thương mại điện tử được thiết kế dành cho người mới bắt đầu. Bạn có kinh nghiệm thiết kế hay không cũng không quan trọng, vì trình tạo trang web này giúp bạn dễ dàng chọn mẫu và kéo thả các thành phần khác nhau để mang đến giao diện hoàn hảo cho khách hàng.
Sử dụng cùng phương pháp "khối xây dựng" này, bạn có thể thêm các thành phần thương mại điện tử cho phép bạn chấp nhận thanh toán và hoàn tất giao dịch. Bạn không cần bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào, đó là lý do tại sao một nền tảng như Wix lại là một công cụ cân bằng tuyệt vời - giờ đây ai cũng có thể điều hành doanh nghiệp trực tuyến bất kể khả năng kỹ thuật số của họ.
Tất nhiên, chỉ cần nhắc đến từ "mẫu" thôi cũng đủ khiến bạn rùng mình. Đừng lo, Wix cung cấp hàng trăm mẫu khác nhau với đủ cá tính để website của bạn trông không giống như vừa mới xuất xưởng. Nhưng hãy lưu ý rằng bạn không thể chọn mẫu khác sau khi đã xuất bản website. Vì vậy, trừ khi bạn muốn trải qua những rắc rối khi thiết kế một website hoàn toàn mới rồi chuyển nội dung sang đó, tốt hơn hết là bạn nên tự tin vào lựa chọn của mình.
Wix cũng cung cấp khả năng quản lý hàng tồn kho và tương thích với hầu hết các phương thức thanh toán chính. Điều này đảm bảo khách hàng của bạn có thể thanh toán mà không gặp phải những trở ngại thường gặp trên các nền tảng khác.
Nếu có một điểm trừ cho Wix, ngoài việc không thể chọn mẫu mới sau khi xuất bản, thì đó là dữ liệu hiệu suất mà nền tảng này thu thập còn hạn chế. Tuy nhiên, nếu bạn mới làm quen với thương mại điện tử và không muốn bị choáng ngợp bởi dữ liệu và các tính năng nâng cao, Wix là một lựa chọn hàng đầu.
Shopify
- Dùng thử miễn phí? Có
- Giá cơ bản: 29 đô la một tháng
- Phù hợp nhất cho: Chủ doanh nghiệp có tư duy tăng trưởng
Trong khi Wix là một trong những nền tảng thân thiện với người dùng nhất trên thị trường, Shopify lại là một trong những nền tảng chiếm ưu thế nhất. Hàng trăm nghìn chủ doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng nền tảng thương mại điện tử này để quản lý giao dịch và tăng doanh thu.
Shopify cung cấp nhiều mẫu và giao diện đa dạng để bạn xây dựng website, vì vậy bạn không cần phải thuê nhà thiết kế để tạo cửa hàng trực tuyến. Giao diện khá dễ sử dụng, nhưng hơi đáng tiếc là Shopify có ít mẫu hơn Wix đáng kể. Tất nhiên, sự chênh lệch về số lượng này không đáng kể nếu bạn tình cờ yêu thích một trong những mẫu của Shopify. Chỉ cần đảm bảo bạn đã xem xét kỹ lưỡng và xác nhận trước khi quyết định sử dụng nền tảng này.
Khả năng tùy chỉnh cửa hàng trực tuyến là yếu tố giúp Shopify trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ. Truy cập cửa hàng ứng dụng và bạn sẽ tìm thấy vô số cách để nâng cao website và tận dụng các tính năng bổ sung. Lưu ý rằng tất cả các ứng dụng này đều có tính phí, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi mua sắm. Đây là một lưu ý quan trọng vì nhiều người trong chúng ta đã quen với các ứng dụng miễn phí và tâm lý mua sắm thả ga đi kèm với chúng.
Nếu bạn mới tham gia thương mại điện tử, Shopify sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực bằng cách cung cấp danh sách kiểm tra khởi nghiệp. Danh sách này không chỉ hướng dẫn bạn từng bước để tạo cửa hàng trực tuyến mà còn gợi ý cho bạn những ứng dụng cụ thể có thể giúp bạn nâng cao hiệu quả.
WooCommerce
- Dùng thử miễn phí? Có
- Giá cơ bản: Miễn phí
- Phù hợp nhất cho: Chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm không cần hỗ trợ
Trước tiên, hãy nói về vấn đề nan giải: WooCommerce không phải là một nền tảng thương mại điện tử. Vậy thì nó có vai trò gì trong danh sách này? Nó là một plugin WordPress miễn phí tải về và có thể biến bất kỳ trang web WordPress nào thành một cửa hàng trực tuyến sau khi cài đặt.
Với chức năng siêu hiệu quả này, không có gì ngạc nhiên khi hơn một triệu doanh nghiệp sử dụng WooCommerce cho hoạt động thương mại điện tử của họ. Lợi ích này đặc biệt tuyệt vời cho những ai hiện đang sử dụng trang web WordPress, vì họ sẽ không cần phải di chuyển toàn bộ nội dung sang một nền tảng mới như Wix hay Shopify.
Một lợi ích quan trọng khác của WooCommerce là nó được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Hãy nhớ rằng người tiêu dùng hiện đại cũng dán mắt vào điện thoại di động như thanh thiếu niên bên bàn ăn vậy. Vì vậy, khả năng mang lại trải nghiệm mua sắm mượt mà là yếu tố then chốt cho thành công của bạn.
Khi nói đến tùy chỉnh, WooCommerce là một kho ứng dụng khổng lồ. Kho ứng dụng có hàng chục nghìn ứng dụng và tiện ích mở rộng, khiến nó trở thành một trong những bộ sưu tập phong phú nhất hiện có. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù WooCommerce hoàn toàn miễn phí tải xuống, nhưng mỗi ứng dụng và tiện ích mở rộng đều yêu cầu mua hàng. Và chi phí sẽ tăng lên đáng kể nếu bạn không cẩn thận.
Nếu bạn thiếu kỹ năng lập trình và không muốn xử lý một quy trình phức tạp, hãy tránh xa WooCommerce. Bộ phận hỗ trợ khách hàng chỉ có quyền truy cập hạn chế, nghĩa là bạn phải tự tin và có đủ năng lực để có trải nghiệm tốt với sản phẩm này. Nhưng nếu bạn am hiểu thuật toán, WooCommerce cung cấp một loạt các tùy chọn đáng kinh ngạc để tạo ra nền tảng thương mại điện tử mơ ước của bạn.
Squarespace
- Dùng thử miễn phí? Có
- Giá cơ bản: 26 đô la một tháng
- Phù hợp nhất cho: Người mới bắt đầu muốn có các tùy chọn thiết kế tinh vi
Một số trang web phổ biến nhất thế giới cũng là những trang web cơ bản nhất (và có thể nói là xấu xí). Minh chứng A cho lập luận này là drudgereport.com và minh chứng B là craigslist.org. Cả hai đều có thiết kế thô sơ, nhưng lại đạt hàng tỷ lượt xem mỗi tháng.
Nhưng bạn không cố gắng rao bán quảng cáo rao vặt hay phát tán thông tin chính trị - bạn đang xây dựng một di sản. Và đối với những chủ doanh nghiệp đam mê xây dựng thương hiệu và thiết kế, Squarespace cung cấp một số lựa chọn tốt nhất để tạo ra một trang web thân thiện với thiết bị di động thực sự thu hút sự chú ý.
Giống như Wix, Squarespace là một trình xây dựng theo phong cách khối xây dựng dễ sử dụng. Bạn không cần kỹ năng lập trình để tạo cửa hàng trực tuyến chỉ trong vài giờ. Và vì Squarespace cung cấp một bộ sưu tập các tính năng tích hợp khá mạnh mẽ, bạn sẽ không cần phải mua thêm ứng dụng và tiện ích mở rộng bên ngoài. Gói hàng tháng của bạn rất toàn diện, vì bạn sẽ không cần phải mua thêm bất kỳ thứ gì để củng cố cửa hàng trực tuyến của mình.
Các lập trình viên chuyên nghiệp thường cảm thấy khó chịu vì Squarespace không tương thích với các ứng dụng và tiện ích mở rộng của bên thứ ba. Mặc dù các công cụ tích hợp đã quá đủ cho nhiều chủ doanh nghiệp, nhưng chúng sẽ không đáp ứng được nhu cầu của những doanh nhân giàu kinh nghiệm và có chiến thuật hơn.
Nếu bạn gặp sự cố với Squarespace, bạn có thể yên tâm vì dịch vụ khách hàng của chúng tôi rất tốt. Diễn đàn người dùng cũng cung cấp thêm một cách để nhận câu trả lời và tìm kiếm thông tin chi tiết mới.
Big Cartel
- Dùng thử miễn phí? Có
- Giá cơ bản: Miễn phí
- Phù hợp nhất cho: Nghệ sĩ và người sáng tạo muốn có một nền tảng cơ bản
Đây là một trong những nền tảng thương mại điện tử ngách nhất hiện có trên thị trường. Nhưng điều đó không có nghĩa là Big Cartel bị hạn chế về hiệu suất, vì đây cũng là một trong những nền tảng thương mại điện tử tốt nhất dành cho doanh nghiệp nhỏ.
Big Cartel hướng đến các nghệ sĩ muốn có một nền tảng thân thiện với người dùng để kiếm tiền từ tài năng của mình. Nếu bạn có bốn sản phẩm trở xuống để bán, bạn sẽ không mất phí sử dụng. Ngay cả khi cửa hàng của bạn có nhiều lựa chọn sản phẩm hơn, mức giá vẫn ưu đãi hơn so với các nền tảng khác được liệt kê trong hướng dẫn này.
Như bạn có thể đoán dựa trên mức giá phải chăng của Big Cartel, đây không phải là một nền tảng mạnh mẽ. Bạn có một hệ thống cơ bản xử lý các chức năng cốt lõi một cách đáng ngưỡng mộ, nhưng sẽ không bao giờ dám mơ đến các tính năng như theo dõi dữ liệu nâng cao hay khả năng thiết kế tinh vi. Và dịch vụ hỗ trợ khách hàng chỉ ở mức tạm được.
Có một chút mâu thuẫn với Big Cartel, vì nó được tạo ra cho nghệ sĩ nhưng lại cho phép thể hiện nghệ thuật ở mức tối thiểu khi nói đến thiết kế. Một lần nữa, đây là một nền tảng khá đơn giản và thô sơ. Không có gì nổi bật, nên chủ đề và thiết kế bị hạn chế. Nếu bạn mở một cửa hàng trực tuyến ở đây, bạn cần chấp nhận ngay từ đầu rằng nó sẽ không thể đẹp mắt bằng một trang web được tạo trên Squarespace hoặc Shift4Shop.
Với mức đầu tư thấp cần thiết để bán trên Big Cartel, đây là một cách lý tưởng để thử nghiệm sản phẩm và chiến lược. Bạn có thể sử dụng nền tảng này như một môi trường thử nghiệm kỹ thuật số, thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau khi chuẩn bị chuyển sang một nền tảng mạnh mẽ hơn.
Shift4Shop
- Dùng thử miễn phí? Có
- Giá cơ bản: 19 đô la một tháng
- Phù hợp nhất cho: Các doanh nhân cần khả năng mở rộng
Cái tên cuối cùng trong danh sách của chúng tôi hoàn toàn khác biệt so với Big Cartel. Nền tảng Shift4Shop này có quy mô lớn, mạnh mẽ và được tích hợp nhiều tính năng nâng cấp. Nó lý tưởng cho các doanh nhân ưu tiên tính tùy chỉnh và các chức năng nâng cao.
Một lợi ích khác của nền tảng này là việc thay đổi thiết kế cửa hàng rất dễ dàng. Không giống như Wix, vốn khóa mẫu trang web của bạn sau khi xuất bản, Shift4Shop cho phép bạn tùy chỉnh và điều chỉnh bất cứ khi nào bạn muốn. Tính linh hoạt này rất phù hợp với những doanh nhân có con mắt thẩm mỹ và luôn chăm chút cho thương hiệu của mình.
Tất nhiên, có thể có quá nhiều thứ tốt. Khi các doanh nhân mới làm việc trên nền tảng Shift4Shop, họ thường bị choáng ngợp bởi quá nhiều lựa chọn. Vì vậy, bạn chỉ nên cân nhắc Ship4Shop nếu bạn sẵn sàng làm chủ một giao diện ít thân thiện với người dùng và có ý tưởng rõ ràng về cách bạn muốn xây dựng cửa hàng trực tuyến của mình.
Một lý do khác khiến người mới bắt đầu nên tránh xa Shift4Shop: dịch vụ hỗ trợ khách hàng khá kém. Đây không phải là vấn đề lớn đối với những người có kinh nghiệm hơn, những người có thể tự mình sử dụng nền tảng này. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ mình cần khá nhiều hỗ trợ trong suốt quá trình, Ship4Shop có lẽ sẽ không đáp ứng được.