6 mẹo tiếp thị qua email để có thêm lượt mở, lượt nhấp và khách hàng
Ngày 18/09/2025 - 03:09Email vẫn là một trong những phương tiện tốt nhất để xây dựng mối quan hệ với khách hàng và phát triển doanh nghiệp của bạn.
Trên thực tế, theo nghiên cứu của Radicati Group , có hơn 6,7 tỷ tài khoản email trên toàn thế giới. Để dễ hình dung, con số này cao hơn gấp đôi so với 2,7 tỷ người sử dụng Facebook, WhatsApp, Instagram và Messenger.
Các doanh nghiệp có biết điều này không? Chắc chắn rồi. Đó là lý do tại sao họ gửi trung bình 293 tỷ email mỗi ngày để quảng bá nội dung, sản phẩm và doanh số. Nhưng với quá nhiều email tràn ngập hộp thư đến của khách hàng và người hâm mộ mỗi ngày, việc nổi bật, thu hút người dùng mở email và hướng họ đến những gì bạn cung cấp có thể trở nên khó khăn.
Nhưng đừng lo. Gần đây, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ với Stuart McKeown, đồng sáng lập Gleam.io và giảng viên, để chia sẻ một số mẹo tiếp thị qua email đã được kiểm chứng của anh ấy nhằm tăng lượt mở email, lượt nhấp và khách hàng tiềm năng.
Stuart đã dành hơn 14 năm để thành thạo tiếp thị qua email và đã đạt được kết quả đáng ghi nhận—hơn 2 tỷ lượt chuyển đổi.
Hãy xem video này để biết 6 bí quyết nâng cao kỹ năng email mà bạn có thể áp dụng ngay. Sau đó, bên dưới video, chúng tôi sẽ chia nhỏ các mẹo của ông thành một kế hoạch ngắn gọn để bạn áp dụng vào doanh nghiệp của mình ngay hôm nay.
Mẹo số 1: Tối ưu hóa thời gian bạn gửi
Hãy xem xét tình huống này: Bạn có hai người đăng ký nhận email ở hai đầu trái đất. Một người sống ở Los Angeles, người kia ở Tokyo.
Mặc dù điều đó có vẻ không quan trọng, nhưng thực tế là chênh lệch múi giờ giữa hai người đọc này là 16 tiếng. Điều đó có nghĩa là nếu bạn gửi email lúc 10 giờ sáng thứ Sáu cho người theo dõi ở LA, người đọc ở Tokyo sẽ nhận được email tương tự lúc 2 giờ sáng thứ Bảy.
Tôi không biết bạn thế nào, nhưng tôi thường không đọc email vào lúc 2 giờ sáng thứ Bảy.
Đây là thực tế mà các doanh nghiệp phải đối mặt. Nhưng không chỉ là hai múi giờ mà là hàng chục múi giờ! Bạn có thể tưởng tượng điều này dễ dàng trở thành một vấn đề lớn như thế nào, đặc biệt nếu bạn có một ưu đãi giới hạn thời gian hoặc muốn hướng mọi người đến một nội dung nào đó vào một thời điểm cụ thể.
Nhập tối ưu hóa thời gian gửi.
Tối ưu hóa thời gian gửi là một tính năng của nhiều nhà cung cấp dịch vụ email hiện đại cho phép bạn tùy chỉnh thời gian gửi dựa trên thời điểm mọi người có khả năng mở email nhiều nhất.
Nó sẽ tính đến những yếu tố như vị trí và hành vi trước đây của người đọc. Vì vậy, nếu người đăng ký của bạn thường mở email vào cuối ngày hoặc sáng sớm, nó sẽ tự động gửi vào thời điểm đó.
Như Stuart đã chỉ ra, điều này mang lại cho doanh nghiệp của bạn một lợi thế mạnh mẽ. Hầu hết mọi người chỉ chọn thời gian ngẫu nhiên và gửi thư. Và bằng cách đó, họ đang bỏ lỡ rất nhiều cơ hội tiềm năng.
Nó cũng loại bỏ việc phải đoán già đoán non thường gặp khi gửi email vào những thời điểm cụ thể. Ví dụ, trước đây, việc bạn muốn email đến hộp thư đến của người đọc vào sáng sớm là điều ai cũng biết.
Nhưng Stuart cho biết giờ đây khi mọi người đã bắt đầu áp dụng chiến lược này, nó không còn hiệu quả như trước nữa. Thực tế, anh đã gặt hái được nhiều thành công khi gửi email vào buổi tối, khi hộp thư đến ít người cạnh tranh hơn. Nếu không tận dụng tối ưu hóa thời gian gửi, anh đã không bao giờ có được khám phá này.
Mẹo số 2: Kiểm tra dòng tiêu đề của bạn
Bạn muốn biết cách phát hiện một nhà tiếp thị email mới vào nghề? Hãy xem cách họ xử lý dòng tiêu đề.
Bởi vì sự thật là, nếu ai đó chỉ dành vài giây để đọc dòng tiêu đề sau khi tạo email thì 9 trên 10 lần họ là người mới (và mắc lỗi nghiêm trọng).
Những chuyên gia tiếp thị qua email kỳ cựu như Stuart biết rằng dòng tiêu đề hay là một trong những phần quan trọng nhất của email.
Ví dụ, giả sử bạn gửi email cho 100.000 người. Cứ mỗi 1% chênh lệch trong tỷ lệ mở email, sẽ có thêm 1.000 người xem được ưu đãi và nội dung của bạn. Nhìn chung, điều này tương quan trực tiếp với doanh số bán hàng cao hơn.
Nếu bạn muốn viết dòng tiêu đề có nhiều lượt mở hơn và do đó có nhiều doanh số hơn, Stuart đã tìm ra ba chìa khóa để liên tục cải thiện tỷ lệ mở:
- Đưa ra những đề xuất giá trị rõ ràng. Stuart nhận thấy rất nhiều người cố gắng sáng tạo khi viết email. Khi làm vậy, về cơ bản họ đang tự bắn vào chân mình. Mọi người không mở email vì nó "thông minh". Họ mở vì có một lời hứa rõ ràng về giá trị bên trong. Vì vậy, ông nói rằng nếu bạn điều hành một doanh nghiệp giúp mọi người tìm kiếm khách hàng, đừng nói những câu như "Tiền từ trên trời rơi xuống". Chỉ cần nói "Chính xác cách để có được khách hàng đầu tiên trong 30 ngày". Vì lời hứa rõ ràng, người đọc sẽ biết rằng có lợi ích khi đọc nó (hoặc ít nhất là mở nó ra). Hãy thể hiện 100% lợi ích của email ngay trong dòng tiêu đề.
- Khơi gợi sự tò mò. Mặt trái của việc nêu rõ lợi ích là khiến người đọc phải mở email ra xem bên trong có gì. Ví dụ, bạn có thể nói đại loại như, "SỐNG KÍCH: Tôi không thể tin được cô ấy lại nói ĐIỀU NÀY". Đây là một ví dụ cực đoan, và bạn vẫn nên nhấn mạnh lợi ích của email ngay cả khi dùng chiêu trò, nhưng sự tò mò có thể là một động lực mạnh mẽ.
- Hãy thoải mái . Một số tiêu đề email hay nhất mà Stuart từng viết rất thoải mái. Chúng đọc như thể bạn nhận được email từ một người bạn. Tôi cũng đã thấy điều này trong email marketing của mình . Ví dụ, tôi đã từng viết tiêu đề "Anh bạn! Anh thấy cái này chưa?" và nó có tỷ lệ mở cao hơn 34% so với "Khóa học mới: 9 bí quyết tạo khách hàng". Lý do là vì tiêu đề sau nghe giống như một lời chào hàng (nên mọi người càng cảnh giác hơn).
Ba mẹo này có thể nâng tầm trải nghiệm email của bạn. Hãy thử nghiệm từng mẹo và xem danh sách của bạn phản hồi với cách tiếp cận nào. Nhưng dù bạn làm gì, đừng coi dòng tiêu đề là một quyết định vội vàng. Chúng là một phần nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong bất kỳ email nào bạn có thể tận dụng để tăng tỷ lệ mở email và doanh số.
Mẹo số 3: Theo dõi tần suất gửi của bạn
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà các chủ doanh nghiệp hỏi Stuart là: "Chúng tôi nên gửi thư thường xuyên như thế nào?"
Một số người nói rằng bạn nên gửi email hàng ngày vì "Nhiều email hơn đồng nghĩa với nhiều tiền hơn".
Nhưng những người khác lại cho rằng bạn nên gửi ít để tránh bị hủy đăng ký.
Vậy điều nào là đúng?
Điều này phụ thuộc vào danh sách của bạn và ngành bạn đang hoạt động. Ví dụ, nếu bạn có một cửa hàng thời trang , bạn có thể thực hiện giảm giá hàng tuần.
Nhưng nếu bạn đang điều hành một thương hiệu cá nhân hoặc blog và liên tục bán sản phẩm mới mỗi ngày, điều này có thể dẫn đến mức độ tương tác thấp hơn, doanh số bán hàng thấp hơn và thậm chí mọi người sẽ hủy đăng ký hoàn toàn.
Tệ hơn nữa, số lượng báo cáo thư rác cũng có thể tăng lên. Và điều đó có thể khiến tài khoản email của bạn có nguy cơ bị khóa. Vì vậy, Stuart khuyên bạn nên coi đó là một lời cảnh báo để không gửi quá nhiều, chỉ vì bạn có thể.
Một số nghiên cứu cho thấy các công ty B2C nên gửi email từ hai đến năm lần mỗi tháng.
Nhưng Stuart lập luận rằng không có câu trả lời chung chung nào cả. Cách duy nhất để biết là hỏi danh sách của bạn xem họ muốn nhận thông tin cập nhật từ bạn thường xuyên như thế nào. Ví dụ, bạn có thể gửi một khảo sát đơn giản cho độc giả để hỏi về sở thích email của họ và biến nó thành hướng dẫn.
Thực ra, khối lượng email không giống một đơn thuốc của bác sĩ mà giống như câu chuyện Cô bé tóc vàng và ba chú gấu hơn—không quá nhiều, không quá ít, bạn muốn khối lượng email vừa đủ cho người đọc của mình.
Mẹo số 4: Quên ABC đi và thử ABCG
Có một câu nói cũ rằng nhân viên bán hàng nên "Luôn luôn chốt đơn hàng".
Nhưng trong thế giới tiếp thị qua email, điều đó không đúng. Nếu email của bạn chỉ là một cuộc tấn công liên tục với các ưu đãi, khuyến mại và giao dịch có thời hạn, mọi người sẽ bỏ đi.
Stuart cho biết chìa khóa để giữ chân khách hàng bằng email của bạn là kết hợp nội dung và thông tin giá trị vào nguồn cấp tin nhắn. Ví dụ: nếu bạn có một cửa hàng thực phẩm bổ sung và đang lên kế hoạch giảm giá lớn cho sản phẩm men vi sinh trong những tuần tới, đừng chỉ gửi email vào đúng ngày giảm giá.
Trước khi ra mắt, hãy gửi nội dung giá trị về những yếu tố tạo nên một loại men vi sinh chất lượng cao và những sai lầm thường gặp khi sử dụng men vi sinh. Những email thông tin này—mặc dù không bán hàng—thường có thể chiếm được cảm tình của mọi người trước khi bạn yêu cầu họ rút ví và mua.
Tôi đã thử nghiệm điều này trong các lần ra mắt sản phẩm lớn. Bất cứ khi nào tôi dành thời gian cung cấp thông tin giá trị trước khi chào hàng, doanh số luôn tăng.
Thực ra, vài năm trước, tôi có làm việc với một công ty thực phẩm bổ sung và sức khỏe lớn. Chúng tôi đã thực hiện một đợt ra mắt sản phẩm bằng cách tổ chức hội thảo trực tuyến, và một đợt khác bằng cách phát sóng một loạt video giá trị rồi sau đó cung cấp một hội thảo trực tuyến (mà mọi người có thể mua).
Phiên bản không có nội dung giá trị trước khi ra mắt đạt 225.387 đô la. Phiên bản có nội dung giá trị trước khi ra mắt đạt hơn 2 triệu đô la. Kết quả gần gấp 10 lần, bởi vì chúng tôi tập trung vào việc cho đi trước khi yêu cầu.
Stuarts cho biết bất kỳ doanh nghiệp nào không tận dụng điều này trong hoạt động tiếp thị qua email đều sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội bán hàng (và có thể phá hỏng nhiều mối quan hệ với những người đăng ký tiềm năng).
Đừng mắc phải sai lầm này. Hãy kết hợp nội dung giá trị, miễn phí vào ưu đãi của bạn. Chuyển từ Luôn Chốt Đơn sang Luôn Chốt Đơn và Tặng Quà.
Mẹo số 5: Tập trung vào KPI thực tế
Đến giờ kiểm tra nhanh: Bạn muốn có danh sách email nào?
Danh sách A: 151.289 người đăng ký
Hoặc
Danh sách B: 5.854 người đăng ký
Nếu không có thông tin nào khác, có lẽ bạn sẽ nói là Danh sách A, đúng rồi.
Nhưng nếu tôi nói với bạn rằng những người đăng ký trong Danh sách B có giá trị gấp 59 lần những người đăng ký trong Danh sách A thì sao? Câu trả lời của bạn có thay đổi không?
Vâng, đó không phải là giả thuyết. Cách đây một thời gian, tôi đã làm việc với hai khách hàng có danh sách lớn như vậy . Khách hàng có danh sách 151.289 người đăng ký thực sự tạo ra ít doanh thu hơn khách hàng có 5.854 người đăng ký.
Tất cả phụ thuộc vào mức độ tương tác của từng danh sách. Nếu bạn có một danh sách những người hâm mộ trung thành yêu mến bạn, điều đó sẽ luôn tốt hơn một danh sách khách hàng tiềm năng rẻ tiền thậm chí chẳng bao giờ mở email của bạn.
Stuart nhận thấy nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi cho rằng danh sách càng dài thì càng tốt. Tuy nhiên, ông nhận thấy bạn nên luôn tối ưu hóa và trau chuốt danh sách của mình để tăng tương tác.
Vì vậy, nếu một người không mở email của bạn trong sáu tháng, thì việc giữ họ trong danh sách là không hợp lý. Stuart khuyến khích các chủ doanh nghiệp nên từ bỏ những người đăng ký này.
Ông cho biết bạn không chỉ phải trả quá nhiều tiền cho nhà cung cấp dịch vụ email vì phải trả tiền cho một số lượng người đăng ký nhất định mà bạn không cần, mà còn làm giảm số liệu thống kê và khiến việc định giá danh sách của bạn trở nên khó khăn hơn.
Lý tưởng nhất là bạn nên ngăn chặn mọi người ngừng tương tác trước khi quá muộn. Nhưng nếu ai đó ngừng mở email của bạn, đã đến lúc xóa họ khỏi danh sách.
Theo thời gian, điều này sẽ đảm bảo bạn có danh sách những độc giả tốt nhất và tương tác nhiều nhất và loại bỏ mọi độc giả vô danh.
Mẹo số 6: Tận dụng sức mạnh của các chiến dịch nhạy cảm về thời gian
Theo Customer Growth Partners , có lý do khiến doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ Black Friday kéo dài bốn ngày đạt tổng cộng khoảng 60 tỷ đô la vào năm 2018 .
Khi bạn nói với mọi người, đưa ra lời đề nghị và đưa ra thời hạn cụ thể để hành động, họ sẽ hành động ngay lập tức.
Mckeown coi việc ưu đãi theo thời gian là một phần thiết yếu của bất kỳ chiến dịch email hiệu quả nào. Và bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết có bao nhiêu người đợi đến phút chót mới mua hàng. Tôi đã thấy tới 70% doanh số bán hàng cho một chương trình khuyến mãi đến vào những giờ cuối cùng trước khi giao dịch kết thúc.
Khi bạn đưa doanh số bán hàng cho một chương trình khuyến mãi vào biểu đồ, nó thực sự trông giống như chữ “J”.
Chữ "J" xuất phát từ doanh số tăng vọt vào ngày cuối cùng. Tại sao lại như vậy?
Lý do là vì sự khan hiếm và thời hạn là một số công cụ mạnh mẽ nhất để thúc đẩy mọi người hành động.
Nhưng Stuart khuyên bạn không nên lúc nào cũng chạy chương trình khuyến mãi giới hạn thời gian, vì nó có thể gây ra rất nhiều mệt mỏi cho danh sách của bạn. Hãy giữ nó trong túi như một quân bài bạn có thể chơi bất cứ lúc nào và chứng kiến doanh số tăng trưởng VƯỢT TRỘI.
Bạn có mẹo email hữu ích nào không?
Như bạn đã thấy, hàng tỷ người kiểm tra email của họ mỗi ngày.
Và những doanh nghiệp biết cách nổi bật giữa hàng loạt hộp thư đến đông đúc, thu hút nhiều lượt nhấp và mở email hơn sẽ thống trị thị trường ngay từ hôm nay. Với sự thông thái của Stuart McKeown, không có lý do gì bạn không thể là thông điệp duy nhất mà độc giả của bạn thực sự nhìn thấy ngày hôm nay.
Hãy để lại bình luận cho chúng tôi biết những mẹo và bí quyết về email mà bạn đã tìm thấy để tạo thêm khách hàng và doanh số bên dưới