6 cách đánh giá các khóa học kinh doanh trực tuyên trước khi mua
Ngày 16/07/2025 - 08:07Sự phát triển vượt bậc gần đây của học trực tuyến đã dẫn đến sự ra đời của hàng loạt khóa học kinh doanh mới, nhưng đó cũng là con dao hai lưỡi. Mặc dù có rất nhiều lựa chọn để lựa chọn, nhưng giờ đây bạn phải sàng lọc hàng loạt khóa học kém chất lượng để tìm ra những viên ngọc quý thực sự.
Và nói thì dễ hơn làm.
May mắn thay, chúng tôi có một vài mẹo nhỏ để giúp bạn. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 điều quan trọng cần lưu ý khi đánh giá một khóa học kinh doanh trực tuyến. Hãy làm theo những mẹo này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc và thời gian.
Bạn có thể cảm ơn chúng tôi sau.
6 điều cần lưu ý khi tham gia các khóa học kinh doanh trực tuyến tốt nhất
Không phải khóa học kinh doanh trực tuyến nào cũng được thiết kế như nhau. Một số được dàn dựng với cấu trúc hoặc định dạng kém, trong khi một số khác được giảng dạy bởi những giảng viên có rất ít hoặc không có kinh nghiệm thực tế.
Đừng lãng phí thời gian vào một khóa học kinh doanh trực tuyến vô giá. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền , nhưng nó có thể dạy bạn những nguyên tắc sai lầm hoặc lỗi thời, gây tổn hại đến doanh nghiệp của bạn.
Thay vào đó, hãy luôn xem xét kỹ lưỡng 6 điều sau trước khi rút thẻ tín dụng:
Giảng viên
Người hướng dẫn thực hành hay nói?
Bạn không muốn một giáo viên đến lớp trên chiếc Lambo thuê với thẻ tín dụng đã được thanh toán hết hạn mức. Bạn cần một người thực hành đẳng cấp thế giới, người đã (và xuất sắc) trong lĩnh vực họ giảng dạy.
Người hướng dẫn của bạn nên có kinh nghiệm kinh doanh toàn diện và tài năng xuất chúng trong ít nhất một vài lĩnh vực. Họ không cần phải là người giỏi mọi nghề, nhưng phải biết cách khởi nghiệp và phát triển một doanh nghiệp từ con số 0.
Bạn cũng nên quý mến người hướng dẫn của mình. Nếu họ không phải là người bạn tôn trọng và ngưỡng mộ, bạn sẽ không tin tưởng họ. Và nếu bạn không tin tưởng họ, bạn sẽ không làm theo lời khuyên của họ khi đến những thời điểm then chốt.
Không phải ai cũng có tố chất để tạo ra các khóa học trực tuyến, ngay cả khi họ là những người tự thân thành công với hàng triệu đô la. Giảng viên không chỉ cần biết tài liệu mà còn cần biết cách truyền đạt.
Phong cách
Bạn muốn học qua người hướng dẫn, slide, hay kết hợp cả hai? Bạn muốn khóa học được quay bằng iPhone hoặc máy tính để bàn của ai đó, hay bạn muốn chất lượng sản xuất hoàn toàn như tại studio?
Phong cách rất quan trọng và đừng tự thuyết phục mình rằng nó không quan trọng.
Hầu hết các khóa học kinh doanh trực tuyến sẽ mất vài tuần hoặc vài tháng để hoàn thành. Nếu bạn không thấy phong cách của khóa học thú vị và hấp dẫn, bạn sẽ không hoàn thành nó. Đơn giản vậy thôi.
Thay vào đó, bạn sẽ làm những gì mà hầu hết sinh viên đại học đều làm: trốn học, học nhồi nhét cho kỳ thi và "đỗ" mà không khá hơn so với lúc bắt đầu.
Thô ráp, chúng ta biết vậy—nhưng đó là sự thật.
Nếu khóa học cung cấp bản xem trước hoặc mẫu, hãy thử xem phong cách học tập của bạn có phù hợp với phong cách giảng dạy của khóa học đó hay không.
Tài nguyên
Khóa học cung cấp những tài liệu bổ sung nào? Hãy tìm những thứ như sổ bài tập, tài liệu tham khảo, danh sách kiểm tra và các tệp PDF có thể tải xuống.
Ngoài ra, hãy tìm kiếm các yếu tố tương tác khác. Bạn có thể đặt câu hỏi cho giảng viên không? Bạn có nhận được phản hồi về bài tập của mình không? Bạn có thể tương tác với những người tham gia khác trong khóa học không?
Các khóa học kinh doanh trực tuyến tốt nhất sẽ hướng dẫn bạn đến những nguồn tài liệu chất lượng cao để nâng cao kiến thức. Ví dụ, họ có thể không đi sâu vào chi tiết về từng thuật ngữ được sử dụng trong lớp học, nhưng họ sẽ có thể chỉ cho bạn đúng hướng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm.
Kết quả
Khóa học hứa hẹn những kết quả gì? Chúng có phù hợp với mục tiêu của bạn không?
Ví dụ, một số khóa học kinh doanh trực tuyến hứa hẹn một công việc lương cao hoặc một lộ trình thăng tiến nhanh chóng trong sự nghiệp . Một số khác lại nhấn mạnh chứng chỉ hoàn thành khóa học mà bạn có thể thêm vào hồ sơ LinkedIn hoặc sơ yếu lý lịch. Và một số ít khác lại tập trung vào các kỹ năng thực tế mà bạn sẽ học được để giúp bạn xây dựng doanh nghiệp của riêng mình.
Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây, nhưng bạn muốn tìm một khóa học đáp ứng được nhu cầu của mình.
Chiều dài
Hầu hết sinh viên đều mong muốn các khóa học dài hơn, nhưng dài hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Mặc dù bạn có thể nhận được nhiều nội dung hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều giá trị hơn.
Hãy tưởng tượng một khóa học hứa hẹn sẽ dạy bạn về tiếp thị nội dung với 30 giờ hướng dẫn video, và một khóa học khác hứa hẹn cũng nội dung đó nhưng chỉ có 5 giờ hướng dẫn video. Dĩ nhiên, bạn sẽ nghiêng về khóa học chuyên sâu hơn—đặc biệt là khi cả hai đều cùng mức giá.
Tuy nhiên, hầu hết các khóa học siêu dài này không mang lại nhiều giá trị hơn. Chúng chỉ kéo dài nội dung - nghĩa là bạn phải tốn nhiều thời gian hơn để đạt được cùng một mức độ học tập.
Khi nói đến độ dài, hãy thận trọng. Dài hơn không có nghĩa là tốt hơn.
Ngày xuất bản
Tính kịp thời rất quan trọng trong giáo dục, đặc biệt là với các khóa học kinh doanh. Các chiến thuật tiếp thị nội dung của ngày hôm qua có thể không còn hiệu quả hôm nay, và Instagram thậm chí có thể không còn những tính năng tương tự sau 12 tháng nữa.
Kiểm tra thời điểm khóa học được xuất bản và tần suất cập nhật. Một bài giảng 5 năm tuổi vẫn có thể còn giá trị nếu giảng viên thường xuyên thêm, chỉnh sửa và xóa nội dung.