6 cách đánh giá các khóa học kinh doanh trực tuyến trước khi bạn mua
Ngày 15/06/2025 - 09:06Sự tăng trưởng theo cấp số nhân gần đây trong việc học trực tuyến đã dẫn đến một lượng lớn các khóa học kinh doanh mới, nhưng đó là một con dao hai lưỡi. Mặc dù thật tuyệt khi có nhiều lựa chọn để lựa chọn, nhưng giờ đây bạn phải sàng lọc qua hàng đống khóa học kém chất lượng để tìm ra những viên ngọc ẩn thực sự.
Và nói thì dễ hơn làm.
May mắn thay, chúng tôi có một vài mẹo để giúp bạn. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 điều quan trọng cần lưu ý khi đánh giá một khóa học kinh doanh trực tuyến. Làm theo những mẹo này, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền và thời gian.
Bạn có thể cảm ơn chúng tôi sau.
6 điều cần lưu ý khi tìm kiếm khóa học kinh doanh trực tuyến tốt nhất
Không phải mọi khóa học kinh doanh trực tuyến đều được tạo ra như nhau. Một số được kết hợp với cấu trúc hoặc định dạng kém, trong khi một số khác được giảng dạy bởi những người hướng dẫn có ít hoặc không có kinh nghiệm thực tế.
Đừng lãng phí thời gian vào một khóa học kinh doanh trực tuyến vô giá. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm tiền , nhưng nó có thể dạy cho bạn những nguyên tắc sai lầm hoặc lỗi thời gây tổn hại đến doanh nghiệp của bạn.
Thay vào đó, hãy luôn xem xét kỹ lưỡng 6 điều sau trước khi rút thẻ tín dụng:
Giảng viên
Người hướng dẫn thực hành hay nói?
Bạn không muốn loại giáo viên đến lớp trên chiếc Lambo thuê với thẻ tín dụng đã hết hạn mức. Bạn muốn một học viên đẳng cấp thế giới đã làm (và xuất sắc) những gì họ đang giảng dạy.
Giảng viên của bạn phải có kinh nghiệm kinh doanh toàn diện với tài năng nổi trội ở ít nhất một vài lĩnh vực. Họ không cần phải là người biết mọi nghề, nhưng họ phải biết cách khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp từ con số không.
Bạn cũng nên thích người hướng dẫn của mình. Nếu họ không phải là người mà bạn tôn trọng và ngưỡng mộ, bạn sẽ không tin tưởng họ. Và nếu bạn không tin tưởng họ, bạn sẽ không làm theo lời khuyên của họ khi những khoảnh khắc quan trọng đến.
Không phải ai cũng có thể tạo ra các khóa học trực tuyến, ngay cả khi họ là những người tự thân thành công với hàng triệu đô la. Giảng viên không chỉ biết tài liệu mà còn phải biết cách giảng dạy.
Phong cách
Bạn muốn học từ người nói chuyện, slide hay kết hợp cả hai? Bạn muốn khóa học được quay từ iPhone hoặc máy tính để bàn của ai đó hay bạn muốn chất lượng sản xuất hoàn toàn tại studio?
Phong cách rất quan trọng và đừng tự thuyết phục mình rằng nó không quan trọng.
Hầu hết các khóa học kinh doanh trực tuyến sẽ mất vài tuần hoặc vài tháng để hoàn thành. Nếu bạn không thấy phong cách của khóa học thú vị và hấp dẫn, bạn sẽ không hoàn thành nó. Đơn giản vậy thôi.
Thay vào đó, bạn sẽ làm những gì mà hầu hết sinh viên đại học đều làm: trốn học, học nhồi nhét cho kỳ thi và "đỗ" mà không hề khá hơn so với lúc bắt đầu.
Thô ráp, chúng ta biết vậy—nhưng đó là sự thật.
Nếu khóa học cung cấp bản xem trước hoặc mẫu, hãy thử xem phong cách học của bạn có phù hợp với phong cách giảng dạy của khóa học hay không.
Tài nguyên
Khóa học cung cấp những tài nguyên bổ sung nào? Hãy tìm những thứ như sổ làm việc, bảng hướng dẫn, danh sách kiểm tra và tệp PDF có thể tải xuống.
Ngoài ra, hãy tìm kiếm các yếu tố tương tác khác. Bạn có thể hỏi người hướng dẫn các câu hỏi không? Bạn có nhận được phản hồi về bài tập của mình không? Bạn có thể tương tác với những người tham gia khác trong khóa học không?
Các khóa học kinh doanh trực tuyến tốt nhất sẽ hướng bạn đến các nguồn chất lượng cao để nâng cao kiến thức của bạn. Ví dụ, họ có thể không đi sâu vào chi tiết về mọi thuật ngữ họ sử dụng trong lớp học, nhưng họ sẽ có thể chỉ cho bạn đúng hướng nếu bạn muốn tìm hiểu thêm.
Kết quả
Khóa học hứa hẹn những kết quả gì? Chúng có phù hợp với mục tiêu của bạn không?
Ví dụ, một số khóa học kinh doanh trực tuyến hứa hẹn một công việc lương cao hoặc một con đường nhanh chóng lên nấc thang sự nghiệp . Những khóa học khác nhấn mạnh vào chứng chỉ hoàn thành mà bạn có thể thêm vào hồ sơ LinkedIn hoặc sơ yếu lý lịch của mình. Và một số khóa học tập trung vào các kỹ năng thực tế mà bạn sẽ học được để giúp bạn xây dựng doanh nghiệp của riêng mình.
Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây, nhưng bạn cần tìm một khóa học đáp ứng được nhu cầu của mình.
Chiều dài
Hầu hết sinh viên đều tìm kiếm các khóa học dài hơn, nhưng dài hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Mặc dù bạn có thể nhận được nhiều nội dung hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn.
Hãy tưởng tượng một khóa học hứa sẽ dạy bạn về tiếp thị nội dung với 30 giờ hướng dẫn bằng video, và một khóa học khác hứa sẽ dạy bạn điều tương tự với chỉ 5 giờ hướng dẫn bằng video. Tất nhiên, bạn sẽ nghiêng về khóa học chuyên sâu hơn—đặc biệt là nếu cả hai đều có cùng mức giá.
Tuy nhiên, hầu hết các khóa học siêu dài này không mang lại nhiều giá trị hơn. Chúng chỉ kéo dài nội dung—có nghĩa là bạn phải tốn nhiều thời gian hơn để đạt được cùng một trình độ học tập.
Khi nói đến độ dài, hãy hoài nghi. Dài hơn không có nghĩa là tốt hơn.
Ngày xuất bản
Tính kịp thời rất quan trọng khi nói đến giáo dục, đặc biệt là với các khóa học kinh doanh. Các chiến thuật tiếp thị nội dung của ngày hôm qua có thể không hiệu quả vào hôm nay và Instagram thậm chí có thể không có cùng các tính năng sau 12 tháng nữa.
Kiểm tra thời điểm khóa học được xuất bản và tần suất cập nhật. Một bài giảng 5 năm tuổi vẫn có thể có liên quan nếu người hướng dẫn thường xuyên thêm, chỉnh sửa và xóa nội dung.