5 Ý tưởng công việc tự do trị giá 100.000 đô la vào năm 2020
Ngày 27/08/2025 - 05:08Thật điên rồ phải không?
Hành trình khởi nghiệp là vô tận. Tôi đã làm đủ mọi nghề. Từ cung cấp dịch vụ đến phát triển khóa học, từ bán sản phẩm vật chất đến tư vấn; tôi có thể nói ngay với bạn rằng có nhiều hơn một cách để kiếm được 100.000 đô la một năm, nhưng hôm nay tôi chỉ xin nêu ra năm cách.
5 Ý tưởng công việc tự do bạn nên cân nhắc
Đây đều là những doanh nghiệp hoạt động dựa trên dịch vụ. Các doanh nghiệp này rất tuyệt vời vì chúng đòi hỏi ít chi phí, bạn có thể bắt tay ngay vào làm, và tất cả những gì họ thực sự cần là bộ kỹ năng chuyên biệt và khả năng kết nối với mọi người của bạn.
Khi lập danh sách này, tôi đã suy nghĩ về nhu cầu của các doanh nghiệp lớn có thể thuê bạn vì bạn sẽ dễ dàng kiếm được nhiều tiền hơn với tư cách là một người làm việc tự do.
Nếu bạn đang phục vụ những doanh nghiệp tạo ra nhiều doanh thu, bạn có thể cung cấp kỹ năng của mình cho họ và sau đó lấy đi một phần nhỏ trong số đó.
Vậy là 100.000 đô la một năm. Làm tròn thành 8.300 đô la một tháng. Là một nhà cung cấp dịch vụ có bộ kỹ năng phù hợp và định hướng đúng đắn, điều này hoàn toàn khả thi.
Quay và biên tập video
Nếu bạn xem xét nhu cầu hiện tại trên thị trường, bạn sẽ thấy chúng tôi cực kỳ tập trung vào nội dung video và phát triển video.
Cũng giống như web 1.0 và 2.0 đều xoay quanh blog, bài viết và SEO, hiện nay các nền tảng lớn đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta bằng những video hấp dẫn.
Youtube, Instagram, TikTok – tất cả những nền tảng này đều đang được các doanh nghiệp lớn sử dụng để tìm kiếm nội dung hấp dẫn nhằm thu hút đúng đối tượng. Nếu bạn có thể quay và chỉnh sửa video chất lượng, đây chính là kỹ năng tốt nhất bạn cần có vào thời điểm này.
Để bắt đầu, tất cả những gì bạn cần là một chiếc máy ảnh tốt, tôi dùng Canon 80D, và một số phần mềm chỉnh sửa. Nếu bạn có máy Mac, iMovie miễn phí và dễ sử dụng, còn nếu muốn nâng cấp và chi thêm chút tiền, bạn có thể mua Final Cut Pro.
Hãy học một số kỹ năng chụp ảnh và chỉnh sửa cơ bản, tôi khuyên bạn nên dành khoảng sáu tháng đến một năm để thực sự thành thạo việc này. Chụp ảnh rất thú vị, và nếu bạn thấy nó cực kỳ thú vị thì bạn sẽ giỏi thôi. Và nếu bạn đã giỏi rồi, bạn có thể tự mua sắm cho mình.
Nghiên cứu những xu hướng lớn trong sản xuất video hiện nay, sau đó tạo các đoạn giới thiệu và quảng cáo nhỏ xoay quanh những xu hướng này và bắt đầu gửi chúng dưới dạng bản demo cho các công ty.
Kỹ năng này có khả năng thích ứng cao, linh hoạt cao và rất được săn đón. Nếu bạn có thể kiếm được 8-10 khách hàng tự do mỗi tháng với mức lương 800-1.000 đô la cho mỗi dự án, bạn đang đi đúng hướng để đạt được mức lương 100.000 đô la.
Huấn luyện và Tư vấn
Huấn luyện và tư vấn là những cách tuyệt vời dựa trên dịch vụ để cung cấp sự trợ giúp cho những người thực sự cần, nhưng trước tiên bạn cần hiểu sự khác biệt giữa hai hình thức này.
Huấn luyện là cho phép mọi người tự tìm ra giải pháp bằng cách đặt ra những câu hỏi hay và giúp họ phát triển. Tư vấn là cho mọi người biết phải làm gì và giúp họ thực hiện.
Có sự kết hợp tốt giữa hai điều này, nhưng tôi muốn tách chúng ra để chúng ta hiểu rõ hơn về sự khác biệt và mục tiêu mà bạn muốn theo đuổi.
Mọi người cần một huấn luyện viên hoặc chuyên gia tư vấn trong những lĩnh vực nào của cuộc sống? Tôi sẽ cung cấp cho bạn một số lĩnh vực chung:
- Tình yêu, tình dục và các mối quan hệ
- Kiếm tiền hoặc kinh doanh
- Sức khỏe, sắc đẹp và thể hình
- Tự khám phá, tự hoàn thiện
- Huấn luyện cuộc sống và tâm linh
Đó là năm lĩnh vực mà huấn luyện và tư vấn đã chứng minh được thị trường tiềm năng. Nếu bạn có thể trở nên giỏi huấn luyện và phát triển con người ở một trong những lĩnh vực đó, bạn có thể tính phí cho việc đó. Có một cuốn sách tuyệt vời mang tên " Huấn luyện viên Thịnh vượng" mà tôi thực sự khuyên bạn nên đọc nếu bạn muốn trở thành một huấn luyện viên.
Đây là một lưu ý. Đừng chỉ nhìn vào những huấn luyện viên khác và bắt chước những gì họ làm. Khi bạn tìm kiếm khách hàng để huấn luyện và tư vấn , bạn cần có khả năng rút ra kinh nghiệm cá nhân. Điều đó không có nghĩa là bạn phải hiểu hết mọi thứ trong cuộc sống, mà chỉ cần bạn có kinh nghiệm giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải. Bạn cần phải vượt qua khó khăn, học được điều gì đó từ nó, và ở đủ xa để có thể đưa ra lời khuyên.
Quan hệ công chúng và tiếp thị
Ngày càng có nhiều người muốn khởi nghiệp, và những doanh nghiệp này cần được quan tâm. Sự quan tâm này mang lại cho họ khách hàng tiềm năng và khách hàng tiềm năng, và một tỷ lệ nhất định trong số đó chuyển thành doanh số. Đây chính là lúc cần đến quan hệ công chúng (PR) và tiếp thị.
Có sự khác biệt giữa quan hệ công chúng và tiếp thị.
Tiếp thị là biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Về mặt tiếp thị, bạn có thể đạt được điều này thông qua trang đích, viết quảng cáo, phễu bán hàng và tự động hóa. Bạn cần hiểu rõ các xu hướng tiếp thị hiện tại, có khả năng đón đầu và triển khai chúng một cách hiệu quả.
PR về cơ bản là quản lý danh tiếng và thu hút báo chí. Bạn cần biết cách tạo tiếng vang cho một buổi ra mắt sản phẩm, hiểu rõ chu kỳ báo chí và biết cách giúp mọi người phát biểu trước ống kính.
Đây là nơi mà trong vài năm trở lại đây, mọi người đã nhảy vào và nói, "Ồ, tôi là một nhà tiếp thị. Tôi có thể giúp bạn làm điều này vì tôi đã xem một vài video về tiếp thị hoặc đọc một số sách." hoặc "Tôi có tài khoản ClickFunnels, tôi biết tất cả về điều đó." Và họ tự định vị mình là một chuyên gia tiếp thị trong khi thực tế không phải vậy.
Tôi không bao giờ nói rằng bạn nên tự cho mình là chuyên gia nếu bạn không phải. Ý tôi là nếu bạn biết mình đang làm gì ở đây, thì đây là một lĩnh vực đầy tiềm năng, nơi kiếm được 100.000 đô la một năm không hề khó.
Tôi cho rằng cách dễ nhất để bắt đầu là học và hiểu về lĩnh vực tiếp thị .
Hiểu được nền kinh tế dựa trên web ngày nay, biết cách thức hoạt động của kênh tiếp thị, hiểu được cách một người nào đó có thể chuyển từ không biết bạn là ai, sang biết đến bạn, quan tâm đến bạn với tư cách là một người làm việc tự do, và cuối cùng là muốn làm việc với bạn.
Bước tiếp theo của bạn là tập trung vào một ngành cụ thể và nhắm vào một thị trường ngách trong ngành đó.
Tôi sẽ cho bạn một ví dụ. Một trong những khách hàng của tôi đang làm tốt công việc tiếp thị cho các công ty thương mại điện tử. Anh ấy quyết định không chỉ tập trung vào thương mại điện tử nói chung mà tập trung vào một khía cạnh của thương mại điện tử và biến nó thành chuyên môn của mình.
Anh quyết định chuyên sâu vào các công ty may mặc và biến việc am hiểu mọi thứ về lĩnh vực này thành công việc kinh doanh của mình. Sau sự thay đổi nhỏ này, anh đã có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn ở một góc độ cụ thể. Các công ty may mặc nhận thấy anh có thể hiểu được góc nhìn và những thách thức riêng của họ, và anh có thể tính phí cao hơn cho việc này.
Lúc đầu, có lẽ bạn sẽ không biết ngành nghề của mình là gì, vì vậy tôi khuyên bạn nên bắt đầu với phạm vi rộng và sau một thời gian, bạn sẽ biết mình cần tập trung vào đâu.
Phát triển ứng dụng
Nếu bạn biết cách phát triển một ứng dụng hoạt động tốt và giao diện đẹp thì bạn thật may mắn: các nhà phát triển ứng dụng tự do đang rất được săn đón trên thị trường và không có dấu hiệu dừng lại.
Phát triển ứng dụng là một việc quan trọng vì hiện nay có rất nhiều công ty cần một ứng dụng đi kèm với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Các doanh nghiệp muốn tích hợp ứng dụng và các ứng dụng bổ trợ cho sản phẩm hoặc dịch vụ vật lý.
Hãy xem xét định giá của các công ty khác nhau trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là các công ty dựa trên SaaS hoặc thiết bị đeo kết hợp SaaS. Đây là một số doanh nghiệp sinh lời nhất khi nói đến định giá. Khi nói đến việc giữ chân khách hàng, việc tìm ra công thức phù hợp cho một mô hình định kỳ là vô cùng quan trọng. Và các nhà đầu tư hiểu rõ điều này.
Nếu bạn có thể tìm ra cách phát triển ứng dụng, bạn sẽ có vị thế tốt vì các doanh nghiệp này đang có xu hướng phát triển. Khi thủy triều lên, thuyền của bạn cũng sẽ nổi lên.
Bạn có thể hơi lo lắng về việc đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài làm việc với mức lương thấp hơn – đừng nản lòng vì tất cả những điều đó. Tôi ở đây để nói với bạn rằng nếu bạn định vị mình là một người có kỹ năng cao, hiểu rõ ngành nghề và làm việc chất lượng cao, thì sự cạnh tranh sẽ không ảnh hưởng đến bạn. Việc phát triển ứng dụng cũng cần có một lộ trình học tập, điều này rất tốt cho bạn vì nó tạo ra một rào cản ngăn cản người khác tham gia.
Nếu bạn là một nhà phát triển ứng dụng giỏi, bạn có thể có ba khách hàng trả lương định kỳ 3.000 đô la mỗi tháng và bạn đã đạt được mục tiêu. Dù bạn có tin hay không, đây là một con số khá tiêu chuẩn đối với các nhà phát triển tự do hoặc độc lập. Chỉ cần có 3 khách hàng mỗi tháng là bạn đã đi đúng hướng để đạt được 100.000 đô la.
Người tích hợp
Tôi muốn bạn xem qua cuốn sách "Traction" của Gino Wickman . Đây là một cuốn sách tuyệt vời, bàn về tất cả các kiểu nhà lãnh đạo khác nhau. Tôi có thể nói mãi về chủ đề này, nhưng bây giờ chúng ta hãy cùng xem qua về những người tích hợp.
Người có tầm nhìn xa là người mơ mộng cho công ty. Họ hình dung ra hướng đi và sự đổi mới.
Sau đó là bộ tích hợp.
Người tích hợp là người lãnh đạo, người sẽ dấn thân vào công việc và đảm bảo mọi việc được hoàn thành. Họ làm công việc biến giấc mơ của người có tầm nhìn thành hiện thực. Nhu cầu tuyển dụng người tích hợp rất cao vì có rất nhiều người có tầm nhìn, nhưng số lượng người tích hợp lại không nhiều.
Tim Cook là ví dụ điển hình của một nhà tích hợp xuất sắc. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng mọi doanh nhân đều nên là một người có tầm nhìn xa trông rộng như "Steve Jobs", nhưng nếu không có Tim Cook, mọi việc sẽ chẳng thể thành công.
Người tích hợp có thể không có tầm nhìn lớn như người có tầm nhìn xa, nhưng họ có đủ khả năng để thực hiện tầm nhìn đó mỗi ngày.
Nếu bạn là người tích hợp, bạn là kiểu người không ngại làm việc tay chân, bạn thích làm việc với nhiều thành viên khác nhau trong nhóm và thích đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru. Bạn giống như một người soát vé tàu hỏa, người luôn giải quyết vấn đề trước khi chúng trở thành thảm họa. Người tích hợp thực sự là chất keo gắn kết công ty lại với nhau.
Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ cần những người tích hợp có thể làm những công việc nặng nhọc. Họ cần một người có thể hiểu rõ phần mềm, sắp xếp lịch trình, tổ chức các cuộc họp và tất cả những việc quan trọng khác.
Các doanh nghiệp nhỏ này đang tìm kiếm một đơn vị tích hợp để giải quyết những trục trặc nhỏ trong tiếp thị, giao tiếp giữa các phòng ban và duy trì hoạt động trơn tru. Bạn sẽ dễ dàng đạt được mức lương 100.000 đô la nếu có thể đảm bảo vị trí tích hợp tại một trong những doanh nghiệp nhỏ này. Họ đang tìm kiếm một người có thể đảm bảo hoạt động trơn tru của họ, và bạn chính là người đó.