5 Sự thật kinh doanh đã được chứng minh từ các doanh nhân khởi nghiệp đã làm được
Ngày 28/04/2025 - 08:04Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu năm doanh nhân khởi nghiệp đã xây dựng doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la từ con số 0 chia sẻ sự thật kinh doanh dành cho những người sáng lập đang trong giai đoạn đầu xây dựng doanh nghiệp (như bạn).
Vì vậy, hãy chuẩn bị công cụ chụp màn hình hoặc sổ tay để ghi lại sự thật giúp bạn xây dựng doanh nghiệp của mình theo đúng cách.
Evan Goldberg, người sáng lập và EVP của Oracle NetSuite
Evan Goldberg là người sáng lập và EVP của NetSuite, hiện được gọi là Oracle NetSuite . Ra mắt vào năm 1998, NetSuite được coi là phần mềm đám mây đầu tiên, đánh bại Salesforce chỉ trong vài tháng. Được Oracle mua lại vào năm 2016, nó tiếp tục là một trong những nền tảng hoạt động kinh doanh hàng đầu trên thị trường.
Sự thật của Evan: Tập trung vào khách hàng hiện tại
Trong khi những lo ngại về suy thoái kinh tế trong tương lai đã lắng xuống phần nào, rất nhiều doanh nhân vẫn theo dõi chặt chẽ nền kinh tế.
Tất nhiên, Goldberg đã từng trải qua một hoặc hai lần như vậy, và ông coi chúng là cơ hội chứ không phải là rào cản cho sự phát triển.
“Bạn biết câu nói 'đừng bao giờ để cuộc khủng hoảng trôi qua vô ích' không? Bạn tạo ra một số thay đổi lớn khi cần thiết. Có một lý do khiến câu sáo rỗng 'cần thiết là mẹ của sáng tạo' tồn tại”, ông nói.
Ví dụ, trong cuộc suy thoái năm 2008, ông và nhóm của mình nhận ra rằng họ chưa tập trung đủ vào những khách hàng hiện tại .
“Nó không hấp dẫn bằng việc có thêm khách hàng mới và tăng số lượng khách hàng đó”, ông nói. “Nhưng trong những thời điểm mà khách hàng mới khó tìm hơn, đó là lúc bạn có thể tăng gấp đôi. Và chúng tôi thực sự đã tăng gấp đôi khi xem xét cách chúng tôi có thể giúp khách hàng hiện tại của mình sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn, giúp họ vượt qua những thử thách và đau khổ của cuộc khủng hoảng kinh tế, và thoát khỏi tình trạng này”.
“Vào thời điểm khó tìm được khách hàng mới, đó chính là lúc bạn có thể tăng cường nỗ lực.”
Ngay cả sau khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi, NetSuite vẫn tập trung vào khách hàng hiện tại và những phương pháp hay nhất đó vẫn được duy trì cho đến ngày nay.
Holly Thaggard, người sáng lập Supergoop!
Holly Thaggard đam mê kem chống nắng. Niềm đam mê đó đã thúc đẩy cô thành lập công ty chăm sóc da trị giá hàng triệu đô la của mình, Supergoop!, công ty đã bắt đầu thay đổi thế giới sản phẩm chống nắng khi ra mắt vào năm 2007. Năm ngoái, Supergoop! đã đạt doanh số 250 triệu đô la.
Cô kết hợp kem chống nắng của mình với chương trình giảng dạy về tầm quan trọng của việc chống nắng, mà cô đã triển khai tại các trường tư thục. Đồng thời, cô tiếp tục xây dựng một thương hiệu sang trọng nhưng thú vị mà người tiêu dùng thực sự muốn đưa vào thói quen buổi sáng của họ—cho cả bản thân họ và con cái họ.
Sự thật của Holly: Bạn không thể tạo ra sự chân thực
Theo Thaggard, tính xác thực là một trong những yếu tố chính của một thương hiệu thành công. “Bạn không thể tạo ra tính xác thực. Bạn phải có lý do để tồn tại. Đừng tham gia vào ngành công nghiệp làm đẹp chỉ vì bạn có người theo dõi trên Instagram và bạn muốn bán thứ gì đó và làm đẹp thì thú vị. Bạn thực sự cần một điểm khác biệt lớn nếu bạn muốn xây dựng thứ gì đó bền vững, lâu dài và có thể mở rộng quy mô.”
Đối với Thaggard, điểm khác biệt đó không hề thay đổi qua nhiều năm. Cô vẫn đam mê với việc ra thị trường và giáo dục người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc biến việc bảo vệ da thành thói quen hàng ngày.
Ngay cả bây giờ, bà cho biết, những ngày bà thích nhất vẫn là những ngày bà có thể đến các địa điểm bán lẻ để nói chuyện với nhân viên cũng như khách hàng về thương hiệu và sứ mệnh của bà.
"Tôi luôn nói rằng bạn phải đam mê một điều gì đó đến mức bạn thực sự không thể ngủ vào ban đêm", cô nói. "Và khi bạn ngủ, bạn mơ về nó".
“Tôi luôn nói rằng bạn phải đam mê một điều gì đó đến mức bạn thực sự không thể ngủ được vào ban đêm.”
Mặt thứ hai của đồng xu đối với Thaggard là sự kiên trì và ý chí mạnh mẽ —biết rằng bạn sẽ theo đuổi nó trong một chặng đường dài.
Thaggard giải thích rằng “Nó xảy ra từng giọt một, bạn không thể lấp đầy toàn bộ xô nước”. “Chắc chắn có những chiến thắng nhỏ trên đường đi truyền cảm hứng và chúng giúp ích. Chúng giúp mọi thứ trở nên thú vị và hấp dẫn. Nhưng khi bạn đang xây dựng những thứ thực sự tuyệt vời, bạn phải sẵn sàng cho cuộc hành trình. Bạn phải sẵn sàng để được truyền cảm hứng hoàn toàn từ những chiến thắng nhỏ đó trên đường đi”.
Bà cho biết, chính những yếu tố này đã giúp Supergoop! trở thành một thương hiệu toàn cầu thành công.
“Tôi nghĩ thương hiệu này vừa tạo được tiếng vang trên toàn cầu vì tinh thần, sự đổi mới, tinh thần không thể dừng lại và khả năng chịu đựng thử thách của thời gian. Bạn biết đấy, hầu hết những điều tuyệt vời đều không xảy ra trong… thế giới thành công chỉ sau một đêm.”
Điều đó chắc chắn đúng với Thaggard. Theo thời gian, cô ấy đã tận dụng các nguồn lực và kinh nghiệm mà mình có được—sử dụng nền tảng giáo dục của mình để xây dựng thương hiệu, tham gia các buổi biểu diễn đàn hạc để gây quỹ cho Supergoop! và xây dựng một thương hiệu toàn cầu.
“Tôi là một giáo viên. Làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn là lời khuyên của cha tôi. Đừng làm những điều đã từng được thực hiện. Tất cả những điều này đều đánh dấu vào những gì tôi cảm thấy sẽ là nền tảng thực sự cho thương hiệu này.”
Michelle Zatlyn, đồng sáng lập Cloudflare
Michelle Zatlyn và những người đồng sáng lập của cô là những người ngoài cuộc khi họ chuyển đến Thung lũng Silicon để khởi động công ty khởi nghiệp bảo mật web của mình. Đó là năm 2009, giữa thời kỳ suy thoái, nhưng nhóm biết rằng phản hồi trực quan của người dùng ban đầu đã xác thực nhu cầu phải táo bạo.
Năm 2010, Cloudflare đã ra mắt sản phẩm freemium đầu tiên và không hề ngoảnh lại. Ngày nay, Cloudflare có bốn triệu khách hàng trên toàn thế giới, vượt qua mức doanh thu 1 tỷ đô la và tuyển dụng 3.200 thành viên trong nhóm. Zatlyn hiện là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty đại chúng này. Cô là một trong số ít những người phụ nữ sáng lập lãnh đạo một doanh nghiệp công nghệ đại chúng.
Sự thật của Michelle: Gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ đang ở
Cloudflare ra mắt cách đây 13 năm tại TechCrunch Disrupt San Francisco đầu tiên, một cuộc thi khởi nghiệp công nghệ và sự kiện của ngành. Cloudflare đã giành chiến thắng trong cuộc thi năm 2010 và quan trọng hơn là đã thu hút được người dùng lý tưởng.
“Khán giả của chúng tôi [là] tất cả những người làm kỹ thuật trong khán phòng. Tất cả những người đó đều có blog hoặc doanh nghiệp nhỏ, [và] một số người trong số họ đã đăng ký,” Zatlyn nói. Cô ấy làm động tác biểu đồ đường. “Theo nghĩa đen, số lượng của chúng tôi đã tăng lên ngay từ ngày chúng tôi ra mắt. Chúng chưa bao giờ ngừng tăng lên.”
Nhưng vài tuần trước khi Zatlyn đứng bên phải sân khấu của Prince tại sự kiện TechCrunch, cô đã cảm thấy xấu hổ vì Cloudflare.
“Chúng tôi đã đấu tranh rất nhiều trong nội bộ,” Zatlyn nói. “Lúc đó có khoảng sáu người chúng tôi [tranh luận] về việc nó đã sẵn sàng hay chưa. Tôi nói, 'Cứ gửi đi.'”
Zatlyn không nghĩ rằng họ có đủ dữ liệu để cảm thấy an toàn về tính vững chắc của Cloudflare như một mô hình kinh doanh, nhưng họ đã bỏ lỡ thời hạn demo sản phẩm và cần phải ra mắt. Vì vậy, Cloudflare đã ra khỏi túi, tiếp thị sản phẩm "freemium" của mình (vẫn khả dụng vào năm 2023). "Freemium" có nghĩa là cung cấp phiên bản sản phẩm miễn phí với các tùy chọn nâng cấp bổ sung.
Chỉ sau vài tuần ra mắt, Zatlyn đã liên hệ với người dùng và ghi lại các phiên trò chuyện trên Skype về trải nghiệm của họ.
“Và điều đáng kinh ngạc là những khách hàng đã đăng ký sản phẩm này khiến tôi thực sự rất xấu hổ đã viết những dòng như sau:”
“…Ôi trời ơi, sản phẩm của bạn đã chặn hết mọi lưu lượng truy cập rác vào trang web của tôi.”
“Nó đã tải hết mọi bot vào máy chủ của tôi.”
“Lần đầu tiên sau năm năm, máy nhắn tin của tôi không reo vào đêm qua.”
“Tôi thực sự đã có một đêm ngủ trọn vẹn lần đầu tiên sau năm năm.”
Đây lại là một trải nghiệm sâu sắc khác đối với Zatlyn.
“Điều đó đã giúp tôi xác nhận rất nhiều rằng tôi đã đưa ra lựa chọn đúng đắn, rằng chúng tôi đang làm đúng việc”, Zatlyn nói. “Và sau đó, theo thời gian, tôi nghĩ rằng, 'Được rồi, chúng ta đang giải quyết một vấn đề thực sự, có ý nghĩa.'”
Trong vòng một năm sau khi ra mắt, Zatlyn cảm thấy Cloudflare đã được xác nhận là một doanh nghiệp vì mục tiêu của họ với sản phẩm freemium đã đạt được. Các kết quả bao gồm:
+ Tăng lưu lượng truy cập giúp xây dựng mạng lưới toàn cầu của họ.
+ Người dùng miễn phí chuyển đổi thành khách hàng trả phí.
+ Nhiều người ủng hộ truyền miệng hơn tại nơi làm việc của doanh nghiệp.
+ Lượng dữ liệu khổng lồ để xây dựng sản phẩm mới.
+ Một nhóm đảm bảo chất lượng đã được thử nghiệm thực tế gồm những người dùng miễn phí để thử nghiệm sản phẩm.
+ Con đường tuyển dụng nhân viên từ người dùng Cloudflare.
“Các doanh nhân gặp rắc rối khi chỉ có một lý do khiến họ có dịch vụ miễn phí. Họ nghĩ đó là chiêu trò tiếp thị và một số trong số họ trả tiền cho bạn,” Zatlyn nói. “Nhưng sẽ rất tốt nếu bạn [có thể] tìm ra những lý do kinh doanh khác khiến bạn cần dịch vụ miễn phí đó để giúp cải thiện mô hình kinh doanh của mình.”
Năm 2011, Cloudflare đã huy động được 20 triệu đô la trong vòng gọi vốn Series B. Động lực này tiếp tục qua từng năm khi họ thêm khách hàng ở cấp độ miễn phí, trả phí và doanh nghiệp. Năm 2019, Cloudflare đã lên sàn. Zatlyn cho biết tất cả những thành tựu này đều bắt nguồn từ phản ứng dữ dội của người dùng khi họ mới ra mắt.
Suneera Madhani, CEO và người sáng lập Stax
Suneera Madhani là CEO và nhà sáng lập của nền tảng giao dịch toàn diện Stax . Cô được liệt kê trong danh sách 40 Under 40 danh giá của Fortune, là người nhận giải thưởng Doanh nhân của năm của EY và là người dẫn chương trình CEO School, một podcast dành cho 25 doanh nhân hàng đầu với cộng đồng 300.000 người nghe là nữ.
Năm ngoái, Stax đã trở thành một công ty khởi nghiệp kỳ lân với định giá hàng tỷ đô la. Nhưng đối với Madhani, đó không phải là những cột mốc quan trọng mà là hành trình. Tìm hiểu về hành trình đáng kinh ngạc của cô từ con gái của những người nhập cư trở thành một CEO phá vỡ rào cản trong ngành công nghiệp khởi nghiệp công nghệ tài chính do nam giới thống trị.
Sự thật của Suneera: Hãy tin tưởng vào dữ liệu, cố vấn và trực giác của bạn
Bài học lớn nhất mà Madhani học được trong sự nghiệp của mình là khi cô gặp ban quản lý sau lời đề nghị đầu tiên.
“Đó là một cuộc họp hội đồng quản trị,” Madhani nói. Các nhà đầu tư đã giảm giá thầu ban đầu 17 triệu đô la xuống còn 12 triệu đô la. “Nếu bạn đang đàm phán với một bên, bạn đang đàm phán với chính mình.”
Nhưng hội đồng quản trị vẫn muốn chấp nhận thỏa thuận.
“Tôi nói, 'Các bạn vừa đầu tư vào doanh nghiệp này. Điều gì đã thay đổi trong sáu tuần qua khiến các bạn sẵn sàng chấp nhận lời đề nghị tối thiểu này chỉ tăng thêm một chút so với số tiền các bạn đã đầu tư?'”
Madhani không lùi bước. Cô dựa vào những gì cô mô tả là “ba trí óc” của mình—phân tích, trái tim và trực giác.
Madhani cho biết: “Tôi cần cả ba người để đưa ra quyết định và khi một trong ba người không ổn, tôi phải tin vào người đó”.
Ngay sau khi từ chối lời đề nghị, bà nhận được một bản điều khoản khác trị giá 50 triệu đô la. Đó là một thỏa thuận vốn tư nhân đã mua lại các nhà đầu tư ban đầu của họ—những người phản đối trong phòng họp—và bán họ với giá gấp 18 lần số tiền đầu tư của họ.
Madhani nói: “Trực giác là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có, [vì vậy] hãy sử dụng nó, đừng coi thường nó và hãy lắng nghe nó”.
“Trực giác là công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có, [vì vậy] hãy sử dụng nó, đừng coi thường nó và hãy lắng nghe nó.”
Đến nay, Stax đã huy động được 500 triệu đô la vốn và đang tăng trưởng ba chữ số qua từng năm. Vào tháng 3 năm 2022, Stax chính thức trở thành một công ty khởi nghiệp kỳ lân với mức định giá hơn 1 tỷ đô la.
Nik Mirkovic và Alex Tomic, những người đồng sáng lập Hismile
Được rồi, về mặt kỹ thuật, chúng tôi đang lén lút đưa vào sáu doanh nhân khởi nghiệp. Nhưng ai lại không thích lời khuyên miễn phí hơn chứ?
Chỉ trong chín năm, Nik Mirkovic và Alex Tomic đã xây dựng thương hiệu chăm sóc nụ cười của họ thành một công ty phá vỡ danh mục và đang trên đường đạt được doanh thu hàng năm hơn một tỷ đô la vào năm tới. Mirkovic và Tomic không muốn đi tắt đón đầu, vì vậy họ vẫn tự lực cánh sinh kể từ khi thành lập Hismile ở độ tuổi 19 và 20.
Bộ dụng cụ làm trắng răng của Hismile đã trở thành một hiện tượng trên internet, khiến thương hiệu này trở thành thương hiệu được những người có sức ảnh hưởng và người nổi tiếng ưa chuộng. Nhưng những người đồng sáng lập không ngủ quên trên chiến thắng. Họ muốn đưa Hismile trở thành nhà vô địch trong ngành và tiếp quản các doanh nghiệp có thêm một thế kỷ kinh nghiệm.
Sự thật của Nik và Alex: Tuyển dụng vì tính cách quan trọng hơn mọi thứ
Ba năm trước, Hismile đã chuyển mình từ một sản phẩm giải quyết vấn đề làm trắng răng tại nhà thành một đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc răng miệng.
Do sự gia tăng đáng kể của Hismile, thị trường làm trắng răng tại nhà đang trở nên đông đúc. “Chúng tôi sẽ thực hiện một động thái. Ai đó sẽ sao chép nó. Chúng tôi sẽ thực hiện một động thái, và điều gì đó khác sẽ xảy ra”, Mirkovic nói. “Chúng tôi chưa bao giờ chờ đợi một chất xúc tác. Chúng tôi luôn là chất xúc tác cho sự thay đổi”.
Vì vậy, thay vì cố gắng vượt qua những kẻ bắt chước về mặt lặp lại sản phẩm hoặc tiếp thị, họ đã đầu tư vào việc đưa hoạt động nghiên cứu và phát triển vào nội bộ.
“Chúng tôi đã phải hoàn toàn phá vỡ chính mình,” Tomic nói.
Đầu tiên, họ chấp nhận chịu lỗ trong hơn một năm. Thứ hai, họ cần phát triển một đội ngũ R&D hiện đại mới, một điều mà họ có ít kinh nghiệm.
Họ đã phỏng vấn những nhà nghiên cứu chăm sóc răng miệng giỏi nhất và thông minh nhất trên toàn cầu, bao gồm những người có kinh nghiệm tại các tập đoàn sản phẩm như Unilever và Colgate. Nhưng không có ứng viên nào phù hợp với cách làm của Hismile.
Mirkovic cho biết: “Chúng tôi không bao giờ muốn điều hành một doanh nghiệp theo cách mà những người khác điều hành một doanh nghiệp vì chúng tôi là hai cá nhân rất độc đáo và khác biệt, còn Hismile là một doanh nghiệp rất độc đáo và khác biệt”.
Tomic cho biết họ đang tìm kiếm một người có kiến thức khoa học cần thiết nhưng không có sức nặng của một tập đoàn. Họ đã thuê người đứng đầu khoa học tại Đại học Gold Coast vì họ muốn một người sẵn sàng tái thiết lại việc chăm sóc răng miệng.
“Tính cách quan trọng hơn tất cả. Mọi thứ,” Mirkovic nói. “Bởi vì mỗi lần tôi và [Tomic] không biết gì về R&D, không biết gì về kinh doanh, không biết gì về bất cứ điều gì, thì mọi chuyện lại phụ thuộc vào những gì chúng tôi tin là tính cách và năng lực, rồi chỉ cần sẵn sàng tiếp thu mọi thứ và […] làm việc với những người khác để biến mọi thứ thành hiện thực.”
“Nhân cách quan trọng hơn tất cả. Tất cả mọi thứ.”
Sự sẵn sàng theo đuổi một ý tưởng đến từ trên xuống và từ dưới lên tại Hismile. Kể từ khi Hismile thay đổi chiến lược, doanh nghiệp đã nâng cao vị thế của các nhà lãnh đạo từ mọi lĩnh vực.
+ Người đứng đầu bộ phận sản phẩm và mua sắm đến từ bộ phận dịch vụ khách hàng.
+ Người đứng đầu chuỗi cung ứng đã chơi bóng đá với Mirkovic và bắt đầu làm việc tại Hismile trong kho.
+ Tổng giám đốc đang làm việc bán thời gian cho Hismile với vai trò là chuyên gia tư vấn viết quảng cáo.
+ Trưởng phòng marketing từng làm việc tại bộ phận bán hàng của một công ty phần mềm.
Mirkovic cho biết: “Nếu bạn nhìn vào họ khi họ mới bắt đầu làm việc tại Hismile và khi họ đến đây, tôi không nghĩ bất kỳ công ty nào khác sẽ cho họ cơ hội [phát triển]”.
Nhận thêm lời khuyên từ các doanh nhân khởi nghiệp
Bạn đã sẵn sàng áp dụng lời khuyên của những doanh nhân khởi nghiệp này vào thực tế chưa? Khám phá khóa đào tạo Start & Scale miễn phí của chúng tôi để có thêm nhiều công cụ, mẹo và kế hoạch hành động từ những người sáng lập đã từng ở trong hoàn cảnh của bạn.
Cho dù bạn đã bước vào hành trình khởi nghiệp được vài ngày, vài tháng hay vài năm, chúng tôi luôn ở đây để hỗ trợ bạn trong từng bước đi.