5 cách để tăng trưởng công ty của bạn như Spotify, Dropbox và LinkedIn
Ngày 30/08/2025 - 09:08Nhưng nếu chính sản phẩm của bạn có thể tự làm công việc tiếp thị thì sao? Thay vì phải loay hoay tìm cách để mọi người biết đến và yêu thích sản phẩm, thì sản phẩm tự mình thực hiện công việc tiếp cận khách hàng?
Đây không phải là sản phẩm của trí tưởng tượng của tôi. Đây là một khái niệm mà các công ty như Spotify, Dropbox và LinkedIn đều đã áp dụng để trở thành những người dẫn đầu ngành như ngày nay.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu cách các công ty này và nhiều công ty khác biến sản phẩm của họ thành kênh tiếp thị, để bạn có thể áp dụng những chiến thuật tương tự trong công ty của mình và hy vọng đạt được kết quả tương tự.
Chiến thuật tăng trưởng #1
Tôi chắc rằng bạn đã từng thấy điều này: bạn đăng ký một ứng dụng và được hỏi liệu bạn có muốn mời bạn bè trong danh bạ email hoặc bạn bè trên Facebook hoặc Twitter đăng ký cùng không.
Thoạt nghe có vẻ sến súa. Nhưng suy cho cùng, thật xấu hổ khi tất cả bạn bè trên Facebook của bạn - bao gồm cả bố mẹ vợ và những người bạn cũ thời trung học mà bạn đã không nói chuyện suốt 10 năm - nhận được lời mời đó từ bạn.
Nhưng tin hay không thì tùy, điều này thực sự hiệu quả với nhiều công ty.
Lời mời tham gia mạng lưới là một trong những chiến thuật hàng đầu giúp các mạng xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn trở thành những mạng xã hội khổng lồ như hiện nay.
Trong trường hợp của bạn, trước tiên bạn cần cân nhắc xem liệu có cần bất kỳ hiệu ứng mạng lưới nào để ứng dụng của bạn hoạt động hiệu quả hay không. Nghĩa là, ứng dụng của bạn có cần rất nhiều người dùng để hoạt động không?
Facebook sẽ không thể như ngày hôm nay nếu không có sự tham gia của tất cả mọi người. Tương tự, liệu ứng dụng của bạn có cần sự tham gia của toàn bộ ngành công nghiệp để hoạt động không?
Nếu bạn có trò chơi hoặc ứng dụng tập trung vào người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc có bạn bè của người dùng trong ứng dụng của bạn, thì việc tận dụng sức mạnh của lời mời mạng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình phát triển của bạn.
Chiến thuật tăng trưởng #2
Bạn biết rất rõ chiến thuật này. Nếu bạn đã từng sử dụng một ứng dụng, phần mềm hoặc trang web, bạn hẳn đã thấy các nút chia sẻ mạng xã hội ở đâu đó trên giao diện của chúng.
Có vẻ như khái niệm này đã lỗi thời, nhưng chia sẻ xã hội vẫn hiệu quả vì mọi người vẫn thích chia sẻ thông tin trực tuyến. Ví dụ, khi bạn đọc được điều gì đó thú vị hoặc hữu ích, bạn có thể chia sẻ nó trên Facebook, Twitter hoặc LinkedIn.
Khi bạn thích một sản phẩm, bạn có thể chia sẻ nó trên Pinterest, một mạng xã hội mà các thương hiệu thương mại điện tử đang bắt đầu khai thác với sự quan tâm lớn hơn, nhờ vào lượng người dùng có ý định cao.
Mặc dù sức mạnh của việc chia sẻ trên mạng xã hội là có thật, nhưng mọi người không chia sẻ điều gì đó mà không có lý do. Nếu tôi yêu cầu bạn chia sẻ bài viết này, bạn có làm không?
Có thể, nhưng chỉ khi bạn thấy nó hữu ích, hài hước, thú vị hoặc giải trí. Nếu không (tôi hy vọng là không phải vậy!), có lẽ bạn sẽ không chia sẻ nó, dù tôi có nài nỉ bạn thế nào đi nữa.
Trong cuốn Contagious: Why Things Catch On , tác giả Jonah Berger giải thích rằng mọi người chia sẻ những thứ:
- Làm cho họ trông đẹp hơn—còn được gọi là “tiền tệ xã hội”
- Liên hệ với những ý tưởng khác mà họ biết
- Kích thích cảm xúc của họ, như kinh ngạc, tức giận hoặc ngạc nhiên
- Bất cứ ai cũng có thể sử dụng và hiểu
- Có giá trị thực tế (như hướng dẫn này ????)
- Có một câu chuyện đan xen trong đó
Sản phẩm, ứng dụng hoặc nội dung của bạn không nhất thiết phải tận dụng tất cả sáu nguyên tắc này; chỉ cần một vài trong số đó là đủ. Sản phẩm của bạn có thể rất tuyệt vời và độc đáo, tận dụng được giá trị xã hội. Nó cũng có thể dễ hiểu và có giá trị thực tiễn to lớn.
Ba yếu tố đó sẽ làm tăng khả năng sản phẩm của bạn trở nên phổ biến hoặc ít nhất là trở nên phổ biến trong lĩnh vực của bạn.
Chiến thuật tăng trưởng #3
Đây có lẽ là ý tưởng mang tính kỹ thuật nhất trong tất cả các ý tưởng và chỉ các công ty phần mềm và ứng dụng mới có thể sử dụng.
Chúng ta hãy bắt đầu với định nghĩa: API là viết tắt của “Giao diện lập trình ứng dụng”. ????
Vâng, tôi biết, điều đó không có ý nghĩa nhiều với hầu hết chúng ta.
Hãy thử lại. API là kết nối bạn có thể tạo giữa hai phần mềm để tận dụng dữ liệu của cả hai.
Như Bronson giải thích: “Bạn có thể làm cho ứng dụng của mình giao tiếp với ứng dụng của công ty khác miễn là có tích hợp API giữa cả hai. API kết nối hai ứng dụng với nhau.”
Điều này có nghĩa là bạn có thể lấy bất kỳ dữ liệu nào từ bất kỳ công ty nào không? Không hẳn. Mỗi công ty đều đặt ra giới hạn cho chức năng API của họ. Có những công ty cho phép bạn làm nhiều điều thú vị với dữ liệu của họ, trong khi những công ty khác lại không cho phép bạn làm nhiều.
Bằng cách tạo tích hợp API với các công ty phổ biến có lượng người dùng lớn, bạn có thể thu hút một số người dùng đó vào ứng dụng của mình, do đó đạt được nhiều lợi thế mà không tốn nhiều công sức.
Bronson chia sẻ ví dụ về Facebook và Nike. Sau khi bạn thiết lập số dặm muốn chạy và chia sẻ mục tiêu với bạn bè trên Facebook, bạn có thể nhận được những lời "cổ vũ" từ họ khi chạy.
Bạn có thể kết nối ứng dụng của mình với các công ty thanh toán như Stripe và PayPal, các mạng xã hội như Facebook và Twitter, các ứng dụng tiếp thị như Eventbrite và Mailchimp, các ứng dụng doanh nghiệp như Salesforce và Oracle.
Để có ý tưởng về tích hợp API mà bạn có thể tạo, hãy xem ProgrammableWeb , thư mục API lớn nhất hiện có.
Bạn sẽ tìm thấy hầu hết mọi API có sẵn mà bạn có thể tích hợp. Tất cả những gì bạn cần, như Bronson nói, là hãy sáng tạo.
Mặc dù công việc này không yêu cầu bằng cử nhân kỹ thuật máy tính, nhưng nó đòi hỏi đủ kiến thức chuyên môn để hầu hết những người không có chuyên môn kỹ thuật có thể theo đuổi.
Để tạo API và kết nối ứng dụng của bạn với bất kỳ ứng dụng nào khác, bạn có thể sẽ cần thuê một lập trình viên. Nếu không có sẵn, bạn có thể thử thuê người thông qua một thị trường việc làm tự do như Upwork.
Chiến thuật tăng trưởng #4
Hãy để người dùng quảng bá hoặc chia sẻ công ty của bạn với bạn bè, và đổi lại, hãy tặng họ thứ họ muốn. Đó chính là ý tưởng cơ bản đằng sau các chương trình khuyến khích.
Các chương trình khuyến khích tận dụng tính năng chia sẻ trên mạng xã hội bằng cách thêm vào một số nội dung bổ sung, giúp người dùng hứng thú hơn khi chia sẻ sản phẩm của bạn với bạn bè. Logic đằng sau các chương trình khuyến khích là khách hàng của bạn giúp bạn có thêm khách hàng và đổi lại, họ sẽ nhận được thứ họ muốn. Đây là một chiến thắng cho cả hai bên.
Nhưng để các biện pháp khuyến khích có hiệu quả, cần phải đáp ứng một số điều kiện.
Đầu tiên, sản phẩm của bạn phải thực sự hữu ích với người tiêu dùng. Nếu họ yêu thích sản phẩm của bạn, họ sẽ sẵn lòng chia sẻ nó.
Tiếp theo, bất cứ điều gì bạn cung cấp cũng phải hữu ích cho người tiêu dùng. Vì vậy, nếu bạn có một sản phẩm phần mềm dành cho kế toán và tặng iPad miễn phí, nó có thể không hiệu quả bằng việc cung cấp dịch vụ kiểm toán miễn phí.
Cuối cùng, ưu đãi của bạn phải có chi phí thấp. Một lần nữa, việc cung cấp một chiếc iPad đắt tiền sẽ làm tăng đáng kể chi phí tiếp thị. Nếu bạn cung cấp một dịch vụ, dịch vụ đó phải dễ triển khai hoặc rẻ để tặng kèm.
Chúng ta hãy lấy ví dụ nổi tiếng về Dropbox.
Ngày xưa, trước khi Dropbox trở thành công ty như ngày nay, họ đã bắt đầu tặng miễn phí hàng gigabyte dung lượng lưu trữ cho bất kỳ ai thuyết phục được bạn bè mở tài khoản với công ty.
Mặc dù việc nhận được vài gigabyte miễn phí ngày nay chẳng phải là điều gì to tát, nhưng vào khoảng năm 2008, đó lại là một vấn đề lớn. Vì vậy, mọi người bắt đầu chia sẻ Dropbox với bạn bè. Dropbox đã tăng trưởng theo cấp số nhân nhờ chiến thuật đó.
Nhiều công ty khác cũng bắt đầu áp dụng chiến thuật tương tự. Uber và Lyft cung cấp dịch vụ đi xe miễn phí.
Robinhood tặng miễn phí cổ phiếu của các công ty công nghệ hàng đầu cho những người chia sẻ ứng dụng và kêu gọi người khác mở tài khoản.
Chiến thuật cuối cùng là chiến thuật ít mang tính kỹ thuật nhất nhưng vẫn hiệu quả.
Bất cứ khi nào bạn khiến mọi người nói về công ty của mình với người khác, bạn sẽ nhận được hiệu ứng truyền miệng. Điều này cực kỳ hiệu quả, vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi người coi trọng lời khuyên của bạn bè hơn là lời khuyên từ công ty.
Việc này cũng khó thực hiện. Vấn đề là bạn không thể chỉ tạo ra hiệu ứng truyền miệng tự nhiên theo cách bạn áp dụng một số chiến thuật khác.
Như Bronson giải thích, “Truyền miệng không nặng về mặt công nghệ; nó nặng về mặt tâm lý. Cần rất nhiều công sức phát triển sản phẩm. Nếu bạn thiết kế sản phẩm tốt, bạn có thể tận dụng được lợi ích của truyền miệng.”
Vậy thì làm sao bạn có thể thiết kế một sản phẩm có khả năng lan truyền nhanh chóng thông qua truyền miệng?
Đầu tiên, sản phẩm của bạn phải đơn giản, dễ sử dụng và dễ hiểu. Giá trị đề xuất phải dễ giải thích, và bạn phải có khả năng truyền tải nó thông qua nội dung quảng cáo.
Ví dụ, Asana giải thích rõ ràng trên trang chủ về công cụ này.
Ứng dụng của họ cũng rất dễ sử dụng và dễ hiểu, khiến người dùng có nhiều khả năng chia sẻ ứng dụng này với bạn bè của họ.
Sản phẩm của bạn cũng phải đẹp về mặt thẩm mỹ. Thiết kế rất quan trọng. Hãy đảm bảo sản phẩm của bạn được thiết kế đẹp mắt và bắt mắt, giống như Robinhood đã làm thông qua ứng dụng của họ.
Và tất nhiên, sản phẩm của bạn phải hữu ích, giải quyết được vấn đề và xoa dịu nỗi đau. Một lần nữa, hãy đảm bảo giải thích điều này thông qua nội dung để mọi người dễ hiểu, giống như Wave đã làm trên trang chủ của họ.
Ngoài ra, sản phẩm của bạn phải khiến người dùng trông thật tuyệt (bạn còn nhớ tiền tệ xã hội không?).
Ví dụ, khi Uber mới ra đời, nguồn cung ứng của họ chủ yếu là tài xế xe limousine. Vậy nên, bạn có thể tưởng tượng khi ai đó mở điện thoại và dùng ứng dụng để được xe limousine đón với mức giá tương đối rẻ, họ ngay lập tức trông thật ngầu. Chỉ riêng điều đó đã khiến mọi người muốn sử dụng ứng dụng, và đó là một lý do khiến Uber phát triển nhanh chóng trong những ngày đầu.
Nếu có thể, sản phẩm của bạn cũng có thể hài hước. Hãy cố gắng thiết kế sản phẩm và định vị nó theo cách khiến mọi người cảm thấy tích cực mỗi khi sử dụng.
Cuối cùng, những sản phẩm độc đáo và gây bất ngờ sẽ ngay lập tức nổi bật. Điều này liên quan đến cách bạn thiết kế và định vị sản phẩm. Nếu bạn có thể tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình so với phần còn lại, dù là thông qua định vị , thiết kế hay chức năng, hãy làm điều đó. Điều này sẽ giúp sản phẩm có khả năng lan truyền cao hơn.
Dropbox không phải là công ty lưu trữ đám mây đầu tiên, nhưng khi mọi người thấy họ có thể dễ dàng kéo và thả tài liệu vào thư mục Dropbox của mình và lưu chúng ngay lập tức trên đám mây, họ bắt đầu sử dụng dịch vụ này.
Dù sản phẩm của bạn có một số đặc điểm được đề cập ở trên, bạn cũng không thể đảm bảo rằng nó sẽ trở nên phổ biến.
Bronson cho biết: "Bạn không thể kiểm soát được việc truyền miệng, nhưng bạn có thể tạo cho mình cơ hội tốt nhất để tận dụng nó".
Vì vậy, hãy tạo cơ hội cho sản phẩm của bạn được lan truyền rộng rãi thông qua sức mạnh truyền miệng.
Nếu tôi không có công ty khởi nghiệp công nghệ thì sao?
Bạn có thể áp dụng bất kỳ mẹo tăng trưởng nào trong số này nếu bạn đang điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử hoặc dịch vụ không? Có! Bạn có thể áp dụng hầu hết các ý tưởng này.
Ví dụ, nếu bạn điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn có thể thêm các nút chia sẻ xã hội vào trang sản phẩm của mình để khách truy cập chia sẻ sản phẩm của bạn với bạn bè của họ.
Bạn cũng có thể tạo chương trình khách hàng thân thiết, liên kết hoặc khen thưởng để khuyến khích mọi người chia sẻ sản phẩm của bạn.
Và bạn có thể khiến mọi người chia sẻ sản phẩm và nội dung của mình một cách tự nhiên nếu bạn làm theo lời khuyên tương tự.
Điều tương tự cũng đúng nếu bạn là một nhà tư vấn hoặc một freelancer. Bạn có thể khuyến khích khách truy cập chia sẻ nội dung và dịch vụ của mình trên mạng xã hội. Bạn cũng có thể khuyến khích khách hàng giới thiệu bạn đến mạng lưới kinh doanh của họ.
Gần như không có giới hạn nào cho khả năng áp dụng các mẹo tăng trưởng được chia sẻ ở đây. Tất cả những gì bạn cần là một chút sáng tạo.
Tóm tắt
Vậy là bạn đã có năm mẹo tăng trưởng mà các công ty hàng đầu đã sử dụng để thu hút người dùng và phát triển theo cấp số nhân.