5 cách đã được chứng minh để tìm đúng người đồng sáng lập cho công ty khởi nghiệp của bạn
Ngày 18/09/2025 - 03:09Bạn đã có kế hoạch, mong muốn và năng lượng để bắt đầu, nhưng rõ ràng là bạn đang thiếu một điều - bạn cần một người đồng sáng lập . Một người có thể bổ sung kỹ năng cho bạn, đóng vai trò như một người lắng nghe hoặc một tiếng nói lý trí, và giúp bạn hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình .
Nhưng bạn lại thiếu kết nối, bạn còn mới mẻ với thế giới khởi nghiệp, có thể bạn sống trong một trang trại giữa Iowa. Về cơ bản, bạn hoàn toàn không có khả năng đồng sáng lập.
Bạn có thể làm gì?
Nếu bạn đang ở giai đoạn muốn khởi nghiệp công nghệ và tất cả những gì bạn cần là một người đồng sáng lập, xin chúc mừng, bạn thực sự đang ở một vị trí rất tốt. Và bạn có rất nhiều lựa chọn.
Hôm nay, bạn sẽ học năm cách đã được chứng minh để tìm người đồng sáng lập cho công ty khởi nghiệp của mình .
Chúng ta hãy bắt đầu nhé.
Tận dụng mạng lưới của bạn
Mạng lưới của bạn là nơi đầu tiên bạn cần khám phá khi tìm kiếm người đồng sáng lập.
Khởi nghiệp là một khoản đầu tư dài hạn; bạn cần một người sẽ sát cánh cùng bạn vượt qua mọi thử thách phía trước. Người đồng sáng lập là người giúp bạn định hình tầm nhìn cho công ty và thực hiện nó ngay cả trong những thời điểm khó khăn.
Để làm được điều đó, bạn cần một người tin tưởng bạn, và tốt nhất là yêu mến bạn: có thể là bạn bè, người quen, người tâm giao. Dù bạn muốn gọi là gì, người đồng sáng lập là người có niềm tin và sự hỗ trợ sẽ thúc đẩy bạn trong suốt hành trình khởi nghiệp.
Niềm tin, như Stephen Covey đã từng nói, “là chất keo gắn kết cuộc sống. Đó là thành phần thiết yếu nhất trong giao tiếp hiệu quả. Đó là nguyên tắc nền tảng duy trì mọi mối quan hệ.”
Khi tìm kiếm những người trong mạng lưới quan hệ của bạn, lòng tin không phải là tiêu chí quan trọng duy nhất bạn cần ở một người đồng sáng lập tiềm năng. Bạn cũng cần tìm kiếm một người có những kỹ năng mà bạn còn thiếu.
Một lý do quan trọng khiến bạn cần một người đồng sáng lập là để giúp bạn thực hiện những nhiệm vụ mà bạn không thể làm. Ví dụ, nếu bạn là người làm kỹ thuật, bạn sẽ cần một người am hiểu kinh doanh để giúp bạn tìm kiếm nhà đầu tư, tiếp thị ý tưởng kinh doanh và tuyển dụng nhân sự. Điều tương tự cũng đúng nếu ngược lại.
Bạn có thể đã tìm được một người đáng tin cậy, nhưng nếu người đó có kỹ năng tương tự bạn, mối quan hệ hợp tác này sẽ chẳng có mấy tác dụng. Một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sở hữu những kỹ năng bổ trợ là một trong những điểm chính mà nhiều nhà sáng lập, cựu sinh viên Trường Kinh doanh Harvard, coi là chìa khóa để khởi nghiệp công nghệ thành công.
Như một trong những người trả lời đã nói:
Không một kỹ sư 24 tuổi nào có thể tích lũy được tất cả kỹ năng chỉ trong năm năm. Vì vậy, kỹ năng quan trọng là học cách xây dựng một đội ngũ sáng lập có thể bù đắp những thiếu sót. Người sáng lập phải có khả năng đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, đồng thời biết cách tuyển dụng và thúc đẩy các thành viên bổ sung cho đội ngũ sáng lập.
Khi bạn tìm hiểu về mạng lưới quan hệ của mình—dù là thông qua LinkedIn, Facebook hay danh sách liên lạc—hãy tìm kiếm người mà bạn thực sự kết nối, nhưng cũng hãy nhìn nhận một cách trung thực về những kỹ năng mà những người mà bạn đang cân nhắc mang lại.
Tham dự các sự kiện kết nối
Mạng lưới quan hệ của bạn là nơi dễ dàng nhất để tìm kiếm một người đồng sáng lập tiềm năng. Nhưng nếu bạn thiếu một mạng lưới quan hệ ngay từ đầu thì sao? Nếu bạn chưa tìm được ai đáng tin cậy, người cũng có những kỹ năng mà bạn còn thiếu thì sao? Bạn phải làm gì?
May mắn thay, bạn vẫn có thể tìm được người đồng sáng lập thông qua sức mạnh của mạng xã hội.
Đã qua rồi cái thời bạn phải dựa vào mạng lưới quan hệ địa phương. Ngày nay, bạn có thể tham gia các sự kiện khởi nghiệp để gặp gỡ những người mới. Ở hầu hết các thành phố lớn, những sự kiện này diễn ra vài tuần một lần, mang đến cho bạn rất nhiều cơ hội gặp gỡ những người đồng sáng lập tiềm năng.
Meetup.com (thuộc sở hữu của WeWork) và Facebook Events là hai trang web nơi bạn có thể tìm thấy những sự kiện mới nhất trong thế giới khởi nghiệp.
Nếu bạn ở một trung tâm khởi nghiệp đang phát triển như Barcelona, Sydney hoặc Hyderabad, số lượng lớn người tài năng muốn thành lập công ty sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được người đồng sáng lập hơn.
Ở những thành phố khác, bạn có thể phải tìm kiếm nhiều hơn và tham gia nhiều sự kiện hơn để tìm được người đồng sáng lập, nhưng đừng mất hy vọng. Thế hệ Millennials rất năng động, và huyền thoại về những công ty khởi nghiệp thành công được xây dựng trong ký túc xá hay gara vẫn là một động lực mạnh mẽ, cũng như mong muốn được nói ra những điều mình muốn từ một góc làm việc nhỏ trong văn phòng.
Bên cạnh hai trang web này, bạn có thể sử dụng các mạng lưới cụ thể hơn như CoFoundersLab và Founder2be để tìm người đồng sáng lập tiềm năng cho mình.
Mặc dù các trang web như vậy có xu hướng ít người tham gia hơn, nhưng tính đặc thù của các mạng lưới có thể giúp việc tìm kiếm người đồng sáng lập trở nên dễ dàng hơn.
Một khía cạnh quan trọng giúp quá trình tìm kiếm người đồng sáng lập của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn là có một bài giới thiệu ngắn gọn, súc tích —tức là một bài giới thiệu tóm tắt giá trị ý tưởng khởi nghiệp của bạn và giúp mọi người hiểu rõ về mục tiêu của công ty khởi nghiệp.
Một khuôn khổ nổi tiếng mà bạn có thể sử dụng để phát triển bài giới thiệu ngắn gọn của mình là sử dụng tuyên bố định vị của Geoffrey Moore , như sau:
+ Dành cho (khách hàng mục tiêu)
+ Những ai không hài lòng với (sự thay thế của thị trường hiện tại)
+ Sản phẩm của chúng tôi là (danh mục sản phẩm mới)
+ Điều đó cung cấp (khả năng giải quyết vấn đề quan trọng).
+ Không giống như (sản phẩm thay thế),
+ Sản phẩm của chúng tôi (mô tả các tính năng chính của sản phẩm).
Mặc dù tuyên bố này hướng đến các công ty hiện có, bạn vẫn có thể điều chỉnh nó cho công ty khởi nghiệp của mình. Ví dụ: nếu bạn muốn thành lập một công ty phần mềm giúp mọi người theo dõi cân nặng, bạn có thể trình bày ý tưởng như sau:
+ Dành cho những người muốn giảm cân
+ Ai không hài lòng với MyFitnessPal?
+ Sản phẩm của chúng tôi là công cụ theo dõi động lực giảm cân
+ Điều đó cung cấp sự hỗ trợ và trách nhiệm giải trình
+ Không giống như MyFitnessPal
+ Sản phẩm của chúng tôi giúp mọi người cảm thấy thoải mái khi giảm cân
Giờ nghĩ lại thì thấy đây quả là một ý tưởng tuyệt vời. Ai muốn bắt đầu cùng mình không? ????
Đi đến sự kiện hẹn hò của người sáng lập
Điều này nghe có vẻ hơi lạ, nhưng hẹn hò và tìm kiếm người đồng sáng lập thực sự có rất nhiều điểm chung.
Trước đó, tôi đã lưu ý rằng một trong hai phẩm chất quan trọng nhất của người đồng sáng lập là sự tin tưởng. Hẹn hò cũng vậy, nó liên quan đến sự tin tưởng — đối tượng tiềm năng mà bạn đang cố gắng kết nối cần phải tin tưởng bạn ở một mức độ nào đó để hẹn hò với bạn, và tin tưởng bạn. Càng đúng hơn nếu hai bạn hình thành mối quan hệ đối tác.
Vì những điểm tương đồng này, một số người đã chấp nhận ý tưởng rằng bạn có thể kết nối với người đồng sáng lập tiềm năng theo cùng cách bạn kết nối với một người lãng mạn—đó là thông qua hẹn hò tốc độ .
Trong một buổi hẹn hò tốc độ, bạn sẽ ngồi với nhiều đối tượng tiềm năng, mỗi người từ một đến năm phút, và xem liệu bạn có nhanh chóng kết nối được với người kia không. Nếu thành công, bạn sẽ xin số điện thoại của họ và bắt đầu một buổi hẹn hò thực sự.
Tương tự như vậy, sự kiện hẹn hò dành cho người sáng lập cũng giống như một buổi gặp gỡ giao lưu thông thường, trừ đi những lời xã giao xã giao. Công việc của bạn chỉ đơn giản là trình bày ý tưởng của mình với người khác và xem họ phản ứng thế nào.
Mục tiêu của bạn tại sự kiện hẹn hò dành cho người đồng sáng lập là rời đi với danh sách những người mà bạn muốn tiếp tục trò chuyện để tìm hiểu về mối quan hệ đối tác tiềm năng.
Một yếu tố then chốt của những sự kiện này là để trực giác lên tiếng thay bạn. Như Malcolm Gladwell đã nói trong cuốn sách "Blink" của mình : "Một cái chớp mắt có thể mang lại giá trị ngang ngửa với hàng tháng trời phân tích lý trí."
Gia công theo nhu cầu cụ thể
Khi nghĩ về những người đồng sáng lập, bạn có thể tưởng tượng đến những cặp đôi nổi tiếng như Bill Gates và Paul Allen, Sergey Brin và Larry Page, hay Elon Musk và Peter Thiel.
Nhưng thành thật mà nói: bạn không hề muốn trở thành họ (ít nhất là không phải bây giờ). Bạn chỉ muốn khởi nghiệp một công ty phục vụ một nhóm đối tượng chưa ai phục vụ và giải quyết một vấn đề độc đáo mà chưa ai giải quyết.
Vậy nên, nếu bạn có ý tưởng và đam mê, nhưng lại thiếu một đội ngũ, bạn luôn có thể thuê một người . Như Robert Walser đã từng nói, "tiền bạc làm lay chuyển cả thế giới".
Khi nói "thuê một nhóm", ý tôi là thuê ngoài những kỹ năng bạn còn thiếu cho các chuyên gia, thay vì cố gắng tìm một đối tác để giúp bạn bổ sung chúng. Thuê ngoài là một cách tốt để bắt đầu xây dựng công ty của bạn nếu bạn có tiền.
Khi cân nhắc việc thuê ngoài, có hai lựa chọn khả thi:
+ Tuyển dụng những người làm việc tự do cụ thể
+ Thuê một công ty
Một trang web như Upwork là công cụ hoàn hảo để tìm kiếm người làm việc tự do với nhiều kỹ năng, ngân sách và trình độ kinh nghiệm khác nhau.
Vì bạn thuê những người cụ thể cho những công việc cụ thể, nên chi phí thường thấp hơn khi thuê freelancer. Vấn đề khi thuê freelancer riêng lẻ là nếu bạn cần hoàn thành một công việc phức tạp hoặc liên tục, đây có thể không phải là giải pháp tốt nhất.
Một công ty cũng có thể bổ sung kỹ năng cho bạn. Nếu bạn là một nhà tiếp thị, bạn có thể thuê một công ty phát triển; nếu bạn là một nhà phát triển, bạn có thể thuê một đội ngũ để giúp bạn phát triển thương hiệu doanh nghiệp và thông điệp tiếp thị.
Các công ty có thể cung cấp những giải pháp mạnh mẽ hơn nhiều; từ việc xây dựng toàn bộ ứng dụng đến phát triển thương hiệu, và mọi thứ ở giữa. Điều dễ hiểu là độ phức tạp tăng lên đồng nghĩa với chi phí tăng lên.
Ngoài chi phí, một công ty địa phương mà bạn có thể trực tiếp gặp mặt sẽ là cách tốt nhất để bắt đầu vì giúp bạn dễ dàng truyền đạt ý tưởng của mình hơn.
Một vấn đề mà bạn có thể gặp phải khi làm việc với người làm việc tự do là họ có thể không đầu tư 100% thời gian và công sức vào công ty của bạn vì họ không có bất kỳ lợi ích nào trong công việc.
Gray Skinner, CEO của Droplr , đã nhấn mạnh ý tưởng này khi ông nói :
Các chuyên gia tư vấn đã gây bất lợi cho chúng tôi khi chúng tôi cố gắng giao phó toàn bộ chức năng tiếp thị cho một công ty tư vấn tiếp thị. Vấn đề chúng tôi nhận thấy là các chuyên gia tư vấn có cái nhìn rất thực tế về doanh nghiệp của chúng tôi, không ngồi lại với chúng tôi hàng ngày, và không có cùng niềm đam mê và nhiệt huyết với công ty như chúng tôi, những người sáng lập, vốn có. Sau ba tháng, chúng tôi đã ngừng sử dụng họ và rút ra một bài học rất quan trọng.
Thuê ngoài hiệu quả nhất khi bạn kiểm soát được đầu ra . Ví dụ, nếu bạn muốn một logo, bạn có thể thuê một nhà thiết kế để làm điều đó cho bạn. Bạn biết mình muốn gì; tất cả những gì bạn cần là một ai đó hoàn thành nó cho bạn.
Khi bắt đầu, hãy tìm cách kiểm soát năng suất của những người bạn đang tuyển dụng. Điều đó có thể cứu vãn tương lai của công ty bạn, đồng thời giúp bạn tiến bộ.
Bắt đầu một mình (nhưng hãy nhận sự giúp đỡ)
Giới doanh nhân có câu nói: "Hãy xin tiền, bạn sẽ nhận được lời khuyên. Hãy xin lời khuyên, bạn sẽ nhận được tiền."
Tương tự như vậy, nếu bạn ra ngoài tìm kiếm người để trở thành người đồng sáng lập, rất có thể sẽ có người không phù hợp nhảy vào cuộc.
Ví dụ, có một số người muốn khởi nghiệp công nghệ với ước mơ trở thành Evan Spiegel tiếp theo - một tỷ phú trẻ sống một cuộc sống xa hoa.
Nếu hợp tác với một người có động lực sai lầm, hoặc ít nhất là một điều rất khác biệt, bạn sẽ làm việc với một người có giá trị và mục tiêu rất khác biệt so với bạn. Đó là một cách khởi đầu tồi tệ.
Vì lý do đó, nếu bạn không tìm được người đồng sáng lập sau vài tháng tìm kiếm, thì giải pháp tốt nhất có thể là bạn nên tự mình bắt đầu .
Bạn có thể không thể tạo ra kỳ lân tiếp theo, nhưng bạn sẽ có thể bắt đầu và tiến triển. Với nguồn lực hạn chế, mục tiêu của bạn lúc này là xây dựng MVP — sản phẩm khả thi tối thiểu — để nhận được phản hồi và sự ủng hộ từ người dùng.
Như đã giải thích trước đó, hãy cân nhắc thuê một vài freelancer trong một thời gian ngắn để phát triển công cụ cơ bản nhất mà đối tượng của bạn có thể sử dụng. Bạn cũng có thể xây dựng một công cụ phần mềm cơ bản với sự trợ giúp của một dịch vụ như AppyPie hoặc Shoutem .
Trong quá trình xây dựng MVP, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ . Bạn có thể tham gia các sự kiện, tìm kiếm sự hỗ trợ từ một subreddit liên quan, hoặc thuê huấn luyện viên thông qua Clarity.fm . Ngoài ra, hãy liên hệ với những người mà bạn nghĩ có thể giúp bạn - không phải Gary Vee hay Richard Branson, mà là một người cố vấn cho các doanh nhân trong thành phố hoặc khu vực của bạn.
Nếu đề xuất giá trị của bạn độc đáo và MVP bạn tạo ra thực sự hữu ích, nhiều người bạn liên hệ sẽ muốn giúp đỡ bạn. Bạn thậm chí có thể nhận được lời đề nghị đầu tư, mặc dù đó không nên là mục tiêu của bạn ở giai đoạn này.
Mục tiêu của bạn là nhờ người khác giúp đỡ . Biết đâu người giúp bạn xây dựng MVP lại có thể trở thành người đồng sáng lập tiếp theo của bạn.
Hoặc sự giúp đỡ của họ sẽ đến dưới dạng giới thiệu. Những người bạn liên hệ có thể không quan tâm đến việc làm việc với bạn hoặc giúp bạn về mặt thời gian, nhưng họ sẽ vui vẻ giới thiệu bạn đến những người có thể.
Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ tìm được người đồng sáng lập mà mình đang tìm kiếm.
Đây là cách bạn có thể tìm thấy người đồng sáng lập
Với năm lộ trình bạn đã học ở đây, đã đến lúc bắt đầu.
Trước tiên, hãy xem xét mạng lưới quan hệ của bạn. Mở tài khoản LinkedIn và Facebook và xem liệu bạn có thể tìm thấy ai đó mà bạn tin tưởng và có thể bổ sung cho kỹ năng của bạn không.
Nếu bạn không tìm được ai phù hợp với tiêu chí đó, hãy tìm kiếm các sự kiện trong thành phố. Hãy ra ngoài và bắt đầu gặp gỡ mọi người. Ngoài ra, hãy tìm kiếm một sự kiện hẹn hò nhanh dành cho các startup để gặp gỡ càng nhiều nhà đồng sáng lập tiềm năng càng tốt.
Bạn sẽ dần xây dựng được các mối quan hệ có thể giúp bạn khởi nghiệp.
Trong khi bạn tìm kiếm người đồng sáng lập, hãy cân nhắc việc thuê ngoài những nhiệm vụ cụ thể mà bạn không thể làm nhưng bạn biết rõ kết quả mình muốn đạt được—hãy nghĩ đến logo, giao diện ban đầu của trang web, MVP có chức năng, v.v.
Cuối cùng, hãy nhớ nhờ sự giúp đỡ của người cố vấn và các chuyên gia khác; biết đâu họ sẽ giới thiệu cho bạn những người đồng sáng lập tiềm năng.