5 bước quan trọng để trở thành một nhà văn tự do được trả lương cao
Ngày 07/09/2025 - 09:09Nếu bạn luôn muốn trở thành một nhà văn chuyên nghiệp hoặc có niềm đam mê với văn bản, bạn có thể sử dụng tài năng của mình để khởi nghiệp kinh doanh tự do .
Nhưng trước khi bạn quyết định từ bỏ công việc hiện tại, trước tiên bạn cần hiểu rõ cách tận dụng niềm đam mê viết lách để kiếm lợi nhuận.
Tôi khá quen thuộc với chủ đề này vì tôi cũng đã từng trải qua. Cách đây không lâu, tôi là một chàng trai thích đọc và viết blog cho vui, nhưng không có gì hơn thế. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể trở thành một cây viết tự do.
Cuối cùng, tôi nhận ra mình có thể dùng đam mê và kỹ năng để kiếm tiền. Và chỉ sáu tháng sau, tôi đã trở thành một người viết nội dung và đi khắp thế giới !
Nói theo cách đó thì nghe có vẻ dễ dàng. Nhưng tất nhiên là không. Nó đòi hỏi rất nhiều công sức và có lúc thăng lúc trầm. Nhưng tôi đã làm theo một quy trình tương đối đơn giản, cho phép tôi tận dụng tối đa cơ hội tuyệt vời này, và cuối cùng kiếm được nhiều tiền hơn trước khi bắt đầu.
Vì vậy, hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn quá trình này để bạn có thể sử dụng nó để theo đuổi ước mơ trở thành một nhà văn tự do của mình.
Hiểu giá trị của bài viết của bạn
Nếu bạn vẫn còn theo dõi đến đây, tôi đoán là bạn thích đọc và viết. Có thể bạn có những dự án thú vị riêng, chẳng hạn như một blog cá nhân mà bạn thích cập nhật. Có thể bạn thích nhận viết bài tập ở công ty mình đang làm việc. Hoặc có thể bạn chỉ đơn giản là ước mình có nhiều thời gian hơn để viết.
Dù trường hợp nào đi nữa, nếu bạn có niềm đam mê với nghề viết lách, đó chính là bước khởi đầu tuyệt vời hướng tới mục tiêu trở thành một nhà văn tự do, và là điều kiện tiên quyết để thành công. Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa, chứ không chỉ đơn thuần là tình yêu viết lách. Bạn cũng cần hiểu được giá trị kinh doanh của một bài viết hay.
Đầu tiên, hãy xem xét tiếp thị nội dung, chuyên môn đặc thù của tôi. Nội dung là yếu tố then chốt cho bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến thành công nào. Nó thúc đẩy tăng trưởng người dùng, doanh số và xây dựng thương hiệu. Hiện nay, 90% công ty tiếp thị doanh nghiệp của mình thông qua nội dung trực tuyến.
Hơn nữa, một nghiên cứu của Kapost cho thấy tiếp thị nội dung thu hút được lượng khách hàng tiềm năng gấp ba lần trên mỗi đô la chi tiêu so với phương tiện truyền thông trả phí, điều này đã thu hút nhiều công ty bắt đầu sử dụng nó như một trong những kênh tiếp thị hàng đầu của họ.
Mặc dù tiếp thị nội dung mang lại cơ hội lớn, nhưng nếu bạn lao ngay vào chào hàng các doanh nghiệp về dịch vụ viết lách của mình, bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề mà 99% các nhà văn tự do gặp phải: giá thấp .
Hãy kiểm tra tất cả các nền tảng làm việc tự do như Upwork và Fiverr và bạn sẽ thấy có hàng trăm người sẵn sàng làm việc với mức lương chỉ vài xu cho một từ.
Bạn không thể cạnh tranh với họ - và cũng không nên cố gắng. Bạn cần định vị dịch vụ viết của mình như một giải pháp cho nhu cầu quan trọng của khách hàng, và tiếp thị bản thân để truyền đạt rõ ràng điều đó. Khi đó, bạn sẽ có thể định giá dịch vụ một cách chính xác và tạo ra mức thu nhập xứng đáng.
Một số người viết chọn cách định giá theo giờ, một số tính phí theo từ, và một số tính phí dựa trên quy mô của toàn bộ dự án. Như Allie Decker khuyên , bạn có thể định giá dựa trên số tiền bạn muốn kiếm được.
Có rất nhiều điều cần nói về việc định giá bài viết của bạn—hầu hết đều được đề cập trong chương 4 của hướng dẫn trở thành người làm việc tự do của chúng tôi.
Cuối cùng, tôi không thể cho bạn biết bạn có thể tính phí bao nhiêu hoặc cụ thể nội dung của bạn đáng giá bao nhiêu. Đó là điều bạn phải tự nghiên cứu và quyết định dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm của mình, cộng với ROI của công việc cụ thể mà bạn dự định cung cấp cho khách hàng.
Điều quan trọng là bạn hiểu rằng mình là một người viết quan trọng. Hãy làm cho bản thân - dịch vụ của bạn, giá trị của bạn - nổi bật. Hãy làm chủ giá trị của bạn và đừng quên điều đó khi nói chuyện với khách hàng.
Xác định khách hàng lý tưởng (và thị trường ngách) của bạn
Các nhà văn thường cho rằng vì bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào cũng cần nội dung, nên bất kỳ doanh nghiệp trực tuyến nào cũng có thể là khách hàng của họ. Đây là một thái độ khác sẽ làm giảm giá trị của bạn với tư cách là một freelancer. Bạn cần thu hẹp phạm vi và chỉ làm việc với những khách hàng cần dịch vụ của bạn và những người sẽ nhận được nhiều giá trị nhất từ họ.
Điều này một phần được thực hiện bằng cách tập trung vào các ngành có biên lợi nhuận cao và nhu cầu cao về thể loại hoặc phong cách viết của bạn. Ví dụ bao gồm ngành phần mềm tiếp thị hoặc ngành thương mại điện tử về sức khỏe và thể hình.
Nếu bạn còn nghi ngờ, hãy truy cập một nền tảng như Upwork hoặc ProBlogger và kiểm tra các trường mà công ty đang tìm kiếm người viết thuộc về.
Thông thường, các ngành nghề bạn tìm thấy trên ProBlogger và các sàn giao dịch việc làm tự do khác là một dấu hiệu rõ ràng về nhu cầu, cho thấy tiềm năng lợi nhuận. Tuy nhiên, những trang web này không phải là tất cả. Bạn luôn có thể trực tiếp giới thiệu các công ty trong những ngành nghề mà bạn quan tâm nhất.
Giả sử bạn muốn viết bài cho ngành y tế lâm sàng. Trong trường hợp đó, bạn có thể tìm kiếm "các công ty y tế lâm sàng" và tìm các công ty cụ thể hiển thị cũng như các bài viết hoặc danh mục liệt kê các công ty trong ngành đó.
Hãy suy nghĩ kỹ về khách hàng lý tưởng mà bạn muốn hợp tác. Phần lớn điều này sẽ phụ thuộc vào kỹ năng và nền tảng chuyên môn của bạn, bao gồm cả công việc hiện tại hoặc trước đây. Hãy cân nhắc một số câu hỏi sau:
- Bạn nghĩ ngành nào phù hợp nhất với đam mê của mình? Ví dụ, nếu bạn thích du lịch, hãy nghĩ đến ngành du lịch.
- Bạn có kinh nghiệm gì? Ví dụ, nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực học thuật hoặc giáo viên, hãy nghĩ đến lĩnh vực giáo dục.
- Có ngành nào bạn đã có mối quan hệ rồi không? Ví dụ, nếu bạn từng làm nhân viên bán hàng cho các đại lý ô tô, hãy nghĩ đến việc bắt đầu trong ngành đó.
Khách hàng lý tưởng của bạn nên là sự kết hợp giữa loại khách hàng mà bạn muốn làm việc cùng và các công ty cần dịch vụ của bạn.
Khi bạn hiểu được điều này, bạn sẽ có thể tập trung vào việc định vị, tiếp thị của riêng mình và khả năng làm việc với đúng khách hàng sẵn sàng trả tiền cho dịch vụ của bạn.
Phát triển thương hiệu
Để bán bất cứ thứ gì cho bất kỳ ai trực tuyến, bạn cần phải có một thương hiệu . Cho dù thương hiệu đó là tên của bạn hay một hình ảnh trừu tượng về lý tưởng của bạn, thương hiệu chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho một công ty, ngay cả khi đó chỉ là một hoạt động của một cá nhân như công ty bạn.
Thương hiệu là bản sắc của bạn—nó đại diện cho các giá trị của bạn với thế giới.
Đằng sau việc xây dựng thương hiệu là cả một khoa học và nghệ thuật , mà hầu hết bạn chưa cần phải tìm hiểu ngay lúc này. Tất cả những gì bạn cần biết ở giai đoạn này là trước khi bắt đầu bán dịch vụ viết bài tự do, bạn cần có một bộ tài sản thương hiệu cơ bản. Cụ thể là:
- Tên công ty của bạn : Đây có thể là tên của bạn (ví dụ: “Ivan Kreimer, Inc.”) hoặc tên trừu tượng hơn như công ty của tôi, Content Fiesta .
- Đề xuất giá trị của bạn : Tóm tắt những gì bạn làm, bạn làm vì ai và vì lý do gì.
Việc tự đặt tên công ty hay sử dụng tên trừu tượng đều có cả ưu và nhược điểm. Lý do chính khiến bạn nên sử dụng tên doanh nghiệp là vì nó giúp xây dựng lòng tin với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, vì họ có thể hình dung ra hình ảnh doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp minh bạch và mang tính cá nhân hơn. Bạn thậm chí có thể sử dụng nó như một điểm khác biệt (ví dụ: "bạn sẽ nhận được nội dung tôi viết thay vì nội dung đắt đỏ do những người viết thuê giá rẻ viết"). Đó chính là lời khẳng định của cây bút xuất sắc Amy Rigby trên trang web của cô ấy.
Mặt khác, sử dụng tên trừu tượng có thể giúp công ty của bạn trông chuyên nghiệp và uy tín hơn thay vì chỉ có một người đại diện.
Nếu bạn dự định bán sản phẩm cho các công ty lớn, việc có một tên doanh nghiệp trừu tượng có thể hữu ích. Ngay cả khi bạn vẫn chỉ là một doanh nghiệp một thành viên, nó vẫn có thể giúp bạn trông lớn mạnh hơn thực tế. Hơn nữa, trong trường hợp doanh nghiệp của bạn phát triển nhanh chóng, bạn có thể dễ dàng tuyển dụng nhân viên và để họ đại diện cho công ty thay vì thương hiệu cá nhân của bạn.
Dù trường hợp nào đi nữa, tốt nhất là bạn nên quyết định điều này trước khi bắt đầu thiết lập trang web và một số tài sản trực quan khác đi kèm với thương hiệu.
Đề xuất giá trị của bạn là một yếu tố then chốt khác cho bất kỳ doanh nghiệp thành công nào. Bạn cần tóm tắt những gì bạn làm và phục vụ cho ai.
Nó giống như một tấm danh thiếp bằng lời nói. Nếu một khách hàng tiềm năng hỏi bạn làm nghề gì, bạn có thể nói cho họ biết giá trị cốt lõi của mình và họ sẽ hiểu ngay.
Vì bạn đã hiểu được giá trị của bài viết và có ý tưởng rõ ràng hơn về khách hàng lý tưởng của mình nên việc xây dựng đề xuất giá trị sẽ trở nên dễ dàng vào thời điểm này.
Hãy cân nhắc sử dụng câu định vị sau để giới thiệu bản thân:
Đối với ai, cung cấp vì
Tất cả những gì bạn cần làm là điền vào chỗ trống. Một trong những cây bút tuyệt vời khác của chúng tôi, Alaura Weaver , có đề xuất giá trị này trên trang web của cô ấy, tóm tắt và làm nổi bật đề xuất giá trị cũng như đối tượng mục tiêu của cô ấy một cách nhanh chóng
Khi đã có tên và giá trị cốt lõi, bạn có thể nghĩ đến việc tạo hình ảnh (hoặc tự chụp ảnh), thiết kế logo, chọn màu sắc , khẩu hiệu, v.v. Sau đó, bạn có thể sử dụng những yếu tố này trên trang web của mình.
Nhưng xét cho cùng, đây chỉ là những yếu tố cần thiết của một thương hiệu thành công. Ít nhất, điều thực sự quan trọng là bạn phải xây dựng được tên tuổi và giá trị cốt lõi trước khi có thể bắt đầu đạt được mức giá sinh lời.
Tạo danh mục đầu tư
Ngày nay, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có website. Tuy nhiên, đối với một cây viết tự do, sự hiện diện trực tuyến của bạn phục vụ một mục đích rất quan trọng và cụ thể.
Chắc chắn, sẽ rất tuyệt nếu có một website bóng bẩy, đầy đủ blog chuyên dụng, lời chứng thực, v.v. Nhưng việc xây dựng một website có thể mất nhiều thời gian. Điều tối thiểu bạn cần, ban đầu, là một portfolio (danh mục các tác phẩm đã thực hiện). Hãy coi đây như một phiên bản website tinh gọn và tập trung hơn. Bạn chỉ cần thể hiện nội dung đã viết, khách hàng của bạn, không gì khác.
Hơn bất cứ điều gì, khách hàng của bạn quan tâm đến việc bạn có phải là người viết phù hợp với nhu cầu của họ hay không. Họ muốn đọc nội dung trước đây của bạn chứ không phải nhiều hơn thế. Hiệu quả của một portfolio nằm ở sự đơn giản của nó.
Công cụ tạo danh mục đầu tư yêu thích của tôi là Contently . Nó miễn phí, đơn giản và là công cụ tiêu chuẩn mà hầu hết các nhà văn tự do sử dụng.
Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ khác như Clippings.me hoặc MuckRack hoặc tạo một trang web cơ bản với trang danh mục đầu tư.
Trong trường hợp bạn chưa từng viết cho ai, hoặc nếu bạn đã từng làm việc này với tư cách là người viết thuê và không thể thêm nội dung nào vào portfolio, tôi khuyên bạn nên bắt đầu viết blog khách mời . Đây là hình thức quảng cáo miễn phí giúp bạn thể hiện kỹ năng của mình với khách hàng tiềm năng. Tôi đã có rất nhiều khách hàng như vậy, vì vậy đây là một cách tuyệt vời để tạo đà ban đầu cho sự nghiệp viết lách tự do của bạn.
Bạn cũng có thể hỏi xem có người thân hoặc bạn bè nào cần dịch vụ viết bài và làm việc cho họ với mức giá ưu đãi để có một số mẫu cho trang web của bạn.
Tiếp thị dịch vụ của bạn
Ước mơ của bất kỳ nhà văn tự do nào là có các công ty chào hàng dịch vụ của bạn, chứ không phải ngược lại. Đó là mục tiêu cuối cùng của bạn. Nhưng nói thì dễ hơn làm.
Ban đầu, rất có thể bạn sẽ tiếp thị dịch vụ của mình cho các công ty khác. Bạn sẽ là người chịu trách nhiệm thuyết trình. Bài thuyết trình càng hay, tiếp thị càng hiệu quả, cơ hội có được khách hàng mới và quan trọng nhất là tìm được đúng khách hàng tiềm năng càng cao.
Ban đầu, bạn sẽ phải nỗ lực xây dựng danh mục đầu tư và mạng lưới khách hàng. Có nhiều cách để bạn tiếp thị dịch vụ viết bài tự do của mình:
- Email lạnh
- Mạng lưới
- Viết blog
- Đi dự hội nghị/gặp gỡ
- Quảng cáo trả phí
- Nền tảng làm việc tự do
- Nền tảng viết
- Nền tảng việc làm
Trong số lượng lớn các chiến thuật mà bạn có thể sử dụng, tốt nhất là chúng ta nên chia hoạt động tiếp thị của bạn thành hai loại:
- Công việc ngắn hạn
- Công việc dài hạn
Công việc ngắn hạn là công việc bạn cần làm để có được khách hàng ngay lập tức. Nó không hiệu quả lắm, nhưng sẽ giúp bạn có được một vài khách hàng. Công việc này bao gồm lập danh sách khách hàng tiềm năng (dựa trên khách hàng lý tưởng đã phát triển trước đó), xây dựng một bài chào hàng giá trị cao và gửi email chào hàng (thông tin chi tiết hơn về việc này trong các tài liệu được cung cấp ở cuối phần này).
Bạn cũng có thể thêm vào danh sách này bằng cách nộp đơn vào các nền tảng việc làm như Upwork hoặc các nền tảng viết như ProBlogger và gửi email cho những người bạn biết và có thể quan tâm đến dịch vụ của bạn.
Ban đầu, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng nếu làm đúng cách - nếu bài giới thiệu của bạn hay và người nhận quan tâm - bạn sẽ có được một vài khách hàng đầu tiên và khởi động sự nghiệp làm việc tự do của mình.
Công việc dài hạn là những gì bạn làm để xây dựng thương hiệu và sau đó gặt hái lợi ích trong vòng sáu đến 12 tháng.
Công việc này bao gồm viết blog trên trang web của bạn, viết blog cho khách, giao lưu, tham dự hội nghị và sử dụng mạng xã hội, cùng nhiều hoạt động khác.
Tốt hơn hết là nên bắt đầu công việc này càng sớm càng tốt. Nếu không, bạn sẽ hối hận vì đã không làm việc này trước khi nhóm khách hàng ban đầu của bạn cạn kiệt. Nhưng thực tế mà nói, hãy biết rằng những nỗ lực này có thể sẽ không mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn.
Nếu bạn thực hiện cả công việc tiếp thị ngắn hạn và dài hạn, bạn sẽ xây dựng được nền tảng vững chắc cho tương lai trong khi vẫn kiếm được tiền ngay hôm nay.
Tận hưởng cuộc sống của một nhà văn tự do
Viết lách tự do có thể là một nghề nghiệp mới tuyệt vời mà bạn có thể điều chỉnh phù hợp với lối sống của mình. Bạn có thể quyết định khối lượng công việc và thời gian làm việc. Bạn có thể làm việc vài giờ mỗi tuần như một công việc phụ , hoặc làm toàn thời gian. Bạn có thể làm việc với những khách hàng mình yêu thích, đưa ra mức giá phù hợp nhất với lĩnh vực và kỹ năng của mình, và tận hưởng công việc.
Việc này chắc chắn không hề dễ dàng. Nhưng nếu bạn đầu tư thời gian và công sức, bạn sẽ gặt hái được những lợi ích từ cơ hội tuyệt vời này.