5 bước để có chiến lược tiếp thị YouTube thành công
Ngày 27/08/2025 - 05:08Mặc dù đôi khi điều này có vẻ như là một kỳ tích bất khả thi, nhưng tin tôi đi, nó rất xứng đáng. Tôi là một fan cuồng của YouTube. Tôi liên tục xem video—từ những video tổng hợp thất bại hài hước thường thấy trong phòng tập thể hình, đến phân tích chính trị, video kinh doanh thú vị và nhiều hơn nữa.
Tôi đã chứng kiến nhiều kênh nhỏ tăng từ 0 lên 100.000 người đăng ký (và hơn thế nữa) chỉ trong vài năm ngắn ngủi. Những kênh này không may mắn; họ đã tận dụng được những chiến thuật cụ thể để biến kênh của mình từ sở thích đơn thuần thành những doanh nghiệp sinh lời. Thực tế, Foundr là một trong số đó. Chúng tôi đã đặt YouTube làm ưu tiên hàng đầu trong hoạt động tiếp thị và đã đạt được một số thành công thực sự, với hơn 76.000 người đăng ký.
Trong bài viết này, bạn sẽ học cách tạo chiến lược tiếp thị YouTube của riêng mình để có thể tăng số lượng người đăng ký và tài khoản ngân hàng của mình.
Thu hẹp đối tượng của bạn (giống như rất nhiều)
Tất cả các kênh YouTube thành công đều có một điểm chung: chúng hướng tới một đối tượng khán giả .
Nếu bạn đã từng đọc một bài viết về tiếp thị, bạn sẽ biết rằng việc có một "khách hàng mục tiêu", hay một "hồ sơ khách hàng lý tưởng", hoặc một "đối tượng mục tiêu" là vô cùng quan trọng để thành công. Việc tạo ra một hồ sơ (tất cả đều là những khái niệm tương tự) đòi hỏi rất nhiều nghiên cứu - khảo sát, nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, thậm chí có thể là một vài cuộc phỏng vấn!
Nhưng hầu hết các kênh YouTube còn cụ thể hơn thế nữa. Thực ra, chúng chỉ nhắm đến một nhóm người xem duy nhất. Hãy xem hàng trăm kênh kỳ lạ nhưng lại cực kỳ phổ biến hiện hữu chỉ vì chúng thu hút mạnh mẽ một sở thích.
Mặc dù việc đăng tải video về một chủ đề tương tự giúp bạn kết nối với đối tượng khán giả lý tưởng, nhưng điều quan trọng hơn là nội dung phải hữu ích với đối tượng khán giả cụ thể đó.
Ví dụ, Wendover Productions, một trong những kênh yêu thích của tôi, hướng dẫn những người muốn tìm hiểu sâu về cách thức hoạt động của ngành hàng không. Kỳ lạ thật, tôi biết—tôi thậm chí còn không biết mình thích ngành đó đến vậy cho đến khi bắt đầu xem video của anh ấy—nhưng cuối cùng tôi vẫn đăng ký kênh.
Sam, người sáng lập kênh, đã mở rộng sang các ngành công nghiệp liên quan đến cơ sở hạ tầng khác—tàu hỏa, cảng biển, v.v.—nhưng việc anh ấy tập trung vào ngành hàng không đã thu hút được lượng người theo dõi trung thành, bao gồm cả tôi.
Nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu này cho công ty hoặc chiến lược tiếp thị tổng thể của mình, rất có thể bạn có thể sử dụng chiến lược trước đó và áp dụng cho YouTube.
Khi tôi nói "thích nghi", ý tôi là hãy đảm bảo bạn đang nói chuyện với một người như thể bạn quen biết họ. Bất kể thương hiệu của bạn thường thể hiện tông điệu như thế nào, những người xem video trên YouTube có lẽ sẽ không tìm kiếm một lời giải thích theo kiểu doanh nghiệp (tức là một lời giải thích nhàm chán ????) về một chủ đề.
Như tôi đã nói trong bài viết về việc có nên mở kênh YouTube cho doanh nghiệp của mình hay không, mọi người lên YouTube để giải trí, học hỏi, hoặc cả hai. Tất cả các kênh thành công, bao gồm cả kênh của chúng tôi, đều hướng đến đối tượng khán giả bình dân hơn, những người đang tìm kiếm một cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn cho các chủ đề họ quan tâm.
Bloomberg, một trong những hãng tin tức tài chính hàng đầu thế giới, nổi tiếng với những bài viết chất lượng cao tập trung vào các nhà quản lý doanh nghiệp, giám đốc điều hành và nhà đầu tư. Tuy nhiên, kênh YouTube của họ, mặc dù vẫn thu hút đối tượng khán giả này, nhưng lại mang tính gần gũi và hấp dẫn hơn nhiều.
Hãy bắt đầu với tiêu đề "Tại sao chúng ta đang hướng tới quá trình phi carbon hóa". Nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn, nhưng vui. Và đó là kiểu đùa mà bạn sẽ không bao giờ tìm thấy trên trang web của họ. Nội dung của Bloomberg, mặc dù vẫn chất lượng cao, nhưng vẫn thu hút bạn mà không làm bạn rối trí với những thuật ngữ kinh doanh.
Đó là cách bạn điều chỉnh chiến lược tiếp thị tổng thể cho phù hợp với YouTube. Hãy áp dụng chiến lược tiếp thị hiện tại, tinh chỉnh nó một chút, làm cho nó thú vị, hấp dẫn và hấp dẫn hơn, và bạn sẽ dần biến YouTube thành một kênh tiếp thị chủ chốt.
Tập trung vào các số liệu chính
YouTube không lớn mạnh như vậy chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Google, chủ sở hữu của nó, đã biến trang web vốn chỉ thuần túy là mạng xã hội này thành một cỗ máy kiếm tiền nhờ tích hợp với mạng quảng cáo của mình.
Ngày nay, Alphabet - công ty mẹ của Google - ước tính kiếm được hơn 10 tỷ đô la từ YouTube, chiếm gần 10% tổng doanh thu của công ty.
Đối với Alphabet, YouTube thực sự là một mỏ vàng, và họ coi đó là một mỏ vàng. YouTube đã thiết lập các thuật toán xếp hạng và gợi ý để tăng thứ hạng cho bất kỳ video nào có thể kiếm tiền. Các công ty trả cho họ CPM (chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị) càng cao thì càng có lợi cho họ.
Nếu bạn có video có eCPM cao—tức là CPM hiệu dụng, số tiền thực tế (doanh thu quảng cáo) bạn được trả sau khi chia 45/55 giữa YouTube và kênh của bạn—bạn có thể chắc chắn rằng họ sẽ khiến video đó trở nên phổ biến trên nền tảng của họ.
Nhưng vấn đề phức tạp hơn thế, vì YouTube biết rằng có một tập hợp các yếu tố cụ thể quyết định mức CPM cao. Chính những số liệu này là thứ bạn cần tối ưu hóa nếu muốn thuật toán của nền tảng khuếch đại video của mình.
Sự nổi bật của video của bạn thực sự được xác định bởi hai thuật toán chính:
- Thuật toán tìm kiếm : Tức là thuật toán xác định thứ hạng của video của bạn so với những video khác cho một truy vấn tìm kiếm nhất định
- Thuật toán đề xuất : Tức là thuật toán xác định xem video của bạn có được đề xuất ở thanh bên phải và ở cuối video hay không
Nếu bạn có bất kỳ kinh nghiệm nào về Google SEO, bạn có thể muốn tập trung phần lớn nỗ lực vào phương pháp đầu tiên, nhưng vì 70% lượt xem trên YouTube đến từ phương pháp thứ hai, nên thuật toán đề xuất mới là thứ bạn thực sự muốn tập trung vào.
Theo một bài báo do một nhóm kỹ sư của Google phát triển, các số liệu chính ảnh hưởng đến thuật toán YouTube là:
- Tỷ lệ nhấp chuột : Khả năng ai đó nhấp vào video của bạn sau khi xem nó
- Thời gian xem : Tổng thời gian người dùng dành để xem video của bạn
- Video đã xem : Tổng số video mà người dùng đã xem từ kênh của bạn
- Gần đây : Người dùng đã xem video về chủ đề này gần đây như thế nào
- Lịch sử tìm kiếm : Các thuật ngữ mà người dùng đã tìm kiếm trong quá khứ
- Lịch sử xem : Các video đã xem trước đó của người dùng
- Nhân khẩu học : Thông tin nhân khẩu học và vị trí của người dùng
Các số liệu khác không được đề cập trong báo cáo nhưng cũng được biết là có ảnh hưởng đến tiềm năng xếp hạng của bạn bao gồm:
- Thời gian phiên : Thời gian người dùng dành cho trang web trong một lần truy cập duy nhất
- Phần trăm trung bình đã xem : Phần trăm người dùng dành thời gian để xem video
- Sự tương tác : Các bình luận, lượt thích và chia sẻ video nhận được
Bất cứ khi nào bạn tạo video, bạn nên tập trung vào các số liệu sau. Nghĩa là, bạn muốn:
Xây dựng sự quan tâm ngay lập tức
Hầu hết mọi người trên YouTube chỉ cần một cú nhấp chuột (hoặc một cú chạm) là có thể xem hàng tá video khác. Nếu bạn định tạo ra những video trông giống phim tài liệu hơn là một câu chuyện hấp dẫn, bạn sẽ không giữ chân được người xem.
Để tạo sự hứng thú, hãy kể chuyện . Con người tương tác với hầu hết mọi thứ trong cuộc sống thông qua những câu chuyện. Khi mở đầu một video, hãy kể một câu chuyện—dù dài 10 giây hay 10 phút, và dù đó là câu chuyện của bạn hay của người khác.
Video sau đây về câu chuyện bi thảm của WeWork là một ví dụ điển hình. Mặc dù bạn đã biết chuyện gì xảy ra ở cuối video - WeWork đã làm hỏng mọi thứ và thổi bay mức định giá 47 tỷ đô la - nhưng cách video kể lại câu chuyện từ cảnh quay đầu tiên cho đến cảnh quay cuối cùng khiến bạn muốn xem "diễn biến" của câu chuyện.
Bạn cũng nên sử dụng tiêu đề và hình thu nhỏ hấp dẫn để mọi người nhấp vào video của bạn, điều mà hầu hết các kênh YouTube thành công đều làm. Ví dụ, tiêu đề của video này gây tò mò cho người xem (ít nhất là tôi cũng thấy vậy), trong khi hình thu nhỏ càng làm tăng thêm sự quan tâm
Không có gì ngạc nhiên khi video này trở nên cực kỳ phổ biến chỉ sau hai tuần, vượt qua tất cả các video khác mà chúng tôi đã đăng trong cùng tháng đó.
Tiêu đề và hình thu nhỏ rất quan trọng để thu hút người xem nhấp vào video, nhưng bạn phải cẩn thận để đặt ra kỳ vọng đúng đắn. Nếu một trong hai hứa hẹn điều gì đó không được thực hiện trong video, người xem sẽ bỏ xem.
Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu bạn dành quá nhiều thời gian vào những chi tiết nhỏ hoặc nếu video của bạn không rõ ràng, không thú vị hoặc không có giá trị.
Một cách tốt khác để tạo sự hứng thú là cho mọi người biết video nói về nội dung gì và họ sẽ học được điều gì ở đâu đó trong phút đầu tiên, giống như những anh chàng của Business Casual đã làm
Không có cách duy nhất nào để tạo sự hứng thú cho video của bạn. Hãy nhớ rằng người dùng YouTube không muốn xem một bài giảng hay bài thuyết trình; họ muốn được giải trí.
Khiến mọi người dành nhiều thời gian trên trang web nhất có thể
Một cách tốt để thực hiện điều này là tạo danh sách phát và đề xuất các video liên quan khác trong cả thẻ và phần mô tả.
Có nhiều danh sách phát về các cuộc phỏng vấn, khóa học và các chủ đề khác nhau mà chúng tôi đề cập, như tiếp thị qua email và thương mại điện tử.
Nhưng như đã đề cập trước đó, các thẻ chúng tôi hiển thị ở cuối video để đề xuất các video tương tự khác khuyến khích người xem ở lại trang web, đây là điều mà YouTube rất thích.
Yêu cầu mọi người bình luận, chia sẻ và thích video của bạn
Điều này có vẻ hơi hiển nhiên, nhưng bạn muốn mọi người tương tác với video của mình.
Tất cả các kênh YouTube thành công đều yêu cầu mọi người bình luận vào video, bằng cách yêu cầu mọi người thích và đăng ký hoặc thêm một hình ảnh động nhỏ ở đâu đó trong video
Một số kênh cũng ghim bình luận đầu tiên của họ để thu hút mọi người và yêu cầu họ trả lời câu hỏi hoặc chia sẻ suy nghĩ của họ liên quan đến video
Bất kể bạn yêu cầu họ thế nào, nếu họ tương tác, điều đó sẽ cho YouTube biết rằng mọi người thích video của bạn và video đó nên được quảng bá trong thuật toán của họ.
Bất kể bạn có muốn sử dụng YouTube làm nguồn thu nhập chính hay không - giống như những người có sức ảnh hưởng làm - thì bạn cũng muốn đảm bảo rằng YouTube hài lòng với nội dung bạn tạo ra.
Giúp họ kiếm tiền, họ sẽ giúp lại bạn.
Đăng bài thường xuyên (nhưng vẫn chú trọng vào chất lượng)
Các số liệu đã đề cập trước đó rất quan trọng để giúp video của bạn trở nên phổ biến, nhưng còn một yếu tố quan trọng nữa mà tất cả các kênh thành công đều có chung: tính nhất quán .
Hãy kiểm tra các kênh phổ biến trong bất kỳ ngành hoặc lĩnh vực nào bạn đang hoạt động, và bạn sẽ thấy tất cả đều đăng ít nhất một video sau mỗi vài ngày
Lý tưởng nhất là bạn nên có một lịch đăng nội dung được xác định rõ ràng. Nhiều YouTuber thành công đã nói rằng việc đăng bài thường xuyên là chìa khóa để video của bạn được quảng bá trên thuật toán
Hãy coi kênh YouTube của bạn như một chương trình truyền hình của riêng bạn. Các chương trình truyền hình được phát sóng hàng ngày hoặc mỗi tuần một lần, luôn luôn vào cùng một thời điểm. YouTube không chỉ đánh giá cao sự nhất quán này mà cả người đăng ký của bạn cũng vậy. Nếu bạn đã tạo dựng được mối quan hệ tốt với họ, họ sẽ muốn xem nội dung của bạn mỗi khi bạn đăng tải.
Xuất bản đúng thời điểm
Dù bạn đăng bao nhiêu video, bạn cũng nên có lịch đăng tải rõ ràng. Tuy nhiên, bạn cũng cần đăng tải video đúng thời điểm . Làm như vậy sẽ đảm bảo video của bạn được xem vào những thời điểm mọi người có khả năng truy cập trang web cao nhất.
Theo nghiên cứu của Oberlo, thời điểm tốt nhất để đăng video lên YouTube là từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều vào thứ Năm và thứ Sáu, và từ 9 giờ sáng đến 11 giờ sáng vào cuối tuần.
Dữ liệu này có thể giúp ích cho bạn khi bạn mới bắt đầu hoặc nếu bạn không có kế hoạch xuất bản thường xuyên (khoảng một hoặc hai lần một tháng).
Khi bạn đăng video thường xuyên hơn (mỗi tuần một lần hoặc 10 ngày một lần), bạn nên tự kiểm tra thời gian đăng tải của mình. Có thể khán giả của bạn không xem video vào cuối tuần, hoặc có thể họ chỉ xem video vào cuối tuần.
Nếu bạn có kênh hướng đến những người chuyên nghiệp bận rộn, họ có thể xem video của bạn sau 6 giờ chiều. Ngược lại, kênh tập trung vào sinh viên có thể hoạt động tốt nhất vào đầu ngày hoặc giữa tuần.
Ghi lại số lượt xem, bình luận và lượt thích mà video của bạn nhận được trong hai hoặc ba giờ đầu sau khi đăng tải. So sánh các ghi chú và xem thời điểm nào bạn nhận được phản ứng tốt nhất.
Khi bạn mới bắt đầu và có ít hơn 1.000 người đăng ký, thời gian đăng tải có thể không tạo ra nhiều khác biệt. Nhưng khi kênh của bạn bắt đầu phát triển, video của bạn được khán giả xem càng nhanh thì thuật toán của YouTube sẽ càng thúc đẩy họ.
Tối ưu hóa video của bạn (YouTube SEO)
Những lời khuyên được chia sẻ cho đến nay tập trung vào các khía cạnh rộng hơn của thuật toán YouTube. Bây giờ, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về SEO YouTube.
Mặc dù thuật toán này không phức tạp như thuật toán của Google—trước hết, không có thứ gọi là xây dựng liên kết video—nhưng bạn vẫn cần phải tuân theo các quy tắc của nó.
Theo giải thích của Sebastian Beja , một trong những chiến lược của Mindvalley giúp công ty tăng trưởng lượng người đăng ký theo cấp số nhân là tối ưu hóa video của họ cho công cụ tìm kiếm.
Bao gồm:
+ Thực hiện nghiên cứu từ khóa
+ Tạo danh sách các từ khóa phù hợp với thương hiệu và nội dung của bạn
+ Tối ưu hóa video của bạn cho các từ khóa này
Để bắt đầu, nghiên cứu từ khóa có thể được thực hiện thông qua các công cụ SEO truyền thống như Ahrefs - công cụ cung cấp nghiên cứu từ khóa YouTube - và SEMrush hoặc các công cụ cụ thể hơn như TubeBuddy và VidIQ.
Tôi đã sử dụng Ahrefs và TubeBuddy và cả hai đều khá tốt, nhưng tôi thấy TubeBuddy có vẻ tốt hơn một chút khi tìm từ khóa và kiểm tra tính cạnh tranh của chúng.
Giống như bất kỳ nghiên cứu từ khóa nào, bạn muốn tìm các thuật ngữ tìm kiếm có liên quan đến thương hiệu của mình và có khối lượng tìm kiếm cao với mức độ cạnh tranh từ trung bình đến thấp.
Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh không dễ đo lường như trên Google. Số lượng và chất lượng liên kết mà một trang nhận được có ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng cuối cùng của trang. Trên YouTube, điều này không đúng. Thay vào đó, điều khiến một từ khóa - và các video xếp hạng cho từ khóa đó - trở nên khó cạnh tranh chính là tất cả các chỉ số đã đề cập ở trên, mà phần lớn trong số đó không thể đo lường được.
Một chỉ số rõ ràng khác là số lượt xem. Tuy nhiên, tất cả các số liệu quan trọng khác như thời lượng xem, thời lượng phiên, v.v. đều không thể phân tích được, vì vậy bạn sẽ phải tự xoay sở với những gì mình biết. Cuối cùng, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải chấp nhận một số rủi ro khi quyết định chọn từ khóa.
Sau khi nghiên cứu từ khóa, bạn muốn thêm các từ khóa đã tìm thấy vào video của mình. Để thực hiện việc này, hãy vào YouTube Studio, nơi bạn có thể thêm và tối ưu hóa video, kiểm tra số liệu phân tích và nhiều tính năng khác.
Ở đó, bạn sẽ thấy rằng trong mỗi video, bạn có thể thêm tiêu đề, mô tả và thẻ.
Bạn muốn thêm từ khóa vào ba vị trí đó.
Bắt đầu bằng cách thêm từ khóa vào tiêu đề.
Bạn cần đảm bảo tiêu đề của mình chứa từ khóa chính đã chọn, đồng thời thu hút người xem nhấp chuột. Hãy tự hỏi, mọi người muốn biết điều gì mà video của tôi giải thích? Sau đó, hãy viết điều đó ra (giả sử câu trả lời cũng chứa từ khóa).
Sau đó, bạn cần thêm phần mô tả. Phần này có thể dài và chi tiết, chẳng hạn như tóm tắt video, hoặc có thể tập trung vào việc quảng bá trang web, sản phẩm và các video khác của bạn.
Tôi thích cách Brian Dean tại Backlinko viết mô tả, bởi vì là một chuyên gia SEO thông minh, anh ấy đã thêm từ khóa vào video trong khi giải thích những gì anh ấy nói. Bất kỳ nghi ngờ nào về việc bạn có muốn xem video của anh ấy hay không đều nhanh chóng được giải đáp.
Ở đây, bạn nên thêm từ năm đến 10 từ khóa để YouTube hiểu rõ nội dung video. Những thẻ này giúp xếp hạng cho các từ khóa liên quan khác và từ đó mở rộng phạm vi tiếp cận tiềm năng cho video của bạn.
Như bạn thấy, SEO YouTube đơn giản và dễ thực hiện hơn nhiều so với SEO Google. Tuy nhiên, dù đơn giản, bạn vẫn nên chú ý đến nó, vì điều này có thể giúp video của bạn được quảng bá tốt hơn.
Tóm tắt
Việc xây dựng chiến lược tiếp thị trên YouTube không khác mấy so với việc xây dựng chiến lược cho blog hoặc toàn bộ công ty. Sự khác biệt giữa chiến lược tiếp thị trên YouTube và chiến lược tiếp thị tổng quát hơn chủ yếu nằm ở giọng điệu nội dung và việc tối ưu hóa cho thuật toán của YouTube.
Khi xây dựng chiến lược, hãy nghĩ về YouTube như một công cụ tìm kiếm. Nội dung của bạn càng tương tác tốt với công cụ này - hay nói cách khác là thuật toán - thì cơ hội để nó quảng bá nội dung của bạn đến đông đảo công chúng càng cao. Và một khi điều đó xảy ra, thành công sẽ đến ngay sau đó.