5 bước để bắt đầu kinh doanh tại nhà trong 30 ngày (Cùng với các công cụ hàng đầu và kịch bản email đã được chứng minh của tôi)
Ngày 20/09/2025 - 05:09Giả sử bạn có thể vượt qua được danh sách ý tưởng kinh doanh đồ sộ này, bạn sẽ tìm thấy một số ý tưởng thực sự tuyệt vời, chẳng hạn như:
- Làm khảo sát
- Trở thành nàng tiên cá (thật đấy)
- Xẻng tuyết
Hãy kể tên một người trong danh sách tỷ phú của Forbes đã trở nên giàu có nhờ những cách trên.
Nhưng ngay cả khi bạn không muốn trở thành tỷ phú , danh sách này vẫn thể hiện một quan niệm sai lầm lớn đang ảnh hưởng đến tinh thần kinh doanh - rằng bạn cần một số ý tưởng thiên tài (hoặc 65!) để có thể khởi nghiệp kinh doanh.
Trên thực tế, khởi nghiệp kinh doanh tại nhà đơn giản hơn nhiều. Điều bạn thực sự cần là một lộ trình rõ ràng để đạt được những cột mốc thực sự, quan trọng - tốt nhất là nhanh chóng.
Hôm nay, đó là điều tôi muốn chia sẻ: Một kế hoạch hợp lý và đã được chứng minh để bắt đầu một công việc kinh doanh tại nhà, ngay cả khi bạn có ít hoặc không có tiền, ngay lúc này.
Cho dù mục tiêu của bạn là bắt đầu một công việc phụ để kiếm thêm hàng ngàn đô la mỗi tháng hay muốn nghỉ việc chính thức, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn năm bước chính để kiếm được khoản tiền đầu tiên trong 30 ngày tới.
Đây không phải là suy đoán. Tôi đã áp dụng chính phương pháp này để khởi nghiệp và phát triển công việc kinh doanh tay trái của mình từ con số 0 lên hơn sáu con số một năm. Và tôi cũng chẳng có gì đặc biệt!
Bước 1: Khám phá lý do thực sự khiến bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh—Sau đó, hãy tài trợ cho nó (Ngày 1)
Khi bạn quyết định bắt đầu một công việc kinh doanh tại nhà, bạn sẽ muốn lao ngay vào thực hiện các chiến thuật như xây dựng trang web, gọi điện cho khách hàng hoặc tạo quảng cáo trên Facebook.
Nhưng sự thật là, vội vã với cách tiếp cận hỗn loạn này hầu như luôn dẫn đến thất bại. Thà chậm lại và dành chút thời gian lên kế hoạch còn hơn là dành ba tuần (hoặc tệ hơn là hàng tháng!) cho một ý tưởng, rồi nhận ra rằng nó sẽ chẳng bao giờ thành công.
Tôi đã từng mắc phải lỗi này. Vài năm trước, tôi nghĩ mình có một ý tưởng tuyệt vời là khởi nghiệp kinh doanh phụ, dạy mọi người cách cải thiện kỹ năng xã hội. Thị trường cho những người cần hỗ trợ về kỹ năng xã hội rất lớn, nên tôi nghĩ mình sẽ có thể kiếm được nhiều tiền nhanh chóng.
Nhưng sáu tháng sau khi ra mắt trang web về kỹ năng xã hội, tôi nhận ra mình chẳng có chút đam mê nào với chủ đề này. Tệ hơn nữa, nếu không thu hẹp phạm vi tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, thì nó cũng chẳng sinh lời.
Cuối cùng, tất cả những gì tôi có thể chứng minh cho công sức làm việc trong nửa năm là một tên miền (mà tôi đã để hết hạn) và một cuốn sách điện tử trị giá 17 đô la mà tôi đã viết (và chỉ bán được hai bản).
Bạn có thể tránh sai lầm này bằng cách chuẩn bị trước một chút. Bắt đầu bằng việc xác định rõ lý do tại sao bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh phụ.
- Có phải vì bạn đang khao khát kinh doanh và muốn chinh phục nó không?
- Có phải vì bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp thực sự và cuối cùng từ bỏ công việc hiện tại không?
- Bạn có muốn có thêm tiền để đi nghỉ dưỡng và trang trải cho lối sống của mình không?
Dù lý do của bạn là gì, điều quan trọng là bạn phải biết, bởi vì nó sẽ thay đổi cách bạn tiếp cận vấn đề. Đối với nhiều người trong số các bạn, tinh thần kinh doanh đã ăn sâu vào máu. Có lẽ bạn đang háo hức chờ ngày được nghỉ việc và làm chủ chính mình. Nếu bạn cũng vậy, thật tuyệt vời. Nhiều doanh nhân thành đạt nhất đã khởi nghiệp khi họ vẫn còn đi làm .
Nhưng điều đó có nghĩa là bạn sẽ cần phải dành ra ít nhất vài giờ mỗi tuần để đạt được mục tiêu trở thành ông chủ của chính mình.
Một lời cảnh báo: Nếu mục tiêu lớn nhất của bạn là kiếm tiền ngay lập tức, hãy cân nhắc lùi lại một bước trước khi bắt đầu công việc kinh doanh phụ.
Việc chạy theo làm giàu nhanh chóng chính là nguyên nhân khiến trang web kỹ năng xã hội của tôi thất bại. Chính vì bị cuốn hút bởi việc kiếm tiền nhanh chóng, tôi đã đưa ra những quyết định cuối cùng gây tổn hại cho bản thân về lâu dài. Và thực tế là, bạn sẽ không bao giờ xây dựng được thứ gì đó khiến bạn hài lòng nếu mục tiêu chính của bạn là kiếm lợi nhuận nhanh chóng.
Tuy nhiên, tôi muốn chia sẻ một vài cách để nhanh chóng kiếm thêm tiền, chẳng hạn như tuần này. Điều này sẽ giúp bạn bình tĩnh và sáng suốt hơn khi bắt tay vào xây dựng công việc kinh doanh phụ.
3 cách để kiếm tiền ngay bây giờ để tài trợ cho công việc kinh doanh phụ của bạn
+ Cắt giảm các gói đăng ký không cần thiết. Một trong những cách nhanh nhất để kiếm thêm tiền là in sao kê ngân hàng hoặc thẻ tín dụng và bắt đầu cắt giảm các gói đăng ký không cần thiết. Đây có thể là những sản phẩm bạn không sử dụng hoặc không thực sự cần. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy những hóa đơn nhỏ bạn đang trả tăng lên nhanh chóng như thế nào. Ví dụ, khi thực hiện bài tập này, tôi nhận thấy mình đang chi trả cho:
- LinkedIn Premium: 29,99 đô la/tháng
- Winc (hộp rượu vang đăng ký): 59,00 đô la/tháng
- Audible: 22,95 đô la/tháng (Tôi thích dịch vụ này nhưng tôi đang chậm tiến độ so với số sách tôi muốn đọc. Vì vậy, tạm dừng sẽ không gây hại.)
- Thuốc hỗ trợ giấc ngủ: 26,95 đô la/tháng .
Bốn thứ đó ngốn của tôi 138,89 đô la mỗi tháng, mà tôi chẳng cần nghĩ ngợi gì. Cắt giảm chúng tức là tôi đã tiết kiệm được 1.666,68 đô la mỗi năm. Ngay cả khi bạn không eo hẹp về tài chính, tôi vẫn khuyên bạn nên thử bài tập này. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền để đầu tư vào công việc kinh doanh phụ .
+ Đàm phán lại mức lương của bạn . Một cách nhanh chóng khác để kiếm thêm tiền là đến gặp sếp và yêu cầu tăng lương. Tất nhiên, bạn không thể cứ thế bước vào văn phòng của họ và yêu cầu tăng lương. Nhưng nếu bạn có chiến lược về việc tìm ra giá trị của mình và chuẩn bị cho cuộc trò chuyện , thì cuộc trò chuyện đó không nhất thiết phải mang tính đối đầu. Nó có thể chỉ là một cuộc trò chuyện giữa bạn và sếp - điều đó giúp bạn kiếm thêm 1.000-10.000 đô la mỗi năm. Với một cuộc trò chuyện kéo dài năm phút, bạn thực sự không thể bỏ qua ROI đó. Chưa kể, đàm phán là một kỹ năng bạn sẽ cần nếu và khi công việc kinh doanh phụ của bạn thành công.
+ Liệt kê 2 mặt hàng trên eBay. Nếu bạn định bắt đầu một công việc kinh doanh phụ tại nhà, thì đã đến lúc bạn phải làm quen với việc bán đồ và tự tạo dựng sự nghiệp. Để trải nghiệm điều đó, tôi khuyên bạn nên chọn hai mặt hàng mà bạn hiếm khi (hoặc không bao giờ) sử dụng nữa và liệt kê chúng trên eBay. Món quà Giáng sinh mà bạn chưa bao giờ mở? Đã đến lúc bán nó. Đối với tôi, tôi đã liệt kê chiếc iPhone 4 cũ và một đôi giày mà tôi không bao giờ đi nữa. Sau khi trừ chi phí vận chuyển và phí, tôi đã kiếm được 76,22 đô la. Một số tiền đủ để thay đổi cuộc đời? Không . Nhưng đó là 76,22 đô la mà trước đây tôi không có, và bây giờ khi đã làm được, tôi biết mình có thể làm điều gì đó tương tự mỗi tháng để kiếm được từ 500 đến 1000 đô la một năm—chỉ bằng cách loại bỏ những thứ tôi không còn sử dụng nữa.
Khi bạn giảm bớt căng thẳng bằng cách làm rõ lý do tại sao bạn muốn làm điều này và giải phóng thêm một số tiền mặt, bạn có thể chuyển sang bước thứ hai.
Bước 2: Thành lập You, Inc. (Ngày 2-4)
Trở thành một doanh nhân không khó như nhiều người nghĩ. Chúng ta thường bị dẫn dắt bởi niềm tin rằng bạn phải đưa ra một ý tưởng vĩ đại như Google hay Instagram .
Nhưng sự thật là, khởi nghiệp không nhất thiết phải phức tạp đến vậy. Nó cũng không đòi hỏi một ứng dụng, một trang web, hay bất kỳ thứ gì bạn mong đợi. Thực tế, tôi đã không có bất kỳ thứ gì trong số đó khi kiếm được 50.000 đô la đầu tiên từ công việc kinh doanh phụ của mình.
Điều bạn cần là một hệ thống đơn giản để tìm ra vấn đề bạn có thể giải quyết và được trả tiền cho việc đó.
Nếu bạn đang tìm kiếm cách nhanh nhất và đơn giản nhất để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh, hãy cân nhắc trở thành một freelancer hoặc một nhà tư vấn . Bạn có thể kinh doanh chỉ với một chiếc điện thoại thông minh và máy tính xách tay (đôi khi thậm chí còn ít hơn!). Bạn không cần phải mất hàng tháng trời để xây dựng sản phẩm hay tạo khóa học trực tuyến. Bạn có thể tính phí cho dịch vụ của mình, bắt đầu ngay hôm nay! Và bạn có thể tận dụng những kỹ năng mình đã có.
Bạn chỉ cần có uy tín để đạt được kết quả.
Ví dụ, tôi không có bằng về tiếp thị. Tôi kiếm sống bằng nghề viết quảng cáo và chưa bao giờ học tiếng Anh hay ngữ pháp. Nhưng điều đó không quan trọng, vì là một người làm việc tự do hoặc tư vấn, tất cả những gì bạn cần làm là mang lại kết quả. Đó là điều mọi người trả tiền.
Chuyên viên tư vấn có thể kiếm được bao nhiêu? Hãy xem video dài bốn phút này, trong đó một chuyên viên tư vấn triệu phú chia sẻ những cách khác nhau để kiếm tiền. Bạn sẽ thấy cách bạn có thể kiếm được tới 1.500 đô la một giờ với một doanh nghiệp tư vấn và thậm chí thoát khỏi hoàn toàn bài toán thời gian so với tiền bạc.
Hãy nhớ rằng, bạn luôn có thể bổ sung các sản phẩm kỹ thuật số, phần mềm và các sản phẩm thương mại điện tử khác vào công việc tự do hoặc tư vấn của mình sau này. Nhưng nếu bạn muốn tìm cách nhanh nhất và đơn giản nhất để bắt đầu một công việc kinh doanh tại nhà, thì đây là những gì tôi khuyên bạn nên làm.
Đầu tiên, hãy kiểm kê các kỹ năng của bạn. Chỉ cần lấy một tờ giấy, kẻ một đường thẳng ở giữa, ghi một mặt là "Kỹ năng tôi có" và mặt còn lại là "Vấn đề tôi có thể giải quyết".
Bạn giỏi nhất ở điểm nào? Nếu bạn đang bế tắc, đây là một số câu hỏi mẫu để bạn bắt đầu:
- Bạn đọc gì vào sáng thứ bảy khi mọi người đều đang ngủ?
- Bạn làm nghề gì?
- Bạn có thể nói về điều gì trong nhiều giờ liền?
- Bạn thực sự muốn cải thiện kỹ năng nào?
- Bạn đang giải quyết những vấn đề gì cho doanh nghiệp (hay còn gọi là công việc của bạn)?
Hãy cứ phát huy hết khả năng của mình. Hãy viết ra mọi ý tưởng hiện ra trong đầu. Từ danh sách đó, bạn có thể bắt đầu hình dung được mình có thể trở thành kiểu freelancer hoặc chuyên gia tư vấn nào.
Với tôi, rõ ràng là tôi có thể giúp các doanh nghiệp tăng doanh số và khách hàng tiềm năng bằng nội dung. Vì vậy, ở cấp độ cao hơn, tôi có thể định vị mình là một chuyên gia tư vấn tiếp thị nội dung.
Với bạn, đó có thể là việc giúp các doanh nghiệp tinh giản hoạt động tài chính, thiết kế hoặc biên tập video. Bất kể kỹ năng đặc biệt của bạn là gì.
Câu hỏi thường gặp: Nếu kỹ năng duy nhất tôi có là công việc tôi làm thì sao?
Trả lời: Mọi người thường lấy một phần công việc thường ngày của mình và biến nó thành công việc kinh doanh phụ đầu tiên tại nhà. Đó chính là điều tôi đã làm! Và nhiều freelancer và chuyên gia tư vấn cũng bắt đầu theo cách này.
Chìa khóa để tạo dựng You, Inc. của riêng bạn là quyết định vấn đề nào bạn có thể và muốn giúp mọi người giải quyết. Đừng nghĩ đến giá cả hay nơi bạn sẽ tìm kiếm khách hàng ngay lúc này. Bây giờ, hãy chọn loại hình freelancer hoặc tư vấn viên mà bạn muốn trở thành, sau đó chuyển sang bước 3.
Bước 3: Khám phá MVS, Bộ kỹ năng tối thiểu khả thi của bạn (Ngày 5-7)
Sau khi đã chọn được loại hình freelancer hoặc tư vấn viên, đã đến lúc xác định những dịch vụ mà mọi người sẽ trả tiền cho bạn. Trong thế giới sản phẩm, người ta gọi đây là việc tạo ra một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP).
Nhưng với tư cách là một freelancer hoặc nhà tư vấn, sản phẩm của bạn thực sự là CHÍNH BẠN. Vì vậy, tôi muốn coi việc này như việc tìm ra Bộ Kỹ Năng Khả Thi Tối Thiểu, hay viết tắt là MVS.
Hãy tưởng tượng doanh nghiệp tư vấn hoặc làm việc tự do của bạn giống như một nhà hàng. Bước này là nơi bạn tìm ra những món nên đưa vào thực đơn để mọi người gọi. Điều cuối cùng bạn muốn là đưa ra một thực đơn mà không ai muốn gọi.
Có hai cách dễ dàng để biết liệu mọi người có trả tiền cho dịch vụ của bạn hay không:
+ Hãy xem mọi người đã trả tiền cho việc này chưa. Đây là cách dễ nhất để tìm hiểu. Hãy truy cập các trang web đăng việc làm như Upwork hoặc Freelancer.com và xem liệu mọi người đã làm loại công việc bạn muốn làm chưa. Cạnh tranh là một điều tốt! Nó chứng minh rằng có thị trường cho những gì bạn muốn làm. Ví dụ, khi tôi vào Upwork và tìm kiếm việc viết quảng cáo, tôi thấy 796 việc làm!
Điều đó chứng tỏ nhu cầu về dịch vụ viết quảng cáo đang rất cao. Và nếu tôi nhấp vào một vài danh sách, tôi có thể nắm được loại công việc mà mọi người cần hỗ trợ. Tôi thấy mọi người cần hỗ trợ viết quảng cáo trên cửa hàng, email và trang đích của họ. Khi bạn thấy những điều này, hãy ghi chú lại. Hãy nhớ rằng, bạn sẽ không đưa khách hàng của mình lên những trang web này, nhưng bạn đang xây dựng một danh mục các dịch vụ tiềm năng mà bạn có thể cung cấp.
+ Khi bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng, liệu họ có hỏi: "Tôi có thể trả tiền cho anh/chị để làm việc đó không?". Đúng vậy, hãy nói chuyện với mọi người! Nếu bạn đề cập đến ý tưởng của mình với thị trường mục tiêu, liệu mắt họ có sáng lên không? Họ có hỏi làm thế nào họ có thể trả tiền cho dịch vụ của bạn không? Nếu có, đó là bằng chứng cho thấy ý tưởng của bạn rất đáng tin cậy. Nhận được phản ứng như vậy là một dấu hiệu tốt.
Bạn có thể điều chỉnh các dịch vụ này sau nhưng hãy đảm bảo bạn nắm rõ các dịch vụ mình cung cấp trước khi chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 4: Có được khách hàng trả tiền đầu tiên (Ngày 8-14)
Hãy lặp lại theo tôi: “Tôi sẽ không làm phức tạp quá trình tìm kiếm khách hàng, đặc biệt là lúc ban đầu .”
Một trong những sai lầm lớn nhất tôi thấy mọi người mắc phải là họ nghĩ rằng mình cần rất nhiều công cụ chuyên nghiệp, một portfolio, một trang Facebook, v.v. trước khi có thể tìm được khách hàng. Nhưng sự thật là, tất cả những thứ đó đều không quan trọng khi bạn mới bắt đầu.
Ví dụ, tôi thậm chí còn ghi lại cách tôi kiếm được 9.000 đô la trong một tháng , chỉ với một tài khoản Gmail và Google Docs.
Điều quan trọng nhất, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu kinh doanh, là phải có được một khách hàng trả tiền.
Trước đó, không còn điều gì khác quan trọng nữa.
Vậy đây là những gì bạn muốn làm.
Đầu tiên, hãy lập danh sách 30 khách hàng lý tưởng. Ai là những người và công ty ngay lập tức hiện ra trong đầu bạn khi bạn nghĩ: "Đúng rồi, đó chính là kiểu người hoặc doanh nghiệp mình có thể giúp đỡ". Hãy viết chúng ra bằng bút và giấy, hoặc bằng bảng tính, tùy theo sở thích của tôi.
Thứ hai, hãy tìm địa chỉ email của người ra quyết định. Giờ là lúc tìm hiểu cách bạn có thể liên hệ với những khách hàng tiềm năng này. Ví dụ, với tư cách là một người viết quảng cáo, tôi thường xuyên phải liên hệ với các giám đốc tiếp thị (CMO), giám đốc tiếp thị, và trong một số trường hợp là cả người sáng lập công ty.
Vì vậy, tôi sẽ vào LinkedIn hoặc trang web của công ty để tìm thông tin này. Ví dụ, nếu tôi muốn liên hệ với Foundr, nơi đầu tiên tôi sẽ vào là trang Giới thiệu của họ .
Tôi đang tìm kiếm một giám đốc tiếp thị. Trong trường hợp này, đó sẽ là David Hobson , giám đốc chiến lược và tăng trưởng kỹ thuật số.
Trong 10 lần, có đến 9 lần bạn sẽ tìm ra cách giải trong vòng chưa đầy một phút.
Thứ ba, hãy gửi email chào hàng lạnh của bạn. Đây là một kịch bản mẫu bạn có thể sử dụng. Kịch bản này đã mang lại cho tôi hơn 37.000 đô la tiền đặt lịch hẹn với khách hàng.
CHỦ ĐỀ: [[Giới thiệu]] [[tên/công ty của bạn]] <> [[tên/công ty của họ]]
Xin chào [[TÊN]],
Tôi biết bạn rất bận và nhận được rất nhiều tin nhắn, vì vậy việc này chỉ mất 48 giây của bạn (đọc nhanh nhé!).
Tên tôi là [[TÊN CỦA BẠN]] và tôi giúp [[những người bạn giúp và những việc bạn giúp họ làm]].
Cụ thể hơn, tôi là [[hãy cho họ biết loại công việc tư vấn cụ thể mà bạn làm và nó liên quan đến họ như thế nào]].
Gần đây tôi thấy bạn [[đề cập đến điều gì đó có liên quan mà họ vừa làm, như email, Tweet hoặc ra mắt sản phẩm mới]], và tôi biết tôi có thể giúp.
Nếu bạn có chút tò mò về những gì [[dịch vụ của bạn]] có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn, bạn có sẵn lòng trò chuyện nhanh trong 7 phút không?
Tôi hứa sẽ cho bạn vài ý tưởng mà bạn có thể thoải mái "mượn". Nếu bạn chơi đúng bài, tôi thậm chí có thể kể cho bạn nghe một câu chuyện cười nhảm nhí nhất mà tôi biết!
Cuối cùng, đã đến lúc tung ra vũ khí yêu thích của tôi.
Một bức ảnh về [[điều gì đó buồn cười]].
Chính xác là những gì bạn luôn mong muốn:
[[hình ảnh vui nhộn]]
Tôi đang chờ câu trả lời đầy tục tĩu của bạn ????
Chúc bạn có một ngày tuyệt vời,
[[Tên của bạn]]
Tiêu đề
—————————–
Điểm hấp dẫn của kịch bản này là nó đơn giản, vui tươi và thú vị.
Lưu ý: Tôi không hề có ý định bán hàng trong email này. Tôi chỉ đề xuất ý tưởng tham gia cuộc gọi. Và cuộc gọi là nơi tôi sẽ trao đổi thêm về cách tôi có thể giúp đỡ. Tôi không muốn làm khách hàng tiềm năng sợ hãi bằng một lời chào hàng lộ liễu ngay trong email đầu tiên.
Ngoài ra, đừng lo lắng nếu bạn không nhận được phản hồi từ tất cả những người bạn gửi email. Việc này cần có thời gian theo dõi và thực hiện. Và cuối cùng, có lẽ chỉ một trong năm người sẽ phản hồi.
Thay vì để điều đó cản trở, hãy đặt mục tiêu 30 người trong chiến dịch tiếp cận ban đầu. Từ đó, bạn sẽ có thể gọi điện cho năm hoặc sáu người và chốt được ít nhất một người trong giao dịch đầu tiên.
Bước 5: Kiếm 1.000 đô la đầu tiên với công việc kinh doanh phụ tại nhà (Ngày 15-30)
Khi bạn đặt lịch gọi điện với khách hàng tiềm năng, bạn có thể tự hỏi, "Tôi nên nói gì đây??"
Đừng để phần này làm bạn căng thẳng. Những cuộc trò chuyện này sẽ trở nên tự nhiên hơn khi được thực hành. Nhưng hãy bắt đầu như cách bạn vẫn thường bắt đầu bất kỳ cuộc trò chuyện nào khác. Hãy yêu cầu họ kể cho bạn nghe đôi chút về bản thân và công việc kinh doanh của họ.
Nếu bạn có thể liên hệ được với những gì họ giải thích, hãy làm vậy. Nhưng sau một chút trò chuyện, bạn sẽ muốn chuyển sang phần tiếp theo: Tìm ra điểm yếu của họ.
Có thể chỉ đơn giản là nói: "Tôi hiểu rồi. Vậy điều gì đang làm chậm bạn nhất liên quan đến [[dịch vụ của bạn]]?"
Sau khi hỏi câu hỏi này, bạn sẽ muốn im lặng và lắng nghe thật kỹ những gì họ nói. Bởi vì cách họ trả lời sẽ cho bạn biết cách định vị sản phẩm/dịch vụ của mình.
Họ có thể sẽ nói với bạn điều gì đó như "Tôi không có thời gian cho việc đó" hoặc "Tôi không biết cách làm" hoặc "Tôi không có tổ chức".
Khi họ hoàn tất, hãy xác nhận cảm nhận của họ và nói: "Tôi nghĩ tôi thực sự có thể giúp bạn. Đây là cách..."
Và đó là nơi bạn giải thích loại dịch vụ cụ thể mà bạn cung cấp và thời điểm bạn có thể cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh.
Tôi luôn muốn kết thúc bằng câu nói: "Vậy nếu tôi gửi cho bạn một đề xuất về cách tôi có thể thực hiện [[dịch vụ x, y và z]] cho bạn vào [[ngày nào đó]], bạn có sẵn sàng bắt đầu một dự án thử nghiệm không?"
Thông thường, họ sẽ đồng ý hoặc cho bạn biết những gì họ cần chuẩn bị. Điều này cũng cho phép bạn có thời gian để liệt kê chi tiết các dịch vụ và đưa ra mức giá trong email.
Nhờ cách bạn lắng nghe vấn đề của họ ngay từ đầu, cuộc trò chuyện sẽ không mang tính đối đầu hay chào hàng. Bạn chỉ nói về cách bạn có thể giúp đỡ và những điểm khó khăn mà họ đã chia sẻ.
Thực hiện theo năm bước này, bạn sẽ có được khách hàng trả phí đầu tiên trong vòng 30 ngày tới—chắc chắn rồi. Nhưng nếu bạn muốn được đào tạo nâng cao hơn về cách chốt khách hàng, thiết lập mức giá và gửi đề xuất hiệu quả, hãy nhớ xem hướng dẫn nâng cao về cách xây dựng đế chế tư vấn hoặc làm việc tự do của bạn tại đây .
Phần thưởng! Các công cụ hỗ trợ 5 Freelancer và Chuyên gia tư vấn kiếm được tới 50.000 đô la mỗi tháng
Khi chúng ta đang nói về chủ đề khởi nghiệp kinh doanh tại nhà, tôi muốn chia sẻ cách mà năm người làm nghề tự do và tư vấn thành công sử dụng để tiếp thêm năng lượng cho ngày làm việc của họ.
Steven Young , một chuyên gia tư vấn SEO với mức phí 1.000 đô la một giờ, sử dụng:
- Timeular Time Tracker . “Đây là công cụ theo dõi thời gian vật lý dễ sử dụng hơn so với Toggl.”
- Bàn phím Bluetooth có thể gập lại . “Nó đủ nhỏ để bỏ vừa vào áo khoác/túi xách/túi sau và biến điện thoại của tôi thành một chiếc máy tính xách tay mô phỏng đủ tốt để tôi có thể làm việc tại quán cà phê/công viên/v.v. Tôi thích nó!”
Michael Nguyen , một chuyên gia tư vấn sản xuất video với mức lương sáu con số, chia sẻ: "Giờ nghĩ lại thì tôi thấy mình đang dùng rất nhiều thứ linh tinh để điều hành doanh nghiệp. Có lẽ đã đến lúc phải tối giản hóa rồi! Tuy nhiên, đây là danh sách những thứ tôi cần phải có:
- Wunderlist : Nơi tôi có thể liệt kê các công việc hàng tuần cần hoàn thành. Ứng dụng này cũng rất tuyệt vời để liệt kê các mục tiêu và những việc tôi muốn làm trong tương lai.
- OneDrive : Nơi tôi gửi và nhận các tài sản phương tiện cần thiết để hoàn thành dự án.
- Razer Orbweaver : Tôi có thể thiết lập nhiều macro và phím tắt khác nhau trên thiết bị này, giúp tôi chỉnh sửa video nhanh chóng.”
Kaleigh Cox , một copywriter chuyên nghiệp nằm trong top 1% freelancer hàng đầu trên Upwork, chia sẻ : “Để thúc đẩy công việc kinh doanh tại nhà, tôi gần như chỉ sử dụng Google Drive và Slack mọi lúc. Tôi giữ mọi thứ khá đơn giản.”
Khách hàng cũ và bạn của tôi, Ryan Robinson, điều hành một doanh nghiệp phụ tạo ra hơn 50.000 đô la mỗi tháng và anh ấy khuyên dùng Trello và ToDo cho iPhone để duy trì năng suất khi di chuyển.
Đối với cá nhân tôi, tôi khuyên bạn nên:
+ Một số loại dịch vụ theo dõi email, lên lịch và hộp thư đến theo mẫu. Email là động lực thúc đẩy công việc viết lách tự do của tôi. Về lâu dài, nó sẽ không mang lại lưu lượng truy cập đến trang web của tôi, nhưng nó hoàn hảo để bắt đầu các cuộc trò chuyện. Vì vậy, việc có một dịch vụ giúp tôi tự động hóa việc theo dõi, kiểm tra xem mọi người đã mở email của tôi chưa và lên lịch là rất quan trọng. Hãy cân nhắc sử dụng Close (Lưu ý: đây là một trong những khách hàng cũ của tôi).
+ LastPass . Tôi là người nhớ mật khẩu tệ nhất thế giới. Vì vậy, thay vì phải đặt lại mật khẩu (và lãng phí thời gian quý báu) mỗi khi cần đăng nhập vào một dịch vụ nào đó, tôi thích để LastPass làm việc đó.
+ Grammarly . Là một cửa hàng một người, không ai khác ngoài tôi kiểm tra bản thảo trước khi gửi cho khách hàng. Và mặc dù việc vô tình nói "their" thay vì "they're" có vẻ là một lỗi nhỏ, khách hàng vẫn nhận ra điều đó. Vì vậy, tôi chỉ muốn nhờ ai đó phát hiện ra những lỗi ngớ ngẩn đó trước khi gửi bất kỳ bản thảo nào. Và Grammarly giúp việc đó trở nên dễ dàng hơn với plugin của họ.
Nhưng cuối cùng, không phải công cụ tạo nên doanh nhân. Mà chính doanh nhân mới là người tạo ra công cụ.
Vậy, bạn còn chờ gì nữa? Bạn đã có kế hoạch. Bạn đã có kịch bản. Bạn đã có công cụ. Giờ là lúc hành động thôi.
Còn một điều nữa…
Bạn có thắc mắc nào về việc khởi nghiệp hoặc phát triển doanh nghiệp phụ tại nhà không?
Là người đã tự mình khởi nghiệp kinh doanh tại nhà, tôi ở đây để giúp bạn!
Cho dù bạn muốn tôi trình bày thêm về những ý tưởng độc đáo để có được khách hàng, kịch bản tiếp cận hay bất kỳ câu hỏi cụ thể nào về kinh doanh viết quảng cáo, hãy cứ nói.