5 Bài học thiết yếu cho Doanh nghiệp nhỏ của bạn
Ngày 19/07/2025 - 07:07Bạn đã có sẵn ý tưởng và quyết tâm cần thiết để bắt đầu mọi thứ. Đội ngũ của chúng tôi luôn tận tâm cung cấp các nguồn lực hỗ trợ bạn trên suốt chặng đường. Những chiến lược đã được chứng minh sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được thành tựu và tạo dựng nên một di sản đáng tự hào.
Để thu thập những công cụ, mẹo và kỹ thuật này, chúng tôi tìm kiếm những nhà sáng lập vĩ đại nhất từ khắp thế giới kinh doanh. Chúng tôi đã phỏng vấn hàng trăm doanh nhân để có được những lời khuyên thiết thực.
Các cuộc phỏng vấn được đăng tải trên tạp chí, podcast, kênh YouTube và tài khoản mạng xã hội của chúng tôi. Với rất nhiều bài học quý giá, chúng tôi nghĩ sẽ thật tuyệt vời khi mang đến cho bạn 5 bài học quý giá nhất từ các cuộc phỏng vấn trước đây.
Bài học số 1: Xóa bỏ rào cản và chia sẻ những gì bạn có với thế giới
Định vị thương hiệu và nhắm mục tiêu sản phẩm có sức mạnh to lớn. Vì vậy, việc tùy chỉnh sản phẩm và dịch vụ của bạn cho những cá nhân có nhiều khả năng sử dụng chúng nhất luôn là một điều khôn ngoan.
Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên loại bỏ những người khác ra khỏi phương trình.
Matt Pohlson, đồng sáng lập kiêm CEO của Omaze, đã học được bài học này từ rất sớm trong sự nghiệp của mình. Omaze là một nền tảng gây quỹ trực tuyến, tận dụng những cơ hội hiếm có để khuyến khích mọi người đóng góp cho các mục đích chính đáng. Sự đóng góp của bạn sẽ được tính là một phần quà trong chương trình tặng quà.
Ví dụ về những chương trình tặng quà trước đây bao gồm 2 ghế trên chuyến bay vũ trụ đầu tiên của Virgin Galactic, gặp gỡ Jason Mraz tại studio tại nhà của anh, một chuyến mua sắm thả ga với Julia Roberts, vé xem Super Bowl toàn quyền, và một ngày tuyệt vời với Dolly Parton tại Dollywood. Giải thưởng điên rồ nhất là lần họ tặng một chiếc Lamborghini và người chiến thắng được đích thân Đức Giáo hoàng Francis trao chìa khóa.
Ngay cả khi đưa ra những giải thưởng trị giá hàng triệu đô la, Omaze vẫn dân chủ hóa quy trình và tạo điều kiện cho bất kỳ ai đóng góp một khoản nhỏ cho mục tiêu chung. Cách tiếp cận này đã giúp Omaze phát triển mạnh mẽ, đóng góp hơn 130 triệu đô la cho hàng trăm tổ chức từ thiện và lọt vào danh sách "Những Công ty Sáng tạo Nhất" năm 2020 của Fast Company .
Sự đổi mới này được thúc đẩy bởi một trải nghiệm đáng thất vọng mà Pohlson và bạn anh đã trải qua khi còn đi học. Mọi chuyện bắt đầu khi họ giành được vé tham dự một sự kiện đấu giá tầm cỡ, nơi những người tham dự đấu giá cơ hội được chơi một trận bóng rổ một chọi một với Magic Johnson và sau đó cùng anh đi xem một trận đấu của Lakers.
Pohlson là một fan cuồng nhiệt của Lakers và vô cùng ngưỡng mộ Magic Johnson. Vì vậy, viễn cảnh chiến thắng trải nghiệm đó thật đáng kinh ngạc. Nhưng khi giá thầu nhanh chóng vượt quá 15.000 đô la, anh không còn đủ khả năng tham gia.
Trên đường về, Pohlson và bạn anh đã bàn luận về việc sự kiện này có vấn đề vì nó quá khắt khe. Hàng ngàn người khác hẳn cũng muốn tham gia để có cơ hội trúng thưởng. Thực tế, những người không đủ điều kiện tham dự và tham gia có lẽ sẽ hào hứng hơn với tiềm năng của giải thưởng so với những người giàu có đấu giá nó.
Cuối cùng, cuộc xổ số chỉ thu được khoảng 20.000 đô la từ giá thầu chiến thắng. Tất cả các mức giá thấp hơn đều đã lỗi thời và không giúp tăng số tiền quyên góp cho tổ chức từ thiện. Nhưng nếu ban tổ chức sự kiện mở rộng trải nghiệm này thành một cuộc thi dành cho tất cả mọi người, ai mà biết được số tiền quyên góp được có thể lên đến hàng trăm nghìn đô la?
Bài học rút ra: Bạn nên làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình dễ tiếp cận với tất cả những người quan tâm. Bạn có điều gì đó tuyệt vời để chia sẻ, vậy nên hãy chia sẻ nó với cả thế giới.
Bài học số 2: Thay thế nỗi sợ hãi bằng tình yêu
Đây là một viên ngọc quý khác đến từ cuộc phỏng vấn với Matt Pohlson. Ít ai biết điều này, nhưng Pohlson đã từng trải qua một lần cận kề cái chết vài năm trước, điều này đã thay đổi hoàn toàn cách anh tiếp cận cuộc sống và các nỗ lực kinh doanh của mình.
Pohlson đã bị ốm một thời gian và phải nhập viện. Sau nhiều giờ kiểm tra, các bác sĩ vẫn không thể xác định được nguyên nhân gây ra cơn đau và sự khó chịu của anh. Tiết lộ nội dung: Mô sẹo từ một ca phẫu thuật thời thơ ấu thực sự đã bong ra sau ngần ấy năm và làm gián đoạn chức năng các cơ quan của anh.
Tình hình trở nên nghiêm trọng khi Pohlson tắt máy. Loa phóng thanh của bệnh viện phát ra thông báo "có mã xanh" trong phòng anh. Gia đình anh đang đợi bên ngoài phòng thì nghe thấy những lời lạnh gáy đó.
Mẹ của Pohlson, cũng làm việc tại một bệnh viện, lập tức chạy đến phòng con trai. Các nhân viên cố gắng ngăn bà vào, nhưng bà kiên quyết nói với họ rằng bà đã mang con trai mình đến thế giới này và sẽ ở đó nếu cậu bé rời xa thế giới này.
Một lát sau, khi một bác sĩ rời khỏi phòng, ông nói với một đồng nghiệp ở hành lang rằng họ đã mất bệnh nhân. Gia đình Pohlson nghe được cuộc trò chuyện này và vô cùng đau buồn.
Tuy nhiên, cuối cùng Pohlson đã được hồi sức và mở mắt ra thì thấy một căn phòng đầy người đang nhìn chằm chằm vào anh với vẻ lo lắng.
Trải nghiệm này đã dạy anh rằng không có trải nghiệm nào, kể cả cái chết, lại tệ hại bằng nỗi sợ hãi về nó. Anh nói rằng chúng ta dành quá nhiều thời gian để suy diễn những điều có thể xảy ra sai trái và tạo ra những câu chuyện cực đoan. Trước ngày định mệnh đó, Pohlson đã rất sợ chết. Nhưng hóa ra đó lại là một trải nghiệm tuyệt vời.
Bài học đó nhanh chóng trở nên có lợi cho những nỗ lực mà anh ấy đã bỏ ra cho Omaze.
“Tôi vẫn luôn nghĩ những năm đầu rằng nếu tình hình này sụp đổ, tất cả những người làm việc cho chúng tôi sẽ mất việc,” ông nhớ lại. “Và nếu họ mất việc, gia đình họ sẽ bị ảnh hưởng, và tôi sẽ phải chịu trách nhiệm về điều đó. Rồi chuyện gì sẽ xảy ra với gia đình tôi?”
Nhưng việc trở về từ bờ vực thẳm đã giúp anh trân trọng cuộc sống hơn và có mối quan hệ lành mạnh hơn với nỗi sợ hãi. Anh nói rằng nỗi sợ hãi có thể trở nên tàn phá. Và trái ngược với nỗi sợ hãi chính là tình yêu.
Bài học rút ra: Đừng lo lắng mọi lúc, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để truyền tải tình yêu và tầm nhìn của mình đến thế giới.
Bài học số 3: Hãy để những lợi ích độc đáo của bạn tỏa sáng sớm và thường xuyên
Việc sắp xếp thứ bậc các thông điệp tiếp thị có thể rất khó khăn. Suy cho cùng, chúng ta là những doanh nhân đam mê kinh doanh. Chúng ta có rất nhiều điều thú vị để chia sẻ với khán giả.
Nhưng giữa dòng chảy ý tưởng cạnh tranh, thông điệp quan trọng nhất của bạn rất dễ bị lu mờ. Vậy thông điệp then chốt đó là gì? Trong khóa học kinh doanh của mình , chuyên gia tiếp thị Nick Shackelford đã trình bày thứ tự thiết yếu của mọi thứ.
Nick Shackelford là ai? Anh ấy là thành viên của đội ngũ Apple đã giúp bán ra bộ ba sản phẩm nhỏ nhắn, xinh xắn được biết đến với tên gọi iPhone 7, Apple Watch và iPadPro. Có lẽ bạn đã từng nghe đến chúng.
Shackelford hiện là đối tác quản lý của Structured Social, đối tác tăng trưởng hàng đầu của Facebook. Ông đã chi hơn 100 triệu đô la cho quảng cáo trên Facebook trong nhiều năm qua, điều này đã giúp ông học được những chiến lược quan trọng để vượt mặt đối thủ cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Facebook thực sự có đăng tải một số chiến dịch của Shackelford dưới dạng nghiên cứu điển hình để giúp đỡ các doanh nhân khác. Có lẽ bạn đã từng thấy rồi. Ví dụ:
- Doanh số 255.000 đô la mà Diff Eyewear đạt được chỉ trong 24 giờ đầu tiên sau khi ra mắt. Trong vòng chưa đầy 2 tuần, thương hiệu đã bán được 16.000 sản phẩm. Tỷ suất hoàn vốn trên chi tiêu quảng cáo gấp 2,6 lần đã tạo tiền đề cho thành công trong tương lai.
- Màn ra mắt sản phẩm hoành tráng đã giúp Pupsocks đạt doanh thu 13 triệu đô la chỉ trong khoảng một tháng. Tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí quảng cáo gấp 3,7 lần chắc chắn đã thu hút rất nhiều sự chú ý.
- Cách Snow Teeth Whitening ra mắt dòng sản phẩm và bán được 23.000 sản phẩm, mang lại lợi nhuận gấp 1,7 lần chi phí quảng cáo.
Mặc dù các chiến thuật cụ thể có thể thay đổi, Shackelford vẫn áp dụng nguyên tắc tương tự khi thiết kế quảng cáo video. Bạn đã sẵn sàng chưa? Luôn thể hiện giá trị sản phẩm của bạn trong vòng 3 giây đầu tiên. Thời gian trung bình người dùng bỏ qua sản phẩm là khoảng 5 giây, vì vậy bạn phải tập trung vào giá trị và mức độ liên quan của sản phẩm.
“Chúng tôi càng nhanh chóng đạt được đề xuất giá trị đầu tiên, với sản phẩm đã sẵn sàng, thì đó chính là tiền,” Shackelford giải thích. “Đó là lúc chúng tôi sẽ thành công.”
Bài học rút ra: Hãy áp dụng tư duy đặt giá trị lên hàng đầu trong mọi quảng cáo và thông điệp thương hiệu của bạn. Nếu bạn đang viết tiêu đề email cho một sản phẩm mới, hãy đảm bảo nó bao gồm đề xuất giá trị. Điều này cũng đúng với video, quảng cáo radio, quảng cáo podcast, biển quảng cáo, thông cáo báo chí và bất kỳ hình thức nào khác mà bạn đang triển khai.
Bài học số 4: Giải quyết vấn đề thật thú vị
Shackelford chia sẻ một bài học quan trọng khác trong khóa học của mình. Sau khi thử nghiệm hơn 100.000 quảng cáo khác nhau, anh nhận thấy rằng sau khi nêu bật giá trị cốt lõi, điều quan trọng là phải cho mọi người thấy họ thích sản phẩm của bạn.
Vậy có nghĩa là mọi quảng cáo đều có hình ảnh một nhóm người cười phá lên khi sử dụng sản phẩm của bạn không? Hoàn toàn không. Niềm vui có thể đến từ nhiều hình thức khác nhau. Nhưng điều quan trọng là vấn đề của họ đang được giải quyết.
Ví dụ, bạn có thể bán một bộ sạc đặc biệt giúp ắc quy ô tô có đủ điện để khởi động trong những ngày đông lạnh giá nhất. Quảng cáo của bạn có thể khắc họa vẻ mặt nhẹ nhõm của một người mẹ khi cô ấy khởi động xe tải và có thể chở con đến trường vào một buổi sáng tháng 12 giá lạnh.
Cho dù sản phẩm của bạn mang lại tiếng cười thực sự hay chỉ là sự nhẹ nhõm và hài lòng khi giải quyết được một thách thức, nó cũng phải mang lại niềm vui.
Bài học rút ra: Việc lồng ghép cảm xúc vào quảng cáo sẽ tạo được tiếng vang với khách hàng. Họ sẽ thấy mình trong những tình huống đó và hiểu rõ hơn về giá trị mà bạn đề xuất.
Bài học số 5: Tập trung và giữ vững mục tiêu
Các doanh nhân trẻ thường tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Nhưng liệu họ có cái mà Alex Hormozi gọi là "sự kiên trì bền bỉ" không?
Hormozi là một doanh nhân và nhà đầu tư kỳ cựu, cùng vợ điều hành một danh mục đầu tư đa dạng, mang lại hơn 85 triệu đô la mỗi năm. Với con mắt tinh tường nhìn thấu những thị trường ngách tiềm năng, các lĩnh vực kinh doanh của Hormozi bao gồm giáo dục, cấp phép, SAAS (phần mềm dưới dạng dịch vụ), thương mại điện tử và các dịch vụ truyền thống.
Với hàng thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực tăng trưởng và kiếm tiền, Hormozi đã trở thành một diễn giả và chuyên gia tư vấn được săn đón. Ông cũng đóng góp bài viết cho các tạp chí như Forbes và Entrepreneur.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Nathan Chan, Hormozi chia sẻ những gì ông cho là nguyên nhân chính khiến rất nhiều doanh nhân trẻ thất bại. Ông giải thích:
Sai lầm lớn nhất mà họ mắc phải là quá vội vàng, đến mức cứ 90 ngày lại thử một điều mới. Và tôi sợ rằng sẽ có rất nhiều người cố gắng tạo nên thành công lớn trong những cuộc chạy nước rút 90 ngày cho điều mới mẻ tiếp theo, đến nỗi 10 năm sau, họ sẽ nghĩ rằng mình chỉ còn 90 ngày nữa. Trong khi nếu họ cứ mãi bám lấy cùng một thứ trong 10 năm, thì thật vô lý khi họ không thể trở nên xuất chúng. Bởi vì không ai có tính kiên trì bền bỉ. Và nếu bạn kiên trì, dù có tệ đến đâu, bạn cũng sẽ giỏi hơn hầu hết mọi người sau một năm. Và sau 10 năm, bạn sẽ gần như bất khả xâm phạm vì chẳng ai kiên trì với bất cứ điều gì cả.
Lời khuyên chí lý. Thật dễ dàng để bị phân tâm bởi những điều mới mẻ, hào nhoáng trước mắt, nhưng khi bạn đam mê một ý tưởng, bạn nên theo đuổi nó đến cùng. Điều đó không có nghĩa là mọi nỗ lực theo đuổi đều sẽ thành công rực rỡ. Nhưng ít nhất bạn sẽ biết rằng mình đã khai thác hết tiềm năng của nó. Và chắc chắn bạn sẽ học được nhiều bài học quý giá trên chặng đường này.
Bài học rút ra: Hãy theo đuổi một ý tưởng hoặc tầm nhìn mang lại cho bạn niềm đam mê và năng lượng lâu dài.