5 bậc thầy thương mại điện tử trình bày các động lực cốt lõi của tăng trưởng theo cấp số nhân
Ngày 05/09/2025 - 06:09Hầu như tất cả các doanh nhân bán hàng trực tuyến đều sẽ đạt đến một điểm nhất định, và có thể bạn cũng đang ở đó. Những nỗ lực ban đầu của bạn đã được đền đáp gấp bội, cửa hàng được tinh chỉnh của bạn giờ đây đang hoạt động trơn tru, mang về doanh số ấn tượng ngay cả khi bạn đang ngủ. Cảm giác thật tuyệt vời, nhưng...
Bạn đã sẵn sàng cho nhiều hơn thế nữa.
Và bạn nhận ra rằng, nếu bạn muốn đưa doanh nghiệp của mình vượt qua ngưỡng cửa và tiến tới một tầm cao thành công hoàn toàn mới - tức là đạt doanh số hàng năm lên đến bảy hoặc tám con số - thì bạn sẽ cần một kho vũ khí hoàn toàn mới.
Đây là điều chúng tôi đã quan sát nhiều lần. Một trong những khóa học phổ biến nhất của chúng tôi, Khởi nghiệp & Mở rộng quy mô , tập trung vào việc đưa doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn đến giai đoạn đầu tiên của thành công thực sự, và chúng tôi đã giúp hàng ngàn doanh nhân mới đạt được điều đó. Tuy nhiên, hầu hết học viên của chúng tôi luôn khao khát nhiều hơn nữa và mong muốn phát triển vượt bậc.
Biết rằng những kỹ năng giúp bạn khởi nghiệp và mở rộng quy mô doanh nghiệp trong những ngày đầu có thể sẽ không cho phép bạn tạo ra doanh thu hàng năm lên tới hàng triệu đô la, mở rộng dòng sản phẩm hoặc mở rộng sang các thị trường nước ngoài mới, chúng tôi quyết định nâng tầm với khóa học mới nhất của mình.
Chúng tôi hiểu rằng bạn cần tìm hiểu về các chiến thuật tiếp thị mới, có khả năng mở rộng, các ý tưởng vận hành và sản xuất tiên tiến, cùng nhiều hơn thế nữa. Vì vậy, chúng tôi đã tập hợp năm chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử và yêu cầu họ tập trung vào một khía cạnh quan trọng của thương mại điện tử tiên tiến mà họ đã thành thạo.
Kết quả là cái mà chúng tôi gọi là “Phương pháp 5 động lực cốt lõi” để mở rộng quy mô các cửa hàng hiện có lên đến bảy con số và hơn thế nữa, và đó chính là trọng tâm của khóa học trực tuyến Ecommerce Masters mới của chúng tôi.
Năm doanh nhân này cùng nhau chịu trách nhiệm cho:
- Chi 85 triệu đô la cho quảng cáo trên Facebook
- Tạo ra doanh số trị giá 1 triệu đô la trong một ngày bằng cách sử dụng người có sức ảnh hưởng
- Tạo ra 20 triệu đô la từ các chiến dịch tiếp thị qua email
- Bán được 3 triệu sản phẩm và được vận chuyển đến hơn 100 quốc gia
- Giành được 2 giải thưởng Shopify Build a Business
- Khởi nghiệp kinh doanh hành lý trị giá 60 triệu đô la
Hôm nay, chúng tôi muốn chia sẻ với bạn cái nhìn tổng quan về những kỹ năng hàng đầu mà các bậc thầy thương mại điện tử này đã xác định là vô cùng quan trọng khi bước vào thị trường lớn. Hãy coi đó là lộ trình để bạn phát triển vượt bậc.
Nick Shackelford , Mạng xã hội có cấu trúc
Một trong những kênh tiếp thị có khả năng mở rộng quy mô nhất mà một doanh nhân thương mại điện tử có thể đầu tư chính là mạng lưới quảng cáo của Facebook. Bạn có thể tiếp cận tất cả 2,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới với mức giá tương đối rẻ—nhưng chỉ khi bạn biết cách thực hiện đúng.
Có rất nhiều cách tiếp cận quảng cáo trên Facebook. Hãy bắt tay ngay vào một chiến dịch, và bạn sẽ nhanh chóng tự hỏi:
- Tôi có nên tạo các chiến dịch riêng để quảng bá từng sản phẩm hay quảng bá tất cả trong cùng một chiến dịch không?
- Tôi nên đấu giá tự động hay thủ công?
- Mục tiêu của tôi nên là chuyển đổi trang web hay lượt truy cập trang web?
Trên thực tế, chiến lược quảng cáo trên Facebook sẽ khác nhau đối với hầu hết mọi doanh nhân. Chưa kể, Facebook liên tục thay đổi thuật toán, nên thành công là một mục tiêu luôn biến động. Vậy một nhà quảng cáo thương mại điện tử nên làm gì? Chúng tôi biết chính xác người cần hỏi.
Nick Shackelford là người sáng lập thương mại điện tử và là chuyên gia quảng cáo trên Facebook, người đã xây dựng sự nghiệp của mình thông qua việc mở rộng quy mô quảng cáo trên Facebook cho các cửa hàng trực tuyến, đưa chúng lên đến con số sáu, bảy và thậm chí tám con số.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông trả phí, anh đã chi hơn 85 triệu đô la cho quảng cáo Facebook trên nhiều ngành nghề. Hơn nữa, Nick đã tham gia vào hơn 150 thương hiệu tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng cho đến nay.
Lời khuyên của Nick
Bất kể chiến dịch quảng cáo trên Facebook của bạn hoạt động tốt đến đâu, bạn vẫn muốn thử nghiệm cấu trúc chiến dịch, bộ quảng cáo và nội dung sáng tạo mới để cải thiện hiệu suất và tận dụng tối đa khoản đầu tư của mình.
Mỗi khi bạn mở chiến dịch quảng cáo trên Facebook, bạn hãy tự hỏi: "Điều gì sẽ tạo ra tác động lớn nhất với ít nỗ lực nhất?"
Nghĩa là, làm thế nào bạn có thể tăng hiệu suất trong khi giảm chi phí mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức vào đó?
Nick đề xuất ba bài kiểm tra, tùy thuộc vào ngân sách và thời điểm trong năm của bạn. Những bài kiểm tra này sẽ giúp bạn tìm ra điểm chưa hiệu quả, thay đổi và cải thiện hiệu suất ngay lập tức.
- Trước tiên, bạn cần thử nghiệm các nội dung sáng tạo mới , bao gồm thử nghiệm góc nhìn, hình ảnh, văn bản hoặc video mới. Mọi người thường cảm thấy nhàm chán khi nhìn thấy cùng một quảng cáo lặp đi lặp lại, vì vậy nếu một quảng cáo không hiệu quả, hãy thử một nội dung sáng tạo mới.
- Sau đó, bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình , bao gồm cải thiện thời gian tải, cấu trúc thanh toán hoặc nội dung sản phẩm. Đôi khi, dù quảng cáo của bạn được cấu trúc tốt đến đâu, trang web vẫn không hoạt động hiệu quả. Hãy thử nghiệm các cải tiến và xem kết quả có cải thiện không.
- Cuối cùng, bạn muốn làm mới ưu đãi của mình , bao gồm việc gộp nhiều sản phẩm khác nhau thành một, thêm quà tặng miễn phí hoặc định vị sản phẩm theo cách khác. Ban đầu, khách hàng có thể không thấy sản phẩm của bạn hấp dẫn, nhưng nếu bạn thay đổi một chút ưu đãi hoặc định vị, bạn có thể khơi dậy sự quan tâm mới.
Nếu có thể, ba lĩnh vực này nên được kiểm tra liên tục để cải thiện, luân phiên. Vì vậy, khi một loại thử nghiệm không hiệu quả (ví dụ: thử nghiệm các nội dung sáng tạo mới), hãy thử một loại khác (ví dụ: thay đổi ưu đãi).
Gretta Van Riel , Dropbottle
Trong vài năm qua, tiếp thị người ảnh hưởng đã trở thành một trong những công cụ hiệu quả nhất trong kho vũ khí của bất kỳ nhà tiếp thị trực tuyến nào. Các chủ doanh nghiệp thương mại điện tử ở mọi quy mô đều đang sử dụng nó như một trong những kênh thu hút khách hàng sinh lời nhất.
Khảo sát Tiếp thị Người ảnh hưởng năm 2019 của Mediakix đã xác nhận điều này, báo cáo rằng 80% các nhà tiếp thị cho rằng tiếp thị người ảnh hưởng hiệu quả. Hơn nữa, 71% các nhà tiếp thị đánh giá chất lượng khách hàng và lưu lượng truy cập từ tiếp thị người ảnh hưởng tốt hơn các nguồn tiếp thị khác.
Vậy làm thế nào để phát triển doanh nghiệp của bạn lên tầm cao mới bằng cách sử dụng tiếp thị người có sức ảnh hưởng?
Để trả lời câu hỏi đó, chúng tôi đã nhờ đến chuyên gia nội bộ về vấn đề này, Gretta van Riel.
Gretta khởi nghiệp thành công đầu tiên với SkinnyMe Tea ở tuổi 22 chỉ với 24 đô la trong tài khoản. Cô nhanh chóng nhận ra sức mạnh của tiếp thị người ảnh hưởng, điều đã giúp SkinnyMe Tea phát triển vượt bậc. Cửa hàng của cô đã bán được hơn 11 triệu tách trà trên toàn thế giới. SkinnyMe Tea thậm chí còn giành chiến thắng trong cuộc thi Build a Business của Shopify.
Tiếp theo, Gretta đồng sáng tạo The 5th Watches , đạt doanh số 1 triệu đô la chỉ trong một ngày, tiếp theo là Dropbottle , Skintox Co. và nền tảng tiếp thị người có sức ảnh hưởng mang tên Hey Influencers , nền tảng này đã giúp kết nối hơn 8.000 người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với các thương hiệu.
Lời khuyên của Gretta
Nếu bạn muốn mở rộng phạm vi tiếp cận người có sức ảnh hưởng, Gretta khuyên bạn nên sử dụng kỹ thuật "tài khoản trống". Phương pháp này chỉ liên quan đến việc làm việc với những người có sức ảnh hưởng nano và micro - những người có ít hơn 50.000 người theo dõi.
Làm việc với những người có sức ảnh hưởng này ở quy mô lớn sẽ mang lại hai lợi ích:
+ Chúng có giá rẻ hơn.
+ Chúng tạo ra hiệu ứng kép. Nghĩa là, bạn càng hợp tác với nhiều người có sức ảnh hưởng trong một lĩnh vực cụ thể, thì càng có nhiều người trong lĩnh vực đó biết đến thương hiệu của bạn, từ đó tăng khả năng họ theo dõi thương hiệu, ghé thăm cửa hàng và mua hàng của bạn.
Bạn muốn thương hiệu của mình được nhìn thấy ở khắp mọi nơi, vì vậy bạn muốn nhắm mục tiêu đến những người có sức ảnh hưởng có đối tượng khán giả trùng nhau.
Để bắt đầu sử dụng phương pháp tài khoản trống, hãy tạo một tài khoản Instagram trống mới. Tên và thiết kế của hồ sơ mới không quan trọng, vì bạn sẽ chỉ sử dụng nó để tìm kiếm và tiếp cận những người có sức ảnh hưởng.
Sau đó, hãy theo dõi khoảng 100 đến 1.000 người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của bạn. Đảm bảo họ không có quá 50.000 người theo dõi - lý tưởng nhất, Gretta khuyên bạn nên nhắm mục tiêu đến những người có từ 5.000 đến 15.000 người theo dõi.
Nếu bạn không tìm thấy nhiều người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình, hãy đảm bảo sử dụng thanh "Đề xuất".
Sau khi hoàn tất việc đó, hãy thuê một trợ lý ảo từ Upwork hoặc Online Jobs . Trợ lý ảo này sẽ giúp bạn tiếp cận từng người có sức ảnh hưởng trong danh sách của bạn.
VA của bạn nên bắt đầu từ tài khoản được theo dõi đầu tiên và gửi tin nhắn trực tiếp đến từng người có sức ảnh hưởng.
Sau khi họ đã gửi từng tin nhắn trực tiếp, hãy yêu cầu họ thích ba bài đăng gần đây nhất của người có sức ảnh hưởng và để lại bình luận về bài đăng gần đây nhất với nội dung tương tự như sau:
Chúng tôi rất thích bài viết của bạn ! Chúng tôi vừa gửi cho bạn tin nhắn về việc tham gia nhóm.
Hãy nhớ theo dõi nếu người có sức ảnh hưởng không phản hồi.
Cuối cùng, bạn chỉ nên làm việc với không quá 50 đến 100 người có sức ảnh hưởng nhỏ mỗi tháng.
Richard Li , Brosa , July
Các thao tác thường bị bỏ qua khi bạn mới bắt đầu. Điều này cũng dễ hiểu. So với năm chủ đề khác được đề cập ở đây, đây là chủ đề phức tạp nhất.
Các nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn như Amazon và Target thuê chuyên gia quản lý từng bước của quy trình sản xuất và vận hành. Nhưng bạn không phải Amazon hay Target, vậy bạn có nên quan tâm nhiều đến hoạt động của mình không?
Có! Bởi vì chúng là một trong những yếu tố tiêu tốn lợi nhuận nhiều nhất và là một trong số ít thành phần quan trọng góp phần vào thành công lâu dài của bạn trong tương lai.
Mặc dù chủ đề này có vẻ khó khăn, nhưng đừng lo lắng, vì nó hoàn toàn có thể giải quyết được. Để giúp bạn, chúng tôi có Richard Li.
Rich là người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp về hành lý July và BROSA , nhà sản xuất đồ nội thất trực tuyến hàng đầu của Úc.
Trước BROSA và July, Rich đã xây dựng chuyên môn của mình về chiến lược kinh doanh, phát triển thương hiệu và thương mại điện tử, với tư cách là người bán hàng lớn nhất cho Groupon Group trên toàn cầu.
Lời khuyên của Richard
Nếu bạn muốn mở rộng quy mô sản xuất, có một khái niệm quan trọng bạn cần hiểu: biên lợi nhuận đóng góp . Khái niệm này đề cập đến lợi nhuận ròng trước khi chi trả các chi phí cố định, chẳng hạn như tiền thuê nhà và tiện ích.
Tại sao số liệu này lại quan trọng đến vậy?
Bởi vì biên độ đóng góp sẽ giúp bạn hiểu được mức giá lý tưởng để trả cho nhà sản xuất.
Sau đây là công thức cho số liệu này:
Biên lợi nhuận đóng góp = Biên lợi nhuận gộp – Chi phí biến đổi
Biên lợi nhuận gộp của bạn là doanh thu bán hàng ròng trừ đi giá vốn hàng bán.
Chi phí biến đổi của bạn là tất cả các chi phí bạn phải bỏ ra để thực hiện một giao dịch bán hàng, bao gồm:
- Chi phí kho bãi của bạn
- Phí thẻ tín dụng của bạn
- Chi phí giao hàng
- Chi phí tiếp thị
- Chi phí nguyên liệu thô
Biên độ đóng góp sẽ giúp bạn quyết định:
- Số tiền bạn nên chi cho tiếp thị
- Bạn có nên tăng giá sản phẩm hay không
- Có nên giảm chi phí sản xuất sản phẩm của bạn hay không
Trong đó, bạn sẽ nhập tất cả các số liệu tài chính quan trọng (giá trị đơn hàng trung bình, chi phí biến đổi, v.v.) để có thể tìm ra biên độ đóng góp của mình.
Rob Ward , Sản phẩm Annex
Bạn có thể đã thành thạo nghệ thuật và khoa học vận hành và tiếp thị, nhưng nếu sản phẩm của bạn tệ, cửa hàng của bạn sẽ không thể phát triển. Đó là lý do tại sao bạn cũng phải thành thạo nghệ thuật phát triển những sản phẩm thành công mà khách hàng sẽ yêu thích.
Một trong những chuyên gia hàng đầu về chủ đề này là Rob Ward, người đồng sáng lập Annex Products , công ty đứng sau Opena Case và Quad Lock , một công ty sản xuất phụ kiện và giá đỡ iPhone trên xe đạp.
Rob đã thành công trong việc khởi nghiệp với Quad Lock từ con số 0 lên 9 triệu đô la chỉ trong bốn năm và hiện đã bán được 3 triệu sản phẩm tại hơn 100 quốc gia. Thành công với Quad Lock đã giúp Rob trở thành người chiến thắng cuộc thi Shopify Build a Business năm 2011.
Lời khuyên của Rob
Khi bạn đã tìm ra một sản phẩm hiệu quả, một sản phẩm mà mọi người mua và giới thiệu cho bạn bè, bạn cần tạo ra nhiều sản phẩm hơn để có thể tiếp tục phát triển.
Vậy làm thế nào để bạn tìm được sản phẩm lớn tiếp theo của mình?
Một thay đổi đơn giản cho sản phẩm thành công đầu tiên của bạn sẽ không đủ. Bạn cần một điều gì đó mới mẻ để phát triển thương hiệu. Để giúp bạn, hãy triển khai "Khung Album Thứ Hai".
Cách tiếp cận này bao gồm việc tự hỏi bản thân bốn câu hỏi chính:
+ Bạn đã thành thạo sản phẩm hiện tại của mình chưa? Bạn có chắc mình không thể tiếp thị nó đến các thị trường mới hoặc thay đổi nó bằng cách nào đó để cải thiện doanh số hiện tại không?
+ Sản phẩm mới này sẽ là sản phẩm “hướng dẫn sử dụng” (tập trung vào thị trường hoặc khách hàng mới?) hay sản phẩm “bổ sung” (được giới thiệu để sử dụng cùng với sản phẩm hiện tại của bạn?)
+ Bạn đã xác thực thị trường và sản phẩm của mình chưa?
+ Bạn đã tính toán xong các khía cạnh tài chính của việc sản xuất và tiếp thị sản phẩm mới chưa?
Với câu trả lời cho bốn câu hỏi này, bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng hơn về cách sản phẩm mới phù hợp với dòng sản phẩm hiện tại, cách bạn sẽ tiếp thị sản phẩm và cách nó ảnh hưởng đến tài chính của bạn.
Chase Dimond , Phòng thí nghiệm Boundless
Tôi chắc rằng bạn đã nhận thức rõ tầm quan trọng của tiếp thị qua email. Khoảng 81% doanh nghiệp nhỏ vẫn dựa vào email như một kênh thu hút khách hàng chính, và 80% sử dụng nó để giữ chân khách hàng. Nó thực sự hiệu quả.
Khi cửa hàng của bạn phát triển về quy mô và độ phức tạp, các chiến dịch tiếp thị qua email cũng sẽ phát triển theo. Ban đầu, bạn có thể thực hiện một vài chiến dịch tự động đơn giản. Nhưng những chiến dịch này sẽ không đủ nếu bạn muốn đột phá vào lĩnh vực doanh thu sáu hoặc bảy con số.
Đó chính là lúc Chase Dimond xuất hiện.
Chase là đối tác tại Boundless Labs , một công ty tiếp thị qua email thương mại điện tử phục vụ các khách hàng lớn như The Chive, IBEX, Original Grain, TUSHY và Vinyl Me Please. Anh ấy đã đứng sau các chiến dịch mang lại doanh thu từ email hơn 20 triệu đô la.
Lời khuyên của Chase
Một trong những chiến dịch email quan trọng nhất mà doanh nhân thương mại điện tử có thể sử dụng để xây dựng sự quan tâm, lòng trung thành và tạo ra doanh số là loạt email chào mừng.
Chuỗi chào mừng có tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 3% . Mặc dù mục tiêu chính của chiến dịch này là giáo dục và nuôi dưỡng người đăng ký chứ không phải tạo ra doanh số, nhưng chúng giúp xây dựng niềm tin vào thương hiệu của bạn, mở đường cho doanh số trong tương lai.
Email này không chỉ mang lại cảm giác ấm áp cho người đăng ký mới khi giới thiệu họ với thương hiệu mà còn đặt ra kỳ vọng về những gì người đăng ký sẽ nhận được.
Họ đề cập đến "nội dung giá trị giúp bạn bắt kịp với việc học về râu". Ngoài ra, họ cũng lưu ý rằng chiến dịch sẽ kéo dài 10 ngày. Với số lượng thương hiệu spam người đăng ký đến chết, điều này giúp người nhận biết rằng họ sẽ chỉ nhận được một vài email trong khoảng thời gian này. Lý tưởng nhất, chuỗi email chào mừng của bạn nên bao gồm ba đến năm email được gửi trong khoảng thời gian từ một tuần rưỡi đến hai tuần.
Nếu cửa hàng của bạn có tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ, hãy làm nổi bật nó trong email để người đăng ký quen thuộc với nó. Điều này sẽ giúp bạn nổi bật và kết nối với họ lâu dài.
Một cách quan trọng khác để tận dụng chuỗi chào mừng của bạn là sử dụng bằng chứng xã hội. Chia sẻ lời chứng thực, phần thưởng, giải thưởng đã đạt được, bài viết báo chí và các mối quan hệ đối tác có sức ảnh hưởng.
Hãy nhớ rằng, mục tiêu của chuỗi chào mừng là tạo dựng lòng tin chứ không phải bán hàng ngay lập tức. Hãy sử dụng chúng như một cách để tương tác với người đăng ký, để khi chuỗi chào mừng kết thúc, họ sẽ sẵn sàng mua hàng của bạn.
5 chìa khóa để trở thành một doanh nhân thương mại điện tử tiên tiến
Lời khuyên được chia sẻ bởi năm doanh nhân này chỉ là một phần nhỏ trong những gì họ có thể mang lại. Nhưng chúng tôi hy vọng những hiểu biết ban đầu này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về tầm nhìn tiếp theo của thương mại điện tử và bắt đầu định hướng cho bạn trên con đường đúng đắn.
Nếu đây có vẻ là con đường bạn đã sẵn sàng để bước tiếp khi đưa doanh nghiệp thương mại điện tử của mình lên một tầm cao mới, chúng tôi khuyến khích bạn tham khảo Ecommerce Masters. Năm ngôi sao đang lên này đã chia sẻ rất nhiều điều với chúng tôi trong suốt khóa học, và chúng tôi vô cùng biết ơn khi được họ đồng hành.