4 nghiên cứu điển hình về khởi nghiệp có thể dạy bạn điều gì về thất bại
Ngày 24/08/2025 - 10:08Một công ty khởi nghiệp có thể phá sản vì nhiều lý do. Các nhà sáng lập có thể chỉ trích lẫn nhau, đổ lỗi cho những thế lực ngoài tầm kiểm soát, hoặc chỉ đơn giản là đổ lỗi cho vận rủi. Thực tế là thất bại của các công ty khởi nghiệp đến từ việc từ chối thừa nhận vấn đề cho đến khi con tàu đã chìm.
Thực tế là bạn có nhiều khả năng thất bại hơn là thành công. Nếu bạn định nghĩa thất bại của một công ty khởi nghiệp là không thể mang lại lợi nhuận đầu tư như dự kiến, thì 95% các công ty khởi nghiệp đều thất bại.
Nhưng không có người thầy nào vĩ đại hơn sự thất bại.
Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân, tốt hơn hết là bạn nên làm quen với thất bại, vì nó sẽ trở thành một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống của bạn. Đừng trốn tránh nó, hãy chấp nhận nó và xem bạn có thể học được bài học gì từ nó.
Bằng cách phân tích những bài học kinh nghiệm từ các công ty khởi nghiệp thất bại, dưới đây là những lý do dự kiến và không dự kiến khiến họ thất bại, cũng như những bài học bạn có thể rút ra từ những sai lầm đó. Hãy cẩn thận với những tảng băng trôi.
Hãy cảnh giác với sự xoay trục
Fab từng được biết đến là ' công ty khởi nghiệp phát triển nhanh nhất thế giới ' và được định giá hơn 1 tỷ đô la trước khi sụp đổ.
Fab đã trải qua nhiều thay đổi từ mạng xã hội LGBT, thành trang web bán hàng giảm giá hàng ngày, rồi đến 'cửa hàng thiết kế của thế giới', trước khi cuối cùng được bán cho PCH với giá được cho là 15 triệu đô la tiền mặt và cổ phiếu .
Fab vừa là một câu chuyện thành công vừa là lời cảnh báo cho các doanh nhân về những rủi ro khi chuyển hướng. Chuyển hướng thường có nghĩa là một doanh nghiệp đang tìm kiếm một góc nhìn và tầm nhìn mới để tránh bị trì trệ.
Về mặt lý thuyết, một công ty khởi nghiệp nên liên tục đánh giá dữ liệu: đo lường thị trường, cân nhắc các chiến lược mới, thử nghiệm sản phẩm mới. Một bước ngoặt cho phép doanh nghiệp tiến lên theo một hướng mới khi cơ hội rõ ràng hoặc chiến lược hiện tại đang thất bại.
“Một khi đã quyết định chuyển hướng, chúng tôi cam kết chỉ làm một việc và làm thật tốt. Không để bị phân tâm.” – Jason Goldberg, đồng sáng lập kiêm CEO của Fab.
Fab ban đầu được biết đến với tên gọi Fabulis, một trang mạng xã hội LGBT trước khi chuyển hướng ngoạn mục thành một trang web bán hàng flash hàng ngày dành cho các nghệ sĩ độc lập. Hai nhà đồng sáng lập Jason Goldberg và Bradford Shellhammer thừa nhận rằng Fabulis đã không thành công như mong đợi khi chỉ đạt 150.000 người dùng trong vài tháng qua. Đã đến lúc phải chuyển hướng.
Dữ liệu họ thu thập được từ Fabulis đã soi rọi một lỗ hổng thực sự trên thị trường thiết kế. Mọi người đang tìm kiếm một cách dễ dàng và thuận tiện để mua những bộ trang phục thiết kế độc đáo và thú vị.
Vì vậy, họ đã chuyển hướng và trở thành một trang web bán hàng flash sale hàng ngày cho các mặt hàng gia dụng, phụ kiện, quần áo và trang sức thiết kế. Động thái này đã mang lại thành quả khi Fab tăng trưởng lên hơn 10 triệu người dùng và được cho là tạo ra hơn 200.000 đô la mỗi ngày.
Hai năm sau lần chuyển hướng ban đầu, bất chấp mô hình kinh doanh còn nhiều bấp bênh, Fab quyết định chuyển hướng lần nữa. Lần này, họ muốn trở thành một lựa chọn thay thế cho Amazon và IKEA trong lĩnh vực thiết kế. Cùng với nỗ lực mở rộng sang thị trường châu Âu không thành công, Fab bắt đầu một cú ngã ngoạn mục.
Yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất để một bước chuyển hướng thực sự thành công là nó phải giải quyết được một vấn đề lớn. Vào thời điểm đó, Fab là một công ty cực kỳ thành công, mặc dù mô hình bán hàng chớp nhoáng hàng ngày không bền vững về lâu dài, việc lựa chọn giảm quy mô sản phẩm một cách mạnh mẽ đã đi quá xa khỏi bản sắc của một cửa hàng thiết kế. Cuối cùng, Fab đã tạo ra một vấn đề khác trong khi cố gắng giải quyết một vấn đề khác một cách vội vã.
Việc một công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn phải chuyển hướng là điều hoàn toàn tự nhiên, đặc biệt là khi lựa chọn thay thế là tiếp tục trì trệ và không có lợi nhuận. Tuy nhiên, như Fab đã chứng minh, việc chuyển hướng chỉ vì mục đích chuyển hướng, hoặc để mở rộng một mô hình kinh doanh đang lung lay gần như luôn dẫn đến thảm họa cho bất kỳ doanh nhân nào, bất kể bạn đã huy động được bao nhiêu vốn.
Quá tham vọng, quá nhanh
Webvan là thất bại lớn nhất trong thời đại khởi nghiệp dotcom.
Vào thời kỳ đỉnh cao, năm 1999, công ty được định giá 1,2 tỷ đô la. Hai năm sau, họ nộp đơn xin phá sản, sa thải 2.000 nhân viên và đóng cửa. Webvan có thể được coi là một công ty khởi nghiệp đi trước thời đại, tầm nhìn của họ là một dịch vụ giao hàng tạp hóa tận nhà, nơi khách hàng có thể đặt hàng tạp hóa trực tuyến, nhưng đó không phải là vấn đề.
15 năm sau, nó vẫn được các trường kinh doanh trên toàn thế giới nghiên cứu như một lời cảnh báo về sự thái quá và tham vọng.
Webvan cũng có thể được coi là một sản phẩm của thời đại, kết quả là họ đã đi theo mô hình kinh doanh "Get Big Fast" (GBF) mà mọi công ty khởi nghiệp khác đều đang theo đuổi vào thời điểm đó. Năm 1999, Webvan tuyên bố sẽ mở rộng hoạt động sang 26 thành phố lớn.
Hai năm tiếp theo trở thành cơn ác mộng về mặt hậu cần khi Webvan cuối cùng mất tổng cộng 830 triệu đô la trước khi nộp đơn xin phá sản.
“Webvan đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng nhất của ngành bán lẻ, đó là mở rộng sang các thị trường mới trước khi chứng minh được thành công ở thị trường đầu tiên. Thực tế, chúng tôi đã quá bận rộn với việc chứng minh thất bại ở thị trường Vùng Vịnh trong khi mở rộng sang các khu vực khác”, Mike Moritz, cựu thành viên hội đồng quản trị Webvan và đối tác tại Sequoia Capital, cho biết.
Đến một lúc nào đó, mọi startup thành công đều phải bắt đầu mở rộng quy mô và phát triển doanh nghiệp. Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng việc mở rộng chỉ nên được thực hiện khi mô hình kinh doanh đã chứng minh được sự thành công.
Một vài nguyên tắc chung là một mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng phải linh hoạt để có thể thích ứng với các điều kiện thị trường khác nhau, người dùng và khách hàng cốt lõi phải được đánh giá và hiểu rõ, và mô hình kinh doanh phải có thể hoạt động mà không cần sự giám sát trực tiếp của bạn. Thật là lẽ thường tình phải không?
Tuy nhiên, theo khảo sát của Dự án Bộ gen Khởi nghiệp (Startup Genome Project) với hơn 3.200 công ty khởi nghiệp , 74% thất bại của các công ty khởi nghiệp có thể là do mở rộng quy mô quá sớm. Một phát hiện quan trọng khác là trung bình, các công ty khởi nghiệp cần thời gian để xác nhận thị trường lâu hơn dự kiến của các nhà sáng lập gấp 2-3 lần. Việc đánh giá thấp các mốc thời gian phù hợp này gây áp lực không cần thiết lên các nhà sáng lập trong việc mở rộng quy mô quá sớm.
Mặc dù đã được xác thực sớm, Webvan vẫn chưa đánh giá dữ liệu một cách nhất quán. Nếu họ chú ý hơn, họ sẽ nhận ra rằng mô hình kinh doanh của mình còn yếu kém và không thể hỗ trợ cho kế hoạch mở rộng mong muốn.
Việc các doanh nhân muốn phát triển doanh nghiệp là điều tự nhiên. Nhưng như Webvan đã học được, điều quan trọng là phải phát triển doanh nghiệp vì những lý do chính đáng. Hãy chú ý đến dữ liệu hiện có, và đừng bao giờ chỉ phát triển vì lợi ích trước mắt.
Hãy cẩn thận với người bạn sẽ lên giường cùng
Nhiều độc giả hẳn đã quen thuộc với The Muse, một doanh nghiệp trực tuyến chuyên hỗ trợ các nữ doanh nhân bằng cách cung cấp dịch vụ cố vấn, tư vấn và cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa biết đến Pretty Young Professional, tiền thân của The Muse và công ty khởi nghiệp đầu tiên của Kathryn Minshew, vốn đã thất bại do giao tiếp kém, các vấn đề pháp lý và mâu thuẫn nội bộ.
Pretty Young Professional được thành lập bởi bốn đồng nghiệp tại McKinsey, một công ty tư vấn toàn cầu, những người nhận thấy tình trạng thiếu hụt nguồn lực dành cho phụ nữ trẻ trong thế giới kinh doanh.
Tầm nhìn của họ rất đơn giản, đó là cung cấp bản tin hàng tuần và xây dựng một cộng đồng cho các nữ doanh nhân trẻ. Cả bốn người đều là đồng nghiệp, thậm chí là bạn bè, cùng chia sẻ niềm đam mê và tầm nhìn. Một cuộc họp được tổ chức; các vị trí và quyền sở hữu được quyết định giữa họ và được ghi vào một cuốn sổ tay. Và đó là lúc rắc rối bắt đầu.
Kathryn Minshew, đồng sáng lập và CEO của Pretty Young Professional, cho biết: "Vấn đề nằm ở những khác biệt cơ bản về quan điểm xoay quanh hướng đi của doanh nghiệp. Tôi ngây thơ nghĩ rằng nếu chúng tôi trì hoãn một số vấn đề đó, chúng tôi sẽ có thể giải quyết được."
Bất chấp những năm tháng hai bên đã cùng nhau chia sẻ và nhiều năm cùng nhau đùa giỡn, quan niệm thông thường cho rằng việc kết hợp công việc kinh doanh với bạn bè là một ý tưởng tồi.
Một nghiên cứu của Trường Kinh doanh Đại học Auckland cho thấy mặc dù duy trì tình bạn thân thiết với đồng nghiệp thường cải thiện năng suất làm việc và tinh thần nhưng cũng tạo ra tình thế tiến thoái lưỡng nan khi cố gắng dung hòa các mối quan hệ cá nhân với việc ra quyết định chuyên môn.
Trong kinh doanh, bạn phải đưa ra những quyết định hợp lý và cần thiết để mang lại lợi ích cho công ty, ngay cả khi phải đánh đổi tình bạn cá nhân.
11 tháng sau, bốn nhà sáng lập của Pretty Young Professional đã chia thành hai phe do bất đồng quan điểm, và một cuộc đảo chính đã diễn ra. Tính hợp pháp của tài liệu gốc bị đặt dấu hỏi, Minshew bị kiện và bị yêu cầu từ chức CEO, còn đội ngũ biên tập của Pretty Young Professional thì bị cắt quyền truy cập trang web và email. Công ty nhanh chóng sụp đổ bất chấp những lời kêu gọi từ các nhà đầu tư hào hứng và một lượng người dùng đông đảo.
Mặc dù có thể làm việc với bạn bè và gia đình, nhưng điều này đòi hỏi sự giao tiếp hoàn toàn trung thực, cả hai bên phải hiểu rằng đây thực sự không phải là vấn đề cá nhân, và, có lẽ quan trọng nhất, là bạn phải nắm giữ quyền sở hữu. Luôn luôn tốt nhất là đảm bảo rằng bạn và tài sản của mình được bảo vệ hợp pháp, bởi vì lời hứa giữa bạn bè hiếm khi có giá trị tại tòa án.
Con dao hai lưỡi của SEO
Tutorspree được ra mắt vào năm 2011 từ vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator và được coi là 'Airbnb của dịch vụ gia sư'.
Tiền đề rất đơn giản, đó là giúp phụ huynh tìm gia sư trực tuyến cho con em mình. Đến năm 2013, họ đã có hơn 7000 gia sư đăng ký trên nền tảng của mình và đã huy động được khoảng 1,8 triệu đô la. Sau đó, họ bị cuốn vào vòng xoáy và đóng cửa chỉ vài tháng sau đó, sau 3 năm hoạt động.
Có vẻ như Tutorspree đã làm đúng mọi thứ, họ đã huy động được một lượng vốn đáng kể từ các nhà đầu tư lớn như Sequoia Capital và Lerer Ventures. Họ đang mở rộng quy mô với tốc độ khá, mặc dù không nhanh như mong muốn, và mô hình kinh doanh đang chứng tỏ là có lợi nhuận.
Tuy nhiên, mọi chuyện đã sụp đổ vào tháng 3 năm 2013 khi Google thay đổi thuật toán và Tutorspree nhận thấy lưu lượng truy cập của họ giảm 80% chỉ sau một đêm . Mặc dù điều này thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh, nhưng nó lại là một thảm họa đối với Tutorspree. SEO đã được tích hợp vào mô hình kinh doanh của họ ngay từ đầu và hầu hết các lượt khách hàng họ thu hút được đều đến từ SEO.
“Bài học lớn nhất đối với tôi không phải là SEO không nên là một phần trong bộ công cụ tiếp thị của một công ty khởi nghiệp. Nó nên có, nhưng chỉ là một trong nhiều công cụ. SEO không thể là kênh duy nhất mà một công ty có, và cũng không có bất kỳ kênh đơn lẻ nào khác có thể phục vụ mục đích đó.” – Aaron Harris, đồng sáng lập và CEO của Tutorspree.
Có nhiều loại hình SEO khác nhau, nhưng về cơ bản, SEO là cải thiện khả năng hiển thị và uy tín của một trang web bằng cách nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. Bản thân cộng đồng doanh nhân cũng có nhiều ý kiến trái chiều về giá trị của SEO.
Vấn đề với Tutorspree không phải là việc nó sử dụng SEO hiệu quả hay không hiệu quả. Vấn đề là vì tính hiệu quả của nó, những người sáng lập đã không nhận ra các mô hình thu hút khách hàng khác và trở nên quá phụ thuộc vào một mô hình mà họ hoàn toàn không thể kiểm soát.
Thuật toán của Google liên tục thay đổi và không ai biết chắc nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn như thế nào. Google đã liên tục chứng minh rằng họ sẽ đánh bại bất kỳ ai chọn SEO làm chiến lược chính.
Hiển nhiên là bạn không nên dồn hết vốn vào một giỏ. Các doanh nhân nên đầu tư một nửa ngân sách tiếp thị vào chiến lược rủi ro cao, và nửa còn lại vào chiến lược nhất quán đã được chứng minh, mặc dù lợi tức đầu tư thấp hơn. Trong kinh doanh, bạn có thể sống hoặc chết trong tay kẻ thù, hoặc chỉ cần khôn ngoan và mang theo lá chắn.
Bản tóm tắt
Thất bại rất khó chấp nhận, nhưng không có người thầy nào tốt hơn. Mặc dù mọi doanh nghiệp niêm yết đều thất bại thảm hại, nhưng tất cả những người sáng lập đều đứng dậy, phủi bụi và tiến về phía trước để đạt được thành công cuối cùng.
Mặc dù dễ dàng nhận ra tất cả những sai lầm mình đã mắc phải khi nhìn lại, nhưng đừng để bản thân rơi vào tình trạng đó. Thất bại có thể được nhìn thấy từ rất xa nếu bạn chú ý đủ kỹ, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải tự hỏi mình những câu hỏi khó trả lời. Rất nhiều doanh nghiệp đã có thể được cứu vãn nếu chỉ cần chuẩn bị một chút, hoặc nếu các nhà sáng lập kiên nhẫn hơn một chút.