4 mẹo tăng trưởng tiếp thị sản phẩm thực sự lâu dài
Ngày 23/08/2025 - 08:08Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ một số mẹo tiếp thị sản phẩm có hiệu quả lâu dài.
Tôi cũng sẽ đưa vào các nghiên cứu điển hình để bạn có thể phân tích những gì hiệu quả với người khác và sau đó áp dụng chúng cho doanh nghiệp của mình.
Việc tăng trưởng nhanh chóng thường dẫn đến những thành công chóng vánh nhưng cũng nhanh chóng tan biến. Dĩ nhiên, tổ chức một chương trình tặng quà để thu thập khách hàng tiềm năng là điều tuyệt vời, nhưng chương trình tặng quà cũng chỉ kéo dài được một thời gian nhất định. Và đúng vậy, một chiêu trò PR có thể thu hút hàng trăm nghìn lượt truy cập vào trang web của bạn, nhưng hầu hết những người truy cập đó sẽ mất hứng thú ngay khi tin tức nóng hổi tiếp theo được công bố.
Dưới đây, tôi sẽ chia sẻ một số mẹo tiếp thị sản phẩm có hiệu quả lâu dài.
Tôi cũng sẽ đưa vào các nghiên cứu điển hình để bạn có thể phân tích những gì hiệu quả với người khác và sau đó áp dụng chúng cho doanh nghiệp của mình.
Tiếp thị sản phẩm là gì?
Tiếp thị sản phẩm là một thuật ngữ được sử dụng khá rộng rãi và có nhiều nghĩa khác nhau giữa các tổ chức. Một định nghĩa phổ biến, được Dave Gerhardt của Drift giải thích , là tiếp thị sản phẩm nằm ở giao điểm của sản phẩm, tiếp thị và bán hàng.
Một định nghĩa chắc chắn khác đến từ Hiten Shah, ông cho rằng: “Tiếp thị sản phẩm là nghệ thuật và khoa học truyền đạt cho mọi người những gì sản phẩm của bạn có thể làm cho họ với mục tiêu thu hút, chuyển đổi và giữ chân họ”.
4 mẹo tăng trưởng tiếp thị sản phẩm lâu dài bạn nên thử ngay
- Tạo kênh bán hàng
Cách nhanh nhất để mở rộng quy mô là tự động hóa những gì bạn đang làm thủ công. Cụ thể hơn, phễu bán hàng là một hệ thống tự động hóa cho phép bạn bán hàng ngay cả khi bạn đang ngủ, hoặc ít nhất là tiết kiệm thời gian cho đội ngũ bán hàng, vì họ chỉ cần tham gia vào giai đoạn cuối khi khách hàng tiềm năng đã được làm nóng.
- Các giai đoạn cơ bản của một kênh bán hàng
- Giai đoạn 1 – Nhận thức: Tạo nội dung thu hút khách hàng lý tưởng, những người vừa mới nhận thức được vấn đề họ đang gặp phải và vấn đề mà sản phẩm của bạn giúp họ giải quyết. Với nội dung này, hãy thu hút họ tham gia danh sách email của bạn thông qua một nam châm thu hút khách hàng tiềm năng hấp dẫn. Tùy chọn: Bạn cũng có thể tạo một "tripwire", một giao dịch mua hàng giá rẻ để kích thích họ mua hàng lớn hơn (ưu đãi cốt lõi của bạn) sau này.
- Giai đoạn 2 – Cân nhắc: Lúc này, khách hàng tiềm năng đang cân nhắc các lựa chọn khác nhau để giải quyết vấn đề. Đây là giai đoạn của phễu bán hàng, nơi bạn tiếp tục vun đắp mối quan hệ với người đăng ký bằng cách gửi cho họ email tự động để tìm hiểu thêm về vấn đề của họ và cách bạn có thể hỗ trợ.
- Giai đoạn 3 – Quyết định: Giờ đây, nhờ phễu bán hàng, khách hàng tiềm năng của bạn đã sẵn sàng mua hàng! Chốt giao dịch bằng một bài chào hàng trong email cuối cùng, trang đích, hội thảo trực tuyến hoặc cuộc gọi bán hàng. Bạn cũng có thể cung cấp bản demo sản phẩm, dùng thử miễn phí hoặc giảm giá.
- Nghiên cứu điển hình: Foundr thu hút 30.000 lượt đăng ký từ kênh bán hàng đơn giản trên Instagram
Đây là một ví dụ từ Foundr. Chúng tôi đã thiết lập một kênh bán hàng trên Instagram để thu hút những người đăng ký quan tâm đến việc tăng vọt lượng người theo dõi trên Instagram. Cuối cùng, danh sách đó sẽ được mời tham gia khóa học chủ lực (ưu đãi cốt lõi) của chúng tôi, Instagram Domination.
+ Nội dung hấp dẫn. Bước đầu tiên trong kênh bán hàng của chúng tôi là thiết kế đồ họa bắt mắt để đăng lên tài khoản Instagram nhằm thu hút sự chú ý của các doanh nhân mà chúng tôi biết họ sẽ muốn tìm hiểu thêm về tiếp thị trên Instagram.
+ Lời kêu gọi hành động. Trong phần chú thích của các bài đăng đó, chúng tôi đã đưa ra lời kêu gọi hành động mạnh mẽ để tải xuống ebook miễn phí về cách đạt được 10.000 người theo dõi đầu tiên trên Instagram.
+ Nam châm khách hàng tiềm năng. Khi người theo dõi nhấp vào liên kết đó trong tiểu sử của chúng tôi, họ sẽ được dẫn đến một trang đích được thiết kế để khuyến khích họ thực hiện hành động mà chúng tôi mong muốn: tải xuống ebook của chúng tôi. Bằng cách đó, họ đã được thêm vào danh sách của chúng tôi, nơi chúng tôi có thể tiếp tục gửi cho họ nội dung chất lượng về cách sử dụng Instagram để phát triển doanh nghiệp.
- Nghiên cứu tình huống: Black Dog Traders sử dụng kênh bán hàng cho sản phẩm giá cao của mình
Để chứng minh kênh bán hàng hiệu quả ngay cả với những sản phẩm vật lý có giá cao, hãy cùng xem xét Black Dog Traders, một công ty bán xe Land Cruiser cổ điển được thiết kế riêng.
Do mức giá cao, nhiều khách truy cập trang web chưa sẵn sàng đầu tư vào loại hình này ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên hoặc thứ hai. Nhưng thay vì mất đi cơ hội bán hàng tiềm năng ngay tại thời điểm đó, Black Dog Traders sở hữu một kênh bán hàng cho phép họ thu hút khách truy cập vào danh sách và làm nóng họ.
Bước 1: Thu hút khách hàng tiềm năng. Khi khách truy cập vào trang sản phẩm của Black Dog Traders và muốn đóng tab, một cửa sổ bật lên sẽ thu hút họ bằng lời hứa hẹn về hình ảnh và thông số kỹ thuật của chiếc xe mà họ đang để mắt đến.
Bước 2: Email chào mừng. Khi khách hàng tiềm năng tham gia danh sách, Black Dog Traders sẽ gửi email với thông số kỹ thuật như đã hứa, đồng thời tặng kèm mã giảm giá cho sản phẩm giá rẻ hơn nhiều ( ưu đãi "tripwire "). Sau đó, họ nhắc nhở người đăng ký về sản phẩm cốt lõi của mình, xe Land Cruiser được thiết kế riêng, và khuyến khích họ đặt lịch hẹn hoặc lên lịch hẹn xem xe.
Từ Bước 3 trở đi. Họ tiếp tục gửi email thông tin, bao gồm tin tức cửa hàng và hình ảnh các sản phẩm của họ. Trong nhiều email, họ nhắc nhở người đăng ký rằng họ có thể liên hệ với công ty để đặt lịch gọi điện hoặc tham quan cửa hàng.
Nhờ có phễu bán hàng này, Black Dog Traders không phải đối mặt với nguy cơ mất đơn hàng vì khách hàng rời đi rồi không bao giờ quay lại. Họ cũng tiết kiệm thời gian vì không phải liên tục theo dõi khách hàng tiềm năng theo cách thủ công; quy trình được tự động hóa bằng email cho đến khi khách hàng tiềm năng sẵn sàng đặt lịch gọi điện hoặc tham quan.
- Kế hoạch hành động nhanh chóng để tạo kênh bán hàng đầu tiên của bạn
- Xác định sản phẩm cốt lõi của bạn. Sản phẩm bán chạy nhất hoặc sản phẩm chính mà bạn muốn khách hàng tiềm năng mua là gì?
- Tạo một sản phẩm thu hút khách hàng tiềm năng hấp dẫn. Giờ bạn đã biết sản phẩm cốt lõi, hãy bắt đầu từ việc thu hẹp quy mô. Ví dụ: để thu hút khách hàng tiềm năng đến với khóa học Instagram của Foundr, sản phẩm thu hút khách hàng tiềm năng của chúng tôi là một ebook hướng dẫn cách đạt được 10.000 người theo dõi Instagram đầu tiên.
- Tạo nội dung thu hút khách hàng tiềm năng lý tưởng đến với lead magnet. Một khi đã có lead magnet, bạn cần thu hút sự chú ý. Một lần nữa, hãy làm ngược lại. Nếu lead magnet của bạn là một loạt video miễn phí về làm vườn bền vững, có thể nội dung của bạn sẽ bao gồm các bài hướng dẫn trên blog về cách bắt đầu một khu vườn thủy canh hoặc các loại cây trồng tốt nhất cho người mới làm vườn. Sau đó, hãy nhúng các lời kêu gọi hành động để khuyến khích khách truy cập đăng ký nhận lead magnet.
- Tiếp tục cung cấp giá trị một cách tự động. Thiết lập ít nhất ba hoặc bốn email hướng đến cùng một chủ đề về sản phẩm thu hút khách hàng tiềm năng và ưu đãi cốt lõi của bạn.
- Đừng quên phần chào hàng! Dù sao thì đây cũng là một kênh bán hàng. Sau vài email đầu tiên, hãy đưa ra một bài chào hàng cho họ thấy ưu đãi cốt lõi của bạn sẽ giải quyết chính xác vấn đề mà bạn đã đề cập trong nội dung, lead magnet và các email trước đó.
Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi/Tối ưu hóa trang đích
Một lần nữa, đôi khi cải thiện nội dung hiện có lại tốt hơn là tạo ra nội dung mới. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) là việc tận dụng những gì bạn đã có và cải thiện nó hơn nữa. Cụ thể, bạn muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi, được tính bằng số lượt chuyển đổi (doanh số, lượt đăng ký, v.v.) chia cho lưu lượng truy cập (số người đã truy cập trang bán hàng hoặc trang đăng ký) và nhân với 100.
Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượt chuyển đổi/Lượng truy cập X 100
Trước tiên, hãy kiểm tra các tài liệu tiếp thị hiện tại của bạn và tìm hiểu tỷ lệ chuyển đổi trên diện rộng. Bạn có thể nhập những số liệu này vào một bảng tính đơn giản. Điều này giúp bạn thiết lập đường cơ sở.
Từ đó, hãy điều chỉnh để tiếp tục cải thiện các chỉ số đó—từng chút một. Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đặc biệt hữu ích nếu bạn không giỏi trong việc thu hút lưu lượng truy cập. Bạn không cần phải lo lắng về khối lượng, chỉ cần quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi sử dụng lưu lượng truy cập hiện có.
- Nghiên cứu điển hình: Doanh số của Express Watches tăng 107% nhờ thay đổi 4 từ
Đôi khi những gì bạn nghĩ khách hàng muốn lại không phải là những gì họ thực sự muốn, và nghiên cứu điển hình này cho thấy cách tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi có thể giải quyết vấn đề đó. Express Watches, một nhà bán lẻ đồng hồ cao cấp trực tuyến, đã thử nghiệm A/B hai thông báo sẽ xuất hiện trên trang sản phẩm gần nút "Thêm vào giỏ hàng":
- “Không bao giờ bị đánh bại về giá” (làm nổi bật một món hời)
- “Trang web của người bán được Seiko ủy quyền” (nêu bật tính xác thực)
Họ phát hiện ra rằng tin nhắn thứ hai đã mang lại tỷ lệ chuyển đổi tăng 107% trong suốt 30 ngày thử nghiệm. Chỉ một tin nhắn bốn từ đơn giản đã giúp doanh số của họ tăng gấp đôi!
- Nghiên cứu điển hình: Airstream tăng 13,3% lượng khách hàng tiềm năng nhờ CRO
Airstream đã thuê Element Three thực hiện một số thử nghiệm CRO nhằm cải thiện việc tạo khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi mà không cần thiết kế lại toàn bộ trang web. Bằng cách sử dụng thử nghiệm đa biến và phần mềm CRO, nhóm đã có thể:
- Tăng lượng khách hàng tiềm năng lên 13,3% bằng cách thay đổi CTA thành tải xuống tài liệu quảng cáo
- Tăng lưu lượng truy cập vào Công cụ Tự xây dựng Xe du lịch của Airstream lên 24.000%
- Ước tính số lượng đăng ký nhận bản tin tăng 375% khi thử nghiệm các biến thể của biểu mẫu đăng ký
- Kế hoạch hành động nhanh chóng để bắt đầu tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi
- Bước 1: Xác định động lực bán hàng lớn nhất của bạn. Bạn có trang đích nào gửi được nhiều khách hàng tiềm năng nhất đến kênh bán hàng của mình không? Hay có một email bán hàng nào đó có tỷ lệ chuyển đổi thực sự tốt?
- Bước 2: Tìm đường cơ sở. Xem lại dữ liệu tỷ lệ chuyển đổi của yếu tố đó. Việc này chỉ để bạn có đường cơ sở tham khảo và xem xét liệu mình có đang cải thiện hay không.
- Bước 3: Chọn một biến số và chạy thử nghiệm A/B. Để đơn giản, hãy chọn một biến số để thử nghiệm. Biến số này có thể là lời kêu gọi hành động, thời gian gửi email, màu sắc của nút CTA, hình ảnh trên trang bán hàng, v.v.
- Bước 4: Sử dụng kết quả để cải thiện, sau đó kiểm tra lại! Sau khi chạy một vài thử nghiệm A/B, hãy xem lại dữ liệu và tìm ra kết quả tốt nhất. Tinh chỉnh phần tử dựa trên những gì bạn đã học được. Giờ thì bạn đã sẵn sàng để tối ưu hóa hơn nữa bằng cách chạy thử nghiệm A/B mới trên một biến mới!
- Phần mềm tốt nhất cho CRO
- Optimizely – Cho phép bạn kiểm tra tiêu đề, thuật toán định giá trong mã, màu sắc, hình ảnh, v.v.
- MailChimp – Dịch vụ tiếp thị qua email này có tính năng thử nghiệm A/B đơn giản và thậm chí có gói miễn phí cho doanh nghiệp có tối đa 2.000 người đăng ký.
- Unbounce – Công cụ xây dựng trang đích này rất tuyệt vời nếu bạn tập trung cụ thể vào việc tối ưu hóa trang đích.
Dịch vụ khách hàng như một hoạt động tiếp thị
Theo nguyên tắc chung, tôi ghét việc đi mua sắm tạp hóa đến mức tôi thường sử dụng ứng dụng thuê người làm việc đó thay tôi.
Nhưng nếu có cơ hội đến Trader Joe's, tôi sẽ đến đó ngay lập tức!
Tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy? À, ngoài mức giá rẻ đến khó tin (rượu vang hai đô la, ai muốn thử không?) và những món ăn vặt độc đáo (bạn đã thử Hạnh nhân Truffle Marcona chưa?), Trader Joe's còn vượt trội hơn đối thủ về dịch vụ khách hàng. Nghiêm túc mà nói, họ thường xuyên đứng đầu danh sách về mức độ hài lòng của khách hàng tại các cửa hàng tạp hóa.
Được rồi, điều đó thật tuyệt. Nhưng điều đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp như thế nào? Báo cáo Tác động Trải nghiệm Khách hàng năm 2011 cho thấy 86% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có trải nghiệm khách hàng tốt hơn, và 89% người trưởng thành ở Mỹ đã chuyển sang đối thủ cạnh tranh sau khi trải nghiệm khách hàng không tốt. Theo Bain & Company, việc tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng thêm 5% có thể đồng nghĩa với việc lợi nhuận tăng từ 25% đến 95%.
Nếu bạn đã có khách hàng, thay vì tập trung vào việc liên tục tìm kiếm khách hàng mới, hãy cố gắng hết sức để giữ chân khách hàng hiện tại. Hãy suy nghĩ dài hạn và xem xét giá trị trọn đời của khách hàng. Một cách để tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng là thông qua dịch vụ khách hàng.
- Theo dõi Điểm số Người ủng hộ Ròng (NPS) của Bạn
Trước khi bắt đầu sử dụng dịch vụ khách hàng như một chiến lược tiếp thị, bạn cần có một cơ sở để so sánh kết quả và theo dõi sự cải thiện. Điểm số Người ủng hộ NPS (Net Promoter Score) là tiêu chuẩn vàng để đo lường lòng trung thành với thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng việc tính toán lại rất đơn giản. Chỉ cần một câu hỏi: "Khả năng bạn sẽ giới thiệu sản phẩm cho bạn bè hoặc đồng nghiệp là bao nhiêu?" và được xếp hạng trên thang điểm từ 1 đến 10.
Đây là email NPS tôi nhận được từ Greetabl sau khi mua một số quà tặng từ họ:
Một số phần mềm bạn có thể sử dụng cho khảo sát Net Promoter Score của riêng mình:
- Promoter.io – Đây là những gì Greetabl đã sử dụng trong email ở trên.
- Zendesk – Đây là phần mềm dịch vụ khách hàng cho phép bạn gửi khảo sát NPS.
- SurveyMonkey. Bạn có thể gửi đủ loại khảo sát chi tiết bằng phần mềm này, bao gồm cả tùy chọn NPS.
- Mang đến những khoảnh khắc vui vẻ cho khách hàng của bạn
Trader Joe's biết cách làm hài lòng khách hàng. Một công ty khác làm tốt điều này là Buffer, một công cụ lập lịch mạng xã hội.
Khi mới thành lập, Buffer có một Nhà vô địch Cộng đồng, công việc của anh ta bao gồm gửi thư tay và nhãn dán thương hiệu cho khách hàng. Chắc chắn, làm như vậy có thể tốn vài đô la cho mỗi khách hàng. Nhưng Buffer hiểu rằng giá trị trọn đời của mỗi khách hàng quan trọng hơn nhiều (thậm chí CEO của công ty cũng chia sẻ công khai số liệu thống kê này và nhiều hơn thế nữa). Tính đến tháng 11 năm 2018, giá trị trọn đời của khách hàng Buffer là 437,27 đô la.
Dịch vụ chăm sóc khách hàng của Warby Parker tốt đến mức tạo ra hiệu ứng giới thiệu riêng.
Alexander Taub viết trên tạp chí Forbes về việc một người bạn của anh ấy mê mẩn chiếc kính Warby Parker đến nỗi đã mua hẳn một chiếc cho mình và chồng. Khi nhận được kính qua bưu điện và thấy chúng quá chật, cô ấy vô cùng ấn tượng với cách Warby Parker chi trả chi phí điều chỉnh kính đến nỗi đã kể cho mọi người nghe.
Giá trị của những khoảnh khắc vui thích này có thể khó đo lường, nhưng tôi khuyên bạn nên bắt đầu bằng cách tính giá trị trọn đời của khách hàng và sau đó ủy quyền trước cho nhân viên hỗ trợ khách hàng chi tiêu một số tiền cố định dưới mức đó để làm hài lòng khách hàng hoặc sửa chữa sai sót.
Đây là những gì The Ritz-Carlton làm:
“Tại The Ritz-Carlton, mỗi khách đều có 2.000 đô la/ngày để làm hài lòng hoặc mang lại niềm vui.”
Mặc dù ngân sách của bạn có thể không đủ để chi trả cho một khách sạn sang trọng, bạn vẫn có thể dành ra một ít để làm hài lòng khách hàng của mình.
- Tạo vòng phản hồi của khách hàng
Không chỉ dành tình cảm yêu mến cho khách hàng, Buffer còn lắng nghe ý kiến của họ. Để thu thập phản hồi của khách hàng, thúc đẩy phát triển sản phẩm, Buffer sử dụng UserVoice . Phần mềm này giúp dễ dàng thu thập phản hồi, chẳng hạn như yêu cầu tính năng, và sử dụng chúng một cách hiệu quả sau này.
Nhà thiết kế sản phẩm Buffer, Tom Dunn, chia sẻ với UserVoice rằng: "Một giờ phát triển khách hàng, nghiên cứu hoặc thử nghiệm người dùng có thể giúp chúng tôi tiết kiệm được 10 giờ thời gian kỹ thuật".
Vì vậy, thay vì lãng phí thời gian đoán xem khách hàng muốn gì, hãy xác thực điều đó thông qua phản hồi của khách hàng mà bạn thu thập được từ các bình luận trên mạng xã hội, email hỗ trợ và đánh giá sản phẩm.
- Kế hoạch hành động nhanh chóng để sử dụng dịch vụ khách hàng như một hoạt động tiếp thị
- Tìm hiểu NPS của bạn. Mặc dù không phải là yếu tố duy nhất quan trọng, nhưng NPS là điểm số được chấp nhận rộng rãi để đo lường trải nghiệm khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu. Nó sẽ cho bạn biết rõ vị trí của mình.
- Kết hợp đội ngũ dịch vụ khách hàng và tiếp thị của bạn. Tôi không nói rằng tất cả họ phải làm việc cùng một nhóm, nhưng họ cần phải giao tiếp với nhau. Các nhà tiếp thị sản phẩm sẽ muốn lắng nghe những yêu cầu và khiếu nại chung về tính năng mà đội ngũ dịch vụ khách hàng nhận được. Mặt khác, đội ngũ dịch vụ khách hàng có thể muốn được thông báo trước về các chương trình khuyến mãi hiện tại hoặc các đợt giảm giá sắp tới để họ có thể thông báo cho khách hàng trong các cuộc trò chuyện hỗ trợ khi cần thiết.
- Tạo ra những cách nhỏ để làm hài lòng khách hàng. Đặt ra một ngân sách làm hài lòng khách hàng mà nhân viên hỗ trợ của bạn có thể thoải mái chi tiêu (khi cần) cho mỗi khách hàng. Hãy cùng nhau nghĩ ra những cách nhỏ để thể hiện sự trân trọng của bạn đối với khách hàng.
- Gửi ưu đãi đặc biệt cho khách hàng hiện tại. Nếu hành vi trong quá khứ dự đoán hành vi trong tương lai, việc chuyển đổi khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng hơn là tìm kiếm khách hàng mới. Hãy cân nhắc việc gửi mã giảm giá đặc biệt cho khách hàng hiện tại hoặc gửi email cho họ các ưu đãi sản phẩm dựa trên những gì họ đã mua trước đây .
Chương trình liên kết hoặc giới thiệu
Bạn cần hỗ trợ để khuyến khích khách hàng truyền bá sản phẩm của mình? Chương trình liên kết hoặc giới thiệu có thể chính là thứ bạn cần. Nếu bạn không có ngân sách tiếp thị lớn, đây có thể là một cách hiệu quả về chi phí để tạo ra các lượt giới thiệu truyền miệng, vì bạn không phải trả tiền cho bên liên kết hoặc người giới thiệu trừ khi họ bán được hàng.
Sự khác biệt giữa chương trình liên kết và chương trình giới thiệu là gì? Thông thường, chương trình liên kết thưởng cho người giới thiệu một khoản hoa hồng bằng tiền mặt cho mỗi đơn hàng họ thực hiện thông qua liên kết được tùy chỉnh, trong khi chương trình giới thiệu thưởng cho người giới thiệu bằng điểm thưởng hoặc các quà tặng không phải tiền mặt khác. Và thông thường, chương trình liên kết hướng đến các blogger hoặc chủ doanh nghiệp, những người giới thiệu sản phẩm của bạn cho độc giả, khách hàng hoặc công chúng nói chung, trong khi chương trình giới thiệu hướng đến những khách hàng hiện tại, những người được khuyến khích giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè và gia đình.
- Nghiên cứu điển hình: Nhà bán lẻ nệm trực tuyến Leesa đạt được một phần ba doanh số từ chương trình giới thiệu khách hàng
Trong ngành nệm trực tuyến đầy cạnh tranh, việc thu hút khách hàng rất khó khăn. Đó là lý do tại sao Leesa quyết định triển khai chương trình giới thiệu khách hàng . Sau khi mua hàng, mỗi khách hàng sẽ được mời tham gia chương trình giới thiệu, cho phép họ giảm giá cho bạn bè và nhận tiền mặt cho mỗi lượt giới thiệu.
Nhờ chương trình giới thiệu của Leesa được tự động hóa với ReferralCandy, họ không cần phải tốn thời gian gửi phiếu giảm giá, theo dõi phân tích hay gửi tiền thanh toán thủ công. Hơn 3.000 khách hàng đã tham gia, và một phần ba doanh số của công ty nệm này đến từ việc giới thiệu.
- Nghiên cứu điển hình: Thương hiệu dao cạo râu Harry's đã thu thập được 100.000 khách hàng tiềm năng trước khi ra mắt thông qua chiến dịch giới thiệu
Bạn không cần phải là một thương hiệu đã thành danh để có một chiến dịch giới thiệu thành công. Hãy cùng xem Harry đã làm thế nào để có được 100.000 email trong danh sách của họ ngay cả trước khi ra mắt.
Đầu tiên, họ thiết lập một trang đích đơn giản có nội dung “Mời bạn bè và nhận sản phẩm”. Khách truy cập được cung cấp một URL giới thiệu duy nhất và được khuyến khích gửi email hoặc tweet URL đó.
Thứ hai, Harry đã tạo ra một hệ thống phần thưởng để khuyến khích việc chia sẻ cổ phiếu và biến quá trình này thành trò chơi. Các phần thưởng bao gồm:
- Năm lượt giới thiệu = kem cạo râu miễn phí
- 10 lượt giới thiệu = một dao cạo miễn phí
- 25 lượt giới thiệu = một bộ cạo râu
Thứ ba, họ tạo điều kiện chia sẻ dễ dàng bằng các nút chia sẻ xã hội, tin nhắn được điền sẵn và liên kết giới thiệu cho từng người dùng.
Kết quả thế nào? Chỉ trong một tuần, họ đã ghi được 100.000 email!
- Kế hoạch hành động nhanh chóng để bắt đầu chương trình giới thiệu của bạn
- Chọn phần mềm có thể tự động hóa chương trình giới thiệu của bạn và giúp theo dõi doanh số dễ dàng hơn.
- Tạo phần thưởng hấp dẫn. Lưu ý, phần thưởng không nhất thiết phải là tiền mặt. Có thể là sản phẩm miễn phí hoặc tín dụng để chi tiêu tại doanh nghiệp của bạn.
- Mời khách hàng và/hoặc người có sức ảnh hưởng. Nếu bạn đã có sẵn khách hàng, hãy mời tất cả họ tham gia chương trình giới thiệu. Sử dụng phần mềm như ReferralCandy, bạn thậm chí có thể mời khách hàng tham gia chương trình giới thiệu khi thanh toán.
- Theo dõi các lượt giới thiệu và duy trì mối quan hệ với người giới thiệu/đối tác liên kết. Hãy chắc chắn theo dõi doanh số trong phần mềm của bạn để đảm bảo chương trình giới thiệu đang hoạt động hiệu quả. Và đừng ngại hướng dẫn người giới thiệu hoặc đối tác liên kết của bạn! Ví dụ: bạn có thể gửi email để nhắc nhở họ về các chương trình khuyến mãi sắp tới cần quảng bá.
Tiến lên và thúc đẩy sự tăng trưởng!
Bạn đã có những gì cần thiết để triển khai các chiến lược tăng trưởng tiếp thị sản phẩm của riêng mình. Đó là lý do tại sao tôi đặc biệt chọn các chiến lược tăng trưởng tập trung vào việc tận dụng những gì bạn có:
- Bạn có quy trình bán hàng? Hãy tự động hóa nó bằng kênh bán hàng.
- Bạn đã có biểu mẫu đăng ký hoặc trang bán hàng chưa? Hãy tăng tỷ lệ chuyển đổi với CRO.
- Bạn có dịch vụ khách hàng tốt? Hãy tận dụng điều này để tạo lợi thế tiếp thị.
- Bạn có khách hàng? Hãy nhờ họ giới thiệu sản phẩm cho bạn thông qua chương trình giới thiệu.
Tôi thách bạn chọn một mẹo tăng trưởng từ danh sách đó và áp dụng nó trong 30 ngày tới. Bạn sẽ ngạc nhiên về sự khác biệt mà bạn có thể tạo ra chỉ với một sự tập trung duy nhất.