4 cách tạo quảng cáo YouTube mà không tốn tiền
Ngày 23/08/2025 - 05:08Nhưng phần thưởng xứng đáng với công sức bạn bỏ ra khi làm đúng. Hãy nghĩ mà xem—bạn đã bao giờ quá mải mê với quảng cáo trước video đến nỗi quên mất mục đích ban đầu của mình chưa?
Giơ tay lên.
Tội lỗi.
Quảng cáo trên YouTube đã có những bước tiến dài, và có thể nói là hấp dẫn hơn nhiều so với quảng cáo truyền hình truyền thống. Khi bạn xem quảng cáo trên TV, bạn không thể lưu trữ hay loại bỏ thông tin, ngoài việc đi sang phòng khác để đun nước.
Nhưng trên YouTube, bạn có thể: bỏ qua, nhấp, xem, chia sẻ, lưu hoặc hoàn toàn bỏ qua quảng cáo. Hơn nữa, quảng cáo có các phân đoạn ngắn chỉ 6 giây hoặc dài tới 6 phút, cho phép bạn thỏa sức sáng tạo. Hãy nhớ rằng, ít thì nhiều, và điều này thường đúng với quảng cáo trên YouTube.
Với rất nhiều nội dung chất lượng cao đang xuất hiện trên nền tảng này, việc cạnh tranh dường như là bất khả thi nếu không có ngân sách lớn hoặc sự chứng thực của người nổi tiếng.
Nhưng điều đó là có thể.
Bạn chỉ cần sáng tạo hơn và tạo ra những quảng cáo YouTube hiệu quả mà không làm tiêu tốn toàn bộ ngân sách tiếp thị của bạn.
May mắn thay, việc này không quá khó khăn. Hãy để chúng tôi giúp bạn. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một vài cách đã được kiểm chứng để tạo quảng cáo YouTube với ngân sách hạn hẹp (mà không hề tốn kém).
4 Chiến lược quảng cáo YouTube hiệu quả về mặt chi phí
Thử nghiệm với các định dạng quảng cáo khác nhau
Bạn không cần quảng cáo video chất lượng như Superbowl để giành được lượt chuyển đổi trên YouTube. Thực ra, bạn không cần nội dung video chút nào.
Vâng, bạn đọc đúng rồi đấy. Thực tế, đôi khi nội dung không phải video lại hiệu quả hơn quảng cáo video, và vì một lý do đơn giản: Để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, bạn cần phải phá vỡ kỳ vọng của họ.
Khán giả mong đợi điều gì khi truy cập YouTube? Nội dung video. Vậy nên, bằng cách "tung hỏa mù" cho họ bằng một thẻ tài trợ, bạn thường có thể thu hút sự chú ý của họ, dù chỉ trong một giây thoáng qua.
Nhưng với nội dung phù hợp, đó chính là tất cả những gì bạn cần.
Biểu đồ này từ Creator Academy là cách nhanh chóng và dễ dàng để xem các tùy chọn quảng cáo trên YouTube của bạn.
Hãy thử nghiệm các định dạng khác nhau để xem định dạng nào phù hợp với mục tiêu và ngân sách của bạn. Dưới đây là một số lựa chọn phổ biến:
- Quảng cáo hiển thị: Quảng cáo hiển thị xuất hiện ở thanh bên phải, gần mục Tiếp theo hoặc Nội dung video liên quan. Quảng cáo của bạn sẽ bao gồm hình ảnh, văn bản hỗ trợ và liên kết đến trang web của bạn.
- Quảng cáo phủ trong video: Quảng cáo phủ xuất hiện nổi trên nội dung video, kèm theo tiêu đề, văn bản hỗ trợ và liên kết đến trang web của bạn. Quảng cáo này cũng có biểu tượng "x" nhỏ để người dùng nhấp vào để ẩn quảng cáo.
- Quảng cáo Discovery: Quảng cáo Discovery hoạt động rất giống với quảng cáo trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Quảng cáo video của bạn sẽ hiển thị ở đầu hoặc cuối kết quả tìm kiếm tự nhiên trên YouTube , giúp bạn thu hút sự chú ý của người xem mà không nhất thiết phải tạo ra nội dung đã được thiết lập hoặc đáng tìm kiếm hơn so với danh sách tìm kiếm tự nhiên.
- Quảng cáo video trong luồng có thể bỏ qua: Đây là quảng cáo tiêu chuẩn cho phép bạn bỏ qua sau 5 giây đầu tiên. Ưu điểm tiết kiệm chi phí của loại quảng cáo này là bạn chỉ phải trả tiền khi người dùng xem hết 30 giây đầu tiên hoặc nhấp vào quảng cáo.
- Quảng cáo video trong luồng không thể bỏ qua: 76% người dùng báo cáo tự động bỏ qua quảng cáo — vì vậy một số nhà quảng cáo chọn chạy phiên bản không thể bỏ qua. Tùy chọn này có thể tốn kém hơn nhưng có thể thu hút sự chú ý hoàn toàn của người xem.
- Quảng cáo Shorts: Bạn có thể tận dụng tính năng video ngắn đang phát triển của YouTube bằng cách nhúng quảng cáo video hoặc ảnh giữa các lần vuốt hoặc trang chủ Shorts. YouTube Shorts được quay theo chế độ chân dung, nhưng nếu bạn đã quảng cáo trên Facebook Stories, Instagram hoặc TikTok, bạn có thể dễ dàng tái sử dụng nội dung trên YouTube Shorts.
Nhắm mục tiêu như một bác sĩ phẫu thuật tiếp thị
Cách tốt nhất để kéo dài ngân sách tiếp thị của bạn là nhắm mục tiêu chính xác vào đối tượng mục tiêu. Với 2,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới , bạn không muốn lãng phí tiền vào những khách hàng không liên quan hoặc người mua không đủ tiêu chuẩn—và bạn không cần phải làm vậy.
Khi mới bắt đầu quảng cáo trên YouTube, bạn có thể rất muốn tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Suy cho cùng, bạn có sản phẩm tốt nhất thế giới, nên ai cũng nên biết đến nó, đúng không?
Vâng, và có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi nghe điều này, nhưng không phải ai cũng quan tâm. Chắc chắn là có thị trường cho những hình nộm Nicholas Cage bằng bìa cứng kích thước thật, nhưng đó chỉ là một thị trường ngách.
“Thật khó để gửi thông điệp đến một bà mẹ hai con thuộc tầng lớp trung lưu 35 tuổi bình thường,” nhà văn kiêm biên tập viên Elizabeth Gardner chia sẻ . “Nhưng sẽ dễ hơn nhiều nếu gửi thông điệp đến Jennifer, người có hai con dưới bốn tuổi, làm trợ lý luật sư, và luôn tìm kiếm những bữa tối nhanh gọn nhưng lành mạnh, cùng những cách để dành nhiều thời gian hơn cho con cái và ít thời gian hơn cho việc nhà.”
Nhưng xin nhắc lại, có khả năng cả hai đều không phải là đối tượng mục tiêu chính của Cage.
YouTube mang đến cho bạn rất nhiều sự linh hoạt trong việc lựa chọn đối tượng hiển thị quảng cáo. Bạn có thể tùy chỉnh mục tiêu bằng cách:
- Nhân khẩu học
- Sở thích
- Đối tượng khán giả có cùng sở thích
- Sự kiện cuộc sống
- Đối tượng trong thị trường
- Dữ liệu tương tác trong quá khứ
- Dữ liệu ngoại tuyến
- Đối tượng tương tự
Bạn cũng có thể chọn nơi hiển thị nội dung của mình dựa trên chủ đề, từ khóa và thiết bị.
Việc mở menu nhắm mục tiêu có thể hơi khó khăn, nhưng đừng bỏ qua bước này. Chúng tôi biết đây không phải là phần thú vị, nhưng đây chính là lúc sự sáng tạo thực sự giúp tiết kiệm chi phí phát huy tác dụng. Nếu bạn thu hẹp thị trường mục tiêu xuống những khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, bạn sẽ cải thiện ROI cho mỗi quảng cáo YouTube.
Chẳng bao lâu nữa, những tấm bìa hình lồng chim đó sẽ bay ra khỏi phòng trống của bạn và có thể giúp bạn có thêm thời gian để cứu vãn mối quan hệ sau khi thừa nhận với đối tác rằng bạn đã chi 10.000 đô la cho những tấm bìa hình lồng chim đó.
Bạn không biết bắt đầu từ đâu với việc nhắm mục tiêu trên YouTube? Hãy thử Find My Audience , một công cụ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng tiềm năng nhất của mình trên YouTube.
Chi tiền cho tiếp thị lại thay vì tiếp thị mới
Tiếp thị lại (retargeting) nên là ưu tiên hàng đầu của bạn. YouTube có thể là một nơi tuyệt vời để xây dựng nhận thức với đối tượng khán giả hoàn toàn mới, nhưng một cách sử dụng hiệu quả về mặt chi phí cho nền tảng này là thuyết phục những người đã tương tác với thương hiệu của bạn quay lại.
Tiếp thị lại (retargeting) đơn giản là sử dụng dữ liệu thu thập được từ các tương tác của người dùng trên trang web của bạn để tiếp thị hiệu quả hơn. Ví dụ: nếu khách hàng truy cập trang web và xem giày công sở của bạn, bạn có thể tiếp thị lại những đôi giày đó (thay vì giày thể thao hoặc dép xăng đan) đến người mua tiềm năng trên YouTube.
Nghe có vẻ hơi rùng rợn, nhưng tiếp thị lại là giải pháp đôi bên cùng có lợi. Bạn tiết kiệm được chi phí bằng cách tập trung vào sở thích của khách hàng, còn đối tượng mục tiêu của bạn sẽ nhận được quảng cáo thực sự được cá nhân hóa theo sở thích của họ. Ai mà không muốn điều đó chứ?
Là người dùng YouTube, bạn biết mình sẽ nhận được quảng cáo. Bạn có thể không thích, nhưng bạn chấp nhận nó như một phần của dịch vụ. Vậy tại sao không cung cấp cho họ những quảng cáo mà họ thực sự đồng cảm và yêu thích?
“Cá nhân hóa không phải là về tên/họ. Mà là về nội dung phù hợp”, Dan Jak nói .
Kiểm tra và học hỏi, sau đó kiểm tra và học hỏi lại
Điểm tuyệt vời nhất khi quảng cáo trên một nền tảng như YouTube là bạn sẽ được xem những phân tích chi tiết . Bạn sẽ không bao giờ phải băn khoăn liệu quảng cáo của mình có hiệu quả hay không—bạn có dữ liệu cần thiết để tìm ra điều gì hiệu quả và điều gì không. Hãy sử dụng dữ liệu đó để thử nghiệm, điều chỉnh và tinh chỉnh các chiến lược quảng cáo của bạn.
Bạn có thể có ý tưởng rất rõ ràng về đối tượng mục tiêu lý tưởng của mình trên mạng xã hội, nhưng nếu không thử nghiệm, bạn sẽ không bao giờ biết liệu đối tượng đó có thể nhắm mục tiêu chính xác hơn hay không.
Bằng cách thử nghiệm, bạn mở ra cho công ty mình những bài học mới, bạn cũng có thể thử nghiệm trên các nền tảng khác, giúp tiết kiệm tiền cho toàn bộ chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số.