4 cách cá nhân hóa tiếp thị của bạn mà không cần sử dụng thuật toán phức tạp hoặc khiến mọi người sợ hãi
Ngày 13/09/2025 - 10:09Làm đúng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhưng giống như mọi thứ trong kinh doanh, nếu bạn có sự hướng dẫn đúng đắn và nỗ lực hết mình, thành quả có thể rất lớn. Và trong trường hợp này, có một số phương pháp đơn giản mà các thương hiệu có thể sử dụng để cá nhân hóa hoạt động tiếp thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi—không cần thuật toán phức tạp hay chiến thuật rùng rợn.
Một trong những lý do cá nhân hóa hiệu quả đến vậy đối với các doanh nghiệp trực tuyến là vì nó cho phép họ tạo dựng mối quan hệ. Thông thường, một trong những lý do khiến khách hàng thích mua sắm tại cửa hàng là vì họ cảm thấy được kết nối cá nhân hơn. Họ có thể trò chuyện trực tiếp với nhân viên bán hàng và khách hàng thường được đối xử chu đáo hơn.
Khi giao dịch trực tuyến với một công ty, yếu tố này thường bị bỏ qua, vì khách hàng chỉ còn là một con số trong cơ sở dữ liệu. Việc cá nhân hóa chiến lược tiếp thị sẽ giải quyết vấn đề này vì nó khiến khách hàng cảm thấy được quan trọng và thấu hiểu.
Vậy tại sao không phải ai cũng làm vậy?
Thách thức của Tiếp thị Cá nhân hóa
Lý do khiến việc này trở nên khó khăn là vì nó đòi hỏi rất nhiều dữ liệu người tiêu dùng, cùng với các thuật toán và công nghệ phức tạp để kết hợp phù hợp vào trải nghiệm của người dùng.
Các doanh nghiệp trực tuyến cũng phải đối mặt với những kỳ vọng rất cao từ người tiêu dùng. Vì khách hàng biết dữ liệu của họ đang được các thương hiệu trực tuyến theo dõi, họ mong đợi được hưởng lợi từ việc này. Một nghiên cứu từ Salesforce cho thấy kỳ vọng của khách hàng thực sự cao đến mức nào:
Thêm vào đó, người tiêu dùng vẫn còn khá ngần ngại về việc các doanh nghiệp theo dõi hành vi của họ trực tuyến và đôi khi cảm thấy những nỗ lực cá nhân hóa của họ thật đáng sợ. Hãy cân nhắc:
- Bạn đã bao nhiêu lần vô tình tìm kiếm thứ gì đó trên Google chỉ để thấy quảng cáo về nó trên Facebook hoặc Instagram chỉ sau vài phút?
- Bạn đã bao giờ nhận được tin nhắn quảng cáo từ một doanh nghiệp ở gần bạn chưa?
Chắc hẳn những tương tác này có thể khiến bạn hơi sợ một chút vì bạn biết đó là kết quả trực tiếp của việc các công ty "theo dõi" hành vi trực tuyến của bạn.
Vậy, làm thế nào các thương hiệu trực tuyến có thể chiến thắng ở đây?
Vâng, sự thật là một số chiến lược tiếp thị cá nhân hóa hiệu quả hơn những chiến lược khác, và may mắn thay, đôi khi một cách tiếp cận đơn giản hơn lại tốt hơn. Có một số cách đơn giản mà doanh nghiệp có thể sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng hơn (mà không cần phải vượt quá giới hạn).
Chúng ta hãy thảo luận.
Bán sản phẩm tùy chỉnh theo yêu cầu
Điều thường khiến các nhà tiếp thị e ngại về cá nhân hóa là mặc định rằng nó cần phải diễn ra tự động. Chúng ta thường gắn trải nghiệm cá nhân hóa với giao diện trang web tùy chỉnh làm nổi bật nội dung chúng ta muốn xem, cùng với các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa hoặc ưu đãi đặc biệt dựa trên các tương tác trước đó. Để cung cấp những trải nghiệm này một cách tự động, các nhà tiếp thị cần có bộ dữ liệu người tiêu dùng cực kỳ chi tiết cũng như các thuật toán phức tạp.
Tuy nhiên, cá nhân hóa không nhất thiết phải được tự động hóa mới hiệu quả. Việc cung cấp các sản phẩm được thiết kế để khách hàng tự tùy chỉnh là một cách dễ dàng để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa. Điều này có thể khá khác nhau đối với các loại hình doanh nghiệp khác nhau, tùy thuộc vào dòng sản phẩm hoặc dịch vụ họ cung cấp.
Bán các sản phẩm dễ tùy chỉnh là cách đơn giản nhất để cá nhân hóa quy trình. Nếu bạn đang muốn mở một cửa hàng trực tuyến mới, bạn có thể cân nhắc việc bắt đầu kinh doanh in áo thun với các thiết kế tùy chỉnh, hoặc các mặt hàng như ốp lưng điện thoại, cốc cà phê, bình nước, hoặc các mặt hàng quà tặng khác mà mọi người muốn cá nhân hóa. Các cửa hàng trực tuyến như Vistaprint và CafePress đã mô phỏng toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ theo khái niệm này.
Nhưng còn những cửa hàng thương mại điện tử có các sản phẩm không thể tùy chỉnh theo cách này thì sao?
Vâng, có một số lựa chọn khác để kết hợp nét cá nhân hóa hơn vào doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn cung cấp nhiều loại sản phẩm, bạn có thể cung cấp các tùy chọn đóng gói được cá nhân hóa. Ví dụ, công ty mỹ phẩm Tarte cho phép khách hàng tự tạo một bộ trang điểm tùy chỉnh bằng cách chọn từ bảy nhóm sản phẩm để mua hàng hoàn toàn cá nhân hóa.
Một lựa chọn khác là thêm phụ kiện cá nhân hóa hoặc bán thêm cho các mặt hàng này. Ví dụ, LL Bean cung cấp dịch vụ thêu chữ lồng cá nhân hóa cho nhiều mặt hàng của họ, chẳng hạn như ba lô, túi tote và thậm chí cả áo sơ mi với một khoản phụ phí.
Nếu bạn không thể cung cấp tùy chỉnh này cho chính sản phẩm, hãy cân nhắc đến các phụ kiện được cá nhân hóa, chẳng hạn như phối màu tùy chỉnh cho hộp đựng kính râm hoặc thẻ hành lý có ghi tên và địa chỉ của người mua khi mua vali.
Đây là một số tùy chọn đơn giản nhưng vẫn mang lại hiệu quả cá nhân hóa đáng kể cho khách hàng. Bạn có thể cần sáng tạo một chút tùy thuộc vào sản phẩm của mình để xem xét cách tích hợp cá nhân hóa vào trải nghiệm mua sắm.
Thêm lợi ích cá nhân hóa khi tạo tài khoản
Hầu hết các cửa hàng thương mại điện tử hiện nay đều yêu cầu khách hàng tạo tài khoản khi thanh toán. Nhưng trừ khi khách hàng mong muốn sớm mua hàng của bạn, họ không nhất thiết có động lực để làm như vậy.
Hơn nữa, có tới 34% khách hàng sẽ bỏ hẳn giỏ hàng nếu họ bị yêu cầu tạo tài khoản, đơn giản vì việc này tốn quá nhiều thời gian. Một số nhà bán lẻ thậm chí còn yêu cầu xác minh email, buộc khách hàng phải rời khỏi trang web và làm chậm quá trình thanh toán. Hơn nữa, thông thường chỉ nhà bán lẻ mới được hưởng lợi từ tài khoản khách hàng vì nó cung cấp cho họ thông tin như thông tin liên hệ và hành vi mua sắm.
Để phát triển danh sách tài khoản khách hàng, bạn cần đưa ra các ưu đãi cụ thể và giải thích lợi ích trực tiếp mà chúng mang lại cho khách hàng. Vì việc truy cập vào tài khoản khách hàng cung cấp cho nhóm của bạn dữ liệu hành vi quan trọng, trải nghiệm cá nhân hóa có thể là một đặc quyền hoàn hảo để đổi lấy thông tin cá nhân của khách hàng.
Ví dụ, khi khách hàng lần đầu truy cập trang web của Madewell, họ sẽ được chào đón bằng một ưu đãi hoàn hảo để tạo tài khoản. Nhà bán lẻ cam kết rằng khi cung cấp một số thông tin cá nhân, bạn có thể nhận được các tính năng cá nhân hóa miễn phí cùng với các đặc quyền như quà tặng sinh nhật và phần thưởng thú vị.
Chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết là một cơ hội khác không chỉ để khuyến khích khách hàng tạo tài khoản mà còn kết hợp tính cá nhân hóa. Có một số cách để thiết lập chương trình thưởng được cá nhân hóa:
Tạo một hệ thống điểm đơn giản, hướng đến những món hàng yêu thích của khách hàng . Starbucks cung cấp chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa này cho các thành viên tích điểm bằng cách gán giá trị điểm cho mỗi giao dịch mua, có thể quy đổi thành phần thưởng, chẳng hạn như đồ uống miễn phí hoặc bánh ngọt. Starbucks cũng sẽ gửi các ưu đãi thưởng tùy chỉnh dựa trên hành vi của khách hàng. Ví dụ: nếu khách hàng thường xuyên uống cà phê đá, Starbucks sẽ tặng thêm phần thưởng nếu họ mua một ly latte đá ba ngày liên tiếp.
Hãy để khách hàng của bạn chọn phần thưởng tích lũy sau nhiều lần mua hàng . Sephora áp dụng phương pháp này trong chương trình VIB (Very Important Beauty Insider - Người tiêu dùng thông thái trong ngành làm đẹp). Người mua sắm tích điểm cho mỗi đô la chi tiêu, có thể quy đổi thành nhiều phần thưởng khác nhau tùy theo lựa chọn. Nếu khách hàng đạt đến một ngưỡng chi tiêu nhất định trong năm, họ sẽ tự động được nâng cấp lên cấp độ cao hơn và nhận được nhiều đặc quyền hơn, bao gồm trải nghiệm cá nhân hóa bổ sung và phần thưởng hấp dẫn hơn dựa trên sở thích sản phẩm.
Ưu đãi và khuyến mại được cá nhân hóa
Tất cả chúng ta đều muốn có được một ưu đãi tốt, vì vậy khi cảm thấy mình là người duy nhất được giảm giá đặc biệt, rất có thể chúng ta sẽ chớp lấy. Đây là một cách tuyệt vời khác để khuyến khích nhiều khách hàng tạo tài khoản hơn để đổi lấy quyền truy cập vào các chương trình khuyến mãi hoặc ưu đãi đặc biệt được tùy chỉnh.
DSW thực hiện rất tốt việc tăng tỷ lệ mở email bằng cách gửi các ưu đãi được cá nhân hóa đến từng khách hàng. Không chỉ các ưu đãi được tùy chỉnh, mà mọi chi tiết trong thư từ đều được cá nhân hóa bằng cách bao gồm tên khách hàng và thậm chí cả ảnh chụp nhanh về các tương tác trước đây của họ, chẳng hạn như các giao dịch mua hàng trước đây và số năm họ đã là khách hàng.
Việc cung cấp các đặc quyền cá nhân hóa khi tạo tài khoản mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Quan trọng nhất, điều này sẽ giúp đội ngũ tiếp thị của bạn phát triển cơ sở dữ liệu và tiếp cận các tập dữ liệu quan trọng cho các chiến lược tiếp thị mục tiêu.
Cung cấp dịch vụ đăng ký tùy chỉnh
Một chiến thuật tiếp thị thịnh hành khác hiện nay là cung cấp dịch vụ đăng ký cá nhân hóa. Ví dụ, Ispy gửi cho khách hàng một hộp sản phẩm dùng thử mỗi tháng, chứa đầy các sản phẩm chăm sóc tóc, da và mỹ phẩm cỡ nhỏ được tùy chỉnh theo sở thích của từng người. Điều này có nghĩa là mọi khách hàng đều cảm thấy như họ đang nhận được những sản phẩm được thiết kế riêng hoàn toàn dành riêng cho họ.
Một lần nữa, dịch vụ đăng ký này có thể không phù hợp với mọi loại hình doanh nghiệp, nhưng chắc chắn là một điều đáng cân nhắc. Hơn nữa, nó không cần phải được cá nhân hóa sâu sắc để đạt hiệu quả.
Ví dụ, giả sử công ty của bạn bán nhiều loại trà và cà phê. Khách hàng tạo tài khoản có thể được cung cấp hộp đăng ký tùy chỉnh hàng tháng, cho phép họ thử hương vị mới hoặc tự chọn mẫu cho hộp sản phẩm tùy chỉnh.
Sử dụng nội dung tương tác để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa
Thay vì cố gắng phân tích dữ liệu hành vi và đoán xem khách hàng có thể quan tâm đến sản phẩm nào, hãy để họ nói trực tiếp với bạn.
Nội dung tương tác như câu đố và khảo sát có thể giúp bạn thu thập dữ liệu quan trọng về sở thích của khách hàng để tạo ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa. Việc sử dụng loại nội dung tương tác này cuối cùng sẽ hướng khách hàng đến những sản phẩm phù hợp với phong cách, ngân sách và sở thích của họ, đồng thời cung cấp cho bạn những hiểu biết cơ bản trong quá trình này.
Nhà bán lẻ quần áo thể thao Fabletics sử dụng phương pháp này để thu hẹp danh mục sản phẩm đa dạng của họ thành những lựa chọn được cá nhân hóa cho từng người. Khách hàng được yêu cầu làm một bài kiểm tra nhanh về phong cách và chọn loại hình tập luyện, màu sắc và kích cỡ yêu thích.
Sau đó, Fabletics cung cấp cho họ danh sách các sản phẩm dựa trên sở thích đó, giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy chính xác những gì họ muốn mà không cần phải cuộn qua tất cả các sản phẩm.
Cách tiếp cận này hiệu quả với cả thực thể B2C và B2B và có thể là cách khá hữu ích để tận dụng nội dung nhằm tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng hơn.
Công ty cho thuê xe ngắn hạn ZipCar là một ví dụ điển hình về việc sử dụng nội dung tương tác để đánh giá khách hàng tiềm năng trong thị trường B2C. Khách hàng có thể sử dụng trang web của ZipCar để xem liệu ZipCar có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không và nhận được báo giá.
Bài kiểm tra tương tác này cũng cho người dùng biết họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu khi chuyển sang dịch vụ chia sẻ xe này. Bài kiểm tra dựa trên số tiền họ hiện đang chi tiêu cho các khoản như trả góp xe, bảo hiểm hoặc phương tiện giao thông công cộng. Khách hàng sau đó có thể đủ điều kiện ngay lập tức, cung cấp cho đội ngũ bán hàng một cơ sở dữ liệu khách hàng quan tâm tuyệt vời để tương tác.
Các tổ chức B2B có thể sử dụng phương pháp tương tự để thu hẹp phạm vi cung cấp dịch vụ và tự động đánh giá khách hàng tiềm năng. Ví dụ: Runzheimer cung cấp chương trình hoàn tiền xe cho các công ty. Nội dung tương tác của họ cho khách hàng tiềm năng thấy họ có thể tiết kiệm được bao nhiêu dựa trên mức sử dụng hiện tại thông qua một công cụ đánh giá miễn phí.
Hãy nhớ rằng, mục tiêu chính của cá nhân hóa không nhất thiết phải liên quan đến việc thúc đẩy doanh số. Đây là một cách cực kỳ hiệu quả để tương tác với khách hàng và tác động đến quyết định sau này. Bằng cách sử dụng nội dung tương tác để thu hẹp sở thích và mối quan tâm của từng người, doanh nghiệp của bạn cũng có thể mang đến trải nghiệm được cá nhân hóa hơn, cho phép bạn kết nối với khách hàng từ rất lâu trước khi chuyển đổi.
Ví dụ, HubSpot cung cấp các bài viết tương tác sáng tạo như "Trình tạo chủ đề blog" để cung cấp cho người viết ý tưởng cho các bài viết dựa trên chủ đề họ chọn. Điều này không liên quan gì đến bán hàng hay khuyến mãi, nhưng nó xây dựng mối liên hệ với khách hàng, điều này có thể có ảnh hưởng lớn sau này.
Một ví dụ điển hình khác là Pentaho sử dụng các bài kiểm tra tương tác để cung cấp cho khách hàng những ý tưởng và chiến lược liên quan đến dịch vụ của họ mà không cần phải quảng cáo quá mức. Một bài kiểm tra như vậy giúp các công ty thu hẹp danh sách các loại dịch vụ công nghệ Dữ liệu lớn mang lại nhiều lợi ích nhất dựa trên quy mô, ngân sách, thách thức cụ thể và mức độ áp dụng công nghệ số của tổ chức.
Cá nhân hóa là một nguồn năng lượng mạnh mẽ
Không có lý do gì để chậm trễ trong các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa, đặc biệt là khi công nghệ mới nổi đang giúp việc cung cấp trải nghiệm tùy chỉnh theo nhiều cách trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hầu như mọi mô hình kinh doanh đều có thể tích hợp cá nhân hóa theo nhiều cách khác nhau - từ chiến lược bán hàng, tiếp thị đến chiến lược tạo khách hàng tiềm năng.
Để tìm ra loại chiến lược cá nhân hóa phù hợp nhất với doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu của bạn, hãy tự hỏi:
- Những tính năng cá nhân hóa nào sẽ có tác động lớn nhất đến khách hàng cụ thể của bạn?
- Mục tiêu chính của việc cung cấp tính năng cá nhân hóa là gì? Đó là tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao nhận diện thương hiệu, thu hút thêm khách truy cập vào trang web hay tạo ra sự tương tác cao hơn với đối tượng mục tiêu?
- Bạn có đủ dữ liệu người tiêu dùng để cá nhân hóa cao cấp không? Nếu không, làm thế nào bạn có thể sử dụng dữ liệu hiện có? Hoặc làm thế nào bạn có thể thu thập thêm dữ liệu một cách hiệu quả?
Bằng cách trả lời những câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu thấy được cá nhân hóa có thể phù hợp như thế nào với các dịch vụ hiện tại của bạn.