3 Kỹ năng mềm thiết yếu mà mọi nhà sáng lập cần có
Ngày 14/06/2025 - 08:06Nhiều nhà sáng lập bước vào vai trò này khi chuyên môn của chúng tôi phải đối mặt với một vấn đề mà chúng tôi nhiệt tình giải quyết, và chúng tôi nghĩ rằng, "Tôi có thể xây dựng một doanh nghiệp xung quanh giải pháp này." Chúng tôi tiến về phía trước, có ý định thực hiện chính xác điều đó, vào điều chưa biết, không biết những gì chúng tôi không biết. Chúng tôi nhanh chóng nhận ra mình không biết bao nhiêu, điều này thường có thể gây bối rối và nản lòng.
Là một huấn luyện viên điều hành, tôi đã dành nhiều năm giảng dạy các kỹ năng mềm chuyên nghiệp cho các thành viên trong nhóm và ban lãnh đạo cấp cao. Tôi đã thiết kế hàng trăm chương trình giúp hàng nghìn người đạt được thành công trong sự nghiệp bằng cách xây dựng các kỹ năng mềm, tận dụng các phương pháp hay nhất về mặt tâm lý và hiểu được hành vi của con người.
Sau 20 năm mài giũa nghề, tôi quyết định tạo ra doanh nghiệp thứ hai của mình . Một doanh nghiệp kết hợp giữa học tập và phát triển với công nghệ, cho phép chúng tôi tăng lượng khán giả và phạm vi tiếp cận của mình. Bạn có thể nghĩ rằng việc bắt đầu doanh nghiệp thứ hai này sẽ dễ như trở bàn tay. Sau cùng, tôi đã có rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức để sử dụng. Tóm lại là không phải vậy.
Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ , các doanh nhân đã thành lập 843.320 công ty vào năm 2021. Nếu dữ liệu về tình trạng thất bại trong kinh doanh là chính xác, chúng ta có thể dự đoán 20%, tức hơn 150.000 doanh nghiệp, sẽ phá sản trong vòng 2 năm và gần một nửa vào năm thứ 5. Trong khi các MBA tranh luận về nguyên nhân của những vụ đóng cửa này, tôi tin rằng họ đang bỏ qua một yếu tố quan trọng.
Trong khi thiếu vốn, phân tích thị trường kém hoặc tính toán sai ROI tạo nên danh sách thủ phạm dễ thấy, nhiều nhà sáng lập bỏ cuộc vì họ thiếu các kỹ năng mềm cơ bản. Chính sự thiếu hụt đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chức năng kinh doanh hàng ngày của họ.
Việc tính toán số lượng làm giảm tầm quan trọng của các kỹ năng mềm như tự nhận thức, giao tiếp và tư duy phát triển. Không phải khả năng điều hướng Quickbooks đã giúp tôi tiến vào điều chưa biết. Khi tiến về phía trước, tôi dựa vào các kỹ năng mềm của mình nhiều hơn là các kỹ năng toán học.
Những kỹ năng cơ bản sau đây là lý do khiến doanh nghiệp của tôi phát triển mạnh mẽ như ngày nay và là những gì tôi tin rằng những người sáng lập cần phát triển nhất để đối mặt và vượt qua những điều chưa biết trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của mình.
Tự nhận thức
Có một lý do chính đáng khiến nhận thức về bản thân đứng đầu danh sách của tôi. Nếu bạn không thể suy ngẫm về hành vi của mình, việc vượt qua sự hỗn loạn khi khởi nghiệp và điều hành doanh nghiệp cũng như phát triển các kỹ năng mềm khác sẽ vô cùng khó khăn. Nhận thức về bản thân rất quan trọng đối với những người sáng lập vì 3 lý do lớn:
+ Đây là nền tảng của mọi sự phát triển kỹ năng – bạn không thể làm việc với những gì bạn không nhìn thấy.
+ Nó giúp bạn xây dựng tính khách quan khi bạn tìm cách hiểu phản ứng của mình, cách người khác nhìn nhận bạn và cách bạn phù hợp với các phương trình tình huống.
+ Nó cho phép bạn xác định những thay đổi nào bạn cần thực hiện để phù hợp về mặt chiến lược với mục tiêu kinh doanh của bạn.
Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm với những doanh nhân có nhận thức thấp về bản thân . Tôi có một đồng nghiệp đã gặp một nhà thầu triển vọng. Anh ta đến muộn một cách không thương tiếc cho cuộc hẹn của họ. Anh ta cố gắng làm cô ấy choáng ngợp bằng thuật ngữ chuyên ngành, nhưng cô ấy cảm thấy anh ta chưa chuẩn bị để thảo luận về cách dịch vụ của anh ta sẽ giải quyết nhu cầu của công ty cô ấy.
Khi cô ấy nói với anh ấy rằng sản phẩm phần mềm không phù hợp, cô ấy nói anh ấy phản ứng bằng một nụ cười khinh bỉ và đảo mắt. Khi cô ấy đuổi anh ấy ra ngoài, anh ấy không nói thêm lời xã giao nào nữa và bỏ đi trong tiếng càu nhàu. Tôi chỉ có thể tưởng tượng anh ấy giải thích thế nào về việc không chốt được đơn hàng này với trưởng nhóm của mình , nhưng tôi tin chắc rằng nhận thức của anh ấy về tương tác của họ hoàn toàn khác với cô ấy.
Khi chúng ta làm việc để xây dựng các kỹ năng mềm, nhận thức về bản thân là điều cho phép chúng ta đánh giá các yếu tố của tương tác bán hàng không thành công như thế này và biến chúng thành cơ hội để phản ánh về hiệu suất của chúng ta và cải thiện. Chúng ta sẽ không phủ nhận vai trò của mình trong tình huống này và chấp nhận rằng một khách hàng tiềm năng ấm áp đột nhiên mất hứng thú.
Chúng tôi sẽ nghĩ về những gì chúng tôi đã làm, cách chúng tôi xuất hiện, cách chúng tôi chuẩn bị và tham gia, và xem xét các cách tiếp cận khác nhau mà chúng tôi có thể thử trong tương lai. Chúng tôi sẽ đánh giá hiệu suất của mình và thực hiện các điều chỉnh để thực hiện tốt hơn vào lần tới.
Là một kỹ năng nền tảng, nhận thức về bản thân trở thành nền tảng để xây dựng sự đồng cảm, nhận thức về người khác, điều này rất cần thiết để quản lý các mối quan hệ. Khi chúng ta có thể đánh giá khách quan hiệu suất, động cơ và phản ứng của người khác bằng cùng phương pháp mà chúng ta sử dụng để đánh giá bản thân, chúng ta có thể giao tiếp tốt hơn với họ theo cách xây dựng sự hiểu biết và thúc đẩy tầm nhìn của chúng ta. Mặc dù chúng ta sẽ không bao giờ biết chính xác cách họ hoạt động, chúng ta có thể đưa ra dự đoán dựa trên cách chúng ta có thể phản ứng nếu chúng ta ở trong hoàn cảnh của họ.
Thực hành nhận thức bản thân và xây dựng sự hiểu biết bản thân sẽ giúp bạn dễ tha thứ, sâu sắc và kiên cường hơn. Và khi bạn có thể sử dụng nhận thức đó trong quản lý mối quan hệ khéo léo, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng hơn.
Giao tiếp thực sự
Giao tiếp là một chủ đề to lớn mà thực hành và lý thuyết của nó đã gây ra cuộc tranh luận trong một số tác phẩm lịch sử sớm nhất. Chúng ta sẽ không đi sâu vào dòng thời gian của hùng biện ở đây, nhưng thực tế là từ thời điểm đứa trẻ đầu tiên khóc đòi ăn được cho ăn, con người đã tìm ra cách sử dụng giao tiếp dưới mọi hình thức để có được thứ họ muốn.
Bạn có thể dành cả ngày trong trạng thái giao tiếp gần như liên tục, nhảy giữa các cuộc họp, email, cuộc gọi, tin nhắn, tin nhắn trực tuyến, v.v. Rất có thể bạn đã từng gặp phải những trở ngại do giao tiếp sai và hiểu lầm dưới dạng chậm trễ, chi tiêu quá mức, mất lòng tin hoặc có thể là điều gì đó tệ hơn. Những trở ngại như thế này là cơ hội tuyệt vời để suy ngẫm và xây dựng nhận thức về bản thân vì đây là sự thật:
+ Nếu bạn không thể xây dựng sự hiểu biết và truyền đạt hiệu quả nhu cầu, mục tiêu và nhiệm vụ của mình với nhóm, nhà cung cấp và khách hàng, bạn sẽ khó có thể thành công.
+ Nếu bạn tin rằng trách nhiệm hiểu là của người nghe chứ không phải của bạn thì bạn đã nhầm.
Những người giao tiếp tuyệt vời và những người sáng lập tuyệt vời xây dựng sự hiểu biết. Họ lắng nghe và thích nghi để đảm bảo họ hiểu và được hiểu. Có một số công việc nhất định mà người nghe cần phải làm, nhưng với tư cách là một nhà lãnh đạo, đổ lỗi cho người khác vì không hiểu hoặc hiểu lầm cũng giống như đổ lỗi cho chiếc xe của bạn khiến bạn bị lạc. Vào cuối ngày, bạn là người ngồi trên ghế lái.
Nghe
Lắng nghe có lẽ là kỹ năng giá trị nhất mà một nhà sáng lập tuyệt vời có thể phát triển. Đúng vậy, ở cấp độ cơ bản, lắng nghe là cách chúng ta thu thập thông tin. Nhưng lắng nghe tuyệt vời không phải là nghe những từ ngữ; lắng nghe tuyệt vời là nhận thức được ý nghĩa. Nó đòi hỏi sự chú ý, trực giác, nhận thức, sự đồng cảm và gần như tất cả các giác quan của bạn. Đây là lý do tại sao sau một ngày trò chuyện, chúng ta kiệt sức. Lắng nghe đòi hỏi nỗ lực.
Để thực sự hiểu, bạn phải lắng nghe vượt ra ngoài ý nghĩa, lắng nghe động cơ và những gì không được nói ra bằng lời mà bằng ngôn ngữ cơ thể và ngữ điệu. Là một nhà lãnh đạo, bạn không có sự xa xỉ khi giao tiếp ở mức hời hợt. Bối cảnh và mối quan hệ định hình giao tiếp, và bạn cần nhận thức được cách bạn, vị trí của bạn và những người bạn giao tiếp thay đổi sự cân bằng trong giao tiếp của bạn. Nếu bạn học cách lắng nghe như thế này, bạn sẽ dễ dàng định hướng bản thân hơn nhiều trong mọi tình huống.
Thích nghi
Khi đã định hướng được, bạn có thể sử dụng các điểm tiếp xúc theo ngữ cảnh và quan hệ để điều chỉnh và xây dựng nội dung truyền thông sao cho có tác động và hiệu quả.
Một số điều cần nhớ:
- Nói chuyện với: Nhìn chung, mọi người thích bạn nói chuyện với họ hơn là nói với họ. Sự khác biệt về giới từ này phân biệt sự hợp tác với sự tuân thủ.
- Hiểu động lực: Mọi người có động lực khác nhau, ảnh hưởng đến phong cách giao tiếp của họ. Nếu bạn hiểu động lực của ai đó, bạn có thể tạo ra các giao tiếp kết nối ý tưởng của bạn với các giá trị của họ. Điều này rất quan trọng vì khi mọi người cảm thấy các giá trị của họ phù hợp với một dự án, họ sẽ cảm thấy đầu tư nhiều hơn vào sự thành công của dự án đó.
- Điểm phong cách: Bạn cũng có phong cách giao tiếp. Bạn phải biết phong cách và sở thích của mình phù hợp hay không phù hợp với những người giao tiếp khác (xem tình huống bên dưới).
Nếu bạn có xu hướng rất trực tiếp và người quản lý tài khoản thân thiện của bạn đến văn phòng và mở đầu bằng,
“Chào buổi sáng! Cuối tuần của bạn thế nào?”
Đừng phá vỡ lòng tin của cô ấy bằng cách trả lời,
“Xin chào, tốt. Tôi đang hơi bận lúc này.”
Rất có thể cô ấy ở đó vì một lý do chính đáng, và tuyên bố này có nguy cơ đóng lại cuộc trò chuyện và có thể khiến thành viên trong nhóm của bạn cảm thấy bị coi thường. Để thích ứng với phong cách giao tiếp của cô ấy và truyền đạt cùng một thông tin, bạn có thể nói,
“Chào buổi sáng. Xin lỗi nhé, tôi sắp gọi điện. Tôi có thể gặp lại anh sau được không?”
Nếu bạn xây dựng kỹ năng lắng nghe mạnh mẽ và điều chỉnh giao tiếp của mình để duy trì mối quan hệ làm việc chặt chẽ và đưa ra định hướng rõ ràng, bạn sẽ có một nhóm cộng tác viên. Những người sáng lập cần những người cộng tác viên. Không giống như những người lao động tuân thủ thường chỉ làm tối thiểu, những người cộng tác viên là những đối tác mạnh mẽ, đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và có năng suất cao hơn, hào phóng hơn với các kỹ năng mềm và tài năng của họ vì họ cảm thấy được kết nối bởi một mục đích chung .
Tư duy của bạn rất quan trọng
Người sáng lập không thất bại - họ cố gắng. Nếu bạn đồng ý với tuyên bố này, bạn có thể có tư duy phát triển. Nếu bạn tin rằng thất bại khiến bạn trở thành kẻ thất bại, bạn có thể có tư duy cố định.
Không khó để thấy tư duy sẽ nằm trong danh sách ba điều hàng đầu của tôi. Tư duy là yếu tố mạnh mẽ trong cả thành công và thất bại của bạn. Tư duy là những lối tắt mà bộ não chúng ta tạo ra giúp chúng ta đơn giản hóa suy nghĩ của mình trong một thế giới phức tạp. Chúng ta phát triển chúng thông qua kinh nghiệm và chúng định hình thái độ của chúng ta. Tư duy của chúng ta ảnh hưởng đến thế giới quan của chúng ta. Khi chúng ta tin rằng mọi thứ không thay đổi, chúng ta sẽ không tin rằng mình có thể tạo ra sự thay đổi.
Bạn có thể đang đọc điều này và nghĩ rằng, "Một người sáng lập không thể có tư duy cố định, nếu không, họ đã không thử." Nhưng tư duy áp dụng cho suy nghĩ trên nhiều chiều. Một người có tư duy phát triển về một chủ đề có thể có tư duy cố định về các vấn đề khác. Ví dụ, một người kiên cường và bền bỉ trước những thất bại cũng có thể cảm thấy bị đe dọa bởi thành công của người khác.
Vì vậy, trong khi họ có thể rất dễ tha thứ cho những sai lầm của mình và sử dụng lá chắn của mình làm nhiên liệu, nếu đồng nghiệp của họ làm việc với những khách hàng lớn và họ thì không, họ vẫn có thể cảm thấy không thành công. Nuôi dưỡng tư duy phát triển xung quanh các định nghĩa về thành công có thể giúp người này thấy rằng thành công của người khác không làm giảm đi thành công của chính họ. Thay vì cảm thấy chán nản, họ có thể tìm thấy cảm hứng từ thành công của đồng nghiệp.
Bạn có thể thay đổi tư duy của mình bằng cách học cách xác định các khía cạnh của tư duy phát triển và xây dựng nhận thức về phản ứng của mình. Ví dụ, một số nhà sáng lập sẽ cảm thấy phòng thủ khi được phản hồi. Điều này đúng ngay cả với những nhà sáng lập hiểu được giá trị của sự chỉ trích mang tính xây dựng. Nếu bạn thấy việc tiếp nhận phản hồi là khó khăn, bạn có thể sử dụng sự tự hiểu biết này như một công cụ để thay đổi. Khi có cơ hội tiếp theo để thực hành chấp nhận phản hồi, bạn có thể đưa ra quyết định có ý thức để cởi mở với quan điểm của người khác.
Phát triển tư duy tăng trưởng là điều quan trọng đối với những người sáng lập vì họ cần tin rằng họ có thể thành công. Họ cần chấp nhận thử thách, tin vào bản thân, tin tưởng vào người khác và có thể định hình lại các tình huống theo cách khuyến khích họ tiếp tục tiến về phía trước. Có tư duy tăng trưởng không phải là luôn tích cực và cũng không phải là trở nên dày dạn. Phát triển tư duy tăng trưởng là chấp nhận niềm tin rằng có thể đạt được kết quả tích cực bằng nỗ lực bất chấp những thất bại.
Vậy, làm sao bạn có thể biết được điều mình không biết?
Câu trả lời ngắn gọn là bạn không thể, nhưng bạn trang bị cho mình để học. Tự nhận thức sẽ cung cấp cho bạn góc nhìn bạn cần để dẫn dắt bản thân và những người khác hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn của bạn. Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ sẽ giúp bạn xây dựng sự hiểu biết mang tính khích lệ và có thể hành động được.
Và với tư duy đúng đắn, bạn sẽ biết rằng thành công là điều có thể, những thất bại là điều có thể vượt qua, và học tập là về việc thất bại để tiến lên, suy ngẫm và thất bại tốt hơn vào lần tới. Tôi tin rằng bạn có thể khai thác sức mạnh của ba kỹ năng mềm cơ bản này thông qua thực hành. Làm như vậy sẽ đặt nền tảng cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp suốt đời, và bạn sẽ trở thành một nhà sáng lập không thể ngăn cản.