3 Chiến lược khởi nghiệp đã được chứng minh để thành công
Ngày 12/05/2025 - 04:05Câu trả lời ngắn gọn là gì? Không. Nó không tồn tại.
Nhưng các yếu tố cơ bản của chiến lược kinh doanh vẫn không thay đổi, được tóm tắt gọn gàng thành hai phần như Joan Magretta giải thích:
“Phần một bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc tạo ra một thứ gì đó: thiết kế, mua nguyên liệu thô, sản xuất, v.v. Phần hai bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc bán một thứ gì đó: tìm kiếm và tiếp cận khách hàng, giao dịch bán hàng, phân phối sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Một mô hình kinh doanh mới có thể xoay quanh việc thiết kế một sản phẩm mới cho một nhu cầu chưa được đáp ứng hoặc xoay quanh một cải tiến quy trình. Nghĩa là nó có thể mới ở cả hai đầu.” – Joan Magretta, tác giả và cộng sự cấp cao tại Viện Chiến lược và Năng lực cạnh tranh thuộc Trường Kinh doanh Harvard.
Mỗi doanh nghiệp đều khác nhau, mỗi thị trường đều khác nhau và bạn có thể chắc chắn rằng mỗi doanh nhân đều khác nhau. Do đó, mỗi mô hình kinh doanh hoặc chiến lược khởi nghiệp chắc chắn đều khác nhau.
Công việc của bạn là tìm ra loại chiến lược phù hợp nhất với bạn và doanh nghiệp của bạn. Bởi vì thực sự không có phương pháp nào phù hợp với tất cả mọi người khi nói đến thế giới khởi nghiệp và kinh doanh đầy phức tạp.
Có hàng chục chiến lược khởi nghiệp ngoài kia để bạn thử, nhưng thật không may là bạn không có thời gian và nguồn lực để thử tất cả. Vì vậy, tôi đã chia nhỏ các chiến lược khởi nghiệp phổ biến và hấp dẫn nhất dành cho bạn. Sử dụng sức mạnh của nghiên cứu, nghiên cứu tình huống và dữ liệu, tôi sẽ chia nhỏ từng chiến lược và tìm ra ưu và nhược điểm của từng chiến lược.
3 Chiến lược khởi nghiệp đã được chứng minh
Mỗi công ty khởi nghiệp đều khác nhau, vì vậy đừng lãng phí thời gian vào những thứ không giúp bạn phát huy tối đa tiềm năng của mình.
Nhanh chóng trở nên lớn mạnh
Vào cuối những năm 90, các doanh nghiệp được điều hành bởi một câu thần chú duy nhất “Get Big Fast”. Nó tuân theo một logic đơn giản: ưu tiên tăng trưởng hơn lợi nhuận, thống trị thị trường trước đối thủ cạnh tranh, và khách hàng và lợi nhuận sẽ tự nhiên đến .
Không cần phải là thiên tài mới thấy được lợi ích của chiến lược này. Nó phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp tiếp cận có sẵn , trong đó các sự kiện lớn có nhiều khả năng lưu lại trong tâm trí khách hàng và do đó được thảo luận. Và mô hình AIDA, công thức tiếp thị cơ bản để nâng cao nhận thức, tạo ra sự quan tâm, sau đó dẫn đến mong muốn và cuối cùng thúc đẩy hành động.
Về cơ bản, đó là tâm lý "Xây dựng và họ sẽ đến". Mô hình Get Big Fast dựa trên giả định về lợi nhuận vốn cuối cùng . Về mặt lý thuyết, bằng cách nâng cao nhận thức càng nhiều càng tốt, bạn sẽ có thể có tỷ lệ quan tâm, mong muốn và hành động cao hơn những người không làm như vậy, đúng không?
Không nhất thiết. Trên thực tế, phần lớn những người sử dụng mô hình kinh doanh này đều thất bại.
Tôi chỉ ra Webvan, Pets.com và govWorks là những ví dụ điển hình về các doanh nghiệp phá sản do quy mô không phù hợp.
Tôi đã viết về Webvan trước đây, nhưng đối với tất cả những ai chưa biết thì Webvan là dịch vụ giao hàng tạp hóa đầu tiên thuộc loại này. Dịch vụ của họ ban đầu tỏ ra rất phổ biến, sau khi xác nhận sớm này, họ ngay lập tức thông báo rằng đến năm 2001, họ sẽ mở rộng ra 26 thành phố lớn, bao gồm cả việc xây dựng các kho hàng tùy chỉnh với chi phí 30 triệu đô la cho mỗi kho.
“Webvan đã phạm phải tội lỗi nghiêm trọng của ngành bán lẻ, đó là mở rộng sang một lãnh thổ mới trước khi chúng tôi chứng minh được thành công ở thị trường đầu tiên. Trên thực tế, chúng tôi đã bận rộn chứng minh sự thất bại ở thị trường Bay Area trong khi chúng tôi mở rộng sang các khu vực khác.” – Mike Moritz, cựu thành viên hội đồng quản trị Webvan và đối tác tại Sequoia Capital.
Mặc dù Webvan được ưa chuộng nhưng nó đã chứng minh rằng nó không quá lớn để thất bại , nhưng nó lại là cơn ác mộng về mặt hậu cần. Những người sáng lập và nhà đầu tư đã bị choáng váng khi họ mất tiền thông qua việc mở rộng cơ sở hạ tầng nhanh chóng chỉ để phát hiện ra rằng họ sở hữu một mô hình kinh doanh lỗi. Cuối cùng, họ đã đóng cửa vào năm 2001 sau khi thua lỗ 830 triệu đô la trong hai năm hoạt động cuối cùng.
Pets.com có thể không phải là thất bại lớn nhất của kỷ nguyên dotcom, nhưng chắc chắn là thất bại lớn nhất. Những người sáng lập được cho là đã chi 11,8 triệu đô la cho quảng cáo , trong đó 1,2 triệu đô la được dành cho quảng cáo truyền hình Superbowl toàn quốc nhằm mục đích xây dựng nhận thức về thương hiệu. Chẳng mấy chốc, mọi người đều nói về họ và các nhà đầu tư bắt đầu đổ tiền vào. Logic rất đơn giản, tỷ lệ nhận thức và quan tâm càng cao thì mong muốn và hành động càng lớn, đúng không?
Hóa ra họ chỉ kiếm được doanh thu hàng năm là 619.000 đô la . Việc hoàn toàn thiếu nghiên cứu thị trường và xác thực là nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Pets.com. Đơn giản là không có thị trường cho thức ăn và phụ kiện cho thú cưng giao tận nhà. Mặc dù 70% mọi người nuôi thú cưng trong nhà, nhưng mọi người không quan tâm. Một câu chuyện cảnh báo cho bất kỳ ai tin rằng nhận thức ngay lập tức dẫn đến doanh số.
Không giống như hai ví dụ trước, govWorks thực sự đã đứng trên bờ vực thành công trước khi sụp đổ. Đó là một doanh nghiệp thực sự đi trước thời đại, một cổng thông tin trực tuyến cho phép công dân trả tiền phạt đỗ xe, nộp đơn xin việc và tra cứu thông tin thành phố.
govWorks được thành lập vào năm 1998 và nhanh chóng mở rộng, tăng từ hai nhân viên lên 250 người trong 14 tháng, họ nhanh chóng bắt đầu tiếp cận các hội đồng thành phố khác và các nhà đầu tư đổ xô vào. Tuy nhiên, những người sáng lập lại thiếu kinh nghiệm và mắc phải những sai lầm tốn kém trong quá trình này: như đánh giá thấp thời gian cần thiết để xây dựng cốt lõi của hệ thống và xúc phạm các quan chức chính phủ là những nhà đầu tư chính của họ. Họ đơn giản là không được trang bị để mở rộng nhanh như vậy. Cuối cùng, doanh nghiệp này đã đốt 60 triệu đô la tiền vốn đầu tư mạo hiểm. Cuối cùng, công ty đã được bán vào năm 2001 và một bộ phim tài liệu có tựa đề Startup.com đã được phát hành cùng năm đó, kể chi tiết về sự trỗi dậy và sụp đổ của họ.
Nhưng điều đó không có nghĩa là mô hình “Get Big Fast” không thể hoạt động. Nó có thể hoạt động trong điều kiện phù hợp và với chiến lược phù hợp .
Jeff Bezos nổi tiếng vì đã chỉ đạo Amazon tập trung hoàn toàn vào tăng trưởng. Mặc dù chỉ xoay xở để có lợi nhuận vào năm 2003 , 9 năm sau khi thành lập. Amazon thách thức sự khôn ngoan thông thường bằng cách từ chối thất bại . Bằng cách chỉ tập trung vào tăng trưởng chứ không phải lợi nhuận, Amazon có thể tập trung vào việc duy trì lòng trung thành của khách hàng, xây dựng nhận thức về thương hiệu và mở rộng cơ sở hạ tầng của mình.
Amazon hiện đã ăn sâu vào văn hóa cuộc sống hàng ngày và hoàn toàn thống trị lĩnh vực thương mại điện tử. Có thể phải mất nhiều năm nữa Jeff Bezos mới thu hẹp quy mô và kiếm được tiền, nhưng Amazon không có dấu hiệu nào cho thấy doanh thu hàng năm liên tục tăng chậm lại.
Ví dụ hiện đại hơn là Yahoo mua Tumblr với giá 1,1 tỷ đô la hoặc Google mua YouTube với giá 1,65 tỷ đô la . Cả hai công ty đều không có lãi trong những năm đầu thành lập, nhưng đã chứng minh được rằng bằng cách mở rộng nhanh chóng và vun đắp mong muốn mạnh mẽ trong cộng đồng, có thể kiếm được lợi nhuận thông qua thu nhập từ vốn.
Có lẽ bạn chưa từng nghe đến Taobao nhưng hiện tại đây là trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và họ có một câu chuyện David-và-Goliath hấp dẫn. Năm 2004, eBay đã mua lại EachNet.com, trang web này chiếm 85% thị phần vào thời điểm đó và trong cùng năm đó, Amazon đã mua lại Joyo.com. Ngay từ đầu, hai công ty Hoa Kỳ đã trở thành ông trùm của thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, Jack Ma, CEO và nhà sáng lập của Taobao, lại có những kế hoạch khác. Ông quyết tâm mở rộng phạm vi tiếp cận của Taobao và hy sinh lợi nhuận để tối đa hóa phạm vi tiếp cận của mình. Taobao cho phép các chủ doanh nghiệp niêm yết miễn phí, tập trung vào việc đáp ứng sự hài lòng của khách hàng và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu . Đến năm 2005, thị phần của họ tăng từ 8% lên 59%, trong khi eBay Trung Quốc chứng kiến thị phần của họ giảm mạnh xuống còn 36% . eBay cuối cùng đã đóng cửa trang web Trung Quốc của mình vào khoảng năm 2006.
Chiến lược Get Big Fast có hiệu quả nếu thực hiện đúng. Nhưng, hơn bất kỳ điều gì khác trong kinh doanh, đó là một canh bạc lớn mà bạn phải tự hỏi mình xem bạn có sẵn sàng chấp nhận hay không.
Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn
Tôi nghĩ có thể nói khá chắc chắn rằng cuốn sách bán chạy nhất của tờ New York Times The Lean Startup của Eric Ries có thể được coi là kinh thánh cho các doanh nhân ở khắp mọi nơi trong thập kỷ này. Không thể bước vào bất kỳ vườn ươm khởi nghiệp, sự kiện giao lưu hay hội thảo kinh doanh nào mà không có ai nhắc đến.
Đối với tất cả những ai còn mù mờ, Phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn dựa trên những nguyên tắc chính sau: nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường, liên tục xác thực và lặp lại, và giữ chi phí ở mức thấp .
Phương pháp Lean Startup là phản ứng trực tiếp đối với sự sụp đổ của dotcom và chiến lược Get Big Fast khiến nhiều người phá sản. Thay vào đó, Lean Startup sử dụng chiến lược tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn hơn là tăng trưởng, để đảm bảo tuổi thọ lâu dài của một doanh nghiệp.
Nhưng Phương pháp Lean Startup thực ra đã tồn tại nhiều năm trước khi Ries đưa nó vào sự chú ý của công chúng. Nguồn gốc của phương pháp Lean nằm ở ngành sản xuất của Nhật Bản, với các công ty như Kaizen và Toyota phụ thuộc rất nhiều vào triết lý cải tiến liên tục. Các yếu tố của Lean Startup Method thực ra có thể được tìm thấy trong cuốn sách The Four Steps to the Epiphany: Successful Strategies for Products that Win của Steve Blank được xuất bản năm 2005. Thật thú vị, Ries thực ra là học trò của Blank tại Stanford và sau này Blank trở thành nhà đầu tư lớn vào một trong những công ty khởi nghiệp đầu tiên của Ries .
Tôi cũng mời bạn xem xét những điểm tương đồng giữa Phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn và vòng lặp OODA do Đại tá Không quân Hoa Kỳ John Boyd phát triển. Ban đầu được thiết kế như một chiến lược ra quyết định cho các phi công tham gia chiến đấu trên không. Nhưng như bạn thấy, nó cũng có thể áp dụng đáng kinh ngạc vào kinh doanh.
Tuy nhiên, việc tinh gọn có thể không phù hợp với mọi công ty khởi nghiệp. Một nghiên cứu đã tìm thấy một số sai sót cố hữu trong Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn, mà tôi sẽ phân tích như sau:
“Đầu tiên, nguyên tắc ra khỏi tòa nhà được coi là khó khăn do rào cản trong việc tiếp cận khách hàng.”
Thật khó để tìm được khách hàng hoặc sự quan tâm ngay từ đầu. Ngoài cuộc trò chuyện trực tiếp, rất khó để có được phản hồi của khách hàng, đặc biệt là khi bạn cần một nhóm tập trung khách quan. Việc xác thực ý tưởng của bạn phải đến từ nhiều nguồn hơn là chỉ gia đình và bạn bè.
Gần đây, Joel Gasgoigne, CEO và nhà sáng lập của Buffer, đã viết về kinh nghiệm của mình khi sử dụng phương pháp tinh gọn để xây dựng Buffer. Gascoigne đã sử dụng Twitter để đánh giá mức độ quan tâm đến ý tưởng của mình, thậm chí còn đưa ra bảng giá trước khi có sản phẩm để xem có bao nhiêu người nhấp vào và thể hiện sự quan tâm. Khi thấy mọi người quan tâm, đó là lúc anh bắt đầu phát triển sản phẩm khả thi tối thiểu của mình.
“Thứ hai, nguyên tắc 'xoay trục nếu cần thiết' khó thực hiện vì thiếu các vấn đề lớn. Trong nghiên cứu tình huống, vấn đề được xác thực là vấn đề nhỏ và giải pháp đưa ra là sản phẩm gia tăng cuối cùng.”
Bản thân Blank lưu ý rằng một trong những hạn chế lớn nhất đối với các công ty khởi nghiệp trong việc xoay trục là thiếu nguồn lực để theo đuổi mọi biến thể có thể. Các doanh nhân phải đánh cược và quyết định xem lần lặp lại tiềm năng tốt nhất là gì.
Nếu các doanh nhân không có tầm nhìn rõ ràng, họ sẽ có nguy cơ trở thành nạn nhân của những cạm bẫy tinh thần như định kiến bình đẳng hoặc hiệu ứng Dunning-Kruger.
Mọi chuyện có thể đi theo cả hai hướng nếu bạn thiếu tầm nhìn . Ý tưởng của bạn có thể liên tục được xác nhận bởi một nhóm nhỏ và thiên vị, và cuối cùng bạn sẽ bị cái tôi của mình làm cho mù quáng. Hoặc tia sáng đổi mới của bạn bị nhấn chìm bởi nhiều tiếng nói của ý kiến.
“Thứ ba, nguyên tắc lặp lại nhanh cũng là một vấn đề. Rào cản phải đối mặt trong trường hợp này là tốc độ lặp lại.”
Tốc độ là cốt lõi của vấn đề khi nói đến Phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn. Khi nói đến việc thiết kế một sản phẩm chất lượng, quá trình này vốn chậm. Đó là một quá trình phản ánh và chiêm nghiệm đòi hỏi nhiều thời gian và suy nghĩ.
Một nhược điểm lớn của Phương pháp Khởi nghiệp Tinh gọn là trong khi nó khuyến khích sự đổi mới, nó lại ngăn cản các giải pháp sáng tạo . Các doanh nghiệp lựa chọn phương pháp tinh gọn phải sản xuất ra sản phẩm phù hợp với các mô hình và thị trường đã có từ trước, hầu như không có chỗ cho tư duy đột phá.
“Cuối cùng, nguyên tắc của Sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) đã gây ra sự nhầm lẫn trong quá trình triển khai vì mục đích của MVP là tạo ra MVP càng nhanh càng tốt để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Ngoài ra còn có vấn đề về độ tin cậy khi công ty quyết tâm không tạo ra một sản phẩm kém cho MVP của mình nhưng không đủ khả năng để phát triển toàn bộ sản phẩm vì điều đó quá rủi ro.”
Nhược điểm của MVP là nó khuyến khích những người sáng lập tập trung nhiều hơn vào các tính năng hơn là toàn bộ sản phẩm . Điều này là lỗi của những doanh nhân hiểu sai "tối thiểu" như một cái cớ để vội vã đưa một sản phẩm chưa hoàn thiện và rời rạc ra thị trường, một động thái gây tổn hại cho công ty.
Dù có thể thực hiện đúng cách, Blue River Technology đã nói chuyện với 100 khách hàng tiềm năng trong khoảng thời gian 10 tuần về ý tưởng của họ về máy cắt cỏ tự động. Thị trường mục tiêu của họ, các sân golf, không quan tâm nhưng họ có thể thấy rằng một sản phẩm như vậy có nhu cầu cao đối với nông dân. Chỉ sau đó, họ mới bắt đầu phát triển MVP của mình, phát hành một nguyên mẫu trong vòng 10 tuần. Phải mất gần hai năm trước khi họ sẵn sàng phát hành một sản phẩm thương mại.
Phương pháp Lean Startup tự hào về sự nhanh nhẹn và không ngừng học hỏi. Chỉ lấy những gì tốt nhất và bỏ lại những thứ còn lại. Đây là một phong trào tuyệt vời để trở thành một phần và chắc chắn đã truyền cảm hứng cho nhiều doanh nhân trẻ và mang lại cảm giác trẻ hóa trong toàn bộ cộng đồng khởi nghiệp.
Bản thân phương pháp này khá hợp lý và có thể áp dụng rộng rãi cho nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau, nhiều vấn đề dường như bắt nguồn từ việc hiểu sai các thuật ngữ chính.
Chế độ ẩn
Một chiến lược kinh doanh phổ biến khác trong thời đại dotcom, Stealth Mode gần như nằm giữa Get Big Fast và Lean Startup Method. Nó tập trung vào: mở rộng nền tảng sản phẩm và cơ sở hạ tầng vững chắc, cũng như sử dụng quy trình lặp lại về nghiên cứu và thiết kế.
Tất cả những điều này đều được thực hiện hoàn toàn bí mật cho đến khi ra mắt.
Không phải là hiếm khi các nhân sự chủ chốt ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin và để các phòng ban làm việc từ xa với nhau. Một số nhân viên thậm chí còn không biết hoàn toàn về doanh nghiệp mà họ đang tham gia!
Để thực sự đánh giá cao lợi ích của Chế độ ẩn, cần phải giải thích một chút về 'sáng kiến đột phá' và ý nghĩa của nó.
Đổi mới mang tính đột phá là thuật ngữ do Clay Christensen, giáo sư Quản trị Kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard và được Thinkers50 coi là nhà tư tưởng có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2011 và 2013, đặt ra. Thuật ngữ này mô tả quá trình khi một sản phẩm hoặc dịch vụ mang tính đột phá có thể làm gián đoạn thị trường hiện tại bằng cách cung cấp thứ mà trước đây người tiêu dùng không có. Hãy xem chính người đàn ông này giải thích.
Các doanh nghiệp thành công cuối cùng trở nên mất liên lạc với khách hàng của họ bằng cách đổi mới quá mức hoặc trở nên trì trệ vì sự thống trị của mình trên thị trường. Đổi mới mang tính đột phá diễn ra khi một sản phẩm chống lại các xu hướng lịch sử và cung cấp một cái gì đó hoàn toàn mới. Và do đó thống trị thị trường do tính độc đáo của chúng, ngay cả khi sản phẩm kém hơn các sản phẩm đã được thiết lập.
Các doanh nhân và doanh nghiệp nhỏ có vị thế độc đáo để có thể làm được điều đó. Không giống như các công ty lớn hơn, các doanh nhân gần gũi hơn với thực tế, kết nối nhiều hơn với những gì khách hàng muốn và có nhiều tự do hơn cho tư duy sáng tạo và đổi mới.
Christensen lấy ví dụ về máy tính cá nhân. Máy tính từng là những cỗ máy khổng lồ tốn hàng triệu đô la để chế tạo, sự ra đời của máy tính cá nhân cho phép mỗi hộ gia đình đều có một chiếc máy tính. Mặc dù hiệu suất của nó kém hơn so với các đối tác lớn hơn, nhưng nó chính xác là thứ mà thị trường đang tìm kiếm.
Một ví dụ hiện đại là Pebble, chiếc đồng hồ thông minh đã huy động được hơn 10 triệu đô la trong vòng 30 ngày trên Kickstarter. Chiếc đồng hồ thông minh đầu tiên tương thích với cả iOS và Android, là một thành công đột phá khiến các gã khổng lồ công nghệ Google và Apple phải chạy đua để bắt kịp. Câu chuyện về Pebble cũng làm nổi bật một khía cạnh quan trọng khác của sự đổi mới mang tính đột phá, đó là mọi điều kiện phải phù hợp cho sự đổi mới như vậy.
Mặc dù bạn không nhất thiết phải chuyển sang Chế độ ẩn để đạt được sự đổi mới mang tính đột phá, nhưng đây là chiến lược ưu tiên đổi mới và sản phẩm hơn bất kỳ điều gì khác.
Hãy xem AppLovin , một mạng quảng cáo di động, nơi nó hoạt động ở Chế độ ẩn trong hai năm. Họ đã có thể tạo ra tiếng vang trước khi ra mắt và đã có hơn 300 thương hiệu là người dùng vào thời điểm họ chính thức ra mắt. Hai tháng sau khi ra mắt chính thức, AppLovin đã đạt được tỷ lệ doanh thu 100 triệu đô la .
“Có thể bạn sẽ bị cám dỗ khi so sánh thành công trên báo chí với thành công trong kinh doanh, và nếu bạn được đưa tin quá nhiều, bạn có thể bắt đầu tin vào sự cường điệu. Nhưng việc ẩn mình và duy trì nỗi ám ảnh xây dựng một doanh nghiệp lành mạnh về dòng tiền đã giúp chúng tôi luôn khao khát và tập trung vào sản phẩm thay vì những sự xao nhãng hấp dẫn hơn.” – Adam Foroughi, CEO và nhà sáng lập AppLovin.
Mặt khác, Chế độ tàng hình có thể là một chiến lược tốn kém ở giai đoạn quan trọng nhất: ra mắt công chúng. Mặc dù bạn có thể giảm bớt áp lực trong giai đoạn đầu của Chế độ tàng hình, nhưng khi bạn tiến gần hơn đến thời điểm ra mắt công chúng, áp lực phải thực hiện các cú nhảy vọt sẽ tăng vọt. Đặc biệt là nếu bạn đã thu hút được lượng lớn tiếng vang và sự cường điệu.
Sean Parker, người nổi tiếng với Napster và Facebook, đã ra mắt Airtime sau khi huy động được 33,5 triệu đô la trước khi ra mắt . Buổi ra mắt công khai thậm chí còn có sự góp mặt của những người nổi tiếng như Jim Carey, Jimmy Fallon và Olivia Munn. Và đó là một thảm họa hoàn toàn. Nói một cách nhẹ nhàng thì có vẻ đáng xấu hổ.
Buổi ra mắt đã chứng minh nhiều lỗi và trục trặc trên nền tảng trò chuyện video, micrô thậm chí ngừng hoạt động ở một số thời điểm, Airtime hoàn toàn không đáp ứng được kỳ vọng. Mặc dù đã dành hơn một năm để phát triển siêu bí mật, rõ ràng là hiệu ứng tư duy nhóm đã diễn ra và việc thiếu ý kiến bên ngoài đã gây nguy hiểm cho những gì có thể là một sản phẩm tuyệt vời.
Một trong những nhược điểm lớn của Chế độ ẩn là gần như hoàn toàn từ chối chấp nhận bất kỳ ý kiến hoặc sự giúp đỡ nào từ bên ngoài. Sự đa dạng của ý kiến tạo nên sự đổi mới và bằng cách loại bỏ sự đa dạng đó, những người sáng lập sẽ làm tê liệt chính họ và doanh nghiệp của họ. Bất chấp lượng thời gian và công sức bỏ ra cho một dự án, những người sáng lập cuối cùng sẽ không có sự xác nhận định lượng nào rằng ý tưởng của họ thậm chí là một sản phẩm khả thi.
Tuy nhiên, Chế độ ẩn không nhất thiết phải nhằm mục đích đổi mới sản phẩm. Coravin là một doanh nghiệp bán một công cụ cùng tên cho phép người dùng chiết rượu từ một chai nút bần trong khi vẫn giữ nguyên nút bần và bảo quản rượu bên trong. Đối với bất kỳ ai không phải là người pha chế rượu, thiết bị này sẽ cách mạng hóa ngành công nghiệp rượu vang cao cấp. Coravin được thành lập vào năm 2011 và không ra mắt công khai cho đến năm 2013.
Tuy nhiên, bằng sáng chế cho nguyên mẫu đầu tiên đã có từ năm 2005 và đã được công khai. Chế độ ẩn trong trường hợp này không chỉ được sử dụng để bảo vệ sở hữu trí tuệ mà còn là một cách thông minh để đảm bảo sản phẩm của họ được ra mắt tốt nhất có thể.
“Toàn bộ khái niệm 'mới' rất đáng quý. Mọi người luôn bị ngập trong tin tức và tiếp thị tuyên bố rằng họ không tin. Một phần khác của nó là thế giới rượu vang là một thế giới rất kết nối và được thúc đẩy bởi những người có sức ảnh hưởng. Chúng tôi đã làm cho điều đó hiệu quả với chúng tôi.” – Nick Lazaris, CEO của Coravin.
Coravin hiểu rõ về sự ngờ vực cố hữu mà thị trường mục tiêu của họ sẽ có đối với sản phẩm của họ. Vì vậy, bằng cách yêu cầu các nhà báo, chuyên gia pha chế rượu và các đối tác trong ngành ký các thỏa thuận không tiết lộ thông tin nghiêm ngặt, Coravin đã có thể tránh được mọi báo chí tiêu cực tiềm ẩn và tự đặt mình vào vị trí tốt nhất để công khai giới thiệu sản phẩm của họ theo cách họ muốn. Bằng cách mời các nhà báo được chọn và những người có ảnh hưởng chính đến buổi ra mắt công khai, họ đã đảm bảo được sự đón nhận tốt nhất có thể từ thị trường mục tiêu của mình.
Sự đồng thuận chung vẫn là một chiến lược lỗi thời, thất bại nhiều hơn thành công. Tuy nhiên, như AppLovin và Coravin đã chứng minh, Stealth Mode vẫn là một chiến lược khởi nghiệp khả thi ngày nay khi được sử dụng trong bối cảnh phù hợp.
Bây giờ là lúc triển khai chiến lược khởi nghiệp của bạn
Điều quan trọng cần nhớ là những chiến lược này chỉ là những hướng dẫn đơn thuần chứ không phải là những quy tắc cứng nhắc mà bạn phải tuân theo. Giống như bất kỳ công cụ nào khác, bạn phải sử dụng đúng công cụ cho công việc. Một số công ty khởi nghiệp sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ Chế độ ẩn hơn là Phương pháp khởi nghiệp tinh gọn, và ngược lại. Bạn phải hiểu được những giá trị quan trọng nhất trong doanh nghiệp của mình là gì và tìm ra chiến lược tốt nhất để minh họa cho những giá trị này.
Các doanh nhân thông minh sẽ kết hợp các phần nhỏ của từng chiến lược và để nó phát triển và tự điều chỉnh theo doanh nghiệp của họ. Những độc giả thông minh sẽ nhận thấy những yếu tố chung trong mỗi chiến lược khởi nghiệp này.
Bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều nghiên cứu điển hình thành công không bao giờ tuân thủ nghiêm ngặt các 'quy tắc' của từng chiến lược.
Thị trường liên tục thay đổi. Khi thế giới phát triển và mở rộng, các doanh nhân sẽ phải học cách thích nghi và phát triển cùng với nó. Các chiến lược mới sẽ được phát triển và các công ty khởi nghiệp ở khắp mọi nơi có thể tìm thấy cả thành công và thất bại với chúng tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng. Tôi khuyến khích bạn thử nghiệm và tìm ra giải pháp hoàn hảo cho bạn và doanh nghiệp của bạn.