3 câu hỏi sẽ cho bạn biết ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ thành công hay thất bại
Ngày 27/08/2025 - 05:08Không, tôi không phải nhà ngoại cảm, nhưng tôi đã dành rất nhiều thời gian trong năm năm qua để lập kế hoạch, xây dựng chiến lược và phát triển công ty Rich20Something của riêng mình . Vì vậy, tôi hiểu đôi chút về những gì bạn đang trải qua.
Việc tạo ra một ý tưởng kinh doanh và sau đó triển khai thành công là một trong những phần khó khăn nhất của khởi nghiệp. Không có cách nào tránh khỏi trở ngại này, tất cả đều phụ thuộc vào ý tưởng tuyệt vời đó và cách nó được vạch ra.
Ý tưởng của bạn chắc chắn không phải là tất cả. Trái với quan niệm phổ biến, ý tưởng sáng tạo không phải là hình mẫu của một doanh nghiệp tốt, và một ý tưởng tuyệt vời có thể thất bại nếu thực hiện kém. Tin tốt là một ý tưởng tầm thường có thể bay cao nhờ thực hiện xuất sắc.
Nhưng câu hỏi vẫn còn đó: Làm sao để biết ý tưởng khởi nghiệp của bạn có tốt hay không?
Trong khi viết cuốn sách mới, tôi đã phát triển một phương pháp đơn giản có tên là “Xác thực ba câu hỏi” để xác định xem bạn có đang hướng tới một bước đột phá trong kinh doanh hay chỉ đơn giản là sự sụp đổ.
Phương pháp xác thực ba câu hỏi
Về cơ bản, phương pháp này bao gồm việc đặt ra ba câu hỏi then chốt để xác định liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có khả năng thành công hay không. Có rất nhiều hướng dẫn và thông tin hữu ích để xác thực ý tưởng kinh doanh, nhưng đây là một phương pháp cô đọng và đơn giản để kiểm tra xem ý tưởng của bạn có khả thi hay không.
Nếu bạn có thể trả lời "có" cho cả ba câu hỏi thì có vẻ như bạn có một ý tưởng rất có khả năng thành công.
Nếu bạn không thể trả lời "có" cho tất cả các câu hỏi, đã đến lúc phải quay lại vạch xuất phát.
Câu hỏi 1: Có sự cạnh tranh trong lĩnh vực của tôi không?
Trái với những gì bạn mong đợi, bạn muốn có đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của mình. Có hai bất lợi khi tham gia vào một thị trường chưa có người ở.
Hoặc bạn là người đầu tiên, một lĩnh vực đầy rủi ro: chưa có gì được thử nghiệm và không có lộ trình nào để bạn làm theo. Hoặc bạn là người cuối cùng đến, đồng nghĩa với việc những người khác đã thử nhưng không thành công và bỏ cuộc. Việc đến sau cùng không có nghĩa là bạn không thể tìm ra cách biến ý tưởng của mình thành hiện thực, nhưng sẽ cần nhiều nỗ lực hơn đáng kể.
Chọn một lĩnh vực mà người khác cũng đang làm cùng công việc với bạn. Ví dụ, tôi thường xem các trang web việc làm như Upwork để xem những kỹ năng làm việc tự do nào đang phổ biến. Bạn có thể tìm hiểu về những người làm việc tự do trong lĩnh vực mình chọn để xem họ có những kỹ năng gì và lên ý tưởng cho lĩnh vực chuyên môn mà bạn muốn theo đuổi.
Câu hỏi 2: Đối thủ cạnh tranh của tôi có kiếm được tiền không?
Một điều hiển nhiên nhưng rất quan trọng cần cân nhắc. Ngay cả khi có nhiều người khác đang làm những gì bạn muốn làm, bạn vẫn cần đảm bảo họ có đủ khách hàng hoặc đối tác để kiếm được số tiền như bạn mong muốn.
Bước này sẽ đảm bảo rằng việc đầu tư vào ý tưởng của bạn là xứng đáng. Để tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang hoạt động tốt như thế nào, bạn có thể xem trên trang web của họ các lời chứng thực và câu chuyện thành công của khách hàng hoặc duyệt qua danh mục đầu tư của họ.
Bạn thậm chí có thể gọi điện hoặc ghé thăm doanh nghiệp của họ để hỏi về giá cả, lịch trình và trải nghiệm khách hàng điển hình. Hãy xem các đánh giá và xếp hạng của họ trên các trang web của bên thứ ba như Yelp, điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về uy tín và mối quan hệ với khách hàng của họ. Nếu những người khác thành công trong việc thu hút khách hàng, bạn cũng có thể.
Câu hỏi 3: Tôi có thể thực hiện ý tưởng của mình theo cách khác và/hoặc tốt hơn không?
Đây chính là câu hỏi kết nối mọi thứ lại với nhau. Bạn đã tìm thấy đối thủ cạnh tranh và họ dường như có hoạt động kinh doanh ổn định. Vậy giờ thì sao?
Đã đến lúc phải nổi bật giữa đám đông.
Điểm khác biệt này giữa bạn và đối thủ cạnh tranh được gọi là USP, viết tắt của “Unique Sales Proposition” (Đề xuất bán hàng độc nhất).
Để thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh, bạn phải chứng minh được tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khác biệt và/hoặc tốt hơn. Nếu bạn có thể chứng minh được sự độc đáo của mình, bạn sẽ thu hút đúng khách hàng phù hợp, những người hoàn hảo cho doanh nghiệp của bạn. Khách hàng hoàn hảo là những người sẽ mua hàng của bạn thường xuyên và sẽ giới thiệu bạn cho người khác.
Nổi bật nhờ sử dụng USP
Giá tốt hơn (thấp hơn)
Thông thường, tôi không thích cạnh tranh về giá. Tôi muốn mang lại giá trị lớn hơn và được trả công xứng đáng. Tuy nhiên, khi bạn mới bắt đầu và chưa tự tin 100% vào kỹ năng của mình, việc đưa ra mức giá thấp hơn so với các đối thủ giàu kinh nghiệm hơn có thể mang lại lợi ích cho bạn.
Bạn sẽ không phải ở lại đây mãi mãi miễn là bạn gia tăng giá trị dịch vụ của mình, nhưng việc hạ giá thành đối thủ cạnh tranh và sau đó cung cấp dịch vụ xuất sắc sẽ giúp bạn có được những khách hàng đầu tiên. Có một lý do tại sao Walmart vẫn tiếp tục dẫn đầu ngành bán lẻ. Ai cũng biết USP của họ là "Giá luôn thấp".
Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng chất lượng công việc của bạn vẫn cần phải rất cao, bởi vì hầu hết mọi người đều cho rằng giá thấp hơn đồng nghĩa với chất lượng công việc thấp hơn. Hãy vượt qua kỳ vọng của họ và bạn chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý, sự công nhận và một nguồn khách hàng mới ổn định.
Sự tiện lợi
Việc làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên tiện lợi hơn cho khách hàng mang lại cho bạn một lợi thế rất lớn. Là một xã hội, chúng ta đã thích nghi với việc có được những thứ mình muốn ngay lập tức.
Vài tuần trước, tôi đã đặt mua một chiếc FitBit để theo dõi giấc ngủ. Amazon đã giao hàng ngay trong ngày. Tôi đã đeo nó trên cổ tay vào lúc 7 giờ tối hôm đó, vừa kịp lúc để bắt đầu ghi lại giấc ngủ. Bạn có thể tận dụng xu hướng này bằng cách làm cho sản phẩm và dịch vụ của mình cực kỳ dễ tiếp cận.
Ví dụ, Micah, một trong những học viên của tôi, là một huấn luyện viên cá nhân. Nhưng thay vì để khách hàng đến tận nơi, anh ấy tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng bằng một phòng tập di động. Tất cả thiết bị cho các buổi hẹn của anh ấy đều được đặt trên một chiếc xe tải nhỏ, sẵn sàng lái đến nhà khách hàng. Sau buổi tập, anh ấy còn làm cho buổi tập thêm phần thú vị bằng cách cung cấp những món ăn nhẹ lành mạnh mà anh ấy có sẵn. Vì tập luyện với anh ấy dễ dàng hơn nhiều so với việc phải mặc quần áo, vật lộn với giao thông và lê bước đến phòng tập, khách hàng ngày càng đổ xô đến với anh ấy, và anh ấy tính phí ngày càng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Chất lượng/thẩm mỹ tốt hơn
Trong nhà tôi, tôi có hai chiếc Macbook, một chiếc iPad, một máy tính để bàn iMac 27 inch, 2 chiếc iPhone và một chiếc Apple Watch.
Và tôi thậm chí còn không sở hữu cổ phiếu Apple. (Tôi đang nghiêm túc suy nghĩ lại về điều đó ngay bây giờ.)
Tôi cũng không tự nhận mình là fan cuồng của Apple. Nhưng tôi thực sự yêu thích vẻ ngoài của công nghệ. Mặc dù có thể nói là mỗi năm Apple lại tụt hạng vài bậc về mặt tiến bộ công nghệ, nhưng có một điều Apple làm rất tốt: Tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, bền bỉ và khó hỏng.
Chất lượng và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết bạn đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ là những yếu tố rất quan trọng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Nếu sản phẩm trông đẹp mắt hoặc hoạt động tốt hơn đối thủ cạnh tranh, tôi sẽ có xu hướng mua hàng nhiều hơn. Đó chỉ là tâm lý cơ bản của con người.
Bạn có thể đọc thêm về điều này trong cuốn sách bán chạy nhất của tôi Rich20Something .
Đa dạng hơn
Bạn đã bao giờ xem quảng cáo của Subway, nơi họ quảng cáo rằng bạn có thể làm hơn 1.000 loại bánh sandwich khác nhau chưa? Với một cựu giáo viên SAT, điều này làm tôi hơi khó chịu vì nó chỉ là sự nhân lên đơn giản của các loại topping, chứ không phải là dấu hiệu của sự vượt trội của bánh sandwich. Tuy nhiên, chiến dịch này lại rất hiệu quả.
Trong một thế giới mà mọi thứ đều diễn ra tức thời, khách hàng muốn bắt đầu nhanh chóng và có được sự linh hoạt tối đa trong lựa chọn của mình. Nếu bạn có thể đáp ứng được điều đó, bạn sẽ nổi bật.
Dịch vụ khách hàng hoặc bảo đảm vượt trội
Hầu hết các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực của bạn sẽ có dịch vụ khách hàng ở mức trung bình hoặc dưới trung bình. Họ sẽ sớm phản hồi lại khách hàng, nhưng không vội vàng. Họ sẽ đưa ra chính sách hoàn tiền hoặc đổi trả, nhưng chỉ những chính sách được thiết kế để bảo vệ lợi ích tốt nhất của công ty, chứ không phải của khách hàng. Đây là một cơ hội lớn để bạn vượt lên trên và cung cấp dịch vụ hạng nhất cùng trải nghiệm tổng thể tốt hơn.
Nếu đối thủ cạnh tranh của bạn cung cấp cam kết hoàn tiền trong 30 ngày, hãy tăng thời hạn lên 60 ngày… hoặc 180 ngày! Nếu họ thường trả lời khách hàng trong một ngày làm việc, hãy cố gắng trả lời mọi yêu cầu ngay trong ngày hôm đó trong vòng bốn giờ hoặc ít hơn.
Có một dịch vụ giao cần sa y tế ở Los Angeles mà tôi chắc chắn chưa bao giờ sử dụng. Họ phục vụ từ 11 giờ sáng đến 11 giờ tối, tất cả các ngày trong năm (kể cả ngày lễ!). Các đối thủ cạnh tranh của họ luôn đóng cửa hoặc bận rộn, nhưng công ty này thì luôn mở cửa.
Bạn có biết tôi sẽ gọi cho ai khi muốn quan hệ vào tối thứ Sáu không?
Chính xác. Dịch vụ khách hàng tuyệt vời!
Những thay đổi nhỏ nhặt này trong ưu đãi của bạn lại rất quan trọng trong tâm trí khách hàng và chúng sẽ tích tụ theo thời gian. Việc triển khai chúng hoàn toàn miễn phí, nên không có lý do gì để không thực hiện. Đây là một lợi thế dễ dàng đạt được nếu bạn muốn nổi bật.
Khởi nghiệp là một trong những điều khó khăn nhất bạn có thể làm, và giải pháp cho những thách thức này thường trái ngược với trực giác. Tin tốt là bạn không phải đơn độc chinh phục những ngọn núi này.