3 cách tạo phễu bán hàng trên Facebook giúp chuyển đổi khách hàng tự động
Ngày 27/08/2025 - 05:08Ngoài việc đi sâu vào các chi tiết cụ thể của kênh bán hàng, chúng tôi còn phân tích sâu ba doanh nghiệp lớn trong thực tế và chỉ ra cách chúng tôi tin rằng họ đã tận dụng kênh bán hàng.
Phễu bán hàng là gì?
Chúng tôi rất vui vì bạn đã hỏi.
Phễu bán hàng là một quy trình từng bước giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng đến gần hơn với ưu đãi bán hàng của mình. Quy trình này thực hiện thông qua một loạt các hoạt động tiếp thị được lên kế hoạch cẩn thận, chẳng hạn như email tự động, bài viết và trang đích.
Có ba giai đoạn chính:
- Nhận thức/Đầu phễu : Ở giai đoạn này, khách hàng mới chỉ bắt đầu làm quen với thương hiệu của bạn. Họ chưa sẵn sàng mua bất cứ thứ gì và vẫn cần xây dựng niềm tin vào thương hiệu của bạn. Ở giai đoạn này, họ được gọi là "khách hàng tiềm năng lạnh".
- Giai đoạn Cân nhắc/Giữa Phễu: Những khách hàng tiềm năng này đã quen thuộc hơn với thương hiệu của bạn và bắt đầu tin tưởng bạn. Tại thời điểm này, họ bắt đầu so sánh các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
- Quyết định/Đáy phễu: Đây là thời điểm khách hàng tiềm năng gần đến giai đoạn mua hàng nhất. Đây là thời điểm hoàn hảo để đưa ra một ưu đãi hấp dẫn hơn, chẳng hạn như giảm giá hoặc ưu đãi có thời hạn.
3 cách tạo phễu bán hàng trên Facebook
Có nhiều cách để tạo phễu bán hàng trên Facebook. Phương pháp nào hiệu quả với bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kỹ năng, loại hình kinh doanh và sở thích cá nhân của bạn.
May mắn thay, chúng ta có Facebook Pixel giúp chúng ta sắp xếp, tối ưu hóa và nhắm mục tiêu đến khách hàng hiện tại và tiềm năng.
Facebook Pixel là mã thu thập dữ liệu để giúp bạn theo dõi lượt chuyển đổi từ quảng cáo trên Facebook, tối ưu hóa quảng cáo, xây dựng đối tượng mục tiêu cho các quảng cáo trong tương lai và tiếp thị lại cho những người có thể đã tương tác với trang web của bạn theo một cách nào đó.
Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ba loại phễu bán hàng trên Facebook dành cho các loại hình doanh nghiệp khác nhau, từ SaaS đến thương mại điện tử. Mỗi loại phù hợp với một doanh nghiệp khác nhau, và bạn sẽ là người quyết định nên chọn loại nào.
Hội thảo trực tuyến về Phễu bán hàng trên Facebook
Đây là một kênh bán hàng cực kỳ phổ biến trên Facebook, đặc biệt là trong giới kinh doanh trực tuyến và tư vấn viên. Nếu bạn đã là freelancer, tư vấn viên hoặc người tạo khóa học trực tuyến, hãy cân nhắc thử kênh bán hàng hội thảo trực tuyến.
Hãy cùng phân tích và đưa ra những đánh giá sâu sắc về nhà tiếp thị kỹ thuật số Amy Porterfield và cách cô ấy sử dụng quảng cáo trên Facebook.
Giới thiệu và lời mời tham dự hội thảo trực tuyến
Để bắt đầu kênh bán hàng, hãy chạy một quảng cáo trên Facebook cho mọi người biết bạn là ai và bạn làm gì. Thêm lời mời tham gia hội thảo trực tuyến miễn phí.
Ở giai đoạn này, đối tượng của bạn được chia thành hai nhóm. Một bên là khách hàng tiềm năng chưa từng nghe đến bạn và mới gặp bạn lần đầu. Đối với khách hàng tiềm năng chưa từng gặp, bạn cần giới thiệu bản thân và cho họ biết doanh nghiệp của bạn hoạt động như thế nào. Hãy xem bài viết tuyệt vời của Amy bên dưới:
Phía bên kia là những khách hàng tiềm năng ấm áp của bạn. Đối tượng này biết bạn là ai và khá quen thuộc với thương hiệu của bạn. Hãy xem cách Amy bỏ qua những thủ tục giới thiệu bản thân rườm rà và thay vào đó, cô ấy nhắm đến đối tượng mục tiêu bằng cách xác định một điểm yếu đã được nhận biết:
Nhắm mục tiêu lại bằng CTA/Lời mời
Ở giai đoạn thứ hai, đối tượng của bạn đang bắt đầu đi đến giữa phễu. Hãy chú ý đến sự thay đổi trong nội dung của Amy, từ lời giới thiệu nhẹ nhàng, mang tính thúc đẩy sang lời kêu gọi hành động khẩn cấp hơn. Nếu ai đó còn đang lưỡng lự, quảng cáo nhắm mục tiêu nhạy bén với thời gian này có thể là yếu tố thúc đẩy họ trở thành khách hàng:
Hướng dẫn họ đến trang đích của hội thảo trên web
Khi ai đó nhấp vào quảng cáo của bạn, họ sẽ được chào đón bằng trang đích nơi họ có thể đăng ký tham gia hội thảo trên web của bạn.
Tổ chức Hội thảo trên web của bạn
Để tổ chức hội thảo trực tuyến, hãy thử EasyWebinar hoặc WebinarJam. Tổ chức hội thảo trực tuyến đòi hỏi rất nhiều công sức, vì vậy hãy cân nhắc việc ghi hình trước hội thảo và lên lịch vài lần một tuần. Đối với hội thảo trực tuyến được ghi hình trước, hãy đảm bảo thông báo cho khán giả rằng hội thảo được ghi hình trước chứ không phải trực tiếp.
Cung cấp phần thưởng có thời hạn
Mục tiêu của hội thảo trực tuyến là làm ấm lòng khách hàng tiềm năng bằng cách cho họ làm quen với khuôn mặt, giọng nói và chuyên môn của bạn. Cuối hội thảo, hãy thưởng cho họ vì đã gắn bó bằng cách tặng họ phần thưởng nhanh chóng và lời mời tham gia chương trình trả phí của bạn.
Nhắm mục tiêu lại những người tham dự hội thảo trên web không chuyển đổi
Đừng nản lòng nếu hầu hết người tham dự không mua hàng ngay lập tức. Điểm hay của Facebook Pixel là nó cho phép bạn nhắm mục tiêu lại những người đã xem hội thảo trực tuyến của bạn nhưng chưa chuyển đổi. Những người chưa mua hàng sau hội thảo sẽ được nhắm mục tiêu bằng các quảng cáo hấp dẫn hơn, và có lẽ đây sẽ là động lực họ cần để mua hàng.
Hãy tưởng tượng rằng đây là lần đầu tiên bạn nhìn thấy quảng cáo của Amy. Nhiều khả năng bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ đến việc mua hàng của cô ấy vì bạn không biết cô ấy là ai hay làm gì.
Nhưng nhờ kênh bán hàng trên Facebook, quảng cáo này có thể là lần thứ ba hoặc thứ tư bạn tiếp xúc với Amy. Có lẽ bạn đã đăng ký danh sách gửi thư của cô ấy, hoặc đã xem hội thảo trực tuyến của cô ấy, hoặc có thể bạn đã xây dựng mối quan hệ với cô ấy thông qua chương trình của cô ấy.
Rất có thể bây giờ bạn đã đủ quen thuộc với Amy để mua hàng từ cô ấy.
Phễu bán hàng nội dung Facebook
Bạn không thích tổ chức hội thảo trên web?
Không sao cả, có lẽ kênh bán hàng nội dung trên Facebook phù hợp hơn với doanh nghiệp của bạn. HubSpot đã làm rất tốt việc tận dụng nội dung của họ, và chúng tôi sẽ sử dụng các quảng cáo gần đây của họ làm ví dụ về cách nó có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn:
Cung cấp nội dung miễn phí không ràng buộc
Hành động đầu tiên của bạn là cung cấp nội dung miễn phí cho khán giả mà không yêu cầu họ bất cứ điều gì. Điều này có nghĩa là không cần đăng ký, không cam kết, không thanh toán, chỉ là không có nội dung kèm theo ràng buộc nào.
Mục tiêu của việc cung cấp nội dung miễn phí mà không cần đăng ký là để giới thiệu thương hiệu của bạn đến khán giả, có khả năng để khán giả tương tác một chút và có thể truy cập vào trang web của bạn.
Đối với các quảng cáo Facebook đầu phễu của HubSpot, nơi người dùng có thể chưa từng nghe đến HubSpot trước đây, công ty sẽ chạy các quảng cáo như thế này:
Thoạt nhìn, quảng cáo này chỉ là một video hài hước kèm theo phụ đề. Nhưng khi xem xét kỹ hơn, quảng cáo này nhắm đến đối tượng khán giả theo ba cách.
Đầu tiên, họ chọn lọc đối tượng mục tiêu bằng cách cung cấp thông tin về một chủ đề cụ thể. Trong trường hợp này, họ nhắm đến các nhà tiếp thị kỹ thuật số, vì vậy họ cố tình sử dụng thuật ngữ quen thuộc với những người trong ngành. "SponCon", hay Nội dung được Tài trợ, sẽ ngay lập tức thu hút sự chú ý của những người trong thế giới tiếp thị kỹ thuật số.
Quảng cáo này khuyến khích sự tương tác từ khán giả bằng cách hỏi "bạn có vuốt sang phải để xem quảng cáo trên ứng dụng hẹn hò không?" Họ cũng đã thêm một logo HubSpot nhỏ ở góc trên bên phải, không quá gây mất tập trung cho mắt nhưng đủ để bạn nhận ra thương hiệu một cách vô thức.
Thật ấn tượng khi thấy bạn có thể làm được nhiều điều chỉ với một chú thích và video hài hước, phải không?
Nhắm mục tiêu lại tương tác trong quá khứ
Đây chính là lúc sức mạnh của quảng cáo trên Facebook thực sự phát huy. Bạn có thể nhắm mục tiêu đến những người trên Facebook đã tương tác với quảng cáo trước đó của bạn.
Ngay cả khi ai đó chỉ xem video của bạn trong 3 giây trước khi chuyển sang video khác, tương tác nhỏ này vẫn cho phép Facebook nhắm mục tiêu quảng cáo của họ.
Hãy xem xét quảng cáo này của Hubspot:
Khi bạn nhấp vào "Tìm hiểu thêm", bạn sẽ được chuyển hướng đến các trang đích sau:
Mặc dù HubSpot yêu cầu bạn cung cấp thông tin liên hệ và doanh nghiệp, nhưng ở giai đoạn này, họ vẫn chưa yêu cầu bạn mua bất cứ thứ gì.
Hãy để ý cách quảng cáo này tiến xa hơn một bước và giới thiệu một ưu đãi: tải xuống miễn phí các bài phỏng vấn chuyên ngành về các nền tảng quảng cáo. HubSpot sau đó có thể sử dụng địa chỉ email thu thập được trên trang đích đó để tiếp tục tiếp thị đến những khách hàng tiềm năng này qua email. Họ cũng có thể nhắm mục tiêu lại những khách hàng tiềm năng này hoặc tạo đối tượng tương tự trên Facebook dựa trên dữ liệu đã thu thập được.
Tiếp tục nhắm mục tiêu lại bằng một ưu đãi sản phẩm
Cuối cùng, HubSpot tung ra một quảng cáo trực tiếp quảng bá sản phẩm CRM của họ. Loại quảng cáo ưu đãi này hoạt động hiệu quả trong kênh bán hàng của bạn khi khách hàng đã tương tác với thương hiệu của bạn lần thứ ba, thứ tư hoặc thứ năm.
Mặc dù CRM của HubSpot miễn phí, họ vẫn có các bản nâng cấp trả phí dành cho những ai muốn nâng cấp lên phiên bản cao cấp hơn. CRM miễn phí của HubSpot là một bước đệm tốt để chuyển sang các sản phẩm trả phí của họ.
Phễu bán hàng của Facebook Messenger
Bạn có biết một cuộc khảo sát gần đây cho thấy có 1,3 tỷ người dùng Facebook Messenger và con số này ước tính sẽ tăng lên 2,4 tỷ vào năm 2021 không? Thật điên rồ phải không?
Với hơn 20 tỷ tin nhắn được trao đổi giữa doanh nghiệp và người dùng hàng tháng, cùng 300.000 bot hoạt động trên toàn mạng, không có gì ngạc nhiên khi Facebook Messenger Sales Funnels đang nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
Đây chính là lúc chatbot trở nên lý tưởng. Chatbot là một ứng dụng phần mềm được các doanh nghiệp sử dụng để trò chuyện với khách hàng thông qua Messenger.
Chatbot hoạt động thông qua các từ khóa và dữ liệu đầu vào được chọn sẵn để giúp hướng dẫn khách hàng. Bạn có thể đã từng gặp chatbot trên các trang web khác thông qua một cửa sổ pop-up nhỏ, và chúng thường có những cái tên hoặc nhân vật dễ thương thay vì một nhân viên bán hàng thực thụ.
Chatbot là chìa khóa để bạn tương tác với khách hàng bằng phương pháp phễu bán hàng trên Messenger. Hãy cùng xem xét nghiên cứu điển hình về Beddy's, một doanh nghiệp bán chăn ga gối đệm liền thân có khóa kéo, và cách họ sử dụng ứng dụng Messenger kết hợp với chatbot để tạo nên một phễu bán hàng hợp lý.
Cung cấp mã giảm giá hoặc đăng ký khuyến mại
Khán giả có thể bị thu hút bởi ưu đãi giảm giá khi mua hàng lần đầu, và một cách dễ dàng để họ tương tác với thương hiệu là liên hệ qua Facebook Messenger. Messenger không yêu cầu đăng ký bổ sung, gần như không có rắc rối, và mọi người có nhiều khả năng liên hệ với thương hiệu theo cách này vì sự tiện lợi.
Nhân dịp Lễ Chiến sĩ Trận vong, Beddy's đã đưa ra chương trình giảm giá cho khách hàng, yêu cầu họ nhắn tin đến trang của công ty. Phía dưới quảng cáo có lời kêu gọi hành động "gửi tin nhắn" để chuyển hướng khách hàng đến mục Tin nhắn.
Mã ưu đãi và khuyến mãi
Đây chính là lúc chatbot phát huy tác dụng. Sau khi khách hàng tương tác với quảng cáo trước đó và được chuyển hướng đến Messenger, chatbot sẽ được kích hoạt để trả lời sau tin nhắn đầu tiên của họ.
Vì chatbot dựa vào các từ khóa và cụm từ, bạn có thể thấy bên dưới cách chatbot tương tác với khách hàng thông qua các cụm từ như "mua ngay" và "tìm hiểu thêm".
Sau khi bắt đầu trò chuyện qua Messenger, khách hàng sẽ được cung cấp mã giảm giá hoặc mã khuyến mại cùng với liên kết đến trang web.
Yêu cầu danh sách gửi thư
Chatbot Messenger cũng sẽ khuyến khích khách hàng đăng ký nhận email. Một cách tuyệt vời để khuyến khích khách hàng đăng ký là cung cấp ưu đãi VIP hoặc quyền truy cập vào các chương trình khuyến mãi trong tương lai.
Một ngày sau đợt giảm giá Ngày Tưởng niệm, Beddy's đã gửi tin nhắn quảng cáo đến những người đã từng tương tác với họ trên Messenger. Tin nhắn thông báo rằng đợt giảm giá đã được gia hạn thêm vài ngày. Họ cũng đảm bảo cá nhân hóa tin nhắn bằng tên khách hàng để tăng thêm sự thú vị.
Kết quả thế nào? Chiến dịch Ngày tưởng niệm của Beddy đã mang lại lợi nhuận gấp 17,8 lần chi phí quảng cáo trong khi tỷ lệ chuyển đổi doanh số tăng gấp ba!
Các mẹo khác để tạo kênh bán hàng trên Facebook
Cài đặt Facebook Pixel trên trang web của bạn
Facebook Pixel rất hữu ích vì nó theo dõi khách truy cập vào trang web của bạn và hành động của họ, cho phép bạn tạo quảng cáo nhắm mục tiêu đến những người dùng đó sau này.
Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn trực tuyến để thiết lập Facebook Pixel. Nhiều nhà phát triển web đã quen thuộc với quy trình này, vì vậy đừng ngại thuê người khác giúp bạn.
Sử dụng Thư viện quảng cáo Facebook để nghiên cứu các kênh bán hàng thành công
Một nguồn tài nguyên ít được biết đến nhưng chắc chắn là một trong những nguồn tài nguyên giá trị nhất trên thị trường chính là Thư viện Quảng cáo Facebook. Đây là một kho tàng ví dụ và nguồn cảm hứng cho các nhà quảng cáo.
Vào tháng 3 năm 2019, nhằm minh bạch hơn, Facebook đã công khai quảng cáo trên mọi trang trong thư viện quảng cáo của mình. Điều này có nghĩa là mọi quảng cáo chạy trên trang web đều được phân tích và trình bày để công chúng xem.
Hãy dành thời gian phân tích và nghiên cứu các nhà quảng cáo khác và bài đăng của họ. Biết đâu bạn có thể tìm thấy nguồn cảm hứng nào từ những điều này, đặc biệt là khi giờ đây bạn đã quen thuộc với các loại phễu bán hàng khác nhau trên Facebook.
Phễu bán hàng trên Facebook của bạn sẽ trông như thế nào?
Phễu bán hàng trên Facebook mang đến vô vàn cơ hội cho việc quảng cáo và tiếp cận khách hàng mới. Lượng dữ liệu khổng lồ mà nền tảng này nắm giữ giúp các nhà tiếp thị dễ dàng nhắm mục tiêu cụ thể và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Khi nói đến việc tận dụng hệ thống này, hãy chắc chắn chọn phương pháp phù hợp với doanh nghiệp của bạn và nhắm mục tiêu vào thị trường mục tiêu của bạn.