3 cách để kiếm thu nhập toàn thời gian từ Podcast của bạn
Ngày 29/08/2025 - 10:08Nếu bạn có thể chiếm được một phần thị trường này, nó có thể mang lại lợi nhuận. Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào bạn có thể kiếm tiền từ podcast của mình?
Trong những năm qua, CEO Nathan Chan, đã phát triển podcast của chúng tôi lên hơn 1 triệu người nghe . Mỗi tập của Foundr Podcast — nơi chia sẻ lời khuyên từ những bộ óc vĩ đại nhất trong kinh doanh — đều đạt hàng chục nghìn lượt tải xuống. Còn ai phù hợp hơn để chia sẻ kiến thức về cách kiếm tiền từ podcast?
Hãy xem video bên dưới khi Nathan chia sẻ những mẹo kiếm tiền hay nhất của mình, sau đó đọc tiếp để tìm hiểu chi tiết về cách kiếm thu nhập toàn thời gian từ podcast của bạn.
Quảng cáo/Tài trợ
“Tập này được mang đến cho bạn bởi…” Người nghe podcast nào cũng đã nghe những lời này vô số lần, điều này có thể khiến quảng cáo (hay còn gọi là tài trợ) trở thành một mỏ vàng. Và mặc dù, đúng là bạn có thể kiếm tiền từ podcast của mình bằng cách tìm kiếm nhà quảng cáo , nhưng có một bí mật nhỏ mà không ai nói cho bạn biết. Thật khó để dựa vào tiền quảng cáo làm nguồn thu nhập duy nhất .
Tại sao? Theo kinh nghiệm của Nathan, các nhà quảng cáo sẽ chẳng thèm quan tâm đến bạn trừ khi podcast của bạn đạt ít nhất 10.000 lượt tải xuống mỗi tập . Để đạt được con số lớn như vậy cần có thời gian, và một số podcast nhỏ hơn có thể sẽ không bao giờ đạt được.
Thêm vào đó, nếu bạn tính toán thì chỉ quảng cáo thôi sẽ không hiệu quả nếu bạn dự định kiếm thu nhập toàn thời gian bằng nghề podcasting.
Công thức kiếm tiền chỉ từ quảng cáo
Mức giá quảng cáo tiêu chuẩn của ngành cho podcast (bất kể thể loại) là 18 đô la cho mỗi CPM 30 giây và 25 đô la cho mỗi CPM 60 giây. CPM là viết tắt của Cost Per Mille (Chi phí cho mỗi nghìn người nghe).
Vì vậy, bạn cần ít nhất 10.000 người nghe podcast cho mỗi tập để có thể tạo ra thu nhập đáng kể. Để minh họa, hãy xem xét một ví dụ nhanh.
Giả sử bạn có một podcast chạy quảng cáo giới thiệu dài 30 giây (tức là quảng cáo trước khi tập phim bắt đầu). Vậy là bạn sẽ nhận được 18 đô la cho 1.000 lượt tải xuống. Ngoài ra, bạn chạy quảng cáo giữa chương trình dài 60 giây (tức là quảng cáo chạy giữa chương trình podcast và có thể bắt đầu bằng những từ như "podcast này được tài trợ bởi..." hoặc "xem sản phẩm này..."). Với quảng cáo giữa chương trình dài 60 giây, bạn sẽ nhận được 25 đô la cho 1.000 lượt tải xuống.
Vẫn theo dõi chứ? Được rồi, giả sử podcast của bạn đạt 10.000 lượt tải xuống mỗi tập. Hãy cùng xem các con số dưới đây:
18 đô la (giới thiệu 30 giây) + 25 đô la (giới thiệu 60 giây) = 43 đô la X 10 (cho 1.000 lượt nghe) = 430 đô la
Tức là làm việc với một nhà quảng cáo cho một tập phim. Nếu bạn có một chương trình phát sóng hàng tuần, bạn sẽ kiếm được 430 đô la mỗi tuần hoặc 1.720 đô la mỗi tháng .
Nếu bạn thực sự muốn tăng thu nhập, bạn sẽ cần hai nhà quảng cáo và chạy hai quảng cáo 30 giây và một quảng cáo 60 giây. Và ngay cả khi làm được điều đó, bạn vẫn chỉ kiếm được 2.440 đô la mỗi tháng từ một podcast hàng tuần mà bạn dành hàng giờ đồng hồ để thực hiện.
Điều đó không có nghĩa là các podcaster không kiếm được bộn tiền từ tài trợ. Hãy xem podcast Entrepreneur on Fire ; chỉ riêng trong tháng 12 năm 2019, chương trình đã thu về 92.200 đô la từ tài trợ . Thật ấn tượng! Nhưng để dễ hình dung, chương trình này có hơn 2.300 tập và 1 triệu lượt nghe hàng tháng .
“Theo kinh nghiệm của tôi, quảng cáo không phải là cách tốt nhất để kiếm tiền từ podcast”, Nathan nói. Và anh ấy đã có rất nhiều thời gian để thử nghiệm với quảng cáo. Thực tế, anh ấy đã làm việc với các nhà quảng cáo lớn - những công ty SaaS lớn kiếm được hàng trăm triệu đô la mỗi năm.
Nhưng sau khi tính toán các con số vào cuối đợt bán gói sáu tuần với sáu tập phim, anh nhận ra rằng mình sẽ bán sản phẩm của riêng mình sẽ tốt hơn.
Thêm vào đó, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy doanh thu quảng cáo podcast đã đạt đỉnh và sẽ chậm lại trong những năm tới, nghĩa là những người làm podcast sẽ cần tìm các nguồn doanh thu khác.
Và điều đó đưa chúng ta đến cách tiếp theo (và cũng là cách yêu thích nhất!) để kiếm tiền từ podcast.
Bán sản phẩm của riêng bạn
Nathan nhấn mạnh rằng bán sản phẩm của riêng bạn là cách tốt nhất để kiếm tiền từ podcast. Vậy bạn có thể làm điều đó như thế nào?
- Đối với sản phẩm vật lý, hãy cung cấp mã giảm giá cho người nghe.
- Đối với sản phẩm kỹ thuật số, hãy quảng bá một sản phẩm thu hút khách hàng tiềm năng hoặc quà tặng miễn phí. Bằng cách đó, bạn có thể thu thập email hoặc số điện thoại của người nghe và bắt đầu xây dựng kênh bán hàng, từ đó xây dựng mối quan hệ. Các sản phẩm kỹ thuật số phổ biến bao gồm sách điện tử, khóa học trực tuyến và gói thành viên.
- Đối với doanh nghiệp dịch vụ, chẳng hạn như dịch vụ cao cấp hoặc tư vấn, hãy cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí. Trong chương trình, bạn có thể quảng bá một liên kết đặc biệt để đăng ký tư vấn miễn phí, giúp mọi người có thể đặt lịch hẹn.
Việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng bạn trên podcast có thể hiệu quả đến mức nào? Trong một tập podcast, Nathan đã phỏng vấn một chuyên gia đào tạo bán hàng và được anh ấy hướng dẫn người nghe về quy trình bán hàng của mình. Anh ấy đã tặng miễn phí một bản PDF về bán hàng cho người nghe. Sau đó, Nathan hỏi anh ấy đã nhận được bao nhiêu công sức từ tập podcast đó. Chuyên gia đào tạo bán hàng nói rằng, tại thời điểm đó, anh ấy đã kiếm được 50.000 đô la . Các giao dịch vẫn chưa được chốt hết, nhưng đó là một con số doanh số tiềm năng rất lớn! Điều đó cho thấy podcast có thể cực kỳ hiệu quả trong việc bán sản phẩm và dịch vụ.
Vậy bạn muốn kiếm vài nghìn đô la từ việc bán quảng cáo hay kiếm thêm thu nhập bằng cách bán sản phẩm của riêng mình?
Lý do podcasting có tỷ lệ chuyển đổi cao là vì người nghe podcast rất trung thành. Bạn ở bên tai họ khi họ lái xe đi làm, chạy bộ, hoặc rửa bát, và họ bắt đầu cảm thấy như họ biết bạn.
Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy người nghe podcast “muốn lắng nghe những người dẫn chương trình chân thực, giống như một người bạn và chia sẻ niềm đam mê cũng như niềm tin của họ”. Và điều đó tạo ra rất nhiều sự tin tưởng giữa người nghe và người dẫn chương trình.
Nathan đã gặp rất nhiều người trong cộng đồng đã nghe podcast và nói rằng họ cảm thấy như mình biết anh ấy. Rất nhiều nhà quảng cáo muốn khai thác loại kết nối này.
Vì bạn có được sự tin tưởng đặc biệt từ người nghe, nên hãy khôn ngoan khi giới thiệu sản phẩm của mình vì họ có khả năng chuyển đổi với tỷ lệ cao.
Bán sản phẩm của người khác
Nghe thì có vẻ ổn, nhưng nếu bạn không có sản phẩm nào để bán thì sao? Đơn giản thôi: Bán sản phẩm của người khác. Hình thức này còn được gọi là tiếp thị liên kết .
Một ví dụ điển hình là những gì Pat Flynn thực hiện trên podcast Smart Passive Income của anh ấy . Là cộng tác viên và cố vấn cho công ty phần mềm tiếp thị qua email ConvertKit , Flynn nhận được hoa hồng cho mỗi đơn hàng được thực hiện thông qua liên kết tiếp thị của mình. Để đạt được những đơn hàng đó, anh ấy quảng bá liên kết tiếp thị của mình trong podcast. Chỉ trong một tháng, anh ấy đã kiếm được 14.018,67 đô la chỉ từ hoa hồng của ConvertKit.
Để bán sản phẩm của người khác, tất cả những gì bạn phải làm là đăng ký chương trình liên kết của công ty đó, nhận liên kết duy nhất của bạn và quảng bá liên kết đó trong podcast và trong ghi chú chương trình.
Mặc dù bạn có thể kiếm được thu nhập tốt khi làm việc này, nhưng theo kinh nghiệm của mình, Nathan vẫn cho rằng tốt hơn hết là bạn nên tự bán sản phẩm của mình nếu có thể.
Phần thưởng: Patreon
Như đã đề cập ở trên, người nghe podcast rất trung thành. Và nếu bạn có 1.000 người hâm mộ thực sự, như Kevin Kelly, đồng sáng lập Wired , thường nói, bạn đang trên đà kiếm được thu nhập từ podcast của mình. Một cách để làm điều đó (ngay cả khi bạn có ít hơn 1.000 người hâm mộ) là thông qua Patreon , một trang web cho phép các nhà sáng tạo kiếm doanh thu định kỳ thông qua sự ủng hộ từ người hâm mộ.
Để tìm cảm hứng, hãy xem trang Patreon của The Amelia Project . Họ có 264 người ủng hộ và kiếm được 1.049 đô la mỗi tập.
Mẹo bổ sung để kiếm tiền từ Podcast của bạn
- Xác định đối tượng mục tiêu và tạo nội dung dành riêng cho họ. Một sai lầm phổ biến mà các doanh nhân mới khởi nghiệp thường mắc phải là cố gắng mở rộng mạng lưới và làm hài lòng tất cả mọi người. Đó là cách nhanh nhất để một dự án kinh doanh không đi đến đâu cả. Hãy coi podcast của bạn như một doanh nghiệp và bắt đầu bằng việc xây dựng chân dung khách hàng . Mỗi khách mời bạn phỏng vấn và mỗi chủ đề bạn chọn đều nên nhắm đến đối tượng người nghe lý tưởng đó.
- Đăng bài thường xuyên. Bạn đang cố gắng xây dựng một lượng người hâm mộ trung thành, và để làm được điều đó, người nghe cần biết khi nào nên mong đợi nội dung mới.
- Tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Mặc dù việc đăng tải video hàng tuần là một mục tiêu cao cả, nhưng sẽ vô ích nếu nội dung bạn đăng tải mỗi tuần không đạt yêu cầu. Hãy cố gắng chỉ đăng một tập phim khi đó là nội dung tốt nhất mà bạn có thể tạo ra.
- Quảng bá podcast của bạn. Khi podcast của bạn còn mới, việc được biết đến sẽ rất khó khăn, vì vậy bạn cần tập trung vào việc quảng bá. Để làm được điều này, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook, làm khách mời trên các podcast khác và sử dụng mạng xã hội để thu hút lưu lượng truy cập đến podcast của mình .
- Hãy kiên nhẫn. Đúng vậy, podcast của Foundr đạt hàng chục nghìn lượt tải xuống mỗi tập, nhưng nó cũng đã tồn tại nhiều năm rồi. Hãy kiên nhẫn khi bạn bắt đầu podcast, vì thành công (và tiền quảng cáo) sẽ không tự nhiên đến trong một sớm một chiều.
Bạn sẽ kiếm tiền từ Podcast của mình như thế nào?
Podcasting đang đạt đến đỉnh cao, và nhiều doanh nhân muốn nắm bắt xu hướng đó. Nếu bạn dự định kiếm thu nhập toàn thời gian từ podcasting, hãy cân nhắc những lời khuyên đã được kiểm chứng sau đây. Tóm lại, đây là ba cách mà Nathan chia sẻ để kiếm tiền từ podcasting:
- Quảng cáo
- Bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Bán sản phẩm của người khác
Như với bất kỳ phương pháp nào khác, tốt nhất bạn nên tự mình thử nghiệm từng phương pháp và xem phương pháp nào phù hợp nhất với podcast của mình. Nếu bạn mới bắt đầu và chưa có sản phẩm hoặc chưa có nhiều lượt tải xuống, hãy bắt đầu bằng việc bán sản phẩm của người khác thông qua tiếp thị liên kết. Khi lượng người hâm mộ tăng lên , bạn có thể thử nghiệm các vị trí quảng cáo và cuối cùng, tự mình bán sản phẩm và dịch vụ của riêng mình. Thậm chí, tốt nhất là nên kết hợp cả hai.