3 cách để bày tỏ lòng biết ơn với nhóm của bạn
Ngày 06/05/2025 - 03:05Chúng ta nói lời cảm ơn với người pha cà phê tại quán cà phê, chúng ta cảm ơn khách hàng đã gửi hóa đơn và chúng ta cảm ơn người đến sửa bộ định tuyến khi internet bị hỏng. Việc thể hiện lòng biết ơn và nói lời cảm ơn với những người xung quanh bạn (và chính bạn!) là những công cụ mạnh mẽ, nhưng chúng ta dành thời gian để cảm ơn nhóm của mình vì đã làm tốt công việc như thế nào?
Khi nói đến việc truyền cảm hứng cho người khác và nâng cao tinh thần, thực hành lòng biết ơn là điều tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi, một nhà lãnh đạo tuyệt vời.
Cách nhanh nhất để tạo ra một nền văn hóa tích cực giúp nhân viên (và doanh nghiệp) của bạn phát triển là thể hiện lòng biết ơn tại nơi làm việc. Nó không chỉ giúp cải thiện hiệu suất làm việc của nhóm, thúc đẩy tinh thần và giảm căng thẳng mà còn mang lại nụ cười trên khuôn mặt của ai đó (điều này vô giá).
Lòng biết ơn là gì?
Chúng ta hãy cùng xem qua nội dung của từ điển.
Lòng biết ơn (ˈɡratɪtjuːd/) danh từ: Phẩm chất biết ơn; sẵn sàng thể hiện lòng biết ơn và đáp lại lòng tốt.
Lòng biết ơn là một hành động có đi có lại, đóng vai trò là nền tảng của bất kỳ mối quan hệ nào, dù là kinh doanh hay không.
Khi còn nhỏ, việc bày tỏ lòng biết ơn là một trong những điều đầu tiên cha mẹ dạy chúng ta. Họ nhắc nhở chúng ta phải cảm ơn những người họ hàng đã mang quà cho chúng ta, cảm ơn người phục vụ đã mang đồ ăn đến bàn của chúng ta trong nhà hàng và cảm ơn những người bạn đã giúp đỡ chúng ta bất cứ khi nào chúng ta cần.
Khi chúng ta lớn lên, việc cảm ơn người khác vì sự giúp đỡ của họ dần trở thành bản năng thứ hai của chúng ta. Cho đến ngày nay, nếu chúng ta gặp ai đó không cảm ơn người phục vụ phục vụ đồ ăn cho họ, chúng ta sẽ nghĩ họ là thô lỗ và vô ơn—và cũng có lý do chính đáng!
Tuy nhiên, lòng biết ơn sẽ biến mất ngay khi bạn bước vào nơi làm việc. Một cuộc khảo sát 2.000 người Mỹ do Quỹ John Templeton thực hiện cho thấy mọi người ít có khả năng cảm thấy hoặc bày tỏ lòng biết ơn tại nơi làm việc hơn bất kỳ nơi nào khác, bao gồm cả trường học và ở nhà.
Không có gì ngạc nhiên khi những người đó xếp công việc của họ ở vị trí cuối cùng trong danh sách những điều họ biết ơn.
Không phải là không có chỗ cho lòng biết ơn ở nơi làm việc. Hầu hết những người tham gia đều bình luận rằng việc được cảm ơn tại nơi làm việc khiến họ cảm thấy tốt về bản thân và tăng động lực. Hầu như tất cả đều đồng ý rằng họ cũng cảm thấy hạnh phúc hơn và mãn nguyện hơn khi cảm ơn đồng nghiệp. Nhưng chỉ có 10% trong số họ hành động theo sự thôi thúc!
Nếu việc nhận và bày tỏ lòng biết ơn khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc và viên mãn, thì việc giữ nó ngoài nơi làm việc lại có tác dụng ngược lại. Thiếu lòng biết ơn tạo ra một nền văn hóa ích kỷ có tác động tiêu cực đến tinh thần.
Nếu những nỗ lực của họ không bao giờ được ghi nhận và công việc tốt của họ luôn bị bỏ qua, nhân viên của bạn sẽ không cảm thấy được thỏa mãn trong vai trò của mình, sẽ không có động lực để nỗ lực nhiều hơn trong tương lai và sẽ không gắn bó lâu dài với tổ chức của bạn. Ngay khi có một lời đề nghị tốt hơn, họ sẽ ngay lập tức nhảy việc.
Cách thể hiện lòng biết ơn giúp doanh nghiệp của bạn phát triển
Đừng tin lời tôi nói. Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của lòng biết ơn (và sự thiếu lòng biết ơn) tại nơi làm việc. Phán quyết rất rõ ràng: lòng biết ơn có lợi cho kinh doanh. Sau đây chỉ là một vài lý do tại sao:
Lòng biết ơn cải thiện hiệu suất của nhân viên
Lòng biết ơn là cách hiệu quả nhất để xây dựng một đội ngũ những người có thành tích cao nhất, những người sẽ gắn bó với tổ chức của bạn khi tổ chức phát triển—ngay cả khi họ nhận được lời đề nghị tốt hơn từ đối thủ cạnh tranh. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý , lòng biết ơn có ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ giữa người quản lý và cấp dưới trực tiếp của họ.
Khi nhân viên cảm thấy công việc của họ được đánh giá cao và họ được sếp tin tưởng , họ sẽ trung thành hơn với tổ chức. Họ có động lực hơn để làm việc, làm tốt nhất có thể và hiếm khi nghỉ việc.
Lòng biết ơn thúc đẩy khả năng đồng cảm và giải quyết vấn đề
Thoạt nhìn, chúng có vẻ như là hai điểm khác nhau, nhưng sự đồng cảm và tinh thần đồng đội có mối liên hệ chặt chẽ hơn bạn nghĩ. Lòng biết ơn có tính lây lan. Khi bạn bày tỏ lòng biết ơn với nhân viên của mình, họ cảm thấy bạn phản ứng nhanh hơn và quan tâm hơn, điều này khuyến khích họ thể hiện sự quan tâm đến bạn và tổ chức của bạn.
Tương tự như vậy, khi nhân viên có thói quen thể hiện lòng biết ơn với nhau, các hành vi đấu đá nội bộ và hành vi hung hăng thụ động làm gián đoạn tinh thần đồng đội sẽ giảm. Nhân viên ít có khả năng trả đũa ngay cả khi nhận được phản hồi tiêu cực, thay vào đó họ thích hợp tác với nhau để giải quyết vấn đề.
Lòng biết ơn nâng cao lòng tự trọng
Một nghiên cứu trên Tạp chí Tâm lý học Thể thao Ứng dụng cho thấy các vận động viên thể hiện lòng biết ơn cao hơn đối với huấn luyện viên của họ có lòng tự trọng cao hơn những người không làm như vậy. Khi bạn cảm ơn nhân viên của mình vì những đóng góp hàng ngày của họ, họ sẽ biết ơn vì có cơ hội làm việc cho một công ty trân trọng và đánh giá cao công việc của họ. Điều này thúc đẩy lòng tự trọng của họ, cải thiện hiệu suất chung của họ. Nhân viên của bạn sẽ đối mặt với khách hàng của bạn với thái độ tích cực hơn và có thể giải quyết tốt hơn bất kỳ vấn đề nào phát sinh hàng ngày trong công việc của họ.
Lòng biết ơn làm giảm căng thẳng
Hãy thực tế đi: công việc là nguyên nhân chính gây ra căng thẳng, ngay cả khi bạn yêu thích công việc của mình.
Có vẻ như luôn có một thách thức mới để giải quyết hoặc một vấn đề mới để giải quyết. Nhưng trong khi loại căng thẳng này có thể thú vị và giúp bạn phát triển, thì có một loại căng thẳng nguy hiểm hơn có thể giết chết bạn một cách từ từ. Nếu bạn không thích loại công việc mà bạn được trả tiền để làm, đang làm việc trong một môi trường tiêu cực, nơi văn hóa thúc đẩy sự cạnh tranh tàn nhẫn hơn là sự hợp tác, hoặc bạn rất ghét sếp và đồng nghiệp của mình, thì chỉ cần nghĩ đến việc đi làm mỗi sáng cũng khiến mức độ căng thẳng của bạn tăng vọt, hủy hoại cả sức khỏe và chất lượng công việc của bạn.
Lòng biết ơn là một trong những công cụ tốt nhất để giải quyết căng thẳng.
Khi bạn cảm thấy mình là một thành viên có giá trị của tổ chức thay vì là một món hàng có thể bị loại bỏ ngay từ lỗi đầu tiên, bạn sẽ có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn khi chúng phát sinh. Sau cùng, bạn biết rằng mình sẽ không bị đuổi việc nếu không làm đúng ngay từ đầu.
Lòng biết ơn giúp bạn khỏe mạnh
Mỗi năm, có bao nhiêu ngày làm việc bị lãng phí vào việc nghỉ ốm? Tất nhiên, bạn không thể đổ lỗi cho nhân viên của mình vì bị ốm. Chúng ta đều là con người và chúng ta đều phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe theo thời gian. Khi điều đó xảy ra, chúng ta cần dành thời gian để khỏe lại, biết rằng chúng ta vẫn có việc để quay lại.
Nhưng nếu bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc thúc đẩy sức khỏe thì sao? Việc đưa một chút lòng biết ơn vào mỗi ngày làm việc sẽ có tác dụng.
Lòng biết ơn không chỉ làm giảm căng thẳng và nhiều bệnh tật mà nó gây ra mà còn khiến bạn chú ý hơn đến sức khỏe của mình. Những người biết ơn ít bị đau nhức và báo cáo rằng họ cảm thấy khỏe mạnh hơn những người không thực hành lòng biết ơn hàng ngày. Lý do là gì? Những người biết ơn có nhiều khả năng tập thể dục nhiều hơn, ăn nhiều thực phẩm hữu cơ hơn và tìm kiếm sự giúp đỡ cho các vấn đề sức khỏe.
Những cách thể hiện lòng biết ơn với nhân viên của bạn
Bây giờ bạn đã hiểu tại sao lòng biết ơn lại là một phần quan trọng trong văn hóa kinh doanh của bạn. Nhưng làm thế nào để bạn thực hiện nó? Đây là một khái niệm trừu tượng; chính xác thì chúng ta đang nói về điều gì?
Nói lời cảm ơn ngắn gọn khi bạn đang bận nói chuyện điện thoại hoặc đi ngang qua văn phòng là chưa đủ. Việc bày tỏ lòng biết ơn chỉ có giá trị khi xuất phát từ một nơi chân thành và xác thực. Đó không phải là nhiệm vụ hời hợt mà bạn miễn cưỡng thực hiện để tăng lợi nhuận.
Tăng doanh thu của công ty bạn một cách nhanh chóng không phải là mục tiêu ở đây. Mục tiêu là xây dựng các mối quan hệ chân thành, tích cực và hiệu quả tại nơi làm việc, điều này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người vượt qua nhiệm vụ mọi lúc, ngay cả trong những tình huống căng thẳng nhất. Đó là cách cuối cùng, gián tiếp, bạn tăng lợi nhuận của chính mình.
Tuy nhiên, có những bước cụ thể để xây dựng những mối quan hệ như vậy. Vì vậy, nếu bạn đang vật lộn để đưa ra ý tưởng về cách thể hiện sự trân trọng của mình đối với nhân viên, đây là ba cách dễ dàng để bạn có thể đưa lòng biết ơn vào DNA của công ty ngay bây giờ:
Hãy nói với họ một cách chân thành
Lần cuối cùng bạn cảm ơn nhân viên vì đã trả lời email của khách hàng một cách hữu ích và tích cực, đặt nhà hàng cho cuộc họp kinh doanh hoặc sàng lọc các cuộc gọi điện thoại của bạn là khi nào?
Bạn có thể nghĩ rằng, "Nhưng đó là công việc của họ! Tại sao tôi phải cảm ơn họ vì điều đó? Chẳng phải mức lương của họ đã đủ để cảm ơn rồi sao?" Không, không phải vậy.
Đúng là nhân viên của bạn đánh đổi thời gian và kỹ năng để lấy tiền lương, nhưng tiền không phải là lý do duy nhất khiến mọi người làm việc hoặc là thứ duy nhất họ muốn nhận được từ công việc.
Ngay cả khi chúng ta đang làm một công việc không khiến tâm hồn chúng ta bùng cháy, mỗi người chúng ta cần có được cảm giác về mục đích và thành tựu từ những nỗ lực của mình. Nếu không, không có số tiền nào có thể thúc đẩy chúng ta làm tốt công việc. Chúng ta sẽ chỉ làm tối thiểu để làm hài lòng ông chủ và không bị đuổi việc. Lòng biết ơn là một cách để đáp ứng những nhu cầu nội tại này về sự tôn trọng và mục đích. Nó thành công ở nơi mà tiền bạc không làm được.
Một lời cảm ơn chân thành, đơn giản, kèm theo giao tiếp bằng mắt và nụ cười sẽ giúp tăng lòng trung thành và hiệu suất làm việc, mà không tốn một xu nào của bạn.
Mỗi khi một nhân viên của bạn làm tốt công việc của họ, hãy chân thành cảm ơn họ. Bạn sẽ làm cho ngày của họ trở nên tuyệt vời và trở thành tấm gương tốt sẽ nhanh chóng lan tỏa trong văn hóa doanh nghiệp của bạn.
Gửi cho họ những lời cảm ơn
Khi Douglas Conant đảm nhiệm vị trí CEO của Campbell Soup Company, triển vọng của thương hiệu này có vẻ rất ảm đạm. Doanh số bán súp cô đặc, sản phẩm chính của công ty, đã giảm đáng kể và hơn 70% quản lý cảm thấy không còn hứng thú với công việc. Có tin đồn rằng công ty sắp bị một trong những đối thủ cạnh tranh mua lại.
Tám năm trôi qua, và mọi thứ không thể khác hơn. Dưới sự lãnh đạo của Conant, thương hiệu đã thay đổi vận mệnh của mình. Harvard Business Review đưa tin rằng thu nhập tăng tới 4% một năm trong tám năm. Không chỉ doanh số tăng, mà 68% nhân viên của công ty cũng báo cáo là tích cực tham gia. Trùng hợp ư? Tôi không nghĩ vậy.
Việc tái thu hút lực lượng lao động của thương hiệu là một trong những chiến lược chiến thắng của Conant. Lý do của ông rất đơn giản: "Để giành chiến thắng trên thị trường", ông nói với Forbes, "chúng tôi tin rằng trước tiên bạn phải giành chiến thắng tại nơi làm việc. Tôi bị ám ảnh với việc giữ cho sự gắn kết của nhân viên luôn ở vị trí trung tâm và duy trì năng lượng xung quanh nó".
Conant luôn ăn mừng thành công của nhân viên và thường xuyên mời họ đi ăn trưa để xin phản hồi trong một bối cảnh không chính thức. Nhưng ông cũng gửi khoảng 20 lá thư cảm ơn mỗi ngày cho nhân viên ở mọi cấp độ.
Không có đóng góp nào của ai được coi là quá nhỏ hoặc không quan trọng để được công nhận. Điều này rất hiếm ở nơi làm việc, không có gì ngạc nhiên khi nhân viên hiện có động lực hơn để làm công việc của mình—và làm tốt nữa!
Indra Nooyi, CEO của PepsiCo, đã đưa sáng kiến của Conant tiến xa hơn một bước. Bà viết ghi chú không chỉ cho tất cả những người báo cáo trực tiếp của mình mà còn cho cả cha mẹ của họ nữa! Trong những ghi chú này, bà cảm ơn họ "vì món quà" là con cái và những công việc tuyệt vời mà họ đang làm cho tổ chức.
Mỗi tháng, hãy chọn một hoặc hai nhân viên và viết cho họ một ghi chú ngắn cảm ơn vì sự đóng góp của họ. Hãy cụ thể. Đề cập đến một dịp mà những hiểu biết sâu sắc của họ đã giúp thúc đẩy một dự án hoặc giải quyết vấn đề cho một khách hàng tức giận. Thỉnh thoảng, hãy thử gửi một ghi chú cảm ơn đến cha mẹ của họ.
Tặng quà cho họ
Tôi không nói đến món quà thông thường mà mọi nhân viên nhận được vào dịp Giáng sinh. Họ biết đó là điều hiển nhiên và sẽ không coi trọng nó nhiều lắm (đặc biệt là nếu họ nhận được một thẻ quà tặng Starbucks khác hoặc cốc có in logo của bạn. Thôi nào, bạn có thể làm tốt hơn thế!).
Tặng quà là một việc nên được thực hiện sâu sắc trong tổ chức của bạn. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo cuốn sách của Richard Branson. Có một lý do khiến doanh nhân huyền thoại này thường xuyên đứng đầu danh sách những ông chủ lý tưởng: Ông luôn tìm cách để thưởng cho nhân viên vì sự chăm chỉ của họ.
Nhân viên của Virgin được hưởng nhiều quyền lợi, bao gồm thẻ Tribe giúp họ được giảm giá tại các nhà hàng, cửa hàng và thậm chí là bảo hiểm du lịch. Họ cũng được giảm giá tới 50% cho các sản phẩm của công ty, được phép nghỉ lễ không giới hạn và thậm chí được tổ chức tiệc để vinh danh họ.
Nghĩ ra cách bạn có thể thể hiện lòng biết ơn của mình đối với nhân viên bằng một món quà. Ví dụ, nếu bạn là một nhà thiết kế trang sức, bạn có thể tặng họ một chiếc vòng tay hoặc nhẫn khắc tên của họ. Nếu bạn có một nhóm ảo, bạn có thể gửi cho họ một giỏ đồ ăn.
Hoặc bạn có thể hợp tác với một rạp chiếu phim, phòng tập thể dục hoặc spa trong thị trấn của bạn và giảm giá đáng kể cho nhân viên của bạn. Vào ngày sinh nhật của họ, bạn có thể mua cho họ một bó hoa hoặc một cây xanh và kèm theo một tờ giấy cảm ơn viết tay (tăng gấp đôi lòng biết ơn).
Hãy sáng tạo. Khả năng là vô tận!
Phần thưởng: Nuôi dưỡng lòng biết ơn giữa các nhân viên
Là người lãnh đạo tổ chức của bạn, nhiệm vụ của bạn là nêu gương và tận dụng mọi cơ hội để nói lời cảm ơn đến nhân viên của mình vì tất cả những nỗ lực và đóng góp của họ. Nhưng đừng dừng lại ở đó. Chìa khóa để đưa lòng biết ơn vào DNA của công ty bạn là nuôi dưỡng lòng biết ơn giữa các nhân viên.
Hãy tưởng tượng một nơi làm việc mà mọi người biết rằng họ có thể tự do bày tỏ ý tưởng, nơi mọi người đều được ghi nhận những nỗ lực và thành tích của mình, và nơi nhân viên của bạn giúp đỡ lẫn nhau thay vì tham gia vào các cuộc đấu đá nội bộ để thu hút sự chú ý của bạn.
Nghe giống như một giấc mơ? Lòng biết ơn có thể biến điều đó thành hiện thực.
Dropbox đã tạo ra một chương trình có tên là Gratitude Post. Các nhà quản lý đã yêu cầu nhóm thiết kế tạo một tấm thiệp cho từng giá trị cốt lõi của công ty, bao gồm tinh thần làm việc nhóm và chú ý đến từng chi tiết. Bất cứ khi nào một nhân viên sống theo một trong những giá trị này, các đồng nghiệp có thể thể hiện lòng biết ơn bằng cách viết một lời cảm ơn hoặc lời chúc mừng trên tấm thiệp tương ứng và nhờ nhóm Gratitude Post chuyển phát.
Nhân viên được công nhận và công ty phát triển một môi trường làm việc hiệu quả, cộng thêm dữ liệu thú vị về các giá trị thúc đẩy nhân viên.
Bạn không cần một ngân sách lớn để thực hiện chương trình tri ân của riêng mình. Tạo một bức tường tri ân nơi nhân viên của bạn có thể dán những tờ giấy nhớ thể hiện lòng biết ơn của họ đối với đồng nghiệp cũng hiệu quả. Nếu hữu ích, tin nhắn có thể ẩn danh. Không quan trọng ai thừa nhận bạn, điều quan trọng là được thừa nhận ngay từ đầu.
Tạo chương trình tri ân của riêng bạn. Nếu bạn có một nhóm nhỏ, hãy để họ tham gia để tìm hiểu xem họ muốn ẩn danh hay vui lòng ký vào ghi chú của họ. Có thể họ sẽ muốn trang trí tường, tạo thiệp cảm ơn đặc biệt hoặc đề xuất các gợi ý khác có thể giúp chương trình của bạn hiệu quả hơn.
Lan truyền lòng biết ơn
Sức mạnh của lòng biết ơn là không thể phủ nhận. Nó tạo ra một nền văn hóa tích cực giúp xua tan sự tiêu cực trong công việc, biến nhân viên thành những người có thành tích cao trung thành, cùng nhau đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới và có thể tăng gấp đôi lợi nhuận ròng khi thực hiện đúng cách.
Thái độ là điều quan trọng nhất. Bạn không cần phải đầu tư hàng trăm đô la vào một chương trình tri ân (mặc dù, nếu bạn có ngân sách, bạn chắc chắn có thể). Một lời cảm ơn chân thành, dù bằng lời nói hay văn bản, là một cách tuyệt vời để bắt đầu truyền một chút lòng biết ơn vào nơi làm việc. Bạn sẽ sớm thấy hiệu ứng lan tỏa của nó lan tỏa đến mọi bộ phận trong doanh nghiệp của bạn—và thậm chí mở rộng đến hạnh phúc cá nhân của bạn.
Bây giờ đến lượt bạn. Bạn sẽ truyền thêm lòng biết ơn vào nơi làm việc của mình như thế nào? Nó có thể truyền cảm hứng cho những người khác cũng thể hiện lòng biết ơn.