28 thuật ngữ quảng cáo Facebook thiết yếu bạn cần biết
Ngày 23/08/2025 - 05:08Khi mới bước chân vào thế giới quảng cáo vô tận trên Facebook, bạn có thể cảm thấy hơi choáng ngợp với hàng loạt từ viết tắt và thuật ngữ chuyên ngành. Nhưng nếu bạn muốn bắt đầu tạo ra những quảng cáo thành công (và sinh lời) trên Facebook, thì bạn cần phải nắm rõ mọi ngóc ngách của ngành này.
Ở đây, chúng tôi đã tổng hợp những thuật ngữ quảng cáo Facebook thiết yếu mà bạn nhất định phải biết cho chiến dịch quảng cáo của mình. Mỗi ngành và lĩnh vực đều có thuật ngữ và ngôn ngữ chuyên ngành riêng, và nếu bạn không hiểu rõ những sắc thái này, bạn có thể cảm thấy như mình đang đứng ngoài cuộc.
Trở thành chuyên gia và thống trị thế giới quảng cáo trên Facebook với những cụm từ, thuật ngữ và công cụ quan trọng này!
Công cụ thiết yếu của quảng cáo FB
Quản lý kinh doanh
Đúng như tên gọi, Trình quản lý doanh nghiệp của Facebook giúp bạn sắp xếp và quản lý doanh nghiệp của mình. Nó chứa mọi thứ cho bạn: trang, tài khoản quảng cáo, tất cả nội dung của bạn.
Hãy coi Trình quản lý Doanh nghiệp như một văn phòng cho công ty của bạn. Đó là nơi bạn làm việc, nơi bạn tạo quảng cáo và nơi bạn theo dõi các số liệu.
Thay vì tạo trang doanh nghiệp bằng tài khoản cá nhân, Trình quản lý Doanh nghiệp cho phép bạn tạo một tài khoản riêng chỉ dành cho doanh nghiệp của mình. Mặc dù bạn cần có tài khoản cá nhân để đăng nhập vào Trình quản lý Doanh nghiệp, nhưng hai tài khoản này không hoàn toàn liên kết với nhau, vì vậy khi bạn chia sẻ ảnh tiệc sinh nhật của bạn bè hoặc danh sách 10 bộ phim hay nhất, tất cả khách hàng trong tài khoản doanh nghiệp của bạn sẽ không thấy chúng.
Việc tách biệt tài khoản mạng xã hội công việc và cá nhân đặc biệt hữu ích nếu bạn dự định cho đồng nghiệp hoặc những người khác cùng làm việc trên tài khoản của bạn. Họ sẽ không thể truy cập thông tin cá nhân của bạn, và đây là một cách quản lý an toàn hơn.
Một ví dụ điển hình là một tòa nhà văn phòng, nơi mỗi phòng đều yêu cầu một số thẻ ra vào với các cấp độ an ninh khác nhau. Nhân viên có thể ra vào bằng thẻ tùy theo cấp độ an ninh của họ, và bạn có thể dễ dàng thu hồi thẻ của ai đó nếu không muốn họ vào tòa nhà nữa.
Trình quản lý Doanh nghiệp cũng cho phép người dùng có nhiều cấp độ truy cập khác nhau. Có nhân viên đang làm việc về quảng cáo nhưng chỉ muốn họ xem một quảng cáo cụ thể? Thật dễ dàng, hãy giới hạn quyền truy cập của họ. Nếu bạn có một chuyên gia tư vấn mới và muốn họ có toàn quyền truy cập, bạn có thể chọn tùy chọn "chỉ định đối tác", nhấp vào "Mã doanh nghiệp" và nhập Mã quản lý doanh nghiệp của họ.
Nếu ai đó rời công ty hoặc bạn quyết định chuyển sang công ty khác, bạn chỉ cần thu hồi quyền truy cập của họ.
Tài khoản quảng cáo
Đây là nơi bạn có thể xem xét các hành động mà Facebook đang ghi lại để có thêm dữ liệu. Dữ liệu này giúp bạn tối ưu hóa, mở rộng quy mô, lập kế hoạch và đưa ra quyết định về những gì bạn muốn thực hiện với quảng cáo của mình.
Tài khoản quảng cáo của bạn sẽ cung cấp đủ loại dữ liệu về hành vi người dùng, nhưng về cơ bản, tất cả dữ liệu này có thể được chia thành hai nhóm: số liệu riêng biệt và số liệu chung. Khi nói đến báo cáo chính xác, nguyên tắc chung là luôn xem xét các số liệu riêng biệt thay vì các số liệu chung.
Lý do là vì các số liệu duy nhất sẽ đếm số lượng cá nhân đạt được số liệu này. Giả sử bạn có 3 người mua cùng một mặt hàng từ cửa hàng thương mại điện tử của mình, bạn sẽ thấy 3 giao dịch mua và 3 giao dịch mua duy nhất.
Nếu chỉ có một người thực hiện 3 giao dịch mua riêng biệt, bạn sẽ thấy 3 giao dịch mua nhưng có 1 giao dịch mua duy nhất.
Nếu bạn đã cảm thấy hơi bối rối, đừng căng thẳng. Chỉ cần hiểu rằng các số liệu "duy nhất" mới là những số liệu cần chú ý.
Điểm ảnh Facebook
Còn được gọi là pixel, công cụ phân tích tiện dụng này cho phép bạn đo lường hiệu quả của quảng cáo bằng cách hiểu các hành động mà mọi người đã thực hiện hoặc sẽ thực hiện trên trang web của bạn.
Pixel Facebook là một mã JavaScript giúp theo dõi hoạt động. Khi ai đó truy cập một trang trên website của bạn, pixel sẽ thông báo cho Facebook để ghi lại hoạt động của họ.
Đây là bộ não của doanh nghiệp bạn, là lý do bạn có thể tối ưu hóa. Nó cho phép bạn đo lường hoạt động của người dùng trên mọi thiết bị và xây dựng đối tượng mục tiêu để tiếp thị lại. Nó cho phép bạn theo dõi hiệu suất và tính toán ROI (lợi tức đầu tư) của các chiến dịch.
Facebook Pixel Helper là một tiện ích mở rộng tuyệt vời của Chrome giúp bạn gỡ lỗi việc triển khai pixel.
Phễu
Chúng tôi có thể viết cả một thư viện về phễu bán hàng là gì và nó liên quan như thế nào đến doanh nghiệp của bạn (thực tế là chúng tôi đã làm vậy! Hãy xem các bài viết khác của chúng tôi để tìm hiểu sâu hơn về cách sử dụng phễu bán hàng ), nhưng đối với quảng cáo trên Facebook và thuật ngữ, chúng tôi có những thuật ngữ sau dành cho bạn:
Phễu bán hàng là một quy trình từng bước giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng đến gần hơn với ưu đãi bán hàng của mình. Hãy cùng xem xét hành trình khách hàng và cách nó vận hành dưới góc nhìn toàn diện:
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Đây là nơi diễn ra mọi tương tác đầu tiên của bạn với người tiêu dùng.
- Tái tương tác: Đây là nơi những người tiêu dùng mới tìm hiểu về bạn. Có thể họ chưa mua bất cứ thứ gì, nhưng họ cũng đang tiến gần hơn! Những người này có thể theo dõi các bài đăng và trang cá nhân trên mạng xã hội của bạn nhưng chưa truy cập trang web của bạn.
- Quyết định/Đáy phễu: Những người này đã truy cập trang web của bạn. Đây là nơi các khách hàng tiềm năng/khách hàng quan trọng nhất của bạn đang chờ bạn cung cấp cho họ ngân sách cuối cùng.
Hiểu về kênh bán hàng và hành trình của khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn hiểu chính xác những gì đang diễn ra đằng sau mỗi số liệu.
Nhấp chuột
Hãy cùng xem xét các số liệu khác nhau đang được ghi lại trong trình quản lý quảng cáo của bạn:
- Nhấp chuột trên Facebook
"Lượt nhấp" là số lần nhấp vào quảng cáo của bạn. Lượt nhấp bao gồm các liên kết sau:
- Nhấp vào liên kết – (bao gồm Facebook và outbound, sẽ nói thêm về điều này sau)
- Nhấp vào hồ sơ Trang doanh nghiệp hoặc ảnh hồ sơ
- Đăng phản ứng
- Thích
- Cổ phiếu
- Bình luận
- Nhấp chuột để mở rộng phương tiện truyền thông
- Phát video
- CTA
Về cơ bản, bất cứ khi nào ai đó di chuột qua quảng cáo của bạn và nhấp chuột thì đó được gọi là "nhấp chuột".
- Nhấp vào liên kết
Thường có một chút nhầm lẫn giữa lượt nhấp vào liên kết và lượt nhấp ra ngoài. Lượt nhấp ra ngoài đo lường số lượt nhấp đưa người dùng rời khỏi các trang web do Facebook sở hữu, ví dụ: liên kết trên trang Facebook của bạn đến trang web cá nhân. Trong khi đó, số liệu lượt nhấp vào liên kết hiển thị cả lượt nhấp vào đích đến trên hoặc ngoài các trang web do Facebook sở hữu.
Lượt nhấp vào liên kết giúp đo lường mức độ quan tâm mà quảng cáo của bạn tạo ra với đối tượng mục tiêu. Nhiều nhà quảng cáo kỹ thuật số coi tỷ lệ nhấp chuột là thước đo thành công của một chiến dịch quảng cáo trực tuyến.
Chỉ số này đánh giá lượt nhấp vào liên kết trong văn bản quảng cáo, CTA, phương tiện truyền thông hoặc các liên kết đính kèm đến các trang đích bên ngoài hoặc bên trong. Chỉ số này không bao gồm lượt nhấp vào nội dung hoặc liên kết trong phần bình luận của bài đăng.
- Nhấp chuột đi
Như đã thảo luận trước đó, lượt nhấp chuột ra ngoài đo lường số lần nhấp chuột khiến mọi người rời khỏi hoàn toàn các trang web do Facebook sở hữu.
Ví dụ về Lượt nhấp ra ngoài bao gồm lượt nhấp vào liên kết hoặc CTA trong quảng cáo dẫn người dùng trực tiếp từ Bảng tin Facebook đến một trang bên ngoài. Nếu bạn đang sử dụng trải nghiệm toàn màn hình làm định dạng quảng cáo, lượt nhấp ra ngoài nhiều khả năng sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về hiệu suất quảng cáo so với lượt nhấp vào liên kết.
Đôi khi, lượt nhấp có thể được báo cáo là cả lượt nhấp vào liên kết và lượt nhấp ra ngoài, điều này có thể gây ra một chút nhầm lẫn khi bạn xem số liệu. Ví dụ: nếu bạn sử dụng quảng cáo hình ảnh đơn để thu hút lưu lượng truy cập đến trang web cùng với nút CTA dẫn mọi người đến trang web của bạn, Facebook có thể hơi nhầm lẫn và sẽ coi cả lượt nhấp vào nút CTA hoặc hình ảnh là lượt nhấp vào liên kết và lượt nhấp ra ngoài. Việc này không nên gây quá nhiều rắc rối, nhưng đây là điều bạn nên biết.
- Nhấp chuột ra duy nhất
Số liệu ước tính về số người thực hiện nhấp chuột ra ngoài. Số liệu này sử dụng dữ liệu mẫu để đếm số người đã nhấp chuột, chứ không phải số lần nhấp chuột.
- UOCTR (Liên kết)
Tỷ lệ nhấp chuột ra ngoài duy nhất (Liên kết) là một trong những số liệu quan trọng nhất trong trò chơi.
Chỉ số này cho bạn biết tỷ lệ phần trăm người đã xem quảng cáo của bạn và nhấp vào một lượt nhấp ra ngoài. Chỉ số này được tính bằng số lượt nhấp ra ngoài duy nhất, chia cho phạm vi tiếp cận của bạn.
Số liệu/Thuật ngữ chính
- AIT
Kiểm tra lặp lại nội dung. Đây là một hình thức kiểm tra động riêng biệt khác để kiểm tra nội dung sáng tạo mới nhất của bạn, tập trung nhiều hơn vào chiến dịch thủ công, nhóm quảng cáo và cách xây dựng quảng cáo.
- AOV
Giá trị đơn hàng trung bình. Đây là nguồn gốc của toàn bộ tiền của bạn và đề cập đến số tiền trung bình chi cho mỗi lần mua hàng.
- CAC
Chi phí để có được một khách hàng. Tổng chi phí để có được một khách hàng là bao nhiêu?
- CPA
Chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi, hay Chi phí cho mỗi kết quả, cho biết chi phí trung bình cho mỗi kết quả của quảng cáo. Kết quả là các mục tiêu bạn đã đặt ra trong chiến dịch quảng cáo. CPA hoặc CPR giúp bạn so sánh hiệu suất của các chiến dịch khác nhau và xem chiến dịch nào hiệu quả và chiến dịch nào không. Chi phí này bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, từ hành vi của đối tượng mục tiêu, việc tối ưu hóa, và thậm chí cả lịch trình quảng cáo.
- CPC
Chi phí cho mỗi lần nhấp. Đây là mức giá bạn phải trả cho mỗi lần nhấp vào quảng cáo trên Facebook của mình.
- CPM
Còn được gọi là chi phí cho 1000 lần hiển thị. Đây là số tiền Facebook tính cho bạn để phân phối quảng cáo cho 1000 lần hiển thị.
- CPUP
Chi phí cho mỗi lần mua hàng duy nhất. Chi phí trung bình ước tính cho mỗi lần mua hàng duy nhất.
- DCT / DCO
Kiểm tra sáng tạo động. Giới thiệu của Facebook về thử nghiệm đa biến thể hoặc đa yếu tố trong các chiến dịch.
- Thiết lập đích/liên kết
Trang đích mà bạn đang tiếp thị và hướng mọi thứ đến. Việc hiểu rõ đích đến cực kỳ quan trọng vì sự kết hợp giữa quảng cáo, đối tượng mục tiêu và trang đích sẽ mang lại những kết quả khác nhau.
- Trang đích
Trang đích của bạn là: Tôi đang dẫn dắt khách hàng tiềm năng đến đâu? Họ đang xem gì? Họ sẽ đi đâu? Đây là nơi bạn dẫn khách hàng tiềm năng đến sau khi họ nhấp vào quảng cáo. Các trang đích này khác với các trang khác trên website, chẳng hạn như trang sản phẩm, vì chúng được thiết kế riêng để bổ sung cho quảng cáo Facebook của bạn. Đây là ấn tượng đầu tiên của khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp của bạn ngoài Facebook, vì vậy hãy đảm bảo rằng trang đích không chỉ kết nối với quảng cáo mà còn phù hợp và đồng bộ với thương hiệu.
- Giá trị vòng đời
Giá trị trọn đời. Tổng giá trị chi tiêu trong suốt cuộc đời của khách hàng.
- ROAS
Lợi tức trên chi tiêu quảng cáo. Đây là một chỉ số quan trọng. ROAS là số tiền bạn nhận được từ việc chi tiêu cho quảng cáo và cho bạn biết mức độ hiệu quả của việc chi tiêu cho tiếp thị. ROAS dựa trên giá trị của tất cả các chuyển đổi được ghi lại bởi pixel trên trang web của bạn.
- UATC
Thêm vào giỏ hàng độc đáo. Vậy là khách hàng tiềm năng của bạn đã tìm thấy một vài thứ họ muốn mua. Đây chính là mục tiêu hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây là bước đầu tiên trong quy trình thanh toán, nơi khách hàng tiềm năng của bạn chọn "thêm vào giỏ hàng" cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.
- UCPATC
Chi phí duy nhất cho mỗi lần thêm vào giỏ hàng
- UCPIC
Chi phí duy nhất cho mỗi lần thanh toán được khởi tạo, còn được gọi là chi phí cho mỗi lần thanh toán duy nhất được khởi tạo. Con số này được ước tính bằng cách lấy tổng số tiền đã chi và chia cho số lần thanh toán duy nhất được khởi tạo.
- UCPLV
Chi phí duy nhất cho mỗi lượt xem trang đích. Số liệu cho biết chi phí bạn phải trả cho mỗi lượt xem duy nhất trên trang đích của mình.
- UIC
Kiểm tra khởi tạo duy nhất.
- ULPV
Lượt xem trang đích duy nhất. Đây là số lượng người tiêu dùng đã truy cập vào trang đích của bạn.
- HƯỚNG LÊN
Số lượt mua hàng duy nhất. Đây là số lượng ước tính những người đã hoàn tất ít nhất một giao dịch mua. Số liệu này tính số người dùng, không tính số hành động đã thực hiện, và được tính toán dựa trên việc bạn sử dụng các công cụ kinh doanh của Facebook.
Bản tóm tắt
Có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn thuật ngữ và cụm từ liên quan đến quảng cáo trên Facebook, nhưng những cụm từ chính này là những điều tối quan trọng mà bạn nên biết. Những định nghĩa này không chỉ giúp bạn hiểu chính xác những gì mình đang xem xét khi phân tích dữ liệu mà còn giúp bạn dễ dàng giao tiếp với các chuyên gia tư vấn, nhà phát triển và các chuyên gia quảng cáo khác.