15 bước để khởi nghiệp kinh doanh nhỏ vào năm 2025: Hướng dẫn đầy đủ
Ngày 15/06/2025 - 08:06Vì việc bắt đầu một doanh nghiệp đã đủ đáng sợ, bạn không cần phải lo lắng về việc tự hỏi liệu mình có đang làm đúng hay cố gắng làm theo các hướng dẫn mơ hồ.
15 bước để khởi nghiệp kinh doanh nhỏ thành công vào năm 2025
Bạn đã biết doanh nghiệp nhỏ là gì, và tôi không nghĩ mình cần phải giới thiệu cho bạn về những lợi ích của việc khởi nghiệp thành công! Vậy hãy cùng bỏ qua những điều rườm rà và đi thẳng vào 15 bước bạn nên làm theo để khởi nghiệp thành công vào năm 2025!
Thực hiện nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập thông tin về thị trường dự kiến, đối tượng tiềm năng và cơ sở khách hàng của bạn. Nghiên cứu thị trường đặt nền tảng cho bất kỳ doanh nghiệp thành công nào, cung cấp cho bạn càng nhiều thông tin và hiểu biết càng tốt khi bắt đầu doanh nghiệp mới của mình.
Để biết hướng dẫn chi tiết về cách tiến hành nghiên cứu thị trường, hãy tham khảo “Hướng dẫn đầy đủ về nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường là gì, tại sao bạn cần nghiên cứu và cách thực hiện”.
- Mục tiêu của nghiên cứu thị trường
- Hiểu được tình hình thị trường hiện tại và xác định cơ hội và thách thức của bạn. Vấn đề nào cần giải quyết? Quy trình hoặc ngành nào có thể được chứng minh?
- Xác định thị trường mục tiêu và tạo ra các tài liệu tiếp thị cơ bản, như chân dung người mua, để cung cấp thông tin cho các nỗ lực tiếp thị và thu hút khách hàng của bạn.
- Xác thực khái niệm ban đầu của bạn.
- Tại sao bạn nên nghiên cứu thị trường khi bắt đầu kinh doanh
Nghiên cứu thị trường nên là một trong những bước đầu tiên để bắt đầu kinh doanh. Nó cung cấp cho bạn thông tin có giá trị giúp bạn tạo ra doanh thu nhanh chóng và tránh những sai lầm tốn kém.
- Các loại nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu chính có hiệu quả hơn nhiều đối với một doanh nghiệp mới so với nghiên cứu thứ cấp. Do đó, mọi doanh nhân nên dành thời gian và năng lượng để thực hiện nghiên cứu chính của mình để hiểu được điều gì quan trọng đối với khách hàng tiềm năng.
Mặt khác, dữ liệu thứ cấp dễ theo dõi hơn nhiều (bạn có thể tìm thấy một số nguồn có giá trị bằng cách tìm kiếm đơn giản trên Google). Vì lý do này, nhiều doanh nhân chọn bắt đầu từ đây. Khi bạn đã có được cái nhìn tổng quan về điều kiện thị trường từ nghiên cứu thứ cấp, bạn có thể theo đuổi nghiên cứu chính của mình với góc nhìn sắc thái hơn.
- Các loại nghiên cứu thị trường:
- Nghiên cứu sơ cấp
- Phỏng vấn
- Khảo sát thị trường
- Phân tích cạnh tranh
- Phân tích phương tiện truyền thông xã hội
- Nghiên cứu SEO
- Nghiên cứu thứ cấp
- Nghiên cứu thị trường
- Giấy trắng
- Dữ liệu công khai
Xác định thị trường mục tiêu của bạn
Thị trường mục tiêu của bạn là nhóm khách hàng cụ thể có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Đây là một nhóm nhỏ trong tổng thị trường cho một loại sản phẩm hoặc dịch vụ. Xác định thị trường mục tiêu của bạn là điều cần thiết để phát triển một chiến lược tiếp thị thành công.
Để biết hướng dẫn từng bước, hãy tham khảo “Hướng dẫn xác định thị trường mục tiêu”.
Các bước để xác định thị trường mục tiêu của bạn:
- Phân tích tổng thể điều kiện thị trường
- Hãy xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì (và không làm gì)
- Sử dụng những phát hiện từ nghiên cứu thị trường của bạn
- Lấy thông tin từ mạng xã hội
Viết một kế hoạch kinh doanh
Việc thành lập doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp mới của bạn đảm bảo được nguồn tài chính—cho dù là từ các nhà đầu tư hay khoản vay kinh doanh—và tập trung vào các sáng kiến phục vụ cho chiến lược của bạn. Cuối cùng, một kế hoạch kinh doanh hoạt động như một lộ trình giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Ví dụ, một nghiên cứu về hơn 1.000 doanh nhân đầy tham vọng đã phát hiện ra rằng những người đã lập kế hoạch kinh doanh có khả năng đạt được khả năng tồn tại cao hơn 16% so với những người không lập kế hoạch.
Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ nêu rõ:
- Doanh nghiệp của bạn làm gì
- Nó phục vụ cho ai
- Làm thế nào để kiếm tiền
- Kế hoạch tăng trưởng của nó
- Các yếu tố của một kế hoạch kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh thường theo định dạng sau:
- Tóm tắt nội dung
- Mô tả doanh nghiệp
- Phân tích thị trường
- Sản phẩm và dịch vụ
- Tiếp thị
- Tài chính
Bạn có thể tìm thấy thông tin chi tiết đầy đủ và mẫu kế hoạch kinh doanh để giúp bạn hoàn thành từng phần trong hướng dẫn của chúng tôi, “Cách lập kế hoạch kinh doanh (Hướng dẫn từng bước kèm ví dụ)”.
Kiểm tra khái niệm của bạn
Bạn có thể sử dụng thông tin bạn đã tích lũy được trong 3 bước đầu tiên để xác thực ý tưởng kinh doanh của mình . Một trong những cách nhanh nhẹn nhất để tiếp cận điều này là khởi nghiệp kinh doanh như một công việc phụ. Khởi nghiệp kinh doanh mới như một công việc phụ sẽ cho phép bạn thử nghiệm thị trường, điều chỉnh các sản phẩm cung cấp và xây dựng danh sách email/người theo dõi trên mạng xã hội trước khi chấp nhận rủi ro tài chính để trở thành chủ doanh nghiệp nhỏ toàn thời gian.
Khi các nhà hàng mở cửa, họ bắt đầu bằng một buổi khai trương nhẹ nhàng. Nó giúp doanh nghiệp có thời gian giải quyết những khúc mắc—loại mà bạn chỉ có thể thấy khi đã đi vào hoạt động—trước buổi khai trương lớn. Nó cũng giúp tạo tiếng vang. Hãy nghĩ về công việc phụ của bạn theo cách tương tự. Nó cho phép bạn xác thực và thử nghiệm doanh nghiệp của mình để khi đến lúc ra mắt, bạn vượt qua vạch xuất phát từ một cuộc chạy nước rút đầy đủ.
Xác định nguồn tài trợ cần thiết (và đảm bảo nguồn tài trợ đó)
Mỗi doanh nghiệp mới đều có chi phí khởi nghiệp . Số vốn bạn cần sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành của bạn, nhưng kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ cho bạn biết chắc chắn về số tiền bạn cần. Nếu bạn chưa làm, hãy nghiên cứu theo ngành cụ thể để xác định chi phí khởi nghiệp và cách bạn sẽ trả cho doanh nghiệp mới của mình.
- Những gì bạn có thể cần tài trợ cho
Chi phí khởi nghiệp điển hình bao gồm:
- Thiết bị
- Sự kết hợp
- Giấy phép và lệ phí đăng ký
- Bảo hiểm
- Trang web
- Nhân viên (tiền lương)
- Hàng tồn kho
- Không gian văn phòng
- Không gian bán lẻ
- Tiện ích
- Thuế doanh nghiệp
- Các cách để tài trợ cho doanh nghiệp nhỏ của bạn
Việc đảm bảo nguồn tài chính cho doanh nghiệp có thể mất thời gian, đặc biệt là nếu bạn đang nộp đơn xin vay ngân hàng hoặc vay SBA, vì vậy hãy bắt đầu đảm bảo nguồn tài chính ngay bây giờ để đảm bảo bạn duy trì được dòng tiền cần thiết cho doanh nghiệp mới của mình.
Các hình thức tài trợ doanh nghiệp nhỏ phổ biến nhất bao gồm:
- Tự khởi nghiệp hoặc tự tài trợ: Bạn có thể tự trả tiền cho doanh nghiệp của mình, điều này cho phép bạn có quyền tự chủ cao nhất. Nó giúp bạn giữ toàn quyền sở hữu cho chính mình (hoặc chia sẻ với đối tác kinh doanh nếu bạn có). Nhược điểm của việc tự khởi nghiệp là gì? Một số doanh nghiệp mới tốn nhiều chi phí để khởi nghiệp hơn số tiền tiết kiệm của một doanh nhân.
- Bạn bè và gia đình: Nhiều doanh nhân tìm đến bạn bè và gia đình để giúp họ thu hẹp khoảng cách và trang trải chi phí khởi nghiệp. Lợi ích của nguồn tài trợ từ bạn bè và gia đình là có thể nhanh hơn và dễ dàng hơn so với khoản vay hoặc vốn đầu tư mạo hiểm. Nhược điểm là có thể gây rắc rối, đặc biệt là nếu bạn không có hợp đồng rõ ràng nêu rõ bạn bè và gia đình sẽ nhận được gì khi đầu tư. (Mẹo chuyên nghiệp: Luôn luôn, luôn luôn viết điều này ra giấy. Không quan trọng bạn thân thiết đến mức nào. Sẽ rất rắc rối nếu bạn không làm vậy sau này.)
- Khoản vay doanh nghiệp nhỏ: Bạn có thể đảm bảo nguồn tài trợ cho một doanh nghiệp nhỏ bằng cách nộp đơn xin vay SBA, khoản vay doanh nghiệp nhỏ truyền thống hoặc thông qua các bên cho vay trực tuyến. Tùy chọn này cho phép bạn duy trì quyền sở hữu hoàn toàn đối với doanh nghiệp của mình, nhưng có thể đi kèm với chi phí vốn cao. Đối với các khoản vay có chi phí vốn phải chăng (như các khoản vay SBA), quy trình này mất thời gian và có thể cạnh tranh.
- Tiền tài trợ: Tiền tài trợ cung cấp cơ hội để có được “tiền miễn phí”. Nhược điểm là chúng có tính cạnh tranh và việc nộp đơn có thể tốn nhiều thời gian và công sức.
- Vốn đầu tư mạo hiểm: Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp bạn đang khởi nghiệp và mức độ mở rộng của nó, bạn có thể đảm bảo được vốn đầu tư mạo hiểm. Từ ngữ chính ở đây là có thể. Vốn đầu tư mạo hiểm có tính cạnh tranh cao và nếu bạn đảm bảo được nguồn tài trợ theo cách này, bạn sẽ phải từ bỏ vốn chủ sở hữu trong công ty của mình. Thêm vào đó, bạn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực đối với hiệu suất kinh doanh của mình ngay từ đầu.
Chọn Địa điểm Kinh doanh của Bạn
Doanh nghiệp của bạn sẽ ở đâu? Bạn cần không gian vật lý hay nhóm của bạn sẽ làm việc từ xa? Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này. Nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, bạn sẽ muốn tìm kiếm địa điểm cho cửa hàng đầu tiên của mình. Nếu bạn cần không gian văn phòng, thì bây giờ là lúc để tìm kiếm.
Do sự gia tăng của công việc từ xa , ngày càng có nhiều không gian làm việc chung và không gian ươm tạo được mở ra. Hãy tìm một không gian mà bạn có thể phát triển và có một cộng đồng hỗ trợ và hợp tác. Không gì tuyệt vời hơn một mạng lưới tích hợp để giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn phát triển.
Chọn Cấu trúc Doanh nghiệp của Bạn
Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần xác định cấu trúc pháp lý mà bạn muốn doanh nghiệp mới của mình có. Sau đây là các lựa chọn của bạn :
- Doanh nghiệp cá thể: Doanh nghiệp cá thể là doanh nghiệp tự sở hữu một doanh nghiệp chưa hợp nhất. Mô hình kinh doanh này là tốt nhất nếu bạn biết mình sẽ vẫn là một doanh nghiệp đơn lẻ hoặc giữ doanh nghiệp của mình như một công việc phụ.
- Công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC): LLC là mô hình kết hợp cho phép bạn thành lập doanh nghiệp của mình dưới dạng công ty hoặc quan hệ đối tác trách nhiệm hữu hạn. Với LLC, chủ doanh nghiệp được bảo vệ khỏi các nghĩa vụ kinh doanh tương tự như cách họ sẽ làm với một công ty.
- Công ty: Công ty là cấu trúc kinh doanh phức tạp nhất, nhưng cũng cung cấp mức thuế suất tốt hơn (và bảo vệ chủ doanh nghiệp khỏi trách nhiệm pháp lý). Công ty S và công ty C là loại hình công ty phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp nhỏ.
- Hợp danh: Hợp danh chung là sự sắp xếp trong đó 2 hoặc nhiều cá nhân đồng ý chia sẻ tài sản, lợi nhuận, nghĩa vụ tài chính và trách nhiệm pháp lý của một doanh nghiệp.
Đặt tên cho doanh nghiệp của bạn
Đã đến lúc đặt tên cho doanh nghiệp của bạn. Một cái tên hay phải dễ nhớ, tạo được sự quan tâm và cho phép linh hoạt khi doanh nghiệp của bạn phát triển và thay đổi. Bạn không muốn tên doanh nghiệp của mình quá theo nghĩa đen, bó buộc bạn hoặc kể toàn bộ câu chuyện (nó không thể).
- 4 loại tên thương hiệu để lựa chọn
Có 4 quy ước đặt tên doanh nghiệp chung:
- Tên thương hiệu chung
- Tên thương hiệu mang tính mô tả
- Tên thương hiệu gợi ý/liên kết
- Tên thương hiệu được đặt ra, ngẫu nhiên hoặc trừu tượng
Đăng ký doanh nghiệp của bạn
Cấu trúc doanh nghiệp và địa điểm của bạn sẽ quyết định xem bạn có cần đăng ký doanh nghiệp hay không. Đối với nhiều công ty, bạn chỉ cần đăng ký tên doanh nghiệp với chính quyền tiểu bang và địa phương.
Đối với những người khác, bạn có thể cần giấy phép liên bang hoặc đăng ký với một số cơ quan liên bang. Bạn có thể tham khảo SBA để biết thêm chi tiết.
Nhận Mã số thuế của bạn
Bạn cần phải đăng ký với chính quyền liên bang và tiểu bang để có thể theo dõi và nộp thuế lao động và thuế doanh nghiệp một cách phù hợp.
Bạn sẽ cần:
- Mã số nhận dạng người sử dụng lao động liên bang (EIN)
Mã số nhận dạng thuế của tiểu bang
Có được giấy phép và giấy phép cần thiết
Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp hoặc ngành nghề của bạn, bạn có thể cần phải có giấy phép kinh doanh hoặc giấy phép. Đảm bảo bất kỳ giấy phép liên bang, tiểu bang hoặc thành phố cần thiết nào trước khi bạn bắt đầu điều hành doanh nghiệp nhỏ của mình.
Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp
Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp sẽ giúp bạn quản lý dòng tiền và theo dõi chi phí và doanh thu của doanh nghiệp. Bạn muốn tách biệt tài chính cá nhân và doanh nghiệp để tránh sai sót và dễ dàng chuẩn bị thuế.
Xây dựng nhóm và công nghệ của bạn
Nhóm doanh nghiệp nhỏ của bạn hiện tại có thể chỉ có một người, nhưng bạn sẽ cần các công cụ để dẫn bạn đến thành công. Sau đây là danh sách kiểm tra công nghệ cơ bản để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ.
- Công cụ văn phòng (G-Suite, Microsoft Office)
- Phần mềm bán hàng hoặc kế toán (QuickBooks, Minted)
- Dịch vụ và nền tảng lưu trữ trang web (Squarespace, Wix, WordPress)
- Phần mềm tiếp thị qua email (Mailchimp)
- Phần mềm hội nghị truyền hình (Zoom)
Nếu bạn đang xây dựng một công ty đại lý , thương mại điện tử hoặc doanh nghiệp nhỏ SaaS, có thể bạn sẽ cần mở rộng nền tảng công nghệ khi phát triển.
Nhóm của bạn có thể bao gồm một người đồng sáng lập hoặc đối tác , nhưng cũng có thể là một nhóm người làm việc tự do . Sau đây là các thành viên trong nhóm (hoặc người làm việc tự do) mà bạn nên cân nhắc bổ sung vào doanh nghiệp nhỏ của mình sớm hơn là muộn.
- Tiếp thị truyền thông xã hội
- Phát triển trang web
- Thiết kế đồ họa
- Quảng cáo
- Viết quảng cáo
Chìa khóa để bắt đầu doanh nghiệp nhỏ của bạn là đầu tư vào những gì mang lại giá trị cho khách hàng tương lai của bạn. Đừng chi tiền cho phần mềm cấp doanh nghiệp hoặc nhóm 10 người làm việc tự do cho đến khi bạn hoàn thành các bước trong danh sách này và chứng minh được mô hình của mình.
Khởi nghiệp kinh doanh
Cuối cùng, những từ bạn mở hướng dẫn này với hy vọng được đọc. Bạn đã thực hiện tất cả các bước cần thiết để bắt đầu kinh doanh. Đã đến lúc ra mắt . Mở cửa (theo nghĩa bóng, nếu bạn đang khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến). Sau đây là một số bước khởi nghiệp cơ bản để chuẩn bị cho bạn thành công ngay từ đầu:
+ Yêu cầu nền tảng xã hội của bạn (kể cả khi chúng là cá nhân)
+ Đảm bảo trang web của bạn đang hoạt động và hoạt động tốt (tối thiểu, đảm bảo khách hàng có thể liên hệ với bạn)
+ Tiếp cận mạng lưới của bạn để thông báo ngày ra mắt
+ Tạo sự cường điệu trên phương tiện truyền thông xã hội trước khi ra mắt
+ Có sự kiện ra mắt kỹ thuật số (hoặc vật lý)
Đã đến lúc chào đón khách hàng và bắt đầu tạo doanh thu.
Tiếp thị doanh nghiệp của bạn
Tiếp thị truyền bá thông tin về doanh nghiệp nhỏ của bạn. Cách bạn tiếp cận tiếp thị phụ thuộc vào ngành, đối tượng và ngân sách của bạn. Sau đây là các kênh tiếp thị hàng đầu mà bạn nên cân nhắc, theo “Tiếp thị doanh nghiệp nhỏ: Hướng dẫn tối ưu cho doanh nhân”.
- Tài sản tiếp thị mà mọi doanh nghiệp nhỏ nên có
- Trang web
- Hồ sơ truyền thông xã hội
- Hồ sơ doanh nghiệp Google
- Số điện thoại
- 5 cách chiến lược để tiếp thị một doanh nghiệp mới
+ Tiếp thị qua email
+ Tiếp thị truyền thông xã hội
+ Tiếp thị nội dung
+ Tiếp thị qua tin nhắn SMS (văn bản)
+ Quảng cáo ngoài trời (OOH)
Bước thưởng: Tiếp tục thích nghi cho đến khi bạn tìm thấy điều gì hiệu quả
Bạn sẽ không có tất cả câu trả lời khi bắt đầu kinh doanh.
Bạn sẽ mắc lỗi và một số lỗi sẽ phải trả giá.
Tin tôi đi, tôi đã từng trải qua điều đó!
Không sao cả. Mọi doanh nhân đều mắc sai lầm.
Các doanh nghiệp khả thi sẽ tự tách biệt mình bằng cách thích nghi. Hãy luôn nhanh nhẹn và linh hoạt để bạn sẵn sàng điều chỉnh khi bạn thấy điều gì hiệu quả và điều gì không.
Câu hỏi thường gặp về doanh nghiệp nhỏ
Loại hình doanh nghiệp nhỏ nào là tốt nhất để khởi nghiệp?
Doanh nghiệp phù hợp với lý do của bạn. Cho dù bạn là nhà phát triển hay người dắt chó đi dạo, việc khởi nghiệp kinh doanh nhỏ đều khó khăn. Nếu không có đam mê với những gì mình làm, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thất bại.
Khi nào là thời điểm tốt để bắt đầu kinh doanh?
Nếu không phải hôm qua thì là hôm nay. Nhiều doanh nghiệp nhỏ bắt đầu như một công việc phụ. Hãy xem khóa học Bắt đầu công việc phụ của chúng tôi khi nào thì biết nên nghỉ việc và dồn hết tâm huyết vào công việc kinh doanh của bạn.
Tôi nên có thương hiệu cá nhân hay thương hiệu doanh nghiệp?
Cả hai. Bạn không thể tách biệt doanh nghiệp khỏi bản sắc của mình. Các công cụ kết nối như LinkedIn giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân cùng với doanh nghiệp của mình.
Tôi có nên thuê một công ty tiếp thị không?
Có rất nhiều công ty tiếp thị ngoài kia, một số tốt, một số tệ. Trước khi ký hợp đồng đắt tiền, hãy đảm bảo bạn xác định được mình cần trợ giúp ở đâu. Chúng tôi khuyên bạn nên biết những điều cơ bản về Quảng cáo trên Facebook, tiếp thị truyền thông xã hội và viết quảng cáo để bạn có thể chuẩn bị đặt đúng câu hỏi để biết liệu một công ty có mang lại kết quả hay chỉ lên lịch họp chiến lược.
Làm sao tôi biết sản phẩm của tôi tốt?
Tốt là một thuật ngữ tương đối. Một câu hỏi hay hơn cần đặt ra là liệu sản phẩm của bạn có giải quyết được vấn đề hay phù hợp với thị trường hay không.