14 ý tưởng khởi nghiệp chi phí thấp giúp bạn tiết kiệm tiền
Ngày 15/06/2025 - 08:06Việc tìm kiếm số tiền này có thể rất đáng sợ. Cần phải có tiền để kiếm ra tiền, và không phải ai cũng có một người chú giàu có hoặc là bạn thân với một nhà đầu tư mạo hiểm.
May mắn thay, không phải mọi dự án kinh doanh đều cần một tài khoản tiết kiệm lớn hoặc khoản vay doanh nghiệp nhỏ để khởi nghiệp. Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp chi phí thấp mà bạn có thể bắt đầu với ít hoặc không cần tiền mặt—và chúng tôi phác thảo những ý tưởng có tiềm năng nhất bên dưới.
Những công ty khởi nghiệp này giúp bạn kiếm tiền ngay từ đầu và loại bỏ các chi phí tốn kém như tiền thuê nhà, tiền lương và giá vốn hàng bán (COGS). Bạn vẫn phải trả hóa đơn và cần những thứ như máy tính, truy cập internet và điện (tuy nhiên, bạn có thể tìm thấy những thứ này miễn phí tại thư viện địa phương), nhưng chi phí thực tế là miễn phí so với chi phí kinh doanh truyền thống.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ đơn giản. Bài viết này không nói về những doanh nghiệp dễ khởi nghiệp. Mặc dù bạn không phải đầu tư một lượng tiền lớn ngay từ đầu, nhưng bạn vẫn cần đầu tư thời gian và công sức.
Trước tiên, hãy cùng giải đáp một số quan niệm sai lầm phổ biến, sau đó, chúng ta sẽ đi sâu vào các ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp chi phí thấp.
- Ý tưởng kinh doanh chi phí thấp có thể mang lại lợi nhuận cao không?
Tất nhiên. Với ít chi phí kinh doanh phải lo lắng, phần lớn doanh thu của bạn sẽ là lợi nhuận vững chắc. Bạn sẽ không phải lãng phí nhiều tháng hoặc nhiều năm làm việc hướng tới lợi nhuận—bạn sẽ kiếm được thu nhập thực sự trong vài ngày hoặc vài tuần.
Tuy nhiên, những ý tưởng kinh doanh chi phí thấp này đôi khi có thể mất nhiều thời gian hơn để mở rộng quy mô, đặc biệt là nếu bạn không muốn đầu tư tiền vào chúng. Theo thời gian, bạn có thể đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh doanh và vượt qua giai đoạn trì trệ với một khoản đầu tư vốn, nhưng bạn sẽ không cần đến nó khi mới ra mắt.
- Có nhược điểm nào khi kinh doanh với chi phí khởi nghiệp thấp không?
Có thể. Một trong những yếu tố thúc đẩy nhất khi điều hành một doanh nghiệp là hướng tới lợi nhuận. Đầu tư thấp đôi khi có thể dẫn đến cam kết thấp và động lực thấp, và điều đó có thể làm suy yếu kết quả của bạn.
Thông thường, mọi người đánh giá thấp những thứ họ nhận được miễn phí. Bạn sẽ cần phải vượt qua tâm lý đó với công ty khởi nghiệp của mình để thành công. Ngôi nhà hoặc tài khoản hưu trí của bạn có thể không bị thế chấp, nhưng hy vọng và ước mơ sở hữu một doanh nghiệp thành công của bạn thì có—và điều đó cũng có thể truyền cảm hứng.
Làm việc tự do sáng tạo và kỹ thuật
Bán tài năng của bạn cho khách hàng với tư cách là một người làm việc tự do. Bạn có thể làm việc tự do như một trợ lý ảo, nhà văn, chuyên gia SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), lập trình viên, nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia hoặc nhà tuyển dụng. Hãy nghĩ đến bất kỳ lựa chọn nghề nghiệp nào, và có một cơ hội vững chắc là bạn có thể biến nó thành một nghề tự do.
Làm việc tự do không đòi hỏi nhiều chi phí trả trước. Giống như tất cả các ý tưởng kinh doanh khởi nghiệp chi phí thấp mà chúng tôi đề cập, bạn sẽ cần một máy tính và kết nối internet, nhưng những thứ còn lại là tùy chọn.
Cuối cùng, bạn sẽ muốn có một trang web để lưu trữ danh mục đầu tư của mình và mang đến cho mình một lớp chuyên nghiệp hơn, nhưng bạn không cần một trang web như vậy. Bạn có thể sử dụng tốt các hồ sơ LinkedIn, Dribble, Facebook và GitHub.
Nếu bạn là một người làm nghề tiếp thị tự do, bạn có thể cần đăng ký phần mềm hàng năm cho những thứ như công cụ viết, ứng dụng quản lý dự án và nền tảng phân tích SEO—nhưng bạn có thể tìm thấy các mô hình freemium phù hợp để giúp bạn bắt đầu.
Làm việc tự do là một thị trường cạnh tranh. Bạn sẽ phải cạnh tranh với những tài năng trên toàn thế giới, điều này có thể khiến trò chơi trở nên phức tạp khi nói đến giá cả. Nếu bạn chưa có khách hàng, bạn sẽ phải tìm họ và giúp họ tìm thấy bạn. Bạn có thể bắt đầu với các mối quan hệ hiện có của mình thông qua bạn bè, gia đình và các kết nối LinkedIn—và điều đó có thể mang lại công việc phù hợp.
Tuy nhiên, bạn có thể cần đầu tư tiền vào việc tiếp thị tài năng của mình để tìm được một vài khách hàng đầu tiên. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu xây dựng danh tiếng—và bạn có thể bắt đầu sử dụng giới thiệu và tiếp thị truyền miệng để giúp bạn duy trì đà phát triển.
Càng có nhiều khách hàng, bạn càng có nhiều kinh nghiệm—và càng có nhiều kinh nghiệm, bạn càng có thể tính phí cao hơn cho khách hàng. Để mở rộng quy mô doanh nghiệp, bạn sẽ cần học cách bán thêm, bán chéo và thay thế khách hàng trả ít tiền bằng khách hàng trả nhiều tiền hơn.
Tư vấn tiếp thị và kinh doanh
Các thuật ngữ tư vấn và làm việc tự do thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng không có nghĩa chính xác giống nhau. Các nhà tư vấn thường đưa ra lời khuyên, chiến lược và chuyên môn, trong khi những người làm việc tự do có xu hướng cung cấp các sản phẩm: bài viết, trang đích, thiết kế, ảnh, ứng dụng, v.v.
Tư vấn là một ý tưởng khởi nghiệp ít tốn kém để bắt đầu vì bạn không cần bất cứ thứ gì để bắt đầu. Tuy nhiên, nó đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm và hiểu biết.
Giá trị của bạn với tư cách là một nhà tư vấn đến từ những gì bạn đã hoàn thành hoặc học được cách làm. Mặc dù bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp tư vấn ngay ngày mai, nhưng bạn sẽ cần phải dành nhiều tháng và nhiều năm để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm thực tế thì mới có người muốn trả tiền cho bạn với tư cách là một nhà tư vấn.
Nếu bạn đã dành cả sự nghiệp để tích lũy kinh nghiệm và xây dựng danh mục đầu tư, bạn sẽ sẵn sàng bắt tay vào làm ngay. Nếu không, bạn sẽ cần xây dựng danh mục đầu tư và mạng lưới để đẩy nhanh quá trình khởi nghiệp tư vấn của mình.
Việc tìm kiếm những khách hàng trả tiền đầu tiên là phần khó nhất, nhưng chúng tôi có các nguồn lực bạn cần để thu hút và giành được những khách hàng tư vấn tốt nhất . Khi bạn đã giảm bớt điều đó, bạn sẽ cần học cách viết các đề xuất tư vấn tuyệt vời và cách định giá bản thân cho khách hàng.
Cố vấn giáo dục
Từ học sinh cuối cấp trung học nộp đơn vào đại học đến các bậc phụ huynh đang quyết định nên cho con học trực tiếp hay trực tuyến cho con em mình học lớp 4, việc đưa ra quyết định về giáo dục có thể gây lo lắng và căng thẳng. Nếu bạn đã thành công trong việc định hướng con đường giáo dục, tại sao không chia sẻ bí quyết thành công của mình với tư cách là cố vấn giáo dục?
Cha mẹ và cá nhân sẽ trả tiền cho bạn để nghiên cứu các cơ hội và hiểu được hậu quả của các quyết định. Nếu bạn có thể chuyên về học bổng hoặc tài trợ, thì thậm chí còn tốt hơn.
Hướng dẫn khóa học
Tạo khóa học trực tuyến có thể là cách tuyệt vời để tạo thu nhập thụ động ngay bây giờ và trong tương lai. Chúng tôi đã xây dựng toàn bộ doanh nghiệp xung quanh việc phát triển và bán các khóa học tuyệt vời, vì vậy chúng tôi nói từ kinh nghiệm.
Bạn có thể tạo khóa học chỉ bằng máy tính xách tay, nhưng bạn có thể sẽ muốn mua thêm thiết bị để làm cho khóa học có chất lượng cao hơn. Hãy cân nhắc đến việc mua máy ảnh và micrô—chân máy và đèn cũng tốt, nhưng bạn có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên, đèn và bàn có sách.
Khi nói đến lưu trữ, bạn sẽ có một vài lựa chọn. Nếu bạn muốn có sự sáng tạo tối đa và quyền kiểm soát bán hàng đối với khóa học của mình, bạn sẽ cần tự lưu trữ khóa học trên một nền tảng như Teachable hoặc Thinkific .
Bạn có thể bắt đầu trên các nền tảng này miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ cần nâng cấp lên đăng ký hàng tháng sau này để mở khóa tỷ lệ giao dịch tốt hơn, các tính năng bổ sung và khả năng mở rộng lớn hơn. Bạn sẽ có toàn quyền kiểm soát quản lý và điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải thực hiện quảng cáo và tìm kiếm học sinh.
Lựa chọn khác là lưu trữ khóa học của bạn trên một thị trường khóa học trực tuyến. Bao gồm các trang web phổ biến như Udemy , Skillshare và Coursera . Các nền tảng này sẽ lưu trữ và tiếp thị khóa học của bạn cho lượng khán giả khổng lồ của họ, nhưng họ sẽ kiểm soát dữ liệu, các yếu tố thiết kế và giá cả của học viên của bạn—thêm vào đó, họ thường lấy một phần lớn từ biên lợi nhuận của bạn.
Tiếp thị truyền thông xã hội
Mọi doanh nghiệp đều có (hoặc cần) hồ sơ truyền thông xã hội, nhưng họ không phải lúc nào cũng có người có kinh nghiệm để quản lý nội bộ. Đó là lúc bạn vào cuộc.
Tất cả những gì bạn cần để khởi động một công ty khởi nghiệp tiếp thị truyền thông xã hội là kỹ năng truyền thông xã hội và sẵn sàng Tweet, Pin và DM trong ngày của bạn. Bạn sẽ muốn các công cụ quản lý truyền thông xã hội như Hootsuite , Buffer hoặc Sprout Social , nhưng hầu hết các công ty sẽ chịu trách nhiệm quyết định phần mềm và thanh toán hóa đơn hàng tháng này.
Nếu bạn thực sự muốn tạo và chỉnh sửa hình ảnh, bạn có thể muốn đăng ký các sản phẩm thiết kế hình ảnh của Adobe, nhưng điều đó không cần thiết . Bạn có thể sử dụng (và làm một công việc khá tuyệt vời) các công cụ miễn phí như Canva và PicMonkey .
Việc tìm kiếm khách hàng đầu tiên có thể đòi hỏi một số chi phí tiếp thị và quảng cáo, nhưng bạn có một thị trường rất lớn. Bạn có thể cần bắt đầu làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và công ty khởi nghiệp tại địa phương, nhưng cuối cùng bạn sẽ có được kinh nghiệm và danh mục đầu tư cần thiết để mở rộng quy mô sang các công ty lớn hơn.
Tiếp thị nội dung (Cụ thể là viết blog)
Tiếp thị nội dung, cụ thể là viết blog, đã trở thành một cách phổ biến để xây dựng lượng khán giả kể từ cuối những năm 1990. Không lâu sau khi nó trở nên phổ biến, mọi người bắt đầu kiếm tiền bằng phương tiện này.
Bạn có thể sử dụng blog để thu hút lưu lượng truy cập vào trang web của mình . Có thể thông qua SEO, quảng cáo trả phí, viết blog khách mời hoặc theo dõi phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Sau khi bạn đã xây dựng được lưu lượng truy cập ổn định vào trang web của mình, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền:
- Tiếp thị liên kết: Liên kết đến các sản phẩm khác để kiếm hoa hồng cho mỗi lần bán hàng thông qua liên kết của bạn.
- Thương mại điện tử: Sử dụng nội dung blog của bạn để bán sản phẩm và dịch vụ của riêng bạn cho đối tượng mục tiêu. Đây có thể là nơi tuyệt vời để bán khóa học trực tuyến của bạn.
- Quảng cáo: Bán không gian quảng cáo trên trang web của bạn để kiếm doanh thu từ lượt nhấp chuột và lượt xem.
- Tài trợ: Tài trợ cho các sản phẩm bạn biết và yêu thích và đánh giá chúng trên trang web của bạn. Bạn sẽ kiếm được tiền trợ cấp từ các nhà tài trợ, sản phẩm miễn phí và hoa hồng thông qua các liên kết tiếp thị liên kết—đó là một cú hích gấp ba.
- Gói thành viên: Cung cấp nội dung chuẩn miễn phí nhưng giữ lại nội dung độc quyền cho các thành viên trả phí—điều này thêm một lớp thẩm quyền khác vào nội dung của bạn. Sử dụng nền tảng như Patreon để thêm các cấp độ thành viên và phần thưởng khác nhau.
- Quyên góp: Yêu cầu khán giả đóng góp để nội dung tiếp tục được cập nhật.
Khi bạn có lưu lượng truy cập thường xuyên đến trang web của mình, bạn cũng có thể dễ dàng chuyển đổi chúng sang các kênh khác. Ví dụ, bạn có thể biến người đọc blog của mình thành người theo dõi Instagram, người xem YouTube, người nghe podcast và người đăng ký email. Từ các kênh này, bạn có thể kiếm tiền từ những người theo dõi trung thành của mình.
Viết blog cũng có thể giúp bạn kiếm được khách hàng tự do và tư vấn. Khi độc giả thấy và đánh giá cao tài viết lách của bạn, họ có thể sẵn sàng trả tiền để bạn làm việc đó cho họ.
Tiếp thị liên kết
Chúng tôi đã đề cập đến tiếp thị liên kết trong phần blog, nhưng nó xứng đáng được nêu bật chi tiết. Tiếp thị liên kết không chỉ giới hạn ở blog của bạn—bạn có thể thực hiện trên các phương tiện truyền thông xã hội, danh sách email và kênh YouTube của mình.
Tiếp thị liên kết là một trong những cách đơn giản nhất để kiếm tiền từ lưu lượng truy cập vì nó không mất phí. Bạn không cần phải đầu tư xây dựng khóa học hoặc bán sản phẩm—bạn chỉ cần bán những gì đã có.
Tiếp thị liên kết giúp bạn kiếm tiền khi bạn ngủ. Khi bạn đặt liên kết vào nội dung có lưu lượng truy cập cao, bạn chỉ cần thiết lập, quên nó đi và xem các khoản thanh toán được chuyển tiếp.
Tuy nhiên, để thành công, bạn cần có lượng người theo dõi hoặc lưu lượng truy cập trang web. Và việc xây dựng điều đó nói thì dễ hơn làm.
Sản xuất Podcast
Podcasting là một ý tưởng khởi nghiệp tuyệt vời với chi phí thấp dành cho các doanh nhân muốn tạo nội dung âm thanh. Bạn sẽ phải trả phí đăng ký để lưu trữ podcast của mình trên một nền tảng như Buzzsprout hoặc Captivate (10 đến 20 đô la mỗi tháng) và bạn có thể sẽ muốn đầu tư vào một micrô và phần mềm chỉnh sửa âm thanh tốt.
Khi bạn đã tạo ra được nội dung tuyệt vời, nhất quán và có được lượng người nghe trung thành, bạn có thể bắt đầu kiếm tiền từ podcast của mình theo một số cách khác nhau:
- Đăng ký podcast: Khóa một số tập nhất định (hoặc, nếu bạn đủ nổi tiếng, toàn bộ chương trình của bạn) sau một đăng ký trả phí. Spotify và Apple đã thêm các dịch vụ để giúp người làm podcast dễ dàng kiểm soát nội dung của họ, nhưng bạn cũng có thể tự làm điều đó thông qua trang web của mình hoặc một nền tảng như Patreon. Dự kiến sẽ phải trả từ 3,99 đô la đến 19,99 đô la mỗi tháng cho các đặc quyền đăng ký này.
- Tài trợ: Các công ty muốn đưa thương hiệu của họ đến với người nghe và họ sẽ trả tiền cho bạn để làm điều đó. Rất nhiều podcast kiếm được toàn bộ doanh thu thông qua các chương trình tài trợ.
- Tiếp thị liên kết: Nói về sản phẩm và dịch vụ trên chương trình của bạn, sau đó liên kết đến chúng trong ghi chú chương trình của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng lại nội dung này trên blog của mình để có thêm cơ hội tiếp thị liên kết.
- Thương mại điện tử: Sử dụng podcast của bạn để nâng cao nhận thức về sản phẩm vật lý và kỹ thuật số của riêng bạn. Bạn có thể bán hàng hóa vật lý, hàng hóa thương hiệu, khóa học hoặc thậm chí là sách điện tử.
Nếu bạn muốn đứng sau micro, bạn cũng có thể bán kỹ năng của mình với tư cách là biên tập viên hoặc nhà sản xuất podcast. Hầu hết những người làm podcast sẽ không có thời gian hoặc kỹ năng để biến sản phẩm âm thanh thành hiện thực.
Huấn luyện thể dục ảo
Bây giờ (hơn bao giờ hết) là thời điểm để tham gia vào hoạt động đào tạo thể dục ảo. Việc xây dựng một ứng dụng có thể tốn kém và có thể đó là điều bạn cân nhắc sau này—tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu tổ chức các lớp học trực tuyến bằng Zoom, Instagram live hoặc giấy phép hội thảo trên web (tùy thuộc vào định dạng bạn muốn).
Mọi người thích tập luyện tại nhà. Khi các phòng tập mở cửa trở lại và tập trung nỗ lực vào trải nghiệm trực tiếp, bạn sẽ ở vị trí thuận lợi để tận dụng những người thích tập luyện trong lớp học ảo.
Chi phí ban đầu có thể bao gồm đăng ký phát video trực tuyến, máy quay và micrô chuyên nghiệp và một số thiết bị tập thể dục tại nhà—nhưng bạn có thể ứng biến để làm cho tất cả các chi phí này trở nên không đáng kể. Thay vào đó, bạn sẽ muốn tập trung ngân sách ban đầu của mình vào quảng cáo để thu hút các thành viên mới đến phòng tập.
Đừng quên thị trường địa phương của bạn. Các lớp học của bạn có thể trực tuyến, nhưng ảnh hưởng tại địa phương của bạn có sức nặng hơn bạn nghĩ. Các lớp học lớn với nhiều người lạ của Peloton có thể đáng sợ, nhưng có điều gì đó giúp tăng sự tự tin hơn khi tham gia lớp thể dục ảo với bạn bè của bạn—trao quyền cho cộng đồng của bạn để biến điều đó thành hiện thực.
Huấn luyện cá nhân và nghề nghiệp
Bí quyết để duy trì các hành vi lành mạnh như chế độ ăn uống và quản lý căng thẳng là gì? Huấn luyện.
Huấn luyện viên không chỉ nói cho chúng ta biết những gì chúng ta muốn nghe. Họ cung cấp một kế hoạch và các bước thực hiện để đạt được mục tiêu của chúng ta. Bạn có thích dẫn dắt mọi người và giúp họ vượt qua chướng ngại vật không? Bạn có thành tích thành công trong ngành hoặc cuộc sống gia đình không? Tại sao không thử huấn luyện cá nhân hoặc nghề nghiệp?
Chỉ cần một trang web, một tài khoản Zoom và một đôi tai rộng mở là bạn có thể trở thành một huấn luyện viên. Hãy lắng nghe cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Rishi Mandal bên dưới và tìm hiểu cách anh ấy xây dựng công ty của mình, Future, trở thành công ty tuyển dụng huấn luyện viên và người đào tạo lớn nhất tại Hoa Kỳ.
Phát triển trang web
Mọi doanh nghiệp đều cần một trang web, nhưng không nhiều người biết cách xây dựng tên miền tùy chỉnh ngoài các mẫu miễn phí được cung cấp. Nếu bạn là một nhà phát triển thông minh có thể giúp các doanh nghiệp với các yếu tố thiết kế và tích hợp, thì có một thị trường lớn cần đến kỹ năng của bạn.
Bắt đầu thì rẻ. Bạn có thể muốn có một trang web riêng để giới thiệu tài năng của mình và bạn sẽ muốn đăng ký các công cụ thiết kế và trình chỉnh sửa giúp bạn tạo bản mẫu và trang web. Bạn cũng cần phải dành một khoản ngân sách để tiếp thị cho khách hàng của mình. Mọi thứ khác đều là tùy chọn.
Các doanh nghiệp đang tìm kiếm nhiều trình xây dựng trang web. Một số muốn được trợ giúp về thiết kế, một số khác cần trợ giúp về SEO back-end và một số cần kỹ năng lập trình để thêm tích hợp thương mại điện tử và sản phẩm tùy chỉnh.
Tìm ngách của bạn và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Xây dựng một vài trang web tùy chỉnh của riêng bạn để thể hiện khả năng của bạn. Bạn sẽ tiếp tục bổ sung vào danh mục đầu tư của mình để thu hút các doanh nghiệp lớn hơn (trả lương cao hơn) khi bạn có được khách hàng.
Quản lý dự án cho phần mềm và hệ thống
Một trong những phàn nàn chính của các nhóm là không tìm được thời gian để thực hiện công việc thực sự nằm trong mô tả công việc của họ. Đó là lúc các nhà quản lý dự án vào cuộc. Là một nhà quản lý dự án, bạn có thể giúp nhóm, nhiệm vụ hoặc chiến dịch được tổ chức từ đầu đến cuối.
Có nhiều cấp độ hoặc chứng chỉ khác nhau mà bạn có thể có cho quản lý dự án, nhưng hãy tập trung vào chuyên môn khiến bạn nổi bật. Ví dụ, lĩnh vực của chúng tôi có thể là phần mềm như Salesforce hoặc hệ thống quy trình làm việc như phương pháp Agile .
Trợ lý cá nhân hoặc trợ lý ảo
Hỗ trợ một CEO, người sáng lập hoặc người nổi tiếng giả là một cách dễ dàng để kiếm tiền ổn định với lịch trình linh hoạt. Phần tốt nhất của việc trở thành trợ lý là gì? Những điều tốt đẹp nổi bật. Nếu bạn có tổ chức, giao tiếp nhanh và giải quyết vấn đề, thì trở thành trợ lý cá nhân hoặc trợ lý ảo là con đường hoàn hảo để kiếm tiền mà không cần có sơ yếu lý lịch khắt khe. Thêm vào đó, bắt đầu làm trợ lý là một cách tốt để bạn có thể bước chân vào một ngành mà bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm.
Ký gửi thời trang trực tuyến
Bạn có thể phát hiện ra một thương hiệu chất lượng từ một giá treo quần áo chất đầy, hoặc bạn có thể sửa một hoặc hai vết rách từ một chiếc quần jean xanh không? Vậy thì, ký gửi thời trang trực tuyến có thể là cách hoàn hảo để biến đam mê của bạn thành tiền mặt. Thời trang nhanh đang ngăn cản ngay cả những người mua sắm có ý thức về chi phí nhất khỏi việc mua quần áo mới giá rẻ.
Điều đó để lại một thị trường rộng lớn cho quần áo tái chế , tân trang và tái chế. Vì vậy, hãy mở một Cửa hàng Etsy và bán những món đồ quý giá mà bạn lấy từ các cửa hàng tiết kiệm địa phương. Đề nghị Marie Kondo gần nhất với bạn bè của bạn và sau đó bán quần áo cũ của họ trên Facebook Marketplace với một khoản phí. Bất kể bạn xây dựng nó như thế nào, việc ký gửi thời trang chưa bao giờ dễ dàng hơn thông qua các phương tiện kỹ thuật số.