14 câu hỏi phỏng vấn hay nhất dành cho nhà tuyển dụng
Ngày 19/07/2025 - 06:07Đôi khi, chính chúng ta là người đặt câu hỏi và cuối cùng mắc phải những sai lầm đáng xấu hổ.
Nhiều vấn đề trong số này bắt nguồn từ cấu trúc lịch sử của các cuộc phỏng vấn xin việc. Ứng viên rụt rè tiếp cận một doanh nghiệp như một con linh dương đang tìm nước uống từ vũng nước Serengeti. Nhưng ngay khi họ bắt đầu cảm thấy thoải mái, người phỏng vấn lại đặt ra một câu hỏi hóc búa nhằm đánh lạc hướng họ.
Ứng cử viên vùng vẫy, cố gắng thoát khỏi cái bẫy. Nhưng cũng giống như bất kỳ con linh dương nào bị mắc kẹt trong hàm cá sấu, cuối cùng họ sẽ chết.
Phỏng vấn xin việc không nhất thiết phải là những cuộc phục kích. Và cũng không nhất thiết phải là những nghiên cứu điển hình về động lực quyền lực . Tại sao không biến chúng thành những cuộc trò chuyện?
Alex Haimann, một nhà lãnh đạo trong chiến lược tuyển dụng, mô tả cách tiếp cận của mình :
Điều quan trọng cần lưu ý là quy trình của chúng tôi rất đa dạng. Chúng tôi đặt mục tiêu xây dựng các buổi phỏng vấn xoay quanh những kỹ năng chúng tôi tìm kiếm ở mỗi ứng viên và tạo cơ hội cho họ thể hiện những kỹ năng đó. Vì không có hai ứng viên nào giống hệt nhau, nên tất nhiên cũng không có hai buổi phỏng vấn nào giống hệt nhau. Trước mỗi buổi phỏng vấn, chúng tôi đều chia sẻ những câu hỏi sẽ hỏi ứng viên.
Hãy cùng xem lại một vài điểm quan trọng trong chiến lược phỏng vấn của Haimann. Đầu tiên, các buổi phỏng vấn được thiết kế để giúp ứng viên thể hiện những kỹ năng phù hợp (hoặc những kỹ năng còn thiếu) của mình.
Thứ hai, các cuộc phỏng vấn không bao giờ mang tính phổ quát. Mỗi ứng viên đều xứng đáng có được trải nghiệm được thiết kế riêng phù hợp với kỹ năng và định hướng nghề nghiệp của họ.
Cuối cùng, ứng viên sẽ nhận được câu hỏi trước. Điều này có vẻ kỳ lạ với một số nhà tuyển dụng, nhưng chiến lược này rất quan trọng nếu bạn muốn có một cuộc đối thoại.
Những câu hỏi về văn hóa nơi làm việc dành cho nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn
Phỏng vấn xin việc không bao giờ nên chỉ là việc người phỏng vấn đặt câu hỏi và thu thập câu trả lời từ ứng viên. Cấu trúc lỗi thời này ngụ ý rằng thông tin đầu vào chỉ được truyền tải đến người phỏng vấn.
Trên thực tế, mỗi câu hỏi, mỗi khoảng dừng kịch tính và mỗi câu nói đùa của người phỏng vấn đều tiết lộ những hiểu biết sâu sắc về văn hóa doanh nghiệp .
Ứng viên đang tự phân tích, dù cố ý hay không. Và những ấn tượng họ có được sẽ định hình câu trả lời của họ cho các câu hỏi của bạn, cũng như cảm xúc chung mà họ mang về nhà rất lâu sau khi buổi gặp mặt kết thúc.
Nhận ra sự tương tác này sẽ thúc đẩy bạn thiết lập một cuộc đối thoại với ứng viên. Hãy biến buổi gặp gỡ thành một buổi trò chuyện về họ cũng như về bạn. Như Nathan Chan, giải thích : "Đó là một con đường hai chiều - bạn không thể nhận được nếu không cho đi."
Có lẽ có những buổi phỏng vấn mà bạn có chiến lược chia sẻ những điểm nổi bật về văn hóa nơi làm việc. Ví dụ, bạn có thể biết một ứng viên nào đó đang nhận được nhiều lời mời làm việc. Bằng cách quảng bá phương pháp tiếp cận hợp tác của công ty trong việc giải quyết vấn đề và sở thích tổ chức tiệc nướng ngoài trời mùa hè, bạn hy vọng sẽ vượt trội hơn đối thủ cạnh tranh.
Những lúc khác, có lẽ dễ dàng hơn nếu quay lại cách tiếp cận cũ là đặt ra một danh sách các câu hỏi và giả định rằng bạn là người nắm được tất cả thông tin. Nhưng điều đó hoàn toàn không thể.
“Mỗi tổ chức đều có văn hóa công ty riêng, dù bạn có chủ đích vun đắp nó hay không,” Mary Kate Miller nói . “Xây dựng văn hóa công ty một cách có chủ đích có thể tạo nên sự khác biệt giữa một văn hóa công ty mạnh mẽ, lành mạnh và một văn hóa độc hại. Vì vậy, hãy chủ động thực hiện điều đó.”
Lời khuyên tuyệt vời. Và nếu lời nói và hành vi của bạn sẽ truyền tải những thông điệp khác nhau bất kể bạn có thực sự muốn hay không, tại sao bạn lại không muốn tiếp cận việc truyền tải những thông điệp đó một cách cẩn thận?
14 câu hỏi phỏng vấn hiệu quả dành cho nhà tuyển dụng
Danh sách các câu hỏi phỏng vấn xin việc dành cho nhà tuyển dụng này chưa đầy đủ. Và chắc chắn không phải để đọc như một danh sách kiểm tra. Thay vào đó, nó cung cấp những điểm khởi đầu cho cuộc trò chuyện tiếp theo của bạn với ứng viên.
Bằng cách xem xét mức độ liên quan của từng câu hỏi với ứng viên, bạn sẽ có thể đưa ra được một loạt các điểm thảo luận mang tính xây dựng.
Có điều gì không có trong sơ yếu lý lịch mà bạn muốn chúng tôi biết về bạn không?
Cũng như một đoạn giới thiệu 30 giây không thể nào lột tả hết được một bộ phim hoành tráng, sơ yếu lý lịch của ứng viên chỉ là một bức tranh thoáng qua về con người họ. Việc đặt câu hỏi này cho thấy bạn quan tâm đến họ như một con người, cũng như sự phù hợp của họ với yêu cầu công việc. Việc thể hiện sự quan tâm này sẽ khuyến khích họ thoát khỏi kịch bản và chia sẻ những điều thực sự độc đáo.
Dự án nào bạn thấy thú vị nhất mà bạn đã thực hiện gần đây?
Câu hỏi này cho phép ứng viên có cơ hội khoe khoang năng lực và thể hiện đam mê của mình. Lưu ý rằng câu hỏi này không hỏi xem ứng viên đã từng có dự án nào thú vị trong quá khứ hay chưa. Bạn nên sàng lọc ứng viên và chỉ gặp gỡ những người giỏi nhất. Vì vậy, bạn có thể tự tin đặt những câu hỏi như thế này để thể hiện sự tôn trọng đối với cam kết hướng đến sự xuất sắc của ứng viên.
Bạn nghĩ những kỹ năng bạn sử dụng trong dự án đó có thể được áp dụng như thế nào ở đây?
Đừng bỏ lỡ cơ hội để ứng viên thể hiện tài năng và sở thích của họ có thể đóng góp như thế nào cho doanh nghiệp của bạn. Chương trình truyền hình nổi tiếng "Survivor" yêu cầu ứng viên thực hiện một bài tập tương tự bằng cách đặt hoàn cảnh sống và sở thích hiện tại của họ dưới góc nhìn "Survivor". Bằng cách này, bạn có thể thấy ứng viên hiểu rõ doanh nghiệp của bạn đến mức nào và có thể cống hiến hết mình cho vị trí này.
Một số lý do nào khiến bạn muốn làm việc ở đây?
Mặc dù một số nhà tuyển dụng sử dụng câu hỏi này để xem ứng viên đã tìm hiểu về công ty hay chưa, nhưng nó có giá trị hơn khi đánh giá tiềm năng gắn bó của họ. Nếu ứng viên có thể bày tỏ lý do chân thành muốn gia nhập đội ngũ của bạn, rất có thể họ sẽ có những động lực hữu ích để vượt qua những khó khăn trong 12 tháng đầu tiên làm việc.
Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?
Nếu bạn có nhiều vị trí tuyển dụng có khả năng phù hợp với ứng viên, hãy khôn ngoan tìm hiểu lý do khiến họ tìm kiếm công việc cụ thể này. Những câu trả lời ấn tượng nhất thường đề cập đến cả những điểm mạnh có thể áp dụng và những thách thức có thể vượt qua.
Một số điểm mạnh đặc biệt nào của bạn có thể bổ sung cho vị trí này?
Câu hỏi tiếp theo này có thể giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về lý do họ nộp đơn xin việc và cách họ nhìn nhận khả năng đóng góp của mình.
Điều gì khiến bạn quyết định nghỉ việc hiện tại?
Câu hỏi này cho ứng viên cơ hội chia sẻ những điều quan trọng nhất đối với họ trong công việc, và sau đó bạn có thể đánh giá liệu doanh nghiệp của mình có phù hợp hay không. Yếu tố văn hóa cũng đóng vai trò ở đây. Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn áp dụng phong cách giao tiếp thẳng thắn, việc nghe ứng viên đánh giá trung thực về công việc hiện tại có thể sẽ rất thú vị. Nếu họ giữ kín thông tin chi tiết và chỉ dùng những cụm từ mơ hồ như "đã đến lúc thay đổi", bạn có thể coi sự thiếu minh bạch của họ là một dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn.
Một số mục tiêu của bạn trong năm tới là gì?
Việc xem xét khả năng chuyển đổi sang doanh nghiệp của bạn phù hợp với kế hoạch của ứng viên như thế nào sẽ rất hữu ích. Ngoài ra, câu hỏi này có thể định hướng cho các chiến lược đào tạo và cố vấn mà bạn đang cân nhắc.
Bạn muốn đạt được vị trí chuyên môn như thế nào trong 5 năm tới?
Mục tiêu của bạn là tìm kiếm những cá nhân năng động, mang lại năng lượng và ý tưởng cho doanh nghiệp. Với câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu đánh giá những gì họ đang mang lại. Ngoài ra, bạn có thể xác minh rằng doanh nghiệp của bạn sẽ mang lại tiềm năng phát triển để giữ chân họ.
Bạn thấy mình sẽ thế nào sau 10 năm nữa?
Hãy cân nhắc đặt câu hỏi tiếp theo này. Rõ ràng, không thể dự đoán được chúng ta sẽ ở đâu sau một thập kỷ nữa. Nhưng bạn có thể hiểu được rất nhiều về tham vọng và ưu tiên của ứng viên bằng cách nhìn nhận vấn đề theo góc nhìn dài hạn hơn.
Phong cách quản lý ưa thích của bạn là gì?
Điều quan trọng là phải xác định xem ứng viên có phù hợp với đội ngũ lãnh đạo hiện tại của công ty hay không. Ngoài ra, bạn có thể dựa vào những câu hỏi này để giúp các nhà lãnh đạo tương lai đáp ứng nhu cầu của họ một cách hiệu quả nhất.
Điều gì thúc đẩy bạn làm tốt nhất có thể?
Đây là một cơ hội khác để tìm hiểu thêm về tham vọng của ứng viên và cách họ tương tác với các nhà lãnh đạo. Bạn sẽ luôn đạt được hiệu suất làm việc tốt hơn từ nhân viên khi bạn thử thách họ và khen thưởng những nỗ lực của họ theo cách phù hợp nhất.
Gần đây bạn có phỏng vấn cho công việc nào khác không?
Ngay từ đầu, câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại công việc mà ứng viên có thể đang ứng tuyển. Nếu các vị trí công việc có sự đa dạng, có thể chúng chưa đủ chuyên môn cho vị trí của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm nhận được mức độ cạnh tranh mà mình có thể phải đối mặt. Nếu đã có nhiều cuộc phỏng vấn diễn ra, bạn nên cân nhắc việc đẩy nhanh quyết định.
Bạn có câu hỏi gì cho tôi không?
Nếu buổi phỏng vấn của bạn diễn ra theo mạch hội thoại, ứng viên có thể đã nêu ra tất cả các câu hỏi của họ trước đó. Tuy nhiên, thường thì nên kết thúc buổi phỏng vấn bằng lời mời kiểu này để họ cảm thấy tự tin rằng mình đã hiểu rõ các chi tiết và có thể đưa ra quyết định sáng suốt về vị trí ứng tuyển tại công ty bạn.
Cách tiếp cận của bạn trong các cuộc phỏng vấn
Bởi vì bạn có thể đã không may tham gia vào những buổi phỏng vấn tiêu cực, nên bạn được trang bị công cụ tối ưu để có một buổi phỏng vấn thành công: sự đồng cảm.
Tất cả những gì bạn phải làm là nhớ lại những khoảnh khắc tốt nhất và tệ nhất từ các cuộc phỏng vấn trước đây và bạn sẽ có thể cung cấp trải nghiệm khiến ứng viên cảm thấy được coi trọng và hỗ trợ.
Điều này không có nghĩa là bạn nên khen ngợi mọi ứng viên chỉ để họ cảm thấy mình đặc biệt. Nhưng hành động của bạn nên thể hiện rằng bạn trân trọng sự quan tâm của họ đối với công ty.
Dưới đây là 5 mẹo sử dụng sự đồng cảm để cải thiện trải nghiệm phỏng vấn:
+ Bắt đầu đúng giờ: Ngay cả trong những ngày bận rộn nhất, hãy cố gắng bắt đầu đúng giờ. Những người phỏng vấn đến muộn 20 phút sẽ gửi đi thông điệp tiêu cực về mức độ tôn trọng trong văn hóa của bạn .
+ Biết tên của ứng viên: Người phỏng vấn nào phải nhìn xuống sơ yếu lý lịch của ứng viên mỗi lần trước khi dùng tên của họ trong câu chỉ có vẻ lười biếng hoặc không quan tâm.
+ Hãy nói ra những lời khen ngợi của bạn: Nếu bạn thấy mình có suy nghĩ tích cực về một ứng viên, hãy thoải mái chia sẻ. Thông thường, chúng ta thường giữ những lời khen ngợi này trong lòng mà chẳng mang lại lợi ích gì. Biết đâu đấy? Những lời nói tử tế của bạn có thể tạo ra tác động thay đổi tích cực đến ứng viên.
+ Lắng nghe có chủ đích: Luôn dễ nhận thấy khi ai đó chỉ đang chờ đến lượt mình nói. Hãy sử dụng giao tiếp bằng mắt và ngôn ngữ cơ thể để cho họ thấy bạn quan tâm đến những gì họ nói. Sau đó, hãy chứng minh rằng bạn đã lắng nghe bằng cách nhắc lại những bình luận trước đây của họ trong câu hỏi.
+ Giúp họ biết những gì cần mong đợi: Bạn có thể giúp giảm bớt những xung đột quyền lực tiêu cực thường chi phối trong các buổi phỏng vấn bằng cách chia sẻ lịch trình của mình với ứng viên. Hãy cho họ biết nếu bạn đang lên kế hoạch cho các buổi phỏng vấn bổ sung và khi nào bạn hy vọng sẽ đưa ra quyết định. Việc giữ kín những thông tin này là không công bằng với một người đã dành thời gian trong ngày để đến gặp bạn.
Việc áp dụng những mẹo này vào buổi phỏng vấn sẽ giúp nâng cao trải nghiệm cho tất cả mọi người. Bạn sẽ nhận được phản hồi tốt hơn từ ứng viên, đồng thời cũng mang đến cái nhìn rõ nét hơn về những giá trị tốt nhất mà văn hóa doanh nghiệp của bạn mang lại.
Khi còn nghi ngờ, hãy dẫn dắt bằng sự đồng cảm. Bạn sẽ không thể sai lầm.