12 công cụ SEO miễn phí tốt nhất năm 2025
Ngày 18/07/2025 - 09:07Và nỗ lực của họ có lẽ là kết nối họ với những khách hàng mới mỗi ngày.
Sau đây, tôi sẽ giới thiệu cho bạn 12 công cụ SEO miễn phí tốt nhất mà bạn cần tận dụng vào năm 2025.
Trước hết, SEO là gì?
SEO thực chất là gì?
Nói một cách đơn giản, đó là bất cứ điều gì bạn làm để giúp trang web và nội dung web khác của bạn dễ hiển thị hơn với những người tìm kiếm trên Google, Bing, Yahoo!, DuckDuckGo và các công cụ tìm kiếm khác.
Cách thức hoạt động như sau : Giả sử một người dùng muốn tìm hiểu thêm về vòng cổ ngọc trai đen. Họ nhập ba từ khóa đó vào thanh tìm kiếm của Google và nhận được hơn 82.000.000 kết quả.
Thành thật mà nói, đó chính là số lượng trang web mà công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy trên toàn cầu.
Để tìm ra những kết quả đó, Google sử dụng các bot liên tục quét các trang web và tạo chỉ mục các kết quả liên quan. Công cụ tìm kiếm sử dụng các thuật toán để xếp hạng hàng triệu trang. Nếu bạn bán vòng cổ ngọc trai đen và được xếp hạng trong top 10, bạn sẽ được hiển thị ở trang đầu tiên của kết quả. Nếu không, bạn có thể bị chìm nghỉm trong các trang kết quả.
Để tăng hiệu suất xếp hạng, bạn cần giúp trang web của mình được các bot và thuật toán của Google đánh giá là phù hợp hơn. Những nỗ lực này được gọi chính xác là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
SEO cần thiết như thế nào?
Một số doanh nhân coi SEO là một phiền phức không cần thiết, chỉ cần thiết cho một số ngành nhất định. Những người khác nhìn thấy giá trị của nó nhưng lại cảm thấy choáng ngợp trước triển vọng. Tuy nhiên, ngành công nghiệp tìm kiếm đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại, vì vậy bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng mới và tăng doanh số nếu không có nó.
Hãy cùng xem xét Google, một nhà vô địch không thể tranh cãi về tìm kiếm. Mỗi giây có 99.000 lượt tìm kiếm diễn ra trên toàn thế giới , nghĩa là hơn 8 tỷ lượt tìm kiếm diễn ra mỗi ngày.
Với quy mô tìm kiếm trên nền tảng này, có thể khẳng định rằng rất nhiều người đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mỗi ngày. Đúng là trang web của bạn sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google ngay cả khi bạn không thực hiện một chút SEO nào, nhưng việc xuất hiện ở trang thứ năm, thứ mười hay thứ hai mươi thì có ích gì?
Câu trả lời cho câu hỏi đó là "không nhiều". Điều này gợi nhớ đến câu hỏi cũ về việc liệu một cái cây có tạo ra âm thanh hay không nếu nó đổ trong rừng khi không có ai xung quanh để nghe thấy. Ví dụ, nếu trang web của bạn nằm ở trang thứ bảy của kết quả tìm kiếm, nó sẽ không tạo ra nhiều âm thanh.
Những số liệu thống kê về người dùng Google sau đây sẽ cho biết câu chuyện:
- 28% chọn kết quả đầu tiên trên trang đầu tiên
- 15% nhấp vào kết quả thứ hai
- 11% nhấp vào kết quả thứ ba
- 8% nhấp vào kết quả thứ tư
- 7% nhấp vào kết quả thứ năm
- 5% nhấp vào kết quả thứ sáu
- 4% nhấp vào kết quả thứ bảy
- 3% nhấp vào kết quả thứ tám
- 2% nhấp vào kết quả thứ chín hoặc thứ mười
- Ít hơn 1% thực hiện bất cứ điều gì trên trang thứ hai
Như bạn thấy đấy, thứ hạng của bạn chính là huyết mạch của công cụ tìm kiếm. Và nếu không tối ưu hóa, bạn sẽ không bao giờ đạt được vị trí mong muốn.
Bắt đầu từ quy mô nhỏ và phát triển dần dần
Không còn nghi ngờ gì nữa, thế giới SEO có thể rất phức tạp. Mỗi chuyên gia tự xưng đều có cách diễn giải riêng về thuật toán của Google, dẫn đến những phân tích trái chiều và chiến lược luôn thay đổi.
Vậy, bạn nên bắt đầu từ đâu?
Với những mục tiêu dễ quản lý và khả thi. Không cần phải đặt mục tiêu đứng đầu trong quý này. Chỉ cần doanh nghiệp của bạn có thể leo từ trang thứ năm lên cuối trang đầu tiên, bạn đã đi đúng hướng rồi.
Điều quan trọng là bạn đang tiến bộ. Vì vậy, hãy kiềm chế ham muốn giải quyết những vấn đề lớn lao như thứ hạng tìm kiếm cùng một lúc. Ngay cả khi bạn có tất cả mọi khả năng trên đời, bạn cũng sẽ làm giảm khả năng hoàn thành công việc của mình.
Như Jesse Sumrak giải thích :
Quá nhiều mục tiêu sẽ làm rối tung các ưu tiên của bạn và khiến việc đạt được bất cứ điều gì trở nên khó khăn. Hãy ưu tiên một số ít mục tiêu và tập trung thời gian vào việc đạt được các kết quả chính. Nếu bạn quá dàn trải, bạn có thể sẽ không đạt được bất kỳ mục tiêu và kết quả chính nào.
Bạn có thể bắt đầu nỗ lực SEO bằng cách tập trung vào một số khía cạnh nhất định về hiệu suất của trang web . Có thể bạn cần cải thiện siêu dữ liệu hoặc phát triển thêm backlink. Có thể nội dung trùng lặp đang làm giảm thứ hạng của bạn.
Hãy đánh giá tình hình và sau đó xác định 3 lĩnh vực cần cải thiện hàng đầu. Nếu có đủ thời gian, bạn hoàn toàn có thể xử lý cả ba vấn đề cùng lúc. Tuy nhiên, không có gì đáng xấu hổ khi phân chia các ưu tiên này ra để bạn có thể tập trung nỗ lực mà không làm sao nhãng các nhu cầu kinh doanh khác đang cần bạn quan tâm.
12 công cụ SEO miễn phí tốt nhất giúp ích cho doanh nghiệp của bạn
Tin tốt là có rất nhiều công cụ SEO miễn phí có thể hỗ trợ bạn trong suốt quá trình này. Mỗi công cụ sẽ giúp bạn tập trung vào một số khía cạnh nhất định của việc tối ưu hóa, vì vậy sau khi đã xác định được các ưu tiên của mình, bạn sẽ có thể chọn được công cụ lý tưởng để hoàn thành công việc.
Sitechecker
Một công cụ thân thiện với người dùng cho phép bạn xác định thứ hạng cho nhiều từ khóa khác nhau. Các báo cáo này cũng cho thấy hiệu suất của đối thủ cạnh tranh, cho phép bạn tinh chỉnh chiến lược và tìm ra những cách mới để tăng thứ hạng.
CanIRank
Khi dự đoán khả năng xếp hạng của bạn, một công cụ như CanIRank là vô cùng cần thiết. Nó cung cấp thông tin chi tiết về khả năng cạnh tranh của bạn cho các từ khóa cạnh tranh. Hơn nữa, bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích để cải thiện cơ hội của mình trong tương lai.
Exploding Topics
Như CanIRank đã tiết lộ, một số từ khóa có thể trở nên quá cạnh tranh đến mức khó có thể chen chân vào thị trường. Đó chính là lúc Exploding Topics phát huy tác dụng. Công cụ này giúp bạn xác định các chủ đề đang thịnh hành để tận dụng sức mạnh của chúng trước khi đối thủ cạnh tranh gây khó khăn. Chỉ cần tìm kiếm các danh mục liên quan đến doanh nghiệp của bạn, bạn sẽ tìm thấy những cơ hội tuyệt vời cho các từ khóa mới.
Siteliner
Hiện tại, có rất nhiều sự cố SEO đang ảnh hưởng đến trang web của bạn. Bạn có thể tìm kiếm từng trang để tìm ra nhiều sự cố, nhưng một công cụ như Siteliner sẽ tự động và hiệu quả thực hiện việc này. Liên kết bị hỏng? Trang bị chặn? Bạn sẽ nhận được tất cả thông tin trong báo cáo Siteliner, cũng như dữ liệu về tốc độ tải trang web của bạn.
Animalz Revive
Giống như Siteliner, công cụ này sẽ rà soát trang web của bạn để tìm kiếm các vấn đề ảnh hưởng đến SEO. Tuy nhiên, thay vì đánh giá nhiều yếu tố, Animalz Revive tập trung vào nội dung. Bạn sẽ biết nội dung nào cần được chỉnh sửa và hiểu rõ hơn về lượng truy cập mà những cải tiến của bạn có thể mang lại.
Wordtracker Scout
Một số từ khóa tốt nhất hiện có đã được các đối thủ cạnh tranh thông minh nhất của bạn sử dụng. Với Wordtracker Scout , bạn có thể xác định chúng trên trang web của các doanh nghiệp khác. Bạn sẽ có thể tìm ra từ khóa nào đang có lượng tìm kiếm cao nhất và ít được sử dụng trong ngành.
Detailed
Đây là một nguồn tài nguyên khác giúp bạn đánh giá đối thủ cạnh tranh và học hỏi các chiến lược hiệu quả của họ. Detailed xếp hạng các trang web có lưu lượng truy cập cao nhất trong ngành của bạn, vì vậy bạn có thể truy cập các trang web hàng đầu để nghiên cứu các từ khóa và chiến thuật họ đang sử dụng. Bạn thậm chí có thể nhận được danh sách các liên kết ngược của các trang web này đến từ đâu, có khả năng mở ra cơ hội SEO trong tương lai.
Tiện ích mở rộng Chrome của Woorank
Công cụ này cung cấp danh sách kiểm tra hữu ích về các cải tiến SEO cho trang web của bạn. Đây là một cách dễ dàng để thực hiện đánh giá trang web liên tục, với hệ thống chấm điểm hỗ trợ đánh giá và cải thiện.
Seobility
Seobility , một trong những công cụ SEO miễn phí mạnh mẽ nhất , được thiết kế để thu thập dữ liệu trang web của bạn như một bot của công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ nhận được báo cáo chi tiết về các vấn đề như trang bị chặn, thời gian tải chậm và lỗi siêu dữ liệu.
Screaming Frog
Giống như Seobility, công cụ tiện dụng này sẽ rà soát toàn bộ trang web của bạn và không bỏ sót bất kỳ trang nào. Kết quả có thể rất đáng kinh ngạc. Ví dụ, bạn có thể phát hiện nội dung trùng lặp tồn tại trên hai hoặc nhiều trang. Hoặc có thể có lỗi trong định dạng tiêu đề, ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Cách duy nhất để hầu hết các chủ doanh nghiệp phát hiện ra những vấn đề này là sử dụng một công cụ như thế này, giúp phân tích chi tiết.
Google Analytics
Các nỗ lực SEO của bạn có hiệu quả không? Bạn có thể sử dụng một vài thước đo để trả lời câu hỏi này. Thứ nhất, thứ hạng thực tế của bạn trên các trang kết quả. Thứ hai, điều quan trọng là phải xem xét cách người dùng tương tác với trang web của bạn. Google Analytics cung cấp những thông tin chi tiết này, vì vậy bạn sẽ biết lưu lượng truy cập đến từ đâu, thời gian họ dành trên trang web của bạn, các trang có tỷ lệ thoát cao nhất và nhiều dữ liệu giá trị khác giúp bạn hiệu quả hơn trong tương lai.
Trò chuyện GPT
Danh sách các công cụ miễn phí sẽ không thể hoàn thiện nếu không nhắc đến AI tạo sinh? Mặc dù ChatGPT có thể không phải là công cụ tốt nhất để tìm từ khóa hoặc viết nội dung thân thiện với SEO, nhưng nó có thể là một công cụ tuyệt vời để xây dựng các cụm nội dung, đưa ra ý tưởng chủ đề mới phù hợp với thương hiệu của bạn và đánh giá hiệu suất SEO của đối thủ cạnh tranh.