10 việc cần làm ngay bây giờ cho cơn sốt mua sắm ngày lễ năm 2023
Ngày 28/04/2025 - 09:04Làm sao để thu hút khách hàng trong mùa lễ này, như Mariah tiếp quản đài phát thanh? Liệu nhu cầu có giống như những năm trước, xét đến tình hình kinh tế hiện tại?
Tin tốt. Cơn sốt mua sắm ngày lễ năm nay sẽ điên cuồng như mọi khi, cùng với một vài nếp nhăn mới. Đó là lý do tại sao việc chuẩn bị là cách tốt nhất để vượt qua cơn sốt mua sắm ngày lễ năm nay.
Tình hình kinh tế hiện tại đã dẫn đến một số hành vi chi tiêu thú vị trong quý 3 năm 2023 và có lý do để tin rằng những xu hướng đó sẽ tiếp tục trong quý 4.
Theo Finances Online , 41% người tiêu dùng có thu nhập hộ gia đình hàng năm dưới 50.000 đô la đang chi tiêu ít hơn trong quý 3, nhưng cũng có gần như cùng tỷ lệ đó những người có thu nhập trên 100.000 đô la đã tăng chi tiêu.
Cơn sốt mua sắm ngày lễ truyền thống đang chuyển thành cuộc chạy nước rút kéo dài ba tháng đến Ngày đầu năm mới. Vì vậy, bạn nên mong đợi cơn sốt mua sắm truyền thống và mua sắm điên cuồng đã định hình các mùa lễ trước (những kẻ trì hoãn sẽ không đi đâu cả), mặc dù nó sẽ được báo trước bằng sự gia tăng doanh số ổn định trong những tuần trước đó.
Điểm chính cần lưu ý ở đây là doanh nghiệp của bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự trong mùa lễ như hai mùa trước nhưng với lượng khách hàng thận trọng hơn do lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế.
Đừng lo lắng. Chỉ vì các chuyên gia dự đoán sự sụt giảm tăng trưởng không có nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ không đạt được con số dự kiến. Nhưng bạn cần phải chuẩn bị và suy nghĩ khác để thu hút sự chú ý và ví tiền của khách hàng trong đợt mua sắm lễ hội năm 2023.
Có một kế hoạch mua sắm ngày lễ
Với tình trạng lạm phát, sự chậm trễ trong vận chuyển và những tác động khác ngoài tầm kiểm soát, nhu cầu lập kế hoạch chưa bao giờ rõ ràng hơn thế.
Bạn chuẩn bị cho những tháng quan trọng này như thế nào? Bằng cách tạo một sổ tay mua sắm cho kỳ nghỉ. Bắt đầu bằng cách tự hỏi mình những câu hỏi sau:
+ Hiện tại doanh nghiệp của tôi có điểm mạnh gì?
+ Tôi có thể tận dụng những thế mạnh đó như thế nào trong tháng 11, tháng 12 và tháng 1?
+ Điểm yếu lớn nhất của doanh nghiệp tôi hiện nay là gì?
+ Tôi có thể giải quyết những điểm yếu này như thế nào để giảm thiểu sự gián đoạn?
+ Tôi có thể đưa ra những chiến lược bổ sung nào trong thời gian tới?
Được trang bị câu trả lời, bạn có thể bắt đầu thực hiện các bước chuẩn bị có mục tiêu. Mọi người đều biết rằng mùa mua sắm ngày lễ rất căng thẳng, nhưng việc có kế hoạch là yếu tố quyết định liệu nó có thể quản lý được hay trở nên hỗn loạn.
10 mẹo mua sắm vội vã cho mùa lễ hội
Đánh giá doanh nghiệp của bạn bằng những câu hỏi trên sẽ khám phá ra những cơ hội chuẩn bị đặc biệt trong những tháng tới.
Đây sẽ là những giải pháp được thiết kế riêng dựa trên hoàn cảnh cụ thể của bạn. Nhưng có một số hành động nhất định mà hầu như tất cả các doanh nghiệp đều có thể hưởng lợi.
Với suy nghĩ đó, sau đây là 10 mẹo giúp bạn chuẩn bị nhanh chóng.
Chuẩn bị hàng tồn kho của bạn
Bạn sẽ muốn đi trước sự chậm trễ bằng cách đảm bảo hàng tồn kho của bạn ở nơi tốt. Xác nhận rằng phần mềm hàng tồn kho của bạn được đồng bộ hóa với các lần giao hàng đến và đi để bạn có thể lường trước các vấn đề.
Điều cuối cùng bạn muốn là mất doanh số vì không thể cung cấp những gì khách hàng cần.
Xem lại dữ liệu bán hàng của bạn từ những năm trước để dự đoán sản phẩm nào sẽ phổ biến nhất và vấn đề nào có thể phát sinh. Phân tích này sẽ giúp bạn xác định mức tồn kho sẽ giữ đủ hàng trong tay mà không yêu cầu bạn phải đầu tư quá nhiều tiền và có nguy cơ quá tải hàng tồn kho sau kỳ nghỉ.
Chuẩn bị cho một loại hình mua sắm ngày lễ khác biệt trong năm nay
Không có gì bí mật khi nền kinh tế thế giới hiện đang trong tình trạng bấp bênh. Với những xung đột mới dường như nổ ra mỗi tuần và cơn say COVID thực sự đang ở mức độ nghiêm trọng, hãy mong đợi sự suy thoái kinh tế hiện tại sẽ tác động đến chi tiêu trong mùa đông này.
Với lạm phát tăng cao và chi phí sinh hoạt dẫn đến thu nhập khả dụng ít hơn, bạn sẽ phải đấu tranh mạnh mẽ hơn bao giờ hết để thu hút khách hàng đến với thương hiệu của mình. Đối với những người làm được điều đó, hãy chắc chắn cảm ơn họ và khiến họ cảm thấy được trân trọng vì đã chọn thương hiệu của bạn, và đừng ngại chấp nhận lợi nhuận thấp hơn để đổi lấy khối lượng trong mùa đông này, với kỳ vọng về việc chi tiêu phù phiếm hơn trong tương lai và một lượng khách hàng lớn hơn để theo đuổi.
Tự động hóa tin nhắn của bạn
Không ai muốn làm việc quá sức trong kỳ nghỉ lễ, ngay cả những doanh nhân yêu thích công việc của mình!
Điều cuối cùng bạn muốn làm khi ăn gà tây và xem bóng đá là hoàn thiện bản sao cho email, quảng cáo trên mạng xã hội hoặc thư bán hàng bằng video .
Hãy bắt đầu ngay bây giờ bằng cách lập kế hoạch cho thông điệp mua sắm trong kỳ nghỉ và lên lịch để bạn có thể tập trung vào việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ khách hàng trong thời gian cao điểm vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12.
Hãy tận dụng các chương trình tự động hóa email để tự động hóa càng nhiều hành trình của khách hàng càng tốt, đồng thời đảm bảo hành trình đó có liên quan cao và được cá nhân hóa cho từng cá nhân.
Tạo hướng dẫn quà tặng
Người mua sắm trong kỳ nghỉ đang tìm kiếm những ý tưởng độc đáo có thể truyền tải trực tiếp đến người mà họ đang mua sắm. Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, hãy tạo hướng dẫn quà tặng dựa trên danh mục sản phẩm của bạn phù hợp với nhóm nhân khẩu học cụ thể, chẳng hạn như "The Active Dad" nếu bạn bán trang phục thể thao hoặc "Teen Scribe" nếu bạn bán nhật ký tùy chỉnh.
Nếu bạn không có đủ sản phẩm để tự tạo hướng dẫn, hãy hợp tác với một doanh nghiệp khác để cùng tổ chức chương trình khuyến mãi hoặc tặng quà.
Được đánh giá
Trong một thế giới mà nội dung do AI tạo ra ngày càng phổ biến trực tuyến, khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm tính xác thực và còn cách nào tốt hơn để thể hiện điều đó hơn là tổng hợp càng nhiều đánh giá tuyệt vời từ khách hàng thực tế càng tốt?
Hãy hỏi những khách hàng cũ của bạn về phản hồi cởi mở và trung thực của họ để giúp thu thập những phản hồi này, vì ngay cả khi họ đưa ra những nhận xét không mấy tích cực, điều đó cũng có thể làm nổi bật những vấn đề bạn có thể khắc phục trước khi bước vào mùa mua sắm lớn.
Một lựa chọn tuyệt vời khác là để những người có sức ảnh hưởng và người đánh giá sản phẩm đánh giá sản phẩm của bạn . Nhiều người sáng tạo nội dung này đang trong chế độ lập kế hoạch cho kỳ nghỉ (giống như bạn), vì vậy hãy gửi cho họ mẫu sản phẩm kỳ nghỉ yêu thích của bạn để đánh giá. Ngay cả khi sản phẩm của bạn không nhận được đánh giá 5 sao, thì đây vẫn là cách tiếp cận tốt hơn nhiều so với việc chạy một chiến dịch quảng cáo tốn kém trên phương tiện truyền thông xã hội.
Nhắm mục tiêu vào những người mua sắm trong kỳ nghỉ trước
Trong khi các đối thủ cạnh tranh của bạn dành nhiều thời gian để cố gắng thu hút khách hàng mới đến với thương hiệu của họ, chi mạnh tay cho các chiến dịch quảng cáo, họ thường quên mất một nguồn khách hàng tiềm năng quan trọng mà họ nên khai thác, đó là khách hàng cũ của bạn.
Chúng tôi biết rằng việc có được khách hàng mới khó hơn nhiều (và tốn kém hơn) so với việc giữ chân khách hàng cũ. Và trong thời điểm bất ổn, khách hàng trung thành chính là những người sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả.
Lấy dữ liệu mua hàng từ mùa lễ trước và gửi ưu đãi đặc biệt hoặc bản xem trước dòng sản phẩm độc quyền để tạo đà cho mùa mua sắm cuối năm.
Điều chỉnh chi tiêu quảng cáo của bạn
Bạn có cảm thấy việc mua sắm và quảng cáo ngày lễ bắt đầu sớm hơn mọi năm không? Khi bạn bắt đầu thấy đối thủ cạnh tranh của mình chi tiền cho quảng cáo ngày lễ, bạn có thể bị cám dỗ để dốc toàn lực ngay từ ngày đầu tiên. Điều quan trọng là phải tự điều chỉnh tốc độ.
Mùa lễ là một cuộc chạy marathon chứ không phải chạy nước rút!
Mặc dù Black Friday và Cyber Monday vẫn là những ngày có doanh thu cao, nhưng chi tiêu mua sắm trong kỳ nghỉ lễ được phân bổ trước và sau tuần cuối cùng của tháng 11.
Để tiếp cận khách hàng mới, bạn sẽ phải liên tục chạy quảng cáo với các ưu đãi ngày lễ trong 5-7 tuần. Điều đó có thể làm giảm ngân sách quảng cáo của bạn nhanh chóng, vì vậy hãy đảm bảo bạn có quảng cáo và thông điệp thay thế để bạn có thể xoay trục nếu quảng cáo hoạt động kém hiệu quả vào tháng 11.
Đừng mua sắm quá nhiều trong một tuần. Hãy điều chỉnh chi tiêu cho quảng cáo để bạn có thể thử nghiệm, điều chỉnh và tận dụng mùa mua sắm lễ hội kéo dài.
Khuyến khích các giỏ hàng bị bỏ rơi
Vì lạm phát không có dấu hiệu chậm lại trong thời gian tới, khách hàng sẽ mua sắm giá trong đợt mua sắm lễ hội. Điều đó có nghĩa là bạn có thể thấy nhiều giỏ hàng bị bỏ rơi hơn trong khi khách hàng chờ xem đối thủ cạnh tranh của bạn có ưu đãi tốt hơn không.
Để cứu vãn những giỏ hàng bị bỏ rơi, hãy cung cấp sản phẩm giảm giá hoặc miễn phí bổ sung cho những khách hàng đã chờ mua hàng hơn 24 giờ. Thêm một ưu đãi sẽ giúp họ đưa ra quyết định và tạo lòng trung thành trong tương lai.
Tăng cường kết nối của bạn với khách hàng
Khi thực hiện một kế hoạch tiếp thị, bạn thường nghĩ rằng mình chỉ cần giao tiếp với khách hàng tiềm năng, nhà cung cấp và người bán.
Nhưng còn những khách hàng trung thành của bạn thì sao? Họ sẽ không trung thành lâu dài nếu bạn không cho họ thấy bạn quan tâm. Hãy cho khách hàng biết bạn coi trọng lòng trung thành của họ như thế nào và đảm bảo với họ rằng bạn tận tâm cung cấp dịch vụ tối ưu.
Nếu bạn biết trước rằng một sản phẩm nào đó sẽ mất nhiều thời gian hơn để giao đến tay khách hàng, hãy đưa thông tin đó vào quy trình đặt hàng. Đặt ra kỳ vọng thực tế ngay từ đầu là cách dễ nhất để xoa dịu sự thất vọng sau này.
Khi đơn hàng bị chậm trễ hơn dự kiến, hãy liên hệ với khách hàng để cập nhật. Bạn có thể không biết khi nào hàng sẽ đến nhà họ, nhưng ít nhất bạn có thể cho họ biết những bước bạn đang thực hiện để khắc phục tình hình.
Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ giao tiếp có thể tiến xa đến mức nào khi bạn cởi mở và trung thực với khán giả của mình. Thông thường, họ sẽ đánh giá cao bản cập nhật, chấp nhận tình hình và tha thứ cho bạn vì bất kỳ sự chậm trễ nào.
Nhưng nếu bạn để họ trong bóng tối, đừng mong họ sẽ dễ tha thứ như vậy.
Hãy làm mọi thứ có thể để duy trì tiến trình vận chuyển của bạn diễn ra với tốc độ tốt, vì thiện chí của khách hàng là một mặt hàng quý giá. Có lẽ bạn nên thuê thêm nhân viên để giúp bạn xử lý đơn hàng. Và bạn có thể cân nhắc đến dịch vụ vận chuyển nhanh. Mặc dù chi phí cao hơn, nhưng nếu dịch vụ này mang lại trải nghiệm đặc biệt, khách hàng của bạn có thể đền đáp bạn bằng lòng trung thành của họ (có khả năng vượt xa chi phí vận chuyển).
Chăm sóc nhân viên của bạn
Với rất nhiều yếu tố bên ngoài tác động đến mùa lễ của bạn, thật dễ quên mất những người bên trong doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn có nhân viên, hãy dành thời gian ngay bây giờ để suy nghĩ về cách bạn có thể chăm sóc họ trong những tuần bận rộn của những tháng lễ. Ngay cả những động thái nhỏ thúc đẩy sự gắn kết của họ cũng có thể mang lại lợi nhuận lớn.
Là chủ doanh nghiệp, bạn có thể dễ dàng tự thúc đẩy bản thân trong giai đoạn bận rộn nhất trong năm. Sau cùng, bạn càng kinh doanh nhiều, công ty bạn càng kiếm được nhiều tiền, và công ty càng kiếm được nhiều tiền, bạn cũng kiếm được nhiều tiền.
Tuy nhiên, giá trị của nhân viên không gắn liền với thành công của công ty theo cách hữu hình như vậy. Thay vào đó, họ cần sự hỗ trợ và khen thưởng minh bạch hơn trong những giai đoạn bận rộn này.
Đừng lãng phí thời gian đoán xem nhân viên của bạn sẽ đánh giá cao điều gì. Thay vào đó, hãy trò chuyện với họ. Nếu họ quan tâm nhất đến tiền lương, bạn có thể đưa ra khoản tiền thưởng vào cuối mùa lễ nếu họ đạt được một số mục tiêu nhất định. Nếu họ quan tâm đến việc dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu, hãy tìm cách để lịch trình linh hoạt hơn. Và nếu họ lo lắng về sự an toàn trong bối cảnh căng thẳng của mùa lễ, hãy xác định các cách để giảm nguy cơ tai nạn.
Cách bạn chăm sóc nhân viên hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nhưng quá trình này nên bắt đầu bằng một cuộc trò chuyện và dẫn đến những thay đổi dựa trên yêu cầu của họ. Khi nhân viên của bạn thấy rằng bạn quan tâm đến ý kiến của họ và sẵn sàng hành động theo ý tưởng của họ, sự gắn kết của họ sẽ tự nhiên tăng lên vào đúng thời điểm.
Hãy nhớ rằng, một chút nỗ lực thêm bây giờ có thể mang lại lợi ích to lớn trong tương lai.