10 cách để tăng nhận diện thương hiệu mà không cần tăng ngân sách
Ngày 24/04/2025 - 01:04Đây là một thế giới kinh doanh đông đúc, cả trực tuyến và trực tiếp. Người tiêu dùng có thể mua hơn 600 triệu sản phẩm trên Amazon Marketplace và người mua sắm trực tiếp có thể mua khoảng 120.000 mặt hàng khác nhau tại Walmart địa phương của họ.
Với mức độ cạnh tranh cao như vậy, làm sao thị trường mục tiêu của bạn có thể tìm thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn?
Tất nhiên là để nâng cao nhận diện thương hiệu.
Nhận thức về thương hiệu giúp khách hàng nhận ra và nghĩ về thương hiệu của bạn. Khi đói, họ nghĩ đến Big Macs tại McDonald's. Khi khát, họ nghĩ đến Coke. Khi cần thuê xe tải chuyển nhà, họ nghĩ đến U-Haul.
Đó chính là nhận diện thương hiệu trong thực tế.
Nhưng làm thế nào để bạn chuyển từ một thương hiệu vô danh thành một phần không thể thiếu trong suy nghĩ, mong muốn, nhu cầu và hành vi của khách hàng lý tưởng? Đó là câu hỏi mà chúng tôi sẽ trả lời bên dưới.
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn mọi thứ bạn cần biết về nhận diện thương hiệu: nhận diện thương hiệu là gì, tại sao nhận diện thương hiệu lại quan trọng, cách đo lường nhận diện thương hiệu và cách tăng nhận diện thương hiệu. Hãy thử 10 chiến lược hiệu quả dưới đây để lan tỏa nhận diện thương hiệu của bạn như cháy rừng.
Nhận thức thương hiệu là gì?
Nhận diện thương hiệu là thuật ngữ tiếp thị mô tả mức độ khách hàng có thể nhận diện thương hiệu của bạn dựa trên một số yếu tố:
+ Tên: Khi ai đó nhìn thấy tên thương hiệu của bạn, họ có biết bạn bán sản phẩm và dịch vụ gì không?
+ Logo: Liệu khách hàng có thể nhận ra thương hiệu của bạn chỉ bằng cách nhìn vào logo không?
+ Khẩu hiệu và câu khẩu hiệu: Bạn biết chúng tôi đang nói đến ai khi chúng tôi nói "Just Do It" hoặc "Can You Hear Me Now?"
+ Màu sắc: Khi bạn nhìn thấy một lon nước ngọt có màu xanh đậm, thì gần như chắc chắn đó là lon Pepsi.
+ Sản phẩm: Nhận dạng thương hiệu chỉ dựa trên sản phẩm. Ví dụ, nếu ai đó biết một công ty ô tô chỉ bằng cách nhìn vào động cơ.
+ Dịch vụ: Gắn một thương hiệu với một dịch vụ cụ thể. Khi bạn thấy ai đó nhảy ra khỏi xe với cái đầu cúi xuống nhìn điện thoại, bạn có thể chắc chắn rằng họ đang đi Uber hoặc Lyft.
Đỉnh cao của nhận thức về thương hiệu là các đại sứ trung thành và eponyms. Bạn không chắc eponyms là gì? Chúng tôi cũng vậy—chúng tôi sẽ đề cập đến nó sau:
+ Đại sứ trung thành: Bạn muốn mọi người gắn kết với thương hiệu của bạn. Ví dụ, khi ai đó nói rằng họ là người của Nike hoặc Apple, họ đã trở thành đại sứ trung thành. Bạn không cần phải bán cho những người này. Họ mua bất kể điều gì—và họ thường khuyến khích bạn bè của họ (và cả những người hoàn toàn xa lạ) cũng mua.
+ Eponyms: Eponyms là khi tên độc quyền hoặc sản phẩm của một thương hiệu trở thành một từ chung. Ví dụ, khi ai đó yêu cầu một chiếc khăn giấy Kleenex (nhưng thực ra chỉ muốn nói đến khăn giấy) hoặc một chai Coke (khi họ chỉ muốn nói đến một chai soda). Khi bạn đạt đến trạng thái này, thương hiệu của bạn đã trở nên bất tử.
Có hai loại nhận diện thương hiệu chính: có sự hỗ trợ và không có sự hỗ trợ:
+ Nhận thức được hỗ trợ: Nhận thức được hỗ trợ đo lường xem người trả lời có thể nhận ra thương hiệu của bạn khi được nhắc đến tên hoặc logo hay không. Họ có biết bạn làm gì hoặc bán gì không? Họ đã từng nghe đến bạn chưa?
+ Nhận thức không cần trợ giúp: Nhận thức không cần trợ giúp đo lường xem người trả lời có nhớ đến thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn khi được gợi ý bằng một tín hiệu mơ hồ hay không. Ví dụ: "Hãy cho chúng tôi biết về các thương hiệu mà bạn biết bán máy ảnh DSLR".
Cách đo lường nhận thức về thương hiệu
Trước khi chúng ta bắt đầu nói về các chiến lược xây dựng nhận thức về thương hiệu, bạn cần hiểu cách đo lường nhận thức về thương hiệu. Những gì được đo lường sẽ được thực hiện—thêm vào đó, bạn cần biết liệu các chiến lược của mình có hiệu quả hay không.
Bây giờ, việc đo lường nhận thức về thương hiệu là một việc khó khăn. Một số thành kiến và ẩn số tinh vi khiến kết quả có phần mơ hồ. Để có được cái nhìn hoàn hảo hơn, bạn sẽ cần tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu với số lượng lớn người tham gia. Như bạn có thể tưởng tượng, nó không hề rẻ.
Thay vào đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một số cách miễn phí và ít tốn kém để đo lường mức độ nhận diện thương hiệu:
Giao thông trực tiếp
Lưu lượng truy cập trực tiếp vào trang web của bạn là khi khách truy cập nhập URL của bạn vào trình duyệt tìm kiếm của họ—không phải khi họ nhấp vào kết quả tìm kiếm của Google, liên kết Facebook hoặc quảng cáo. Nhiều lưu lượng truy cập trực tiếp hơn có nghĩa là nhiều người tìm hiểu về bạn (trực tuyến hoặc ngoại tuyến) và cố ý truy cập trang web của bạn.
Sự tham gia xã hội
Số lượng người theo dõi, bình luận, lượt thích, lượt chia sẻ lại và tin nhắn trực tiếp của bạn minh họa cho mức độ nhận diện thương hiệu ngày càng tăng của bạn. Nó cho thấy có bao nhiêu người biết đến thương hiệu của bạn và tương tác với thương hiệu đó.
Cảnh báo của Google
Thiết lập Google Alerts để ping bạn bất cứ khi nào bạn được nhắc đến trực tuyến. Nếu các kênh tin tức và blog khác nói về thương hiệu của bạn thường xuyên hơn, nhận thức về thương hiệu của bạn sẽ tăng lên.
Lắng nghe xã hội
Các công cụ quản lý phương tiện truyền thông xã hội tiên tiến giúp bạn theo dõi bất cứ khi nào thương hiệu hoặc hashtag của bạn được nhắc đến trên mạng xã hội (ngay cả khi nội dung không gắn thẻ bạn). Theo dõi điều này có thể giúp bạn quan sát tần suất bạn xuất hiện trong các cuộc trò chuyện.
Tạo khách hàng tiềm năng
Gắn thẻ tất cả các lời kêu gọi hành động của bạn bằng mã UTM (Mô-đun theo dõi Urchin) để bạn có thể xem ai đang truy cập vào trang sản phẩm, trang web hoặc danh sách sự kiện của bạn. Chúng được gắn nhãn là MQL (khách hàng tiềm năng đủ điều kiện tiếp thị) và hiển thị các số liệu vượt ra ngoài sự phù phiếm nếu thương hiệu của bạn đang thu hút khách hàng tiềm năng hay chỉ tạo ra tiếng vang.
10 Chiến lược để Tăng Nhận thức về Thương hiệu
Chúng tôi muốn giúp doanh nghiệp nhỏ hoặc công ty khởi nghiệp của bạn cất cánh cùng khán giả, nhưng chúng tôi biết bạn không có ngân sách điên rồ để chi tiêu. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ không khuyên bạn mua quảng cáo Super Bowl hoặc mời Kim Kardashian quảng cáo cho sản phẩm của bạn.
Nhưng như vậy chẳng phải là tuyệt vời sao?
Thay vào đó, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn các chiến lược xây dựng thương hiệu không tốn kém. Chúng có thể không mang lại kết quả ngay lập tức như quảng cáo cho hàng triệu người xem, nhưng chúng sẽ tạo ra kết quả tuyệt vời nếu bạn đầu tư thời gian và công sức.
Hãy xắn tay áo lên vì đã đến lúc bắt tay vào làm việc.
Đưa tên của bạn ra ngoài đó
Bạn không thể chờ đợi mọi người tìm thấy bạn. Sẽ không có ai vô tình nhập URL của bạn (thường là vậy) hoặc bắt đầu theo dõi một tài khoản ngẫu nhiên trên Instagram. Bạn phải nỗ lực để đưa tên mình ra ngoài đó.
Bao gồm:
+ Tạo tài khoản mạng xã hội trên mạng lưới thị trường mục tiêu của bạn và tham gia tích cực vào cộng đồng
+ Xuất bản nội dung độc đáo, có thể chia sẻ trên trang web hoặc blog của bạn
+ Tạo lưu lượng tìm kiếm tự nhiên cho trang web của bạn bằng chiến thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
+ Viết blog khách mời trên các trang web khác để giới thiệu thương hiệu của bạn đến với đối tượng khán giả mới
+ Triển khai các chiến dịch tiếp thị liên kết để khuyến khích các thương hiệu khác quảng bá doanh nghiệp của bạn
+ Quảng bá thương hiệu của bạn bằng phương tiện truyền thông xã hội, video và quảng cáo hiển thị
+ Tài trợ cho các sự kiện địa phương hoặc trực tuyến mà khán giả của bạn dự định tham dự
Danh sách cứ dài ra mãi. Bạn sẽ phải tự mình thử nghiệm những ý tưởng này và xem ý tưởng nào hiệu quả. Bạn có thể thấy rằng viết blog khách mời tạo ra một lượng lớn khách truy cập trang web mới trong khi các nhà tài trợ địa phương hầu như không mang lại bất kỳ khách nào—tất cả phụ thuộc vào thương hiệu, ngành và đối tượng của bạn.
Mục tiêu của bạn là truyền bá tên thương hiệu, logo và sản phẩm của mình ra thế giới thực và kỹ thuật số để khách hàng tiềm năng không thể không chú ý.
Kể một câu chuyện
Mọi người không phải lúc nào cũng nhớ sản phẩm—nhưng họ nhớ câu chuyện . Hãy biến thương hiệu của bạn thành nhiều thứ hơn là chỉ sản phẩm, tính năng và tiền bạc. Hãy làm cho nó lớn hơn cuộc sống.
Hãy nghĩ đến TOMS. Khách hàng không khen giày bền như thế nào (vì chúng không bền). Họ mua và chia sẻ vì mô hình mua một tặng một của thương hiệu này.
Hoặc lấy Nike làm ví dụ. Nike ít nói về sản phẩm của họ mà nói nhiều hơn về những gì họ cho phép bạn làm. Chạy nhanh hơn, nhảy cao hơn, chơi mạnh mẽ hơn, hoạt động lâu hơn—đó là những gì bạn nhận được với Nike. Hãy xem bất kỳ quảng cáo hoặc thương mại nào của Nike, và bạn sẽ nhận thấy đó là câu chuyện mà họ kể.
Câu chuyện nào thương hiệu của bạn có thể kể để khiến khách hàng nhớ đến bạn? Thực hành này không dễ dàng, vì vậy đừng tự trách mình nếu bạn không nghĩ ra ngay. Tuy nhiên, việc tìm ra câu chuyện của bạn là rất đáng giá vì nó có thể trở thành công cụ xây dựng nhận thức thương hiệu số một của bạn.
Tạo ra một sản phẩm giải quyết được vấn đề
Chúng tôi đã nói rằng chỉ riêng những sản phẩm hàng đầu không đảm bảo nhận diện thương hiệu, nhưng đôi khi chúng có thể. Lấy Tesla làm ví dụ. Các sản phẩm đột phá của thương hiệu này kể một câu chuyện (cứu thế giới) và mọi người đều yêu thích chúng, vì vậy họ tự nhiên thèm muốn sản phẩm và chia sẻ nó.
Nếu sản phẩm của bạn mang tính cách mạng, nó có tiềm năng lan tỏa đến thị trường mục tiêu của bạn. Tuy nhiên, đừng mắc sai lầm khi nghĩ rằng các sản phẩm tuyệt vời tự tiếp thị. Hãy nghĩ về nó như một chất xúc tác.
Đầu tư vào quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng có thể không phải là chiến thuật tiếp thị đầu tiên bạn nghĩ đến, nhưng nó có tiềm năng tăng nhận thức về thương hiệu của bạn mà không cần đầu tư. Vâng, ngoại trừ thời gian của bạn.
Giới thiệu thương hiệu, sứ mệnh hoặc sản phẩm của bạn tới các nhà báo và ấn phẩm để xem họ có quan tâm không. Bạn sẽ cần một câu chuyện hấp dẫn mà họ muốn chia sẻ.
Quan hệ công chúng không chỉ giới hạn ở các thông cáo báo chí và tiếp cận phương tiện truyền thông. Bạn còn nhớ Thử thách xô nước đá ALS nhiều năm trước không? Thử thách mà tất cả bạn bè của bạn đổ xô nước đá lên đầu, quyên góp tiền và đề cử bạn bè? Đó là một ví dụ điển hình về một động thái quan hệ công chúng thông minh.
Tài trợ cho một cá nhân hoặc sự kiện
Tài trợ có thể đưa thương hiệu của bạn đến đúng đối tượng. Tài trợ cho đúng người hoặc sự kiện, và bạn có thể có được nhiều sự tiếp xúc với thương hiệu với chi phí thường rất thấp.
Cũng không cần phải là một khoản tài trợ lớn. Nếu thị trường mục tiêu của bạn là các bậc phụ huynh trong cộng đồng của bạn, việc đảm bảo một thỏa thuận với đội bóng chày địa phương sẽ giúp thương hiệu của bạn được chú ý vào sáng thứ Bảy và bất cứ khi nào họ giặt quần áo.
Hoặc hãy nghĩ đến Marc-André Leclerc. Leclerc là một nhà leo núi và nhà leo núi người Canada ít được biết đến, người được cho là một trong những người giỏi nhất từng sống. Arc'teryx đã tài trợ cho thiết bị và cuộc phiêu lưu của ông, hỗ trợ nhà leo núi đơn độc này thực hiện ước mơ và phá vỡ kỷ lục thế giới.
Leclerc đã qua đời, nhưng một bộ phim có tên The Alpinist đã được phát hành, ghi lại hành trình và thành tựu của ông—và mọi người đều muốn biết ông dựa vào thiết bị nào khi treo mình cách mặt đất hàng nghìn feet, một mình. Bây giờ, Arc'teryx nhận được sự chú ý và xác nhận tuyệt vời trong 1 giờ 33 phút mỗi khi người xem ngồi xuống xem phim.
Chiến thắng đúng từ khóa
Giúp đối tượng mục tiêu tìm thấy thương hiệu của bạn bằng cách giành được kết quả tìm kiếm chính. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một chiến lược dài hạn , nhưng nó sẽ mang lại lợi nhuận nếu bạn thực hiện đúng. SEO có thể tăng nhận thức về thương hiệu với thị trường khách hàng tiềm năng chưa được khai thác, những người có thể chưa từng nghe đến doanh nghiệp của bạn trước đây.
Tìm các từ khóa mà thị trường mục tiêu của bạn tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn bán máy trộn đứng, bạn có thể cố gắng thu hút lưu lượng tìm kiếm cho các thuật ngữ liên quan như "bột làm bánh pizza của máy trộn đứng", "cách làm bột bánh mì" hoặc "khoai tây nghiền trong máy trộn đứng". Viết một nội dung hấp dẫn về các chủ đề này và đối tượng của bạn có thể tình cờ tìm thấy trang web của bạn để tìm câu trả lời cho các câu hỏi của họ.
Thử nghiệm với Quảng cáo truyền thống
Tùy thuộc vào đối tượng của bạn, quảng cáo trên radio hoặc quảng cáo trên biển quảng cáo có thể là cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của họ. Đặt quảng cáo của bạn ở đúng vị trí và thị trường mục tiêu của bạn có thể gặp quảng cáo đó nhiều lần trong ngày (mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm).
Nếu họ nhìn thấy hoặc nghe thấy đủ nhiều, họ sẽ bắt đầu nhận ra thương hiệu của bạn. Họ có thể không trở thành khách hàng ngay lập tức, nhưng họ sẽ quen thuộc với thương hiệu của bạn khi đến thời điểm thích hợp.
Khách mời trên Podcast
467 triệu người đã nghe podcast vào năm 2023. Trong một thế giới ngày càng bận rộn, mọi người cần một cách rảnh tay để tìm kiếm thông tin và giải trí, và podcast chính là giải pháp phù hợp.
Tuy nhiên, việc tạo podcast của riêng bạn và xây dựng lượng khán giả có thể rất phức tạp. Thay vào đó, một lựa chọn tuyệt vời là trở thành khách mời trong các podcast mà đối tượng mục tiêu của bạn nghe.
Có thể sẽ khó để bạn bước chân vào lĩnh vực podcasting, nhưng một khi đã làm được, sức hút của bạn sẽ tỏa sáng và bạn sẽ thấy dễ dàng hơn nhiều khi tham gia các podcast khác trong tương lai.
Hợp tác với những người sáng tạo nội dung và người có sức ảnh hưởng
Một cách tuyệt vời khác để xây dựng nhận diện thương hiệu là hợp tác trực tiếp với những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp (hoặc nghiệp dư) hoặc những người có sức ảnh hưởng mà đối tượng mục tiêu của bạn theo dõi thường xuyên.
Cả hai loại người này đều mang lại những lợi ích riêng, chẳng hạn như nội dung chất lượng cao hoặc lượng khán giả lớn để có nhiều sự tiếp xúc.
Cam kết với Tiếp thị Nội dung của bạn
Giống như trong cuộc sống xã hội của bạn, cam kết thường có thể giống như quyết định khó khăn nhất cần đưa ra. Nhưng đó là quyết định bạn phải đưa ra cho các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình. Trong một thế giới kỹ thuật số cạnh tranh cao, bạn sẽ chỉ bắt đầu thấy được lực kéo phù hợp khi bạn thực sự cam kết với các nỗ lực tiếp thị của mình.
Tôi không có ý nói rằng điều đó có nghĩa là bạn sẽ tiêu hết tiền vào các nỗ lực tiếp thị cho đến khi bạn phá sản và phải bắt đầu lại, trong khi vẫn cố gắng săn lùng tôi.
Ý tôi là nếu bạn định thực hiện tiếp thị nội dung thì tốt nhất bạn nên làm đúng cách.
Lấy Wistia làm ví dụ. Công ty đã chứng kiến nhiều tháng chi phí vượt quá doanh thu và họ có lựa chọn thoát ra và bắt đầu lại.
Thay vào đó, họ quyết định thực hiện một loạt phim tài liệu, điều mà không có đối thủ cạnh tranh nào của họ làm vào thời điểm đó.
Bộ phim đã tạo ra hàng chục nghìn lượt xem trên trang web của họ, dẫn đến hàng trăm khách hàng mới. Trong tháng rưỡi đầu tiên ra mắt phim tài liệu, Wistia đã dành nhiều thời gian cho các kênh của họ hơn là cho tất cả các hoạt động tiếp thị của họ trong năm trước.
Khán giả rất thông minh và biết khi nào các thương hiệu chỉ đang cố gắng thúc đẩy lời kêu gọi hành động hoặc bán hàng. Các hoạt động tiếp thị nội dung phải mang tính giải trí và mang lại giá trị cho khán giả.
Schwartz phát biểu trong cuộc phỏng vấn với những người sáng lập rằng: "Bạn làm điều đó một cách nhất quán theo thời gian và đó là cách bạn xây dựng được lượng người theo dõi và động lực".